Sự ức chế của bộ nhiệm vụ: Bằng chứng hội tụ từ lựa chọn nhiệm vụ trong mô hình chuyển đổi nhiệm vụ tự nguyện

Psychonomic Bulletin & Review - Tập 15 - Trang 1111-1116 - 2008
Mei-Ching Lien1, Eric Ruthruff2
1Oregon State University, Corvallis
2University of New Mexico, Albuquerque

Tóm tắt

Nghiên cứu này tìm kiếm bằng chứng về sự ức chế bộ nhiệm vụ trong một mô hình chuyển đổi nhiệm vụ tự nguyện. Người tham gia thực hiện một trong ba nhiệm vụ trên một chữ số: tính chẵn (chẵn hoặc lẻ), kích thước (nhỏ hơn hoặc lớn hơn 5), hoặc khoảng cách (gần hoặc xa 5). Trong mỗi lần thử, họ được phép lựa chọn nhiệm vụ nào để thực hiện, với sự khuyến khích thực hiện mỗi nhiệm vụ một cách đồng đều và theo một trình tự ngẫu nhiên. Câu hỏi được đặt ra là liệu người tham gia có tránh thực hiện một nhiệm vụ mà họ vừa mới chuyển khỏi hay không (ví dụ: nhiệm vụ thực hiện trong lần thử n22), bởi vì bộ nhiệm vụ vẫn đang bị ức chế. Kết quả xác nhận rằng người tham gia đã tránh thực hiện nhiệm vụ n22 (ví dụ: ABA) để thực hiện các nhiệm vụ khác (ví dụ: ABC). Điều này xảy ra cả khi người tham gia được yêu cầu chuyển nhiệm vụ mỗi lần thử (Thí nghiệm 1) và khi họ được phép lặp lại nhiệm vụ (Thí nghiệm 2). Các kết quả gợi ý rằng một bộ nhiệm vụ bị ức chế trong quá trình chuyển sang một nhiệm vụ mới, làm giảm khả năng nhiệm vụ này sẽ được lựa chọn trong tương lai gần.

Từ khóa

#ức chế bộ nhiệm vụ #chuyển đổi nhiệm vụ #mô hình tự nguyện #lựa chọn nhiệm vụ #tâm lý học nhận thức

Tài liệu tham khảo

Allport, A., Styles, E. A., & Hsieh, S. (1994). Shifting intentional set: Exploring the dynamic control of tasks. In C. Umiltà & M. Moscovitch (Eds.), Attention and performance XV (pp. 421–452). Cambridge, MA: MIT Press. Altmann, E. M. (2007). Cue-independent task-specific representations in task-switching: Evidence from backward inhibition. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition, 33, 892–899. Arbuthnott, K. D. (2005). The influence of cue type on backward inhibition. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition, 31, 1030–1042. Arrington, C. M., & Logan, G. D. (2004). The cost of a voluntary task switch. Psychological Science, 15, 610–615. Arrington, C. M., & Logan, G. D. (2005). Voluntary task switching: Chasing the elusive homunculus. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition, 31, 683–702. Forstmann, B. U., Brass, M., Koch, I., & von Cramon, D. Y. (2006). Voluntary selection of task sets revealed by functional magnetic resonance imaging. Journal of Cognitive Neuroscience, 18, 388–398. Hübner, R., Dreisbach, G., Haider, H., & Kluwe, R. H. (2003). Backward inhibition as a means of sequential task-set control: Evidence for reduction of task competition. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition, 29, 289–297. Kuhns, D., Lien, M.-C., & Ruthruff, E. (2007). Proactive vs. reactive task-set inhibition: Evidence from flanker compatibility effects. Psychonomic Bulletin & Review, 14, 977–983. Lien, M.-C., Ruthruff, E., & Kuhns, D. (2006). On the difficulty of task switching: Assessing the role of task-set inhibition. Psychonomic Bulletin & Review, 13, 530–535. Lien, M.-C., Ruthruff, E., Remington, R. W., & Johnston, J. C. (2005). On the limits of advance preparation for a task switch: Do people prepare all the task some of the time or some of the task all the time? Journal of Experimental Psychology: Human Perception & Performance, 31, 299–315. Mayr, U., & Bell, T. (2006). On how to be unpredictable: Evidence from the voluntary task-switching paradigm. Psychological Science, 17, 774–780. Mayr, U., & Keele, S. W. (2000). Changing internal constraints on action: The role of backward inhibition. Journal of Experimental Psychology: General, 129, 4–26. Meiran, N. (1996). Reconfiguration of processing mode prior to task performance. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition, 22, 1423–1442. Rogers, R. D., & Monsell, S. (1995). Costs of a predictable switch between simple cognitive tasks. Journal of Experimental Psychology: General, 124, 207–231. Ruthruff, E., Remington, R. W., & Johnston, J. C. (2001). Switching between simple cognitive tasks: The interaction of top-down and bottom-up factors. Journal of Experimental Psychology: Human Perception & Performance, 27, 1404–1419. Schuch, S., & Koch, I. (2003). The role of response selection for inhibition of task sets in task shifting. Journal of Experimental Psychology: Human Perception & Performance, 29, 92–105.