Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Tác động của các can thiệp sức khỏe kỹ thuật số đối với thanh thiếu niên mắc tiểu đường loại 1 lên năng lực sức khỏe: một cuộc tổng quan hệ thống
Tóm tắt
Bằng chứng cho thấy việc sống chung với tiểu đường loại 1 (T1DM) ở độ tuổi thanh thiếu niên là một thách thức đặc biệt và khó khăn trong việc quản lý. Mức độ hiểu biết về sức khỏe cao là điều quan trọng để ngăn ngừa và tránh những biến chứng nặng nề. Mặc dù tỷ lệ mắc và phát hiện T1DM ở thanh thiếu niên đang gia tăng cùng với việc sử dụng rộng rãi các can thiệp sức khỏe kỹ thuật số, nhưng rất ít thông tin được biết đến về mối liên hệ giữa việc sử dụng này và năng lực sức khỏe. Cuộc tổng quan hệ thống này cung cấp cái nhìn tổng quan về tác động của các can thiệp sức khỏe kỹ thuật số đối với thanh thiếu niên mắc bệnh tiểu đường loại 1 về năng lực sức khỏe và đưa ra các khuyến nghị cho nghiên cứu tiếp theo. Các tìm kiếm điện tử đã được thực hiện trong năm cơ sở dữ liệu trên Medline (Medline, PubMed + qua PubMed), Thư viện Cochrane, EMBASE (qua Ovid), Web of Science và PsycINFO từ năm 2011 đến 2021. Ngoài ra, các tìm kiếm tài liệu xám đã được tiến hành trên Google Scholar, OAlster và Trip. Các nghiên cứu liên quan mà đã bị bỏ sót trong các chiến lược tìm kiếm điện tử và thủ công được tìm kiếm trong danh sách tài liệu tham khảo của tất cả các nghiên cứu đã được bao gồm. Tổng quan đã tuân theo các hướng dẫn PRISMA. Hai nhà nghiên cứu đã độc lập sàng lọc các tóm tắt để xác định tính đủ điều kiện ban đầu và áp dụng các tiêu chí bao gồm và loại trừ cho các bài viết toàn văn liên quan. Chất lượng được đánh giá bằng cách sử dụng các công cụ RoB2 Cochrane, ROBINS I, NOS (Thang đo Newcastle–Ottawa), CASP (Chương trình Kỹ năng Đánh giá Quan trọng) cho các nghiên cứu sơ cấp và Amstar-2 cho các nghiên cứu thứ cấp. Trong tổng cộng 981 nghiên cứu, có 22 nghiên cứu được đưa vào xem xét cuối cùng. Hầu hết các nghiên cứu sơ cấp được đưa vào trong tổng quan này được đánh giá là có nguy cơ thiên lệch trung bình hoặc có một số lo ngại và hầu hết các nghiên cứu thứ cấp là các đánh giá có chất lượng rất thấp. Kết quả của chúng tôi cho thấy sự tương tác giữa nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (HCP) và bệnh nhân thông qua mạng xã hội giúp quản lý bệnh. Điều này xác nhận khía cạnh 'giao tiếp và tương tác' trong khái niệm năng lực sức khỏe của Bröder et al. (2017). Đối với thanh thiếu niên mắc T1DM, mạng xã hội có thể là một can thiệp cụ thể và có lợi để cải thiện giao tiếp và tương tác với HCP của họ. Nghiên cứu tiếp theo nên điều tra hình thức cụ thể nào của mạng xã hội phù hợp nhất với đối tượng thanh thiếu niên nào. Quy trình nghiên cứu đã được đăng ký vào ngày 15 tháng 11 năm 2021 trên Prospero (reg. NR: CRD42021282199).
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
International Diabetes Federation. IDF Diabetes Atlas. 10th ed. Brussels; 2021. https://diabetesatlas.org/atlas-presentation/. Accessed 20 Apr 2022.
Zhao XL, Huang HQ, Zheng SL. Effectiveness of internet and phone-based interventions on diabetes management of children and adolescents with type 1 diabetes: a systematic review. Worldviews Evid-Based Nurs. 2021;18(3):217–25.
World Health Organisation. Global report on diabetes. 2016. https://www.who.int/publications/i/item/9789241565257. Accessed 20 Apr 2022.
