Tìm Kiếm Trách Nhiệm Cá Nhân: Khía Cạnh Tối Tăm Của Tổ Chức Qua Góc Nhìn Đạo Đức Jansenist

Journal of Business Ethics - Tập 101 - Trang 61-70 - 2012
Ghislain Deslandes1
1ESCP Europe, Paris, France

Tóm tắt

Trong việc chỉ ra cách mà không gian quan liêu ảnh hưởng tiêu cực đến lương tâm đạo đức của các nhà quản lý, những tác phẩm xã hội học của Robert Jackall đã chỉ ra một trong những khía cạnh tăm tối nhất của các tổ chức. Thực tế, trong tài liệu về đạo đức kinh doanh có rất nhiều bằng chứng ủng hộ những quan điểm bi quan của Jackall, gợi ý rằng quan liêu có thể lấy đi của các nhà quản lý ý thức trách nhiệm của họ. Vậy thì, làm thế nào không gian cho tự do cá nhân, điều thiết yếu để tái thiết lập quản lý có trách nhiệm, có thể được tái tạo? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đề xuất diễn giải tác phẩm "Mê Cung Đạo Đức" của Jackall (1988) từ góc nhìn đạo đức học Jansenist của Blaise Pascal và quan niệm về nhân loại. Cuộc thảo luận của chúng tôi về "lý do của các hiệu ứng" của Pascal, lý thuyết "suy nghĩ kép" của ông và sự phân biệt giữa tôn trọng và kính trọng sẽ tiếp tục phân tích của Jackall và mở ra những dòng suy nghĩ mới về trách nhiệm quản lý. Bài báo kết thúc với một số suy nghĩ về nghiên cứu thêm trong lĩnh vực đạo đức kinh doanh xuất phát từ nhân học Pascalian hay cái mà chúng tôi gọi ở đây là "chủ nghĩa nhân văn hoài nghi."

Từ khóa

#trách nhiệm cá nhân #đạo đức kinh doanh #không gian quan liêu #đạo đức Jansenist #nhân học Pascalian

Tài liệu tham khảo

Bauman, Z. (2002). La société assiégée. Paris: Hachette Littératures. Benichou, P. (1948). Morales du Grand Siècle. Paris: Gallimard. Bevan, D., & Corvellec, H. (2007). The impossibility of corporate ethics: for a Levinasian approach to managerial ethics. Business Ethics: A European Review, 16(3), 208–219. Brooks, L.-J. (1991). Moral mazes: The world of corporate managers, a book review. Journal of Business Ethics, 10(4), 302–322. Card, R. (2005). Individual responsibility within organizational contexts. Journal of Business Ethics, 62(4), 397–405. Carr, Z.-A. (1968). Is bluffing ethical ? Harvard Business Review, 46(1), 143–153. Comte-Sponville, A. (2004). Le capitalisme est-il moral?. Paris: Editions Albin Michel. D’andrade, K. (1993). Machiavelli’s Prince as CEO. Business Ethics Quarterly, 3(4), 396–404. De Leede, J., Nijhof, A., & Fissher, O. (1999). The Myth of Self-Managing Teams: a reflection on the allocation of responsabilities between individuals, teams and the organisation. Journal of Business Ethics, 21(2/3), 203–215. Foucault, M. (2001). Dits et écrits II. Paris: Quarto Gallimard. Galie, P. J., & Bopst, C. (2006). Machiavelli and modern business: Realist thought in contemporary corporate leadership manuals. Journal of Business Ethics, 65(3), 234–250. Goldmann, L. (1959). Le Dieu caché. Paris: Tel Gallimard. Goodpaster, K. (1983). The concept of corporate responsibility. Journal of Business Ethics, 2(1), 1–22. Gouhier, H. (2005). L’Anti-Humanisme au XVIIème. Paris: Vrin. Jackall, R. (1988). Moral Mazes, the world of corporate managers. New York: Oxford University Press. Laroche, H. (2005). Moral Mazes–The world of corporate managers. European Management Journal, 24(6), 439–448. Léveillé-Mourin, G. (1978). Le langage chrétien anti-chrétien de la transcendance: Pascal-Nietzsche. Paris: Vrin. Loacker, B., & Muhr, S. L. (2009). How can i become a responsible subject? Towards a practice-based ethics of responsiveness. Journal of Businesss Ethics, 90(2), 265–277. Magnard, P. (1980). Nature et histoire dans l’apologétique de Pascal. Dijon: Société Les Belles Lettres. Margolis, J. (2001). Responsibility in organizational context. Business Ethics Quarterly, 11(3), 431–454. Marin, L. (1981). Le portrait du roi. Paris: Les Editions de minuit. Marin, L. (1997). Pascal et Port-Royal. Paris: PUF. Melé, D. (2003). The challenge of humanistic management. Journal of Business Ethics, 44(1), 77–88. Melé, D., Argandona, A., & Sanchez-Runde, C. (2011). Facing the Crisis: Toward a new humanistic synthesis for business. Journal of Business Ethics, 99(1), 1–4. Nelson, G., & Gilbertson, D. (1991). Machiavellianism revisited. Journal of Business Ethics, 10(8), 633–639. Nicole, P. (1999). Essais de morale. Paris: PUF. Norton, T. W. (1992). The narcissism and Moral Mazes of corporate life: a Comment on the Writings of Howard Swartz and Robert Jackall. Business Ethics Quarterly, 2(1), 75–81. Painter-Morland, M. (2008). Business ethics as practice: ethics as the everyday business of business. Cambridge: Cambridge University Press. Pascal, B. (1958). Pensées, English (W.F. Trotter, Trans.). New-York: Dutton. Pascal, B. (2006). Trois discours sur la condition des grands et six liasses extraites des Pensées, Dossier et Notes réalisés par Katia Genel. Paris: Folio Plus Philosophie, Gallimard. Ricks, J., & Fraedrich, J. (1999). The Paradox of Machiavellianism: Machiavellianism may make a productive sales but poor management reviews. Journal of Business Ethics, 20(3), 197–205. Rosanas, J. M. (2008). Beyond economics criteria : A humanistic approach to organizational survival. Journal of Business Ethics, 78(3), 447–462. Sandelands, L. (2009). The business of business is the human person: Lessons from the catholic social tradition. Journal of Business Studies, 85(1), 93–101. Soares, C. (2003). Corporate versus individual moral responsibility. Journal of Business Ethics, 46(2), 143–150. Takala, T., & Pallab, P. (2000). Individual, collective and social responsibility of the firm. Business Ethics: A European Review, 9(2), 109–118. Thompson, P. (1986). Collective responsibility and professional roles. Journal of Business Ethics, 5(2), 151–154. Van Maanen, J. (1989). Moral Mazes: The world of corporate managers (pp. 311–315). June: Administrative Science Quarterly. Velamuri, R. S., & Dew, N. (2009). Evolutionary processes, moral luck and the ethical responsabilities of the manager. Journal of Business Ethics, 91(1), 113–126. Werhane, P. (2002). Moral imagination and systems thinking. Journal of Business Ethics, 38(1/2), 33–42. Willmott, H. (1998). Towards a new ethics: the contributions of poststructualism and posthumanism. In M. Parker (Ed.), Ethics and organizations (pp. 76–121). London: Sage. Worden, S. (2009). A genealogy of business ethics: a Nietzsche perspective. Journal of Business Ethics, 84(3), 427–456.