Xác định hiệu ứng thị trường trong nước động trong mô hình ba quốc gia

Zeitschrift für Nationalökonomie - Tập 92 - Trang 209-228 - 2007
J. Suedekum1
1Department of Economics, University of Konstanz, Konstanz, Germany

Tóm tắt

Hiệu ứng thị trường trong nước (HME) là một đặc điểm nổi bật của lý thuyết thương mại “mới”. Nó thường được định nghĩa là sự tác động tích cực không tương xứng từ chi tiêu đến sản xuất. Gần đây, có ý kiến cho rằng định nghĩa động này của HME là vấn đề trong khuôn khổ nhiều quốc gia, vì nó bỏ qua các tác động từ quốc gia thứ ba. Trong bài báo này, chúng tôi chỉ ra rằng cần phải thay đổi hơn một tham số bên ngoài để lật ngược HME động. Một sự gia tăng đơn lẻ về quy mô của quốc gia trong nước sẽ dẫn đến sự mở rộng ngành công nghiệp nội địa một cách không tỉ lệ. Chúng tôi sau đó minh họa với một số kịch bản cụ thể về loại tác động của quốc gia thứ ba có thể “nhấn chìm” HME.

Từ khóa

#hiệu ứng thị trường trong nước #lý thuyết thương mại #quốc gia thứ ba #ngành công nghiệp nội địa #mô hình ba quốc gia

Tài liệu tham khảo

Baldwin RE, Forslid R, Martin P, Ottaviano GIP, Robert-Nicoud F (2003) Economic geography and public policy. Princeton University Press, Princeton Behrens K, Lamorgese AR, Ottaviano GIP, Tabuchi T (2005a) Testing the `home market effect’ in a multi-country world. CORE Discussion Paper 2005/55 (Paper circulated in an older version as CEPR Discussion Paper 4468) Behrens K, Lamorgese AR, Ottaviano GIP, Tabuchi T (2005b) Changes in infrastructure and tariff barriers: local vs. global impacts. CEPR Discussion Paper 5103 Brülhart M, Trionfetti F (2005) A test of trade theories when expenditure is home biased. CEPR Discussion Paper 5097 Davis DR (1998). The home market, trade and industrial structure. Am Econ Rev 88: 1264–1276 Davis DR and Weinstein DE (1999). Economic geography and regional production structure: an empirical investigation. Eur Econ Rev 43: 379–407 Davis DR and Weinstein DE (2003). Market access, economic geography and comparative advantage: an empirical test. J Int Econ 59: 1–23 Feenstra RC (2003). Advanced international trade. Princeton University Press, Princeton Feenstra RC, Markusen JR and Rose AK (2001). Using the gravity equation to differentiate among alternative theories of trade. Can J Econ 34: 430–447 Hanson GH and Xiang C (2004). The home market effect and bilateral trade patterns. Am Econ Rev 94: 1108–1129 Head K, Mayer T (2004) The empirics of agglomeration and trade. In: (Henderson JV, Thisse J-F, eds) Handbook of regional and urban economics, vol. 4, pp 2609–2669. North-Holland, Amsterdam Head K, Mayer T and Ries J (2002). On the pervasiveness of home market effects. Economica 69: 371–390 Helpman E and Krugman PR (1985). Market structure and foreign trade. MIT Press, Cambridge, MA Holmes TJ and Stevens JJ (2005). Does home market size matter for the pattern of trade?. J Int Econ 65: 489–505 Krugman PR (1980). Scale economies, product differentiation and the pattern of trade. Am Econ Rev 70: 950–959 Krugman PR (1993). The hub effect: or, threeness in international trade. In: Ethier, WJ, Helpman, E and Neary, JP (eds) Theory, policy and dynamics in international trade, pp 29–37. Cambridge University Press, Cambridge Medin H (2004). Firms’ export decisions-fixed trade costs and the size of the export market. J Int Econ 61: 225–241 Trionfetti F (2001). Using home-biased demand to test for trade theories. Rev World Econ 137: 404–426 Weder R (2003). Comparative home-market advantage: an empirical analysis of British and American exports. Rev World Econ 139: 220–247 Yu Z (2005). Trade, market size and industrial structure: revisiting the home-market effect. Can J Econ 38: 255–272