Deutsche Diabetes Gesellschaft (DDG) und diabetesDE. Gesundheitsbericht Diabetes 2021. 2021. https://www.ddg.info/politik/veroeffentlichungen/gesundheitsbericht. Accessed 17 Apr 2022.
Rewolinski JA, Kelemen A, Liang Y. Type I diabetes self-management with game-based interventions for pediatric and adolescent patients. Comput Inform Nurs. 2020;39(2):78–88.
Frøisland DH, Årsand E. Integrating visual dietary documentation in mobile-phone-based self-management application for adolescents with type 1 diabetes. J Diabetes Sci Technol. 2015;9(3):541–8.
Ho YX, O’Connor BH, Mulvaney SA. Features of online health communities for adolescents with type 1 diabetes. West J Nurs Res. 2014;36(9):1183–98.
Bakhach M, Reid MW, Pyatak EA, Berget C, Cain C, Thomas JF, Klingensmith GJ, Raymond JK. Home telemedicine (CoYoT1 Clinic): A novel approach to improve psychosocial outcomes in young adults with diabetes. Diab Educ. 2019;45(4):420–30.
MPFS - Medienpädagogischer Forschungsverbund Südwest (MPFS). JIM-Studie. Jugend, Information, Medien. Basisuntersuchung zum Medienumgang 12- bis 16-Jähriger. 2020. https://www.mpfs.de/fileadmin/files/Studien/JIM/2020/JIM-Studie-2020_Web_final.pdf. Accessed 12 Apr 2022.
Shan R, Sarkar S, Martin SS. Digital health technology and mobile devices for the management of diabetes mellitus: state of the art. Diabetologia. 2019;62(6):877–87.
Caburnay CA, Graff K, Harris JK, McQueen A, Smith M, Fairchild M, et al. Evaluating diabetes mobile applications for health literate designs and functionality, 2014. Prev Chronic Dis. 2015;12:E61. https://doi.org/10.5888/pcd12.140433.
Bashi N, Fatehi F, Mosadeghi-Nik M, Askari MS, Karunanithi M. Digital health interventions for chronic diseases: a scoping review of evaluation frameworks. BMJ Health Care Inform. 2020;27(1):e100066.
Duke DC, Barry S, Wagner DV, Speight J, Choudhary P, Harris MA. Distal technologies and type 1 diabetes management. Lancet Diab Endocrinol. 2018;6(2):143–56.
Bröder J, Okan O, Bauer U, Bruland D, Schlupp S, Bollweg TM, Saboga-Nunes L, Bond E, Sørensen K, Bitzer EM, et al. Health literacy in childhood and youth: a systematic review of definitions and models. BMC Public Health. 2017;17(1):361.
Page MJ, McKenzie JE, Bossuyt PM, Boutron I, Hoffmann TC, Mulrow CD, Shamseer L, Tetzlaff JM, Akl EA, Brennan SE, et al. The PRISMA 2020 statement: an updated guideline for reporting systematic reviews. BMJ. 2021;372: n71.
Ouzzani M, Hammady H, Fedorowicz Z, Elmagarmid A. Rayyan—a web and mobile app for systematic reviews. Syst Rev. 2016;5(1):210.
Higgins JPT, Thomas J, Chandler J, Cumpston M, Li T, Page MJ, Welch VA, editors. Cochrane handbook for systematic reviews of interventions version 6.3 (updated February 2022). Cochrane. 2022. www.training.cochrane.org/handbook. Accessed 12 Apr 2022.
Henkemans OAB, Bierman BPB, Janssen J, Looije R, Neerincx MA, van Dooren MMM, Vries JLE, van der Burg GJ, Huisman SD. Design and evaluation of a personal robot playing a self-management education game with children with diabetes type 1. Int J Human-Comp Stud. 2017;106:63–76.
Newton KT, Ashley A. Pilot study of a web-based intervention for adolescents with type 1 diabetes. J Telemed Telecare. 2013;19(8):443–9.
Chaves FF, de Carvalho TLA, Paraiso EC, Pagano AS, Reis IA, Torres HC. Mobile applications for adolescents with type 1 diabetes mellitus: integrative literature review. Acta Paulista De Enfermagem. 2017;30(5):565–72.
