Individuation ở những người trưởng thành trẻ tuổi Slovenia: Mối liên hệ với các yếu tố nhân khẩu học, dấu hiệu chuyển tiếp, tiêu chuẩn đạt được cho tuổi trưởng thành và sự hài lòng trong cuộc sống

Journal of Adolescence - Tập 37 - Trang 1421-1433 - 2014
Maja Zupančič1, Luka Komidar1, Melita Puklek Levpušček1
1Department of Psychology, Faculty of Arts, University of Ljubljana, Slovenia

Tóm tắt

TÓM TẮTNghiên cứu này điều tra mối liên hệ giữa độ tuổi, giới tính, tình trạng sống, mối quan hệ lãng mạn và tình trạng việc làm của những người trưởng thành trẻ tuổi Slovenia với các khía cạnh của quá trình cá thể hóa liên quan đến mẹ và cha. Kiểm soát các biến nhân khẩu học và dấu hiệu chuyển tiếp của tuổi trưởng thành, chúng tôi tiếp tục khám phá đóng góp của các biện pháp cá thể hóa đến nhận thức của cá nhân về tiêu chí đã đạt được cho tuổi trưởng thành và sự hài lòng trong cuộc sống. Các người tham gia đã tự báo cáo về Bài kiểm tra Cá thể hóa cho Người trưởng thành trẻ tuổi, Thang đo Sự hài lòng trong cuộc sống, và danh sách các Tiêu chí đạt được cho Tuổi trưởng thành. Độ tuổi và việc sống độc lập khỏi gia đình có mối liên hệ tích cực với khả năng tự lực liên quan đến cả hai bậc phụ huynh, trong khi giới tính nữ liên quan đến mức độ kết nối cao hơn và tìm kiếm sự hỗ trợ từ cha mẹ. Cùng với độ tuổi và sự tham gia vào mối quan hệ lãng mạn, sự kết nối và tự lực đã dự đoán sự đạt được tiêu chí tuổi trưởng thành và sự hài lòng trong cuộc sống. Kết quả ủng hộ các mô hình cá thể hóa nhấn mạnh sự phát triển tính tự chủ và giữ lại sự kết nối với cha mẹ như là những con đường hướng tới sự điều chỉnh cá nhân.

Từ khóa

#cá thể hóa #nhân khẩu học #dấu hiệu chuyển tiếp #tiêu chí tuổi trưởng thành #sự hài lòng trong cuộc sống

Tài liệu tham khảo

10.1037/11381–008 10.1037/0003–066X.55.5.469 10.1002/cd.75 10.1037/11381–013 10.1080/14616730500147565 10.1177/0743558403018004003 10.1177/0165025407080583 10.1080/00797308.1967.11822595 10.1177/0743558407305415 10.1177/0165025408093656 10.1177/0743558407306345 10.1037/11381–009 10.1080/00221325.2011.594820 10.1080/00223980.2011.637996 E.Diener.Understanding scores on the Satisfaction with Life Scale.2006February 13 Retrieved fromhttp://internal.psychology.illinois.edu/∼ediener/Documents/Understanding%20SWLS%20Scores.pdf 10.1207/s15327752jpa4901_13 10.1111/j.1750–8606.2007.00023.x Eagly A.H., 1987, Sex differences in social behavior: A social‐role interpretation 10.1111/0022–4537.00241 Eurostat Press Office.Youth in Europe. A statistical portrait of the lifestyle of young people. 10. 12.2009 Retrieved fromhttp://europa.eu/rapid/pressReleasesAction.do?reference=STAT/09/177&format=HTML& 10.1111/j.1471–6402.2006.00298.x Fry C.L., 1996, Handbook of aging and the social sciences, 117 10.1111/j.1467–8624.1992.tb03599.x 10.1023/A:1005173205791 Gilligan C., 1982, In a different voice: Psychological theory and women's development 10.1007/BF02214746 10.1159/000273025 10.1037/0022–0167.31.2.170 Holdsworth C., 2005, Transitions in context: Leaving home, independence and adulthood. Berkshire Josselson R., 1980, Handbook of adolescent psychology, 188 Josselson R., 1996, Revising herself: The story of women's identity from college to midlife 10.1177/0743558410371126 10.1016/j.dr.2012.01.001 L.Komidar M.Zupančič G.Sočan M.Puklek Levpušček.Development and construct validation of the Individuation Test for Emerging Adults (ITEA).Journal of Personality Assessment201310.1080/00223891.2013.850703 10.1177/0165025408093657 Kuhar M., 2007, Odnos mladih do ustvarjanja družine in rojevanja, Young adults' attitudes toward forming a family and child birth UMAR IB revija, 2, 50 10.1177/0165025409338440 10.1177/0743558407306713 10.1207/s15327795jra0801_1 Lavrič M., 2010, Youth 2010: The social profile of young people in Slovenia 10.1007/s10964–012–9753–z 10.1177/0743558408322146 10.1146/annurev.soc.22.1.79 10.1037/0033–2909.131.6.803 10.1037/0003–066X.45.4.513 Mahler M., 1975, The psychological birth of human infant 10.1111/j.1741–3737.2006.00282.x Marčec N., 2012, The transition to adulthood in students and students–parents 10.1177/0165025408093658 10.1016/j.adolescence.2004.07.003 10.1177/2167696813481773 10.1177/110330881102000102 10.1177/0165025409340093 Newman K., 2008, The price of independence, 207 10.1016/S0191–8869(01)00215–X 10.1037/1040–3590.5.2.164 10.1080/17439760701756946 10.1080/17405620500463864 Puklek Levpušček M., 2007, International encyclopedia of adolescence, 866 Puklek Levpušček M., 2010, How do the Slovene students perceive a period of emerging adulthood and different criteria for adulthood?, Didactica Slovenica, 1, 89 10.1080/13676261.2012.663889 10.1590/S0102–37722000000100004 10.1177/019251397018006003 Scabini E., 2006, Transition to adulthood and family relations: An intergenerational perspective 10.1111/1467–6494.05008 10.1017/S0954579404040167 10.1037/0012–1649.42.5.864 10.1027/1016–9040.14.3.238 10.1177/0743558408331184 10.1037/0012–1649.42.5.787 Statistical Office of the Republic of Slovenia.Statistical yearbook 2012.2012 Retrieved fromhttp://www.stat.si/letopis/LetopisPrvaStran.aspx?lang=en 10.1037/11381-002 Tanner J.L., 2009, Handbook of research on adult learning and development, 34 Ule M., 2003, Youth, family, and parenthood Van de Velde C., 2002, La dependence familiale des jeunes adultes dans l'Union Européene, Family dependence of young adults in the European Union Les politiques sociales, 61, 54 Wallace C., 2006, The new generation of Europeans. Demography and families in the enlarged European Union, 177 10.1177/004411802237864 10.1080/1461669042000275881 Youniss J., 1985, Adolescent relations with mothers, fathers, and friends Zimmer‐Gembeck M.J., 2003, Blackwell handbook of adolescence, 175 M.Zupančič T.Kavčič.Student personality traits predicting individuation in relation to mothers and fathers.Journal of Adolescence201410.1016/j.adolescence.2013.12.005 Zupančič M., 2012, Individuation in relation to parents: a case with Slovene emerging adult students, Cognition, Brain, & Behavior, 16, 265