Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Giáo dục đại học có thực sự đang ‘quốc tế hóa’ không?
Tóm tắt
Có một quy tắc được công nhận rộng rãi rằng, giống như các lĩnh vực kinh doanh nói chung, giáo dục đại học đang toàn cầu hóa. Đối với nhiều quốc gia, giáo dục đại học hiện nay là một lĩnh vực xuất khẩu quan trọng, với các khuôn viên đại học thu hút sinh viên quốc tế từ khắp nơi trên thế giới. Việc cấp phép sản xuất, dưới hình thức nhượng quyền cấp bằng cho các đối tác quốc tế, đang bắt đầu chuyển biến thành đầu tư trực tiếp nước ngoài khi nhiều trường đại học thiết lập các khuôn viên ở các quốc gia khác. Mặc dù có rõ ràng rằng có những điểm tương đồng giữa sự toàn cầu hóa của kinh doanh và giáo dục đại học, bài báo này sẽ xem xét các yếu tố cung và cầu trong lĩnh vực đại học. Nó lập luận rằng một sự sắp xếp các yếu tố đặc thù, thay vì một xu hướng không thể đảo ngược về thương mại hóa, đã gây ra sự quốc tế hóa gần đây của giáo dục đại học và kết luận rằng các xu hướng hiện tại là không bền vững trong trung hạn.
Từ khóa
#giáo dục đại học #quốc tế hóa #toàn cầu hóa #đầu tư trực tiếp nước ngoài #thương mại hóaTài liệu tham khảo
Altbach, P. G. (2002). Knowledge and education as international commodities: The collapse of the common good. International Higher Education, 28, 2–5.
Altbach, P. G. (2004). Globalization and the university: myths and realties in an unequal world. Tertiary Education and Management, 1, 1–20.
Australian Universities Quality Agency. (2005). Annual report, http://www.auqa.edu.au/aboutauqa/annualreports/2005_Annual_Report.pdf.
BBC. (2006). Britain and the Chinese “sea-turtles”, http://news.bbc.co.uk/1/hi/programmes/newsnight/5109446.stm.
Bloom, D. E., & Sevilla J. (2003). Difficulties in justifying general public subsidies for higher education in developing countries, International Higher Education, No 32, Summer, http://www.bc.edu/bc_org/avp/soe/cihe/newsletter/News32/Newslet32.htm.
British Council. (2004). Vision 2020: Forecasting international student mobility (a UK perspective). Universities UK: British Council and IDP Education Australia.
Chich-Jen, S., & I-Ming, W. (2006). Development of export of China’s higher education, http://cnx.org/content/m14289/latest/China.pdf.
Council of Europe/UNESCO. (2000). Code of good practice in the provision of transnational education. Lisbon: Council of Europe/UNESCO.
Crystal, D. (1997). English as a global language. Cambridge: Cambridge University Press.
Department for Education and Skills. Higher education funding–international comparisons, http://www.dfes.gov.uk/hegateway/uploads/HEfunding_internationalcomparison.pdf.
Dunning, J. (1988). Explaining international production. London: Unwin Hyman.
Dunning, J. (1993). The globalization of business: The challenge of the 1990s. London: Routledge.
Garrett, R. (2005). The Global Education Index 2005 (Part 2): Public companies relationships with non-profit higher education. London, UK: The Observatory on Higher Education.
Hayes, D., & Wynyard, R. (Eds.) (2002). The McDonaldization of higher education. Wesport, CT: Praeger.
Hira, A. (2003). The brave new world of international education. The World Economy, 26(6), 911–931.
IDP. (2003). Global student mobility 2025 series: Analysis of global competition and market share. Australia: IDP Education Australia Limited.
Institute for Higher Education Policy. (1998). Reaping the benefits: defining the public and private value of going to college. The New Millennium Project on Higher Education Costs, Pricing, and Productivity, Washington.
Johanson, J., & Vahlne J. E. (1977). The internationalisation process of the firm: a model of knowledge development and increasing foreign commitment. Journal of International Business Studies, 8(1), 23–32.
Johanson, J., & Wiedersheim-Paul, F. (1975). The internationalisation of the firm: Four Swedish cases. The Journal of Management Studies, October.
Kemp, N. (2004). The global market for higher education in business and management (1): trends and forecasts. European associate for international education 16th annual conference, Torino.
Knight, J. (2002). Trade in higher education services: the implication of GATS. The Observatory on Borderless Higher Education, London, UK.
Knight, J. (2005). Borderless, offshore, transnational and cross-border education: definition and data dilemmas. The Observatory on Borderless Higher Education, London, UK.
Marcucci, P. N., & Johnstone, D. B. (1993). Tuition policies in a comparative perspective: theoretical and political rationales. 28th annual conference of the american education finance association (updated version available at: http://www.gse.buffalo.edu/org/inthigheredfinance/Publications/Tuition%20paper%5B1%5D.rev.pdf).
Mazzarol, T. & Soutar, G. N. (2002). “Push-pull” factors influencing international student destination choice. The International Journal of Educational Management, 16(2/3), 82–90.
Mazzarol, T., Soutar, G. N., & Seng, M. S. Y. (2003). The third wave: future trends in international education. The International Journal of Educational Management, 17(2/3), 90–99.
Robbins Committee. (1963). Higher education, HMSO, Cmnd. 2154-VI to VIII.
Scott, G., & Scott, H. (2005). A longitudinal study of New Zealand university income and student numbers. New Zealand Journal of Tertiary Education Policy, 1(2). Available at http://www.aus.ac.nz/.
Scott, P. (Ed.). (1998). The globalization of higher education. UK: Open University Press.
Spilimbergo, A. (2006). Democracy and foreign education. CEPR Discussion Paper No. 5934.
Teferra, D. (1997). Brain drain of African scholars and the role of studying in the United States. International Higher Education, 7, 4–6.
The Economist. (2005). Survey: Higher education, the brains business. The Economist, September 8.