Ayar D, Ozturk C, Grey M. The effect of web-based diabetes education on the metabolic control, self-efficacy and quality of life of adolescents with type 1 diabetes mellitus in Turkey. J Pediatr Res. 2021;8(2):131–8.
Pembroke S, Roche EF, Sleath B, Brenner M, Hilliard C, Cody D, Coyne I. Developing a video intervention to improve youth question-asking and provider education during paediatric diabetes clinic encounters: the promoting adolescents communication and engagement study. Patient Educ Couns. 2021;104(9):2170–6.
Döğer E, Bozbulut R, Sebnem Soysal Acar A, Ercan Ş, Uğurlu AK, Akbaş ED, Bideci A, Çamurdan O, Cinaz P. Effect of telehealth system on glycemic control in children and adolescents with type 1 diabetes. JCRPE J Clin Res Pediatr Endocrinol. 2019;11(1):70–5.
Malik FS, Panlasigui N, Gritton J, Gill H, Yi-Frazier JP, Moreno MA. Adolescent perspectives on the use of social media to support type 1 diabetes management. J Med Internet Res. 2019;21(6).
Sap S, Kondo E, Sobngwi E, Mbono R, Tatah S, Dehayem M, Koki PO, Mbanya JC. Effect of patient education through a social network in young patients with type 1 diabetes in a Sub-Saharan context. Pediatr Diab. 2019;20(3):361–5.
Troncone A, Cascella C, Chianese A, di Leva A, Confetto S, Zanfardino A, Iafusco D. Psychological support for adolescents with type 1 diabetes provided by adolescents with type 1 diabetes: the chat line experience. Pediatr Diab. 2019;20(6):800–10.
Vaala SE, Lee JM, Hood KK, Mulvaney SA. Sharing and helping: predictors of adolescents’ willingness to share diabetes personal health information with peers. J Am Med Inform Asso. 2018;25(2):135–41.
Nordfeldt S, Angarne-Lindberg T, Nordwall M, Ekberg J, Berterö C. As facts and chats go online, what is important for adolescents with type 1 diabetes? PLoS ONE. 2013;8(6): e67659.
Nkhoma DE, Soko CJ, Bowrin P, Manga YB, Greenfield D, Househ M, Li Jack YC, Iqbal U. Digital interventions self-management education for type 1 and 2 diabetes: a systematic review and meta-analysis. Comput Methods Progr Biomed. 2021;210: 106370.
Swartwout E, El-Zein A, Deyo P, Sweenie R, Streisand R. Use of gaming in self-management of diabetes in teens. Curr Diab Rep. 2016;16(7):59.
Lazem S, Webster M, Holmes W, Wolf M. Games and diabetes: a review investigating theoretical frameworks, evaluation methodologies, and opportunities for design grounded in learning theories. J Diabetes Sci Technol. 2015;10(2):447–52.
McDarby V, Hevey D, Cody D. An overview of the role of social network sites in the treatment of adolescent diabetes. Diabetes Technol Ther. 2015;17(4):291–4.
Dougherty JP, Lipman TH, Hyams S, Montgomery KA. Telemedicine for adolescents with type 1 diabetes. Western J Nurs Res. 2014;36(9):1199–221.
Pal BR. Social media for diabetes health education - inclusive or exclusive? Curr Diab Rev. 2014;10(5):284–90.
Shea BJ, Reeves BC, Wells G, Thuku M, Hamel C, Moran J, Moher D, Tugwell P, Welch V, Kristjansson E, et al. AMSTAR 2: a critical appraisal tool for systematic reviews that include randomised or non-randomised studies of healthcare interventions, or both. BMJ. 2017;358: j4008.
Wells G, Shea B, O’Connell D, Peterson J, Welch V. The Newcastle-Ottawa Scale (NOS) for assessing the quality of case-control studies in meta-analyses. Eur J Epidemiol. 2011;25:603–5.
Simonds SK. Health education today: Issues and challenges. J School Health. 1977;47:584–93.
Pinheiro P. Conceptualizations of health literacy: past developments, current trends, and possible ways forward toward social practice. Health Lit Res Pract. 2021;5(2):e91–5.
