Triển khai phương pháp dựa trên mẫu trong môn thiết kế tương tác: nâng cao nhận thức của sinh viên về nhu cầu sáng tạo

International Journal of Technology and Design Education - Tập 24 Số 3 - Trang 337-348 - 2014
Hendry, Graham D.1, Tomitsch, Martin2
1Institute for Teaching and Learning, University of Sydney, Sydney, Australia
2Faculty of Architecture, Design and Planning, University of Sydney, Sydney, Australia

Tóm tắt

Trong giáo dục đại học, việc giảng dạy hiệu quả bao gồm việc làm rõ các mục tiêu và tiêu chuẩn học tập cho sinh viên. Đặc biệt trong giáo dục kiến trúc và thiết kế, các mục tiêu và tiêu chuẩn liên quan đến việc đánh giá thường không được thể hiện rõ ràng. Có bằng chứng tốt cho thấy khi giáo viên tham gia cùng sinh viên trong việc đánh giá các mẫu trước khi kiểm tra, và giải thích lý do tại sao các mẫu đó nhận được điểm số như vậy, thì kết quả của sinh viên trong bài kiểm tra viết sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, một số giáo viên lo ngại rằng việc sử dụng các mẫu có thể làm giảm sự sáng tạo của sinh viên; mối quan ngại này là đặc biệt quan trọng trong giáo dục thiết kế. Trong nghiên cứu quy mô nhỏ và áp dụng phương pháp pha trộn này, chúng tôi khám phá nhận thức của sinh viên thiết kế tương tác về ảnh hưởng của phương pháp giảng dạy dựa trên mẫu đối với công việc của họ trong một nhiệm vụ thiết kế. Kết quả định lượng và định tính của chúng tôi cho thấy sinh viên đã phát triển hiểu biết của họ về các tiêu chí và tiêu chuẩn của nhiệm vụ; thay vì làm giảm sự sáng tạo của họ, hầu hết sinh viên cảm nhận rằng trải nghiệm với phương pháp này đã nâng cao nhận thức của họ về sự cần thiết phải tạo ra một thiết kế độc đáo. Phương pháp dựa trên mẫu được sử dụng trong nghiên cứu này bổ sung cho phương pháp giảng dạy dựa trên studio trong giáo dục thiết kế và giúp làm rõ các mục tiêu và tiêu chuẩn thiết kế mà giáo viên mong đợi sinh viên của họ phấn đấu đạt được.

Từ khóa

#giáo dục đại học #thiết kế tương tác #phương pháp dựa trên mẫu #sáng tạo #tiêu chuẩn đánh giá

