Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tương tác và sự hiện diện trong mối quan hệ lâm sàng: thực tế ảo (VR) như một phương tiện giao tiếp giữa bệnh nhân và nhà trị liệu
Tóm tắt
Tiềm năng lớn mà thực tế ảo (VR) mang lại cho các nhà tâm lý học lâm sàng chủ yếu đến từ vai trò trung tâm của trí tưởng tượng và ký ức trong liệu pháp tâm lý. Hai yếu tố này, vốn rất cơ bản trong cuộc sống của chúng ta, có những giới hạn tuyệt đối và tương đối đối với tiềm năng cá nhân. Sử dụng VR như một hệ thống tưởng tượng tiên tiến, một trải nghiệm có khả năng giảm khoảng cách giữa trí tưởng tượng và thực tế, ta có thể vượt qua những giới hạn này. Theo nghĩa này, VR có thể cải thiện hiệu quả của liệu pháp tâm lý nhờ khả năng giảm bớt sự phân biệt giữa thực tại của máy tính và thực tại thông thường. Hai đặc điểm cốt lõi của trải nghiệm hình ảnh tổng hợp này là ảo giác cảm nhận về sự không trung gian và khả năng xây dựng và chia sẻ một nền tảng chung. Theo nghĩa đó, trải nghiệm sự hiện diện trong một môi trường ảo lâm sàng (VE), chẳng hạn như một bệnh viện ảo chung, vượt xa việc tái tạo các đặc điểm vật lý của thực tại bên ngoài. Nó yêu cầu việc tạo ra và chia sẻ mạng văn hóa làm cho cả người và đối tượng trong môi trường trở nên có ý nghĩa và do đó trở nên dễ thấy. Bài báo phác thảo một khung để hỗ trợ việc phát triển và điều chỉnh các hệ thống VR hướng tới lâm sàng.
Từ khóa
#Thực tế ảo #Tâm lý học #Điều trị y tế #Môi trường ảo #Trực thăng #Phòng thí nghiệm #Tim #Công nghệ điện dung điện #Bệnh viện #Sự khác biệt văn hóaTài liệu tham khảo
coate, 1992, innkeeping in cyberspace, Proc Directions Implications Advanced Comput, 35
10.1017/CBO9780511574986
goldfried, 1975, Helping People Change
10.1007/978-1-4757-9739-8
john, 1976, Mechanism of Memory
penfield, 1963, the brains record of auditory and visual experience, Brain, 86, 595, 10.1093/brain/86.4.595
10.1097/00006842-196407000-00007
arieti, 1976, Creativity The Magic Sinthesis
cautela, 1977, covert conditioning: assumption and procedures, J Mental Imagery, 1, 53
beck, 1967, Depression Clinical Experimental and Theoretical Aspects
10.1016/0005-7967(68)90045-4
klinger, 1971, The Structure and Function of Fantasy
slater, 1997, a framework for immersive virtual environments (five): speculations on the role of presence in virtual environments, Presence Teleoperators and Virtual Environments, 6, 603, 10.1162/pres.1997.6.6.603
10.1162/105474698565541
gibson, 1979, The Ecological Approach to Visual Perception
10.1007/978-1-4612-5706-6
adler, 1920, Praxis und Theorie der Individualpsychologie
mantovani, 1996, New Communication Environments From Everyday to Virtual
jung, 1926, The Psychology of the Unconscious
pausch, 1996, disney's alladin. first steps toward storytelling in virtual reality, 23rd Annu Conf Comput Graphics
draper, 1999, speculations on the value of telepresence, Cyberpsychology & Behavior, 2, 349, 10.1089/cpb.1999.2.349
beck, 1985, Anxiety Disorders and Phobias
ellis, 1996, presence of mind: a reaction to thomas sheridan's “further musings on the psychophysics of presence, Presence Teleoperators and Virtual Environments, 5, 247, 10.1162/pres.1996.5.2.247
10.1007/BF00752450
10.1007/BF01409793
lamson, 1994, virtual therapy of anxiety disorders, CyberEdge J, 4, 6
10.1109/2.391038
10.1006/jvlc.1998.0110
bricken, 1990, Virtual Reality Directions of Growth
