Giáo Dục Liên Ngành Về Ung Thư Tâm Lý Xã Hội: Kết Quả Của Dự Án IPODE

Psycho-Oncologie - Tập 5 - Trang 109-115 - 2011
D. L. McLeod1, J. Curran2, M. White3
1Psychosocial Oncology Team (NSCC), QEII Health Sciences Centre, Assistant Professor, School of Nursing, Dalhousie University, Halifax, Canada
2Ottawa Hospital Research Institute, Ottawa, Canada
3School of Nursing, Dalhousie University, Halifax, Canada

Tóm tắt

Tiêu chuẩn Chăm sóc Trong Ung Thư Tâm Lý Xã Hội (CAPO, 2010) xác định rằng bệnh nhân và gia đình nên mong đợi nhận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ung thư tâm lý xã hội dựa trên chứng cứ bên cạnh sự chăm sóc y tế của họ. Tuy nhiên, tại Canada cũng như nhiều quốc gia khác, thực tế thường không đạt đến những tiêu chuẩn này. Mặc dù y tá thường nhận ra nhu cầu tâm lý xã hội của bệnh nhân, họ lại cho rằng mình không đủ tự tin để đáp ứng những nhu cầu đó. Các cơ hội hợp tác với các chuyên gia y tế khác có thể hỗ trợ y tá trong thực hành cũng như với bệnh nhân/gia đình thường bị hạn chế. Để giải quyết những khoảng trống này, Hiệp hội Ung thư Tâm lý Xã hội Canada (CAPO) đã khởi động một sáng kiến giáo dục toàn Canada, Dự án Giáo dục Từ xa Liên ngành về Ung thư Tâm lý Xã hội (IPODE). Mục tiêu của dự án là tạo ra các cơ hội học tập liên ngành dựa trên web cho các chuyên gia y tế đang hành nghề và sinh viên tốt nghiệp ở năm ngành cốt lõi: điều dưỡng, công tác xã hội, tâm lý học, chăm sóc tinh thần và y học. Chúng tôi báo cáo về các kết quả liên quan đến y tá trong bài viết này. Một khóa học trực tuyến có tiêu đề "Ung thư Tâm lý Xã hội Liên ngành: Giới thiệu về Lý thuyết và Thực hành" đã được phát triển và nhận được sự chấp thuận từ 11 trường đại học Canada. Mục tiêu của khóa học liên quan đến nội dung ung thư tâm lý xã hội cũng như sự hợp tác liên ngành. Các khảo sát trước (T1) và sau khóa học (T2 - ngay sau khóa học) đã được thực hiện. Một bài kiểm tra Wilcoxon không tham số đã được sử dụng để so sánh những thay đổi trong kiến thức và thái độ trước và sau khóa học. Dữ liệu kể chuyện đã được phân tích theo chủ đề. Phân tích 53 khảo sát trước và sau hoàn thành (49%) cho thấy khóa học đã hiệu quả và cải thiện đáng kể kiến thức về vai trò của các ngành khác, sự tự tin và sự hài lòng trong hợp tác liên ngành và thực hành ung thư tâm lý xã hội. Các tác động đối với y tá ung thư liên quan đến vấn đề duy trì và mệt mỏi cảm xúc đã được xác định. Học tập trực tuyến là một lựa chọn khả thi cho giáo dục ung thư tâm lý xã hội liên ngành và mang lại một số lợi thế so với giáo dục trực tiếp trong giáo dục chuyên ngành nhân viên y tế. Học tập liên ngành trực tuyến có thể mang lại lợi ích cho cả sinh viên sau cấp phát bằng cũng như sinh viên đại học.

Từ khóa

#Giáo dục liên ngành #Ung thư tâm lý xã hội #Dự án IPODE #Y tá #Chăm sóc sức khỏe #Hợp tác liên ngành

Tài liệu tham khảo

Adler NE, Page EK, editors (2008) Cancer care for the whole patient: Meeting psychosocial health needs. The National Academies Press, Washington, DC CAIPE (2002) Interprofessional education-A definition. London: Centre for the Advancement of Interprofessional Education. Available from http://www.caipe.org.uk/about-us/defining-ipe/ Canadian Association of Psychosocial Oncology (2010) Standards of psychosocial health services for persons with cancer and their families. http://capo.ca/CAPOstandards.pdf Canadian Partnership Against Cancer (Canadian Journey Action Group) (2009). Guide to implementing screening for distress, the 6th vital sign: Moving towards person-centred care. Part A: Background, recommendations, and implementation. http://www.partnershipagainstcancer.ca/wp-content/uploads/2.4.0.1.4.5-Guide_CJAG.pdf Cancer Care Ontario (2009). Ambulatory patient satisfaction survey results (2005–2009). Available from http://csqi.cancercare.on.ca/dimensions/responsive/pat_exp/ Carlson LE, Angen M, Cullum J, et al (2004) High levels of untreated distress and fatigue in cancer patients. British Journal Cancer 90:2297–2304 Carlson L, Bultz B (2006) Emotional distress: The sixth vital signfuture directions in cancer care. Psycho-oncology 15(1):93–95 Casimiro L, MacDonald C, Thompson TL, Stodel EJ (2009) Grounding theories of w(e)Learn: A framework for online interprofessional education. J Interprof Care 23(4):390–400 Figley C (1999) Compassion fatigue: Toward a new understanding of the costs of caring. In: BH Stamm (ed) Secondary traumatic stress: Self care issues for clinicians, researchers and educators. 2nd ed., Sidran, Lutherville, pp 3–28 Fillion L, Dupuis R, Tremblay I, et al (2006) Enhancing meaning in palliative care practice: A meaning-centred intervention to promote job satisfaction. Palliat Support Care 4(2):333–344 Hautamaki K, Miettinen M, Kellokumpu-Lehtinen PL, et al (2007) Opening communication with cancer patients about sexuality-related issues. Cancer Nursing 30(5):399–404 McLeod DL, Dumont S, Curran J, White M (unpublished manuscript) Web-based learning in psychosocial oncology: Outcomes of IPODE Project McLeod DL, Tapp DM, Moules NJ, Campbell ME (2010) Knowing the family: Interpretations of family nursing in oncology and palliative care. Eur J Oncol Nurs 14(1):93–100 Medland J, Howard-Ruben J, Whitaker E (2004) Fostering psychosocial wellness in oncology nurses: Addressing burnout and social support in the workplace. Oncol Nurs Forum 31(1): 47–54 Morck AC (2009) “Right there in the midst of it with them”: Impacts of the therapeutic relationship on nurses (MN thesis). University of Calgary, Calgary, AB Palloff RM, Pratt K (2005) Online learning communities revisited: The annual conference on distance teaching and learning. Retrieved from: http://www.uwex.edu/disted/conference/ Sabo BM (2008) Adverse psychosocial consequences: Compassion fatigue, burnout and vicarious traumatization: Are nurses who provide palliative and hematological cancer care vulnerable? Indian J Palliative Care 14(1):23–29 Schofield P, Carey M, Bonevski B, Sanson-Fisher R (2006) Barriers to the provision of evidence-based psychosocial care in oncology. Psych oncology 15(3):863–872 Stone N (2007) Evaluating interprofessional education: The tautological need for interdisciplinary approaches. J Interprof Care 20(3):260–275 Wen KY, Gustafson DH (2004) Needs assessment for cancer patients and their families. Health and Quality of Life Outcomes 2:11