Xác định và xác thực nhu cầu giáo dục để phát triển Hệ thống Tự chăm sóc cho Bệnh Celiac

Springer Science and Business Media LLC - Tập 24 - Trang 1-8 - 2023
Mostafa Langarizadeh1, Pakzad Rahmati1, Shahram Yousefpour Azari2, Fatemeh Sarpourian3, Mohammad Javad Sayadi1, Mohammad Hossein Langarizadeh4, Seyed Ali Fatemi Aghda1
1Department of Health Information Management, School of Health Management and Information Sciences, Iran University of Medical Sciences, Tehran, Iran
2Department of Internal Medicine, Faculty of Medicine, Shahid Beheshti University of Medical Sciences, Tehran, Iran
3Ph.D. Candidate of Health Information Management, Student Research Committee, Department of Health Information Technology, School of Health Management and Information Sciences, Shiraz University of Medical Sciences, Shiraz, Iran
4Department of Computer Sciences, Faculty of Mathematics Sciences, Shahid Beheshti University, Tehran, Iran

Tóm tắt

Bệnh Celiac là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Iran. Xét đến sự lây lan nhanh chóng của bệnh và các yếu tố nguy cơ liên quan, việc xác định các ưu tiên giáo dục và dữ liệu tối thiểu cần thiết để kiểm soát và điều trị bệnh là rất quan trọng. Nghiên cứu hiện tại được tiến hành theo hai giai đoạn vào năm 2022. Ở giai đoạn đầu, một bảng hỏi đã được xây dựng dựa trên thông tin thu được từ việc rà soát tài liệu. Tiếp theo, bảng hỏi được gửi đến 12 chuyên gia trong các lĩnh vực dinh dưỡng (n = 5), nội khoa (n = 4) và tiêu hóa (n = 3). Kết quả cho thấy nội dung giáo dục cần thiết và quan trọng đã được xác định để phát triển Hệ thống Tự chăm sóc cho Bệnh Celiac. Theo quan điểm của các chuyên gia, nhu cầu giáo dục của bệnh nhân được phân loại thành chín danh mục thông tin nhân khẩu học, thông tin lâm sàng, các biến chứng lâu dài, bệnh đi kèm, các xét nghiệm, thuốc men, khuyến nghị dinh dưỡng, khuyến nghị chung, năng lực kỹ thuật cũng như 105 tiểu mục. Do sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh Celiac và sự thiếu hụt bộ dữ liệu tối thiểu đã được thiết lập, việc xác định thông tin giáo dục cần thiết là rất quan trọng ở cấp quốc gia. Thông tin này có thể được sử dụng trong việc thực hiện các chương trình giáo dục sức khỏe nhằm nâng cao nhận thức của công chúng. Trong lĩnh vực giáo dục, các nội dung này có thể được áp dụng trong việc lập kế hoạch cho công nghệ mới dựa trên điện thoại di động (sức khỏe di động), chuẩn bị các cơ sở dữ liệu, và sản xuất nội dung được sử dụng rộng rãi.

Từ khóa

#Bệnh Celiac #nhu cầu giáo dục #hệ thống tự chăm sóc #sức khỏe cộng đồng #dinh dưỡng #tiêu hóa.