riva, 1999, virtual reality as a communication tool: a socio-cognitive analysis, Presence Teleoperators and Virtual Environments, 8, 460, 10.1162/105474699566341
biocca, 1995, immersive virtual reality technology, Communication in the Age of Virtual Reality, 57
10.1038/scientificamerican0984-52
freud, 1899, The Interpretation of Dreams
10.1111/j.1460-2466.1992.tb00812.x
10.1111/j.1083-6101.1997.tb00072.x
10.1007/BF01408703
10.1162/105474699566477
sheridan, 1996, further musing on the psychophysics of presence, Presence Teleoperators and Virtual Environments, 5, 241, 10.1162/pres.1996.5.2.241
sheridan, 1994, virtual environments, MD Comput, 11, 307
sheridan, 1992, musing on telepresence and virtual presence, Presence Teleoperators and Virtual Environments, 1, 120, 10.1162/pres.1992.1.1.120
10.1016/0005-1098(89)90093-9
10.1162/105474699566459
flach, 1998, the reality of experience, Presence Teleoperators and Virtual Environments, 7, 90, 10.1162/105474698565550
10.1007/BF01408704
10.1002/1099-0879(200007)7:3<209::AID-CPP232>3.0.CO;2-V
10.1038/sj.ijir.3900316
10.1037/h0025238
optale, 1999, pet supports the hypothesized existence of a male sexual brain algorithm which may respond to treatment combining psychotherapy with virtual reality, Studies Health Technol Inform, 62, 249
10.1016/S0304-3959(99)00275-4
riva, 1998, Virtual Environments in Clinical Psychology and Neuroscience Methods and Techniques in Advanced Patient-Therapist Interaction, 249
glantz, 1997, virtual reality (vr) and psychotherapy: opportunities and challenges, Presence Teleoperators and Virtual Environments, 6, 87, 10.1162/pres.1997.6.1.87
10.1089/10949310050078797
10.1089/cpb.1999.2.283
rizzo, 1998, basic issues in the use of virtual environments for mental health applications, Virtual Environments in Clinical Psychology and Neuroscience Methods and Techniques in Advanced Patient-Therapist Interaction, 21
durlach, 1995, Virtual Reality Scientific and Technological Challenges
north, 1997, virtual reality therapy for fear of flying, Amer J Psych, 154, 130, 10.1176/ajp.154.1.130b
10.1109/VRAIS.1996.490515
10.1016/S0005-7967(97)10006-7
north, 1996, effectiveness of virtual environment desensitization in the treatment of agoraphobia, Presence Teleoperators and Virtual Environments, 5, 127, 10.1162/pres.1996.5.3.346
10.1023/A:1024772308758
north, 1998, virtual reality therapy: an effective treatment for phobias, Studies Health Technol Inform, 58, 112
laurel, 1991, Computers as Theater
riva, 1998, experiential cognitive therapy: a vr based approach for the assessment and treatment of eating disorders, Virtual Environments in Clinical Psychology and Neuroscience Methods and Techniques in Advanced Patient-Therapist Interaction, 120
riva, 1999, the ergonomics of virtual reality: human factors in developing clinical-oriented virtual environments, Medicine Meets Virtual Reality The Convergence of Physical & Informational Technologies Options for a New Era in Healthcare, 278
vincelli, 1998, virtual reality and imaginative techniques in clinical psychology, Virtual Environments in Clinical Psychology and Neuroscience Methods and Techniques in Advanced Patient-Therapist Interaction, 67
laurel, 1990, interface agents: metaphors with character, The Art of Human Computer Interface Design, 355
10.1111/j.1083-6101.1997.tb00069.x
10.1089/109493199316366
wolpe, 1969, The Practice of Behavior Therapy
10.1109/ICVR.2008.4625144
heim, 1998, Virtual Realism, 10.1093/oso/9780195104264.001.0001