Tài liệu tham khảo

citation_journal_title=Assessment & Evaluation in Higher Education; citation_title=Early impact and outcomes of an institutionally aligned, student focused learning perspective on teaching quality assurance; citation_author=S Barrie, P Ginns, M Prosser; citation_volume=30; citation_issue=6; citation_publication_date=2005; citation_pages=641-656; citation_doi=10.1080/02602930500260761; citation_id=CR1 citation_title=Developing effective assessment in higher education: A practical guide; citation_publication_date=2007; citation_id=CR2; citation_author=S Bloxham; citation_author=P Boyd; citation_publisher=Open University Press citation_journal_title=Qualitative Research in Psychology; citation_title=Using thematic analysis in psychology; citation_author=V Braun, V Clarke; citation_volume=3; citation_issue=2; citation_publication_date=2006; citation_pages=77-101; citation_doi=10.1191/1478088706qp063oa; citation_id=CR3 citation_title=Assessing learners in higher education; citation_publication_date=2004; citation_id=CR4; citation_author=S Brown; citation_author=P Knight; citation_publisher=RoutledgeFalmer citation_journal_title=Nurse Education Today; citation_title=Writing a qualitative research report; citation_author=P. Burnard; citation_volume=24; citation_publication_date=2004; citation_pages=174-179; citation_id=CR24 citation_title=How assessment supports learning: Learning-oriented assessment in action; citation_publication_date=2006; citation_id=CR5; citation_author=D Carless; citation_author=G Joughin; citation_author=N Liu; citation_publisher=Hong Kong University Press citation_journal_title=Art Design and Communication in Higher Education; citation_title=Assessing creativity in the creative arts; citation_author=R Cowdroy, A William; citation_volume=5; citation_issue=2; citation_publication_date=2006; citation_pages=97-117; citation_doi=10.1386/adch.5.2.97_1; citation_id=CR6 citation_journal_title=Higher Education Research and Development; citation_title=The criteria of effective teaching in a changing higher education context; citation_author=M Devlin, G Samarawickrema; citation_volume=29; citation_issue=2; citation_publication_date=2010; citation_pages=111-124; citation_doi=10.1080/07294360903244398; citation_id=CR7 citation_journal_title=Assessment & Evaluation in Higher Education; citation_title=Students’ perceptions of written feedback in teacher education: Ideally feedback is a continuing two-way communication that encourages progress; citation_author=T Dowden, S Pittaway, H Yost, R McCarthy; citation_volume=38; citation_issue=3; citation_publication_date=2013; citation_pages=349-362; citation_doi=10.1080/02602938.2011.632676; citation_id=CR8 citation_journal_title=Journal of University Teaching & Learning Practice; citation_title=Design students’ perspectives on assessment rubric in studio-based learning; citation_author=EF Eshun, P Osei-Poku; citation_volume=10; citation_issue=1; citation_publication_date=2013; citation_pages=1-13; citation_id=CR9 citation_journal_title=Assessment and Evaluation in Higher Education; citation_title=Helping students understand the standards of work expected in an essay: Using exemplars in mathematics pre-service education classes; citation_author=GD Hendry, J Anderson; citation_volume=38; citation_issue=6; citation_publication_date=2013; citation_pages=754-768; citation_doi=10.1080/02602938.2012.703998; citation_id=CR10 citation_journal_title=Assessment and Evaluation in Higher Education; citation_title=Implementing standards-based assessment effectively: Incorporating discussion of exemplars into classroom teaching; citation_author=GD Hendry, S Armstrong, N Bromberger; citation_volume=37; citation_issue=2; citation_publication_date=2012; citation_pages=149-161; citation_doi=10.1080/02602938.2010.515014; citation_id=CR11 citation_journal_title=Assessment and Evaluation in Higher Education; citation_title=Constructive guidance and feedback for learning: The usefulness of exemplars, marking sheets and different types of feedback in a first year law subject; citation_author=GD Hendry, N Bromberger, S Armstrong; citation_volume=36; citation_issue=1; citation_publication_date=2011; citation_pages=1-11; citation_doi=10.1080/02602930903128904; citation_id=CR12 citation_journal_title=Assessment and Evaluation in Higher Education; citation_title=But is it fair? Developing students’ understanding of grading complex work through peer assessment; citation_author=T McConlogue; citation_volume=37; citation_issue=1; citation_publication_date=2012; citation_pages=113-123; citation_doi=10.1080/02602938.2010.515010; citation_id=CR13 citation_journal_title=Assessment and Evaluation in Higher Education; citation_title=The adequacy of response rates to online and paper surveys: What can be done?; citation_author=DD Nulty; citation_volume=33; citation_issue=3; citation_publication_date=2008; citation_pages=301-314; citation_doi=10.1080/02602930701293231; citation_id=CR14 citation_journal_title=Assessment and Evaluation in Higher Education; citation_title=Communication and practice with examination criteria. Does this influence performance in examinations?; citation_author=E Payne, G Brown; citation_volume=36; citation_issue=6; citation_publication_date=2011; citation_pages=619-626; citation_doi=10.1080/02602931003632373; citation_id=CR15 citation_title=Evidence-based teaching: A practical approach; citation_publication_date=2009; citation_id=CR16; citation_author=G Petty; citation_publisher=Nelson Thorne citation_journal_title=Assessment and Evaluation in Higher Education; citation_title=Feedback: All that effort, but what is the effect?; citation_author=M Price, K Handley, J Millar, B O’Donovan; citation_volume=35; citation_issue=3; citation_publication_date=2010; citation_pages=277-289; citation_doi=10.1080/02602930903541007; citation_id=CR17 citation_title=Assessment literacy: The foundation for improving student learning; citation_publication_date=2012; citation_id=CR18; citation_author=M Price; citation_author=R Rust; citation_author=B O’Donovan; citation_author=K Handley; citation_author=R Bryant; citation_publisher=OCSLD citation_title=Learning to teach in higher education; citation_publication_date=2003; citation_id=CR19; citation_author=P Ramsden; citation_publisher=RoutledgeFarmer citation_journal_title=Studies in Higher Education; citation_title=Grade integrity and the representation of academic achievement; citation_author=DR Sadler; citation_volume=34; citation_issue=7; citation_publication_date=2009; citation_pages=807-826; citation_doi=10.1080/03075070802706553; citation_id=CR20 citation_journal_title=Assessment and Evaluation in Higher Education; citation_title=Assessment literacy and student learning: The case for explicitly developing students ‘assessment literacy’; citation_author=CD Smith, K Worsfold, L Davies, R Fisher, R McPhail; citation_volume=38; citation_issue=1; citation_publication_date=2013; citation_pages=44-60; citation_doi=10.1080/02602938.2011.598636; citation_id=CR21 Williams, A., & Askland, H. H. (2012). Assessing creativity: Strategies and tools to support teaching and learning in architecture and design. Sydney, NSW: Office for Learning and Teaching. Retrieved from URL http://www.olt.gov.au/system/files/resources/PP9_1288_Williams_Report_2012.pdf . citation_journal_title=Assessment and Evaluation in Higher Education; citation_title=Feed-forward assessment, exemplars and peer marking: Evidence of efficacy; citation_author=K Wimshurst, M Manning; citation_volume=38; citation_issue=4; citation_publication_date=2013; citation_pages=451-465; citation_doi=10.1080/02602938.2011.646236; citation_id=CR23