Bundesinstitut für Arzneimittel und Medizinprodukte. DiGA-Verzeichnis. 2020. https://diga.bfarm.de/de. Accessed 18 May 2022.
Sun C, Malcolm JC, Wong B, Shorr R, Doyle MA. Improving glycemic control in adults and children with type 1 diabetes with the use of smartphone-based mobile applications: a systematic review. Can J Diab. 2019;43(1):51-58.e53.
Governing Health Futures 2030 Commission. Digital health futures: Insights into young people’s use and opinions of digital health technologies. Summary report of a 2020 U-Report poll. Geneva; 2021. https://www.governinghealthfutures2030.org/youth4healthfutures/youth-edition-report/. Accessed 7 May 2022.
Sørensen K, Van den Broucke S, Fullam J, Doyle G, Pelikan J, Slonska Z, Brand H. Consortium Health Literacy Project E: Health literacy and public health: a systematic review and integration of definitions and models. BMC Public Health. 2012;12(1):80.
Schaeffer D, Gille S, Berens EM, Griese L, Klinger J, Vogt D, et al. Digitale Gesundheitskompetenz der Bevölkerung in Deutschland Ergebnisse des HLS-GER 2 [Digital Health Literacy of the Population in Germany: Results of the HLS-GER 2]. Gesundheitswesen. 2021. https://doi.org/10.1055/a-1670-7636. German.
Steckelberg A, Meyer G, Mühlauser I. Diskussion zu dem Beitrag Gesund heitskompetenz der Bevölkerung in Deutschland – Ergebnisse einer repräsentativen Befragung, Deutsches Ärzteblatt. 2017. https://www.aerzteblatt.de/archiv/188323/Fragebogen-nicht-weiter-einsetzen. Accessed 20 May 2022.
Nutbeam D. Health literacy as a public health goal: a challenge for contemporary health education and communication strategies into the 21st century. Health Promot Int. 2000;15(3):259–67.
Schulenkorf T, Sørensen K, Okan O. International understandings of health literacy in childhood and adolescence-a qualitative-explorative analysis of global expert interviews. Int J Environ Res Public Health. 2022;19(3):1591. https://doi.org/10.3390/ijerph19031591.
Abaza H, Marschollek M. SMS education for the promotion of diabetes self-management in low & middle income countries: a pilot randomized controlled trial in Egypt. BMC Public Health. 2017;17(1):962.
Mirza J, Mönkemöller K, Weiß M. Diabetes mellitus in children and adolescents: New challenges of telemedicine. Monatsschrift fur Kinderheilkunde. 2017;165(8):688–96.
Garabedian LF, Ross-Degnan D, Wharam JF. Mobile phone and smartphone technologies for diabetes care and self-management. Curr Diab Rep. 2015;15(12):109.
McCance T, McCormack B, Slater P, McConnell D. Examining the theoretical relationship between constructs in the person-centred practice framework: a structural equation model. Int J Environ Res Public Health. 2021;18(24):13138. https://doi.org/10.3390/ijerph182413138.
World Health Organisation (WHO). Global strategy on people-centred and integrated health services. Interim Report. 2015. https://apps.who.int/iris/bitstream/handle/10665/155002/WHO_HIS_SDS_2015.6_eng.pdf. Accessed 20 May 2022.
Scholl I, Zill JM, Härter M, Dirmaier J. An integrative model of patient-centeredness - a systematic review and concept analysis. PLoS ONE. 2014;9(9): e107828.
Zeh S, Christalle E, Zill JM, Härter M, Block A, Scholl I. What do patients expect? Assessing patient-centredness from the patients’ perspective: an interview study. BMJ Open. 2021;11(7): e047810.
Hower KI, Vennedey V, Hillen HA, Kuntz L, Stock S, Pfaff H, Ansmann L. Implementation of patient-centred care: which organisational determinants matter from decision maker’s perspective? Results from a qualitative interview study across various health and social care organisations. BMJ Open. 2019;9(4): e027591.
Leidner C, Vennedey V, Hillen H, Ansmann L, Stock S, Kuntz L, Pfaff H, Hower KI. Implementation of patient-centred care: which system-level determinants matter from a decision maker’s perspective? Results from a qualitative interview study across various health and social care organisations. BMJ Open. 2021;11(9): e050054.