Tài liệu tham khảo

Parzanese I, et al. Celiac disease: From pathophysiology to treatment. World J Gastrointest Pathophysiol. 2017;8(2):27. Dana ZY, et al. Factors associated with non adherence to a gluten free diet in adult with celiac disease: A survey assessed by BIAGI score. Clin Res Hepatol Gastroenterol. 2020;44(5):762–7. Mostafaei FSG, et al. The high costs of gluten-free products for iranian patients with celiac disease. Govaresh. 2019;24(3):156–62. Makovicky P, et al. Celiac disease and gluten-free diet: past, present, and future. Gastroenterol Hepatol Bed Bench. 2020;13(1):1. Van der Windt DA, et al. Diagnostic testing for celiac disease among patients with abdominal symptoms: a systematic review. JAMA. 2010;303(17):1738–46. Paganizza S, et al. Is adherence to a gluten-free diet by adult patients with celiac disease influenced by their knowledge of the gluten content of foods? Gastroenterol Nurs. 2019;42(1):55–64. Lerner A, Jeremias P, Matthias T. The world incidence and prevalence of autoimmune diseases is increasing. Int J Celiac Dis. 2015;3(4):151–5. Singh P, et al. Prevalence of celiac disease in Asia: A systematic review and meta-analysis. J Gastroenterol Hepatol. 2016;31(6):1095–101. Barzegar F, et al. Transcultural Adaptation and Validation of Persian Version of Celiac Disease Questionnaire (CDQ); A Specific Questionnaire to Measure Quality of Life of Iranian Patients. Galen Med J. 2018;7:e1106. Madden A, Riordan A, Knowles L. Outcomes in coeliac disease: a qualitative exploration of patients’ views on what they want to achieve when seeing a dietitian. J Hum Nutr Diet. 2016;29(5):607–16. Zingone F, Maimaris S, Auricchio R, Caio GP, Carroccio A, Elli L, Galliani E, Montagnani M, Valiante F, Biagi F. Guidelines of the Italian societies of gastroenterology on the diagnosis and management of coeliac disease and dermatitis herpetiformis. Dig Liver Dis. 2022;54(10):1304-19. Tye-Din J. Follow-up of coeliac disease. Aliment Pharmacol Ther. 2022;56:S49–63. Dembinski J, et al. Celiac axis stenosis and digestive disease: Diagnosis, consequences and management. J Visc Surg. 2021;158(2):133–44. Anderson K, Burford O, Emmerton L. Mobile health apps to facilitate self-care: a qualitative study of user experiences. PLoS One. 2016;11(5):e0156164. Rashid M, et al. Teaching Families of Children with Celiac Disease about Gluten-Free Diet Using Distributed Education: a Pilot Study. Can J Diet Pract Res. 2020;82(1):38–40. Langarizadeh M, Fatemi Aghda SA, Nadjarzadeh A. Design and evaluation of a mobile-based nutrition education application for infertile women in Iran. BMC Med Infor Decis Mak. 2022;22(1):1–9. Abrassart A, Wolter SC. Investigating the image deficit of vocational education and training: Occupational prestige ranking depending on the educational requirements and the skill content of occupations. J Eur Soc Policy. 2020;30(2):225–40. Langarizadeh M, et al. Developing A Minimum Data Set for A Rheumatoid Arthritis Registry in Iran. Mediterr J Rheumatol. 2022;33(1):55. Dowd AJ, Jackson C, Tang KTY, Nielsen D, Clarkin DH, Culos-Reed SN. MyHealthyGut: development of a theory-based self-regulatory app to effectively manage celiac disease. Mhealth. 2018;4:19:1-16. Mehraeen E, et al. Identifying requirements of mobile-based self-management system for patients with human immunodeficiency virus (HIV). Health Inf Manag. 2018;15(1):20–5. Elwenspoek MMC, et al. Accuracy of potential diagnostic indicators for coeliac disease: a systematic review protocol. BMJ Open. 2020;10(10):e038994. Barzegar F, et al. The effect of education on the knowledge of patients with celiac disease. Gastroenterol Hepatol Bed Bench. 2017;10(Suppl1):S15. Barzegar F, et al. Lack of health care professional’s awareness for management of celiac disease may contribute to the under diagnosis of celiac disease. Gastroenterol Hepatol Bed Bench. 2019;12(3):203. Haas K, Martin A, Park K. Text message intervention (TEACH) improves quality of life and patient activation in celiac disease: a randomized clinical trial. J Pediatr. 2017;185:62-67 e2. Buseck A, Lebwohl B, Green PH. Quality and Content of Online Patient Resources for Celiac Disease. Dig Dis Sci. 2021;66(7):2209–15. Banti T, Fievet L, Fabre A. Gluten: l’information disponible sur Internet est-elle en accord avec les recommandations des sociétés savantes? Arch Pediatr. 2017;24(10):977–85. Kiedrowski M, et al. Celiac disease on YouTube-a study of the Polish content available on the popular video-sharing website. Pol Merkur Lekarski. 2017;43(256):168–71. Basch C, et al. Content of widely viewed YouTube videos about celiac disease. Public Health. 2019;167:147–51.