Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Liệu việc truyền tải các hoạt động văn hóa cao qua các thế hệ có bị thiên lệch do việc đo lường hồi cứu các hoạt động văn hóa cao của cha mẹ?
Tóm tắt
Trong bài viết này, chúng tôi nghiên cứu sự thiên lệch do việc đo lường hồi cứu thông thường các hoạt động văn hóa cao của cha mẹ ảnh hưởng đến những hoạt động văn hóa cao và trình độ giáo dục của con trai hoặc con gái. Dữ liệu từ nhiều nguồn thông tin cho thấy có cả sai số đo lường ngẫu nhiên và sai số tương quan trong báo cáo của người tham gia về các hoạt động văn hóa cao của cha mẹ. Sai số đo lường tương quan là hệ quả của việc những đứa trẻ trưởng thành có tỉ lệ hoạt động văn hóa cao hơn báo cáo mức độ hoạt động văn hóa của cha mẹ cao hơn mức mà chính cha mẹ họ báo cáo. Khi kiểm soát cho cả hai loại sai số đo lường được đưa vào các mô hình cấu trúc, hiệu ứng liên thế hệ tổng thể của các hoạt động văn hóa cao của cha mẹ có vẻ lớn hơn so với mô hình không kiểm soát sai số đo lường, nhưng hiệu ứng liên thế hệ trực tiếp không bị thiên lệch nếu trình độ giáo dục được kiểm soát. Ảnh hưởng của trình độ giáo dục đối với các hoạt động văn hóa cao lớn hơn trong các mô hình điều chỉnh cho sai số đo lường. Thêm vào đó, ảnh hưởng của trình độ giáo dục mạnh hơn so với ảnh hưởng của các hoạt động văn hóa cao của cha mẹ, cả khi có và không có điều chỉnh cho sai số đo lường.
Từ khóa
#hoạt động văn hóa cao #truyền tải liên thế hệ #sai số đo lường #trình độ giáo dụcTài liệu tham khảo
Allison, P. D. (1987). Estimation of linear models with incomplete data. Sociological Methodology, 17, 71–103.
Bourdieu, P. (1984). Distinction: A social critique of the judgement of taste. London: Routledge and Kegan Paul.
Bourdieu, P., & Passeron, J. C. (1977). Reproduction in education, society and culture. London: Sage.
Byrne, B. M. (1998). Structural equation modeling with LISREL, PRELIS, and SIMPLIS : Basic concepts, applications, and programming. Mahwah: Erlbaum.
Browne, M. W., & Cudeck, R. (1993). Alternative ways of assessing model fit. In K. A. Bollen & J. S. Long (Eds.), Testing structural equation models (pp. 136–162). Newbury Park: Sage.
Clogg, C. C., Petkova, E., & Haritou, A. (1995). Statistical methods for comparing regression coefficients between models. American Journal of Sociology, 100(5), 1261–1293.
De Graaf, N. D., De Graaf, P. M., Kraaykamp, G., & Ultee, W. C. (2000). Familie-enquête nederlandse bevolking 2000 [dataset]. Nijmegen: Department of Sociology, Radboud University Nijmegen.
DiMaggio, P., & Mukhtar, T. (2004). Arts participation as cultural capital in the United States, 1982–2002: Signs of decline? Poetics, 32, 169–194.
DiMaggio, P., & Ostrower, F. (1990). Participation in the arts by black and white americans. Social Forces, 68(3), 753–778.
DiMaggio, P., & Useem, M. (1978). Cultural democracy in a period of cultural expansion: The social composition of arts audiences in the United States. Social Problems, 26(2), 179–197.
Ganzeboom, H. B. G. (1984). Cultuur en informatieverwerking: Een empirisch-theoretisch onderzoek naar cultuurdeelname en esthetische waardering van architectuur. Utrecht: Sociologisch Instituut.
Ganzeboom, H. B. G., De Graaf, P. M. (1991). Sociale herkomst, culturele socialisatie en cultuurparticipatie: Een sibling-analyse.Sociale Wetenschappen, 34, 272–287.
Hayduk, L. A. (1987). Structural equation modeling with lisrel: Essentials and advances. Baltimore: Johns Hopkins University Press.
Jöreskog, K. G., & Sörbom, D. (1996). Lisrel 8: User’s reference guide. Chicago: Scientific Software International.
Kraaykamp, G., & De Graaf, N. D. (1995). Sociale differentiatie in materiële en cultuurconsumptie: Een kwestie van leefstijl. In J. Dronkers &W. C. Ultee (Eds.), Verschuivende ongelijkheid in Nederland. Sociale gelaagdheid en mobiliteit (pp. 223–246). Assen: Van Gorcum.
Kraaykamp, G. (2003). Literary socialization and reading preferences: Effects of parents, the library, the school. Poetics, 31, 235–257.
Mohr, J., & DiMaggio, P. (1995). The intergenerational transmission of cultural capital. Research in Social Stratification and Mobility, 14, 167–199.
Porst, R., & Zeifang, K. (1987). A description of the German General Social Survey test-retest study and a report on the stabilities of the sociodemographic variables. Sociological Methods & Research, 15(3), 177–218.
Poulain, M., Riandey, B., & Firdion, J.-M. (1992). Data from a life history survey and from the Belgian population register: A comparison. Population: An English Selection, 4, 77–96.
Raftery, A. E. (1993). Bayesian model selection in structural equation models. In K. A. Bollen, & J. S. Long (Eds.), Testing structural equation models (pp. 163–180). Thousand Oaks: Sage.
Raftery, A. E. (1995). Bayesian model selection in social research. Sociological Methodology, 25, 111–163.
Schreiber, E. M. (1975/1976). Dirty data in Britain and the USA: The reliability of “invariant” characteristics reported in surveys. Public Opinion Quarterly, 39(4), 493–506.
Ultee, W. C., & Ganzeboom, H. B. G. (1992). Familie-enquête Nederlandse bevolking 1992 [dataset]. Nijmegen: Department of Sociology, Radboud University Nijmegen.
Van Eijck, K. (1996). Family and opportunity: A sibling analysis of the impact of family background on education, occupation, and consumption. Tilburg: Tilburg University Press.
Van Eijck, K. (1997). The impact of family background and educational attainment on cultural consumption: A sibling analysis. Poetics, 25, 195–224.