ĐỔI MỚI VÀ ÁP LỰC CẠNH TRANH*
Tóm tắt
Tôi phân tích tác động của cạnh tranh đối với đổi mới quy trình và giới thiệu sản phẩm, và thu được những kết quả vững chắc có hiệu lực trong một loạt cấu trúc thị trường và chế độ cạnh tranh. Kết quả cho thấy việc tăng số lượng doanh nghiệp có xu hướng giảm chi tiêu tiết kiệm chi phí mỗi doanh nghiệp, trong khi việc tăng mức độ có thể thay thế của sản phẩm, với hoặc không có sự gia nhập tự do, lại làm tăng chi tiêu này - miễn là mà cầu trung bình cho các loại sản phẩm không giảm. Tăng quy mô thị trường dẫn đến tăng chi tiêu tiết kiệm chi phí mỗi doanh nghiệp và có tác động khó xác định đối với số lượng các loại sản phẩm được cung cấp, trong khi việc giảm chi phí gia nhập làm tăng số lượng doanh nghiệp tham gia và các loại sản phẩm nhưng lại giảm chi tiêu tiết kiệm chi phí cho mỗi loại sản phẩm. Các kết quả này được mở rộng đến các biện pháp khác về áp lực cạnh tranh và đầu tư vào chất lượng sản phẩm. Khung lý thuyết và kết quả cung cấp cái nhìn về các chiến lược thực nghiệm để đánh giá tác động của cạnh tranh đối với đổi mới.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Aghion P., 1998, Endogenous Growth Theory
Aghion P.;Bloom N.;Blundell R.;Griffith R.andHowitt P. 2002 ‘Competition and Innovation: An Inverted U Relationship ’ Institute of Fiscal Studies Working Paper 02–04.
D'Aspremont C., 1988, Cooperative and Noncooperative R&D in Duopoly with Spillovers, American Economic Review, 78, 1133
D'Aspremont C., 1990, Cooperative and Noncooperative R&D in Duopoly with Spillovers, American Economic Review, 80, 641
Berry S.andWaldfogel J. 2003 ‘Product Quality and Market Size ’ NBER Working Papers 9675 National Bureau of Economic Research Inc.
Bloom N.andVan Reenen J. 2006 ‘Measuring and Explaining Management Practices Across Firms and Countries ’ NBER Working Paper 12216 National Bureau of Economic Research Inc.
Bowley A. L., 1924, The Mathematical Groundwork of Economics
Caves R., 1990, Efficiency in U.S. Manufacturing Industries
Cohen W., 1995, Handbook of the Economics of Innovation and Technological Change
Cohen W.;Nelson R.andWalsh J. 2000 ‘Protecting their Intellectual Assets: Appropriability Conditions and Why U.S. Manufacturing Firms Patent or Not ’ NBER Working Paper 7552.
Dixit A., 1977, Monopolistic Competition and Optimum Product Diversity, American Economic Review, 67, 297
Ebell M.andHaefke C. 2002 ‘Product Market Deregulation and Labor Market Outcomes ’ Working Papers 02.08 Swiss National Bank Study Center Gerzensee.
Edgeworth F. Y., 1881, Mathematical Physics: An Essay on the Application of Mathematics to the Moral Sciencies
Fudenberg D.andTirole J. 1984 ‘The Fat Cat Effect the Puppy Dog Ploy and the Lean and Hungry Look ’American Economic Review Papers and Proceedings of the Ninety‐Sixth Annual Meeting of the American Economic Association 74 pp.361–368.
Geroski P., 1991, Market Dynamics and Entry
Geroski P., 1994, Market Structure, Corporate Performance and Innovative Activity
Griliches Z., 1995, Handbook of Economics of Innovation and Technological Change
Grossman G. M., 1991, Innovation and Growth in the Global Economy
Gual J.andNeven D. 1993 ‘Deregulation in the European Banking Industry: 1980–1991 ’ European Economy/Social Europe no. 3.
Kihlstrom R. 1999 ‘Bertrand Cournot and Monopolistically Competitive Equilibria ’ mimeo.
Krugman P., 1995, Handbook of International Economics, Vol. III, 124
Leahy D., 1997, Public Policy Towards R&D in Oligopolistic Industries, American Economic Review, 87, 642
Markiewicz K.;Rose N.andWolfram C. 2007 ‘Do Market Reduce Costs? Assessing the Impact of Regulatory Restructuring on U.S. Electric Generation Efficiency ’American Economic Review 97 pp.1250–1277.
Mas‐Colell A., 1995, Microeconomic Theory
Schankerman M. 1991 ‘How Valuable is Patent Protection? Estimates by Technology Field Using Patent Renewal Data ’ NBER Working Papers 3780 National Bureau of Economic Research Inc.
Scherer F., 1990, Industrial Market Structure and Economic Performance
Sutton J., 1991, Sunk Costs and Market Structure: Price Competition, Advertising, and the Evolution on Concentration
Sutton J., 1998, Technology and Market Structure: Theory and History
Suzumura K., 1995, Competition Commitment, and Welfare
Symeonidis G., 2002, The Effects of Competition; Cartel Policy and the Evolution of Strategy and Structure in British Industry
Tandon P., 1984, Innovation, Market Structure, and Welfare, American Economic Review, 74, 394
Tellis G., 1996, First to Market, First to Fail? Real Causes of Enduring Market Leadership, Sloan Management Review, 65
Vives X., 1999, Oligopoly Pricing: Old Ideas and New Tools