Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Thực hiện đạo đức trong các tổ chức kinh doanh
Tóm tắt
Xét về quy mô và phạm vi của các vụ bê bối gần đây, chẳng hạn như vụ phá sản lớn nhất của Enron, việc phát hiện lại đạo đức trong kinh doanh đã nhận được một cú hích ấn tượng. Đến nay, ngay cả các nhân viên bán xe cũng đã viết về đạo đức, "Một bộ quy tắc ứng xử", chẳng hạn như ở Hoa Kỳ hoặc Ba Lan. Tuy nhiên, không có mục tiêu rõ ràng về vai trò của đạo đức trong các thiết lập tổ chức mà chúng tôi có thể trình bày qua một số trường hợp nhỏ về các phương pháp thực tiễn để xử lý đạo đức trong các tổ chức. Chúng tôi bàn luận về cách thức đạo đức là điều kiện tiên quyết để tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào và những lợi ích nào có thể đạt được nếu tuân theo một bộ quy tắc đạo đức rõ ràng. Chúng tôi sẽ thảo luận về ba ví dụ thực tiễn. Trong các trường hợp quản lý giá trị gia tăng dựa trên đạo đức của Siemens (Đức), Boeing (Mỹ) và SAP (Đức), chúng tôi giải thích cơ chế của đạo đức trong quản lý để tăng cường thành công của tổ chức. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của các quy trình giao tiếp liên quan đến đạo đức rõ ràng trong các tổ chức. Chúng tôi giải thích việc sử dụng các lý thuyết giao tiếp trong các quy trình tổ chức để làm rõ giao tiếp về một chủ đề trừu tượng như đạo đức. Cuối cùng, chúng tôi chỉ ra cách mà quản lý các ý tưởng đạo đức và giá trị văn hóa có thể được thiết kế trong các doanh nghiệp.
Từ khóa
#đạo đức #tổ chức #quản lý #giao tiếp #giá trị văn hóaTài liệu tham khảo
Alchian, A. A. and H. Demsetz: 1972, ‘Production, Information Costs and Economic Organisation’, American Economic Review 62, 777–795.
Baecker, D.: 1999, Organisation als System (Frankfurt a. M).
Bienert, M. A.: 2002, Organisation und Netzwerk–Organisationsgestaltung durch Annäherung an Charakteristika der idealtypischen Organisationsform Netzwerke (Wiesbaden)
Brittan, S.: 1995, Capitalism with a Human Face (Aldershot, Edward Elgar).
Driscoll, D.-M. and W. M. Hoffman: 1999, Ethics Matters-How to Implement Values-Driven Management (Waltham/ Massachusetts).
Gereke, U.: 1998, Soziale Ordnung in der modernen Gesellschaft: Ükonomik–Systemtheorie–Ethik, (Tübingen).
Habermas, J.: 1981, Theorie des kommunikativen Handelns (Frankfurt a. M).
Habermas, J.: 1984, Vorstudien und Ergänzungen zu einer Theorie des kommunikativen Handelns (Frankfurt a. M).
Habermas, J.: 1993a, ‘Der normative Gehalt der Sprache’, in Der philosophische Diskurs der Moderne (Frankfurt a. M).
Habermas, J.: 1993b, ‘Anerkennungskämpfe im demokratischen Rechtsstaat’, in: C. Taylor (ed.), Multikulturalismus und die Politik der Anerkennung (Frankfurt a. M), pp. 187–196.
Heilbronner, R. L.: 1975, An Inguiry into The Human Prospect (London).
Hütter, G.: 2001, ‘Corporate Ethics and Social Responsibility: Principles and Practice at Siemens AG’, in H. von Weltzien Hoivik (ed.), Moral Leadership In Action (Cheltenham), p. 205–221.
Kreps, D. M.: 1997, ‘Intrinsic Motivation and Extrinsic Incentives’, American Economic Review 87(2), 359–364.
Luhmann, N.: 1989, ‘Ethik als Refliexionstheorie der Moral’, Gesellschaftsstruktur und Semantik. Studien zur Wissenssoziologie der modernen Gesellschaft, Band 3 (Frankfurt a. M).
Luhmann, N.: 1992, Gibt es in unserer Gesellschaft noch unverzichtbare Normen? (Heidelberg).
Luhmann, N.: 1993, ‘Wirtschaftsethik–als Ethik?’, in: J. Wieland (ed.), Wirtschaftsethik und Theorie der Gesellschaft, (Frankfurt a. M.), pp. 134–147.
Luhmann, N.: 1995, ‘Intersubjektivität oder Kommunikation: Unterschiedliche Ausgangspunkte soziologischer Theoriebildung’, in: Soziologische Aufklärung Band 6 (Opladen), pp. 169–188.
Luhmann, N.: 2000, Organisation und Entscheidung (Opladen).
Mandeville, B.: 1714, The Fable of the Bees; or, Private Vices (Public Benefits, London).
Mcintosh, M. et al.: 1998, Corporate Citizenship: Successful Strategies for Responsible Companies (London).
Paine, L. S.: 1994, ‘Managing for Organizational Integrity’, Harvard Business Review, 3–4, 106–117.
Paine, L. S.: 2003, Values Shift: Why Companies Must Merge Social and Financial Imperatives to Achieve Superior Performance (McGraw-Hill).
Picot, A., H. Dietl and E. Franck: 1997, Organisation: Eine Ökonomische Perspektive (Stuttgart).
Schnebel, E.: 1997, Management–Werte–Organisation. Ethische Aufgaben imManagement der Industrie (Wiesbaden).
Schnebel, E.: 2000, ‘Values in Decision-making Processes: Systematic Structures of J. Habermas and N. Luhmann for the Appreciation of Leadership’, Journal of Business Ethics 27.
Schnebel, E.: 2002, ‘Cultural Differences of Values-driven Management: The Value-management Programmes of the General Electric Company’, in: H. von Weltzien Hoivik (ed.), Moral Leadership In Action (Cheltenham), pp. 222–243.
Schumpeter, J. A.: 1976, Capitalism, Socialism, Democracy (London).
Sen, A. K.: 1992, Inequality Reexamined (Oxford).
Smith, A.: 1776, An Inquiry Into the Nature and Causes of the Wealth of Nations (Edinburgh).
Trumpp, A.: 1995, Kooperation und assymmetrische Information, eine Verbindung von Prinzipal-Agenten Theorie und Transaktionskostenansatz (Neuried).
Williamson, O. E.: 1979, The Economic Institution of Capitalism (New York).
Williamson, O. E.: 1985, ‘Transaction Cost Economics: The Governance of Contractual Relations’, Journal of Law and Economics 12(2), 233–261.
Wolff, B.: 1999, Anreizkompatible Reorganisation von Unternehmen (Frankfurt a. M).
