Cách khóa đào tạo lái xe thân thiện với môi trường ảnh hưởng đến hành vi và khả năng tiếp thu của lái xe: một nghiên cứu trên mô phỏng lái xe

Cognition, Technology & Work - Tập 19 - Trang 731-742 - 2017
Yiping Wu1, Xiaohua Zhao1,2, Jian Rong1, Yunlong Zhang3
1Beijing Engineering Research Center of Urban Transportation Operation Guarantee, Beijing University of Technology, Beijing, China
2Beijing Collaborative Innovation Center for Metropolitan Transportation, Beijing University of Technology, Beijing, China
3Zachry Department of Civil Engineering, Texas A&M University, College Station, USA

Tóm tắt

Hành vi lái xe thân thiện với môi trường đã được coi là một trong những phương pháp tiết kiệm chi phí nhất trong việc giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của xe. Trong nghiên cứu này, các tác động của việc đào tạo lái xe thân thiện với môi trường đối với các hành vi lái xe khác nhau trong khởi động, dừng lại, lựa chọn tốc độ và không để xe chạy không tải từ các cấp độ đào tạo khác nhau, từ việc chỉ nhận thông tin tĩnh (GIÁO DỤC) đến việc thực hành có hướng dẫn (HUẤN LUYỆN sau GIÁO DỤC), đã được đánh giá và so sánh một cách toàn diện. Khả năng hiểu biết của tài xế về thông tin lái xe thân thiện với môi trường được kiểm tra thông qua các cuộc khảo sát hỏi đáp về lái xe thân thiện với môi trường. Kết quả cho thấy, GIÁO DỤC một mình là đủ để cải thiện khả năng hiểu biết của tài xế về các khái niệm cơ bản của lái xe thân thiện với môi trường, giảm tỷ lệ xe chạy không tải và giúp tài xế tránh việc khởi động nhanh một cách nhẹ nhàng. GIÁO DỤC một mình không có tác động đáng kể đến hành vi lái xe trong việc dừng lại và lựa chọn tốc độ, trong khi HUẤN LUYỆN sau GIÁO DỤC được phát hiện làm tăng hiệu quả của hai yếu tố này trong việc lái xe thân thiện với môi trường. HUẤN LUYỆN sau GIÁO DỤC không mang lại nhiều lợi ích bổ sung cho mô hình khởi động tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, đào tạo lái xe thân thiện với môi trường dẫn đến hành vi lái xe nhất quán hơn, điều này được chứng minh qua các giá trị độ lệch chuẩn nhỏ hơn trên tất cả các thước đo liên quan đến hiệu quả nhiên liệu.

Từ khóa

#hành vi lái xe #lái xe thân thiện với môi trường #đào tạo lái xe #mô phỏng lái xe #giảm tiêu thụ nhiên liệu

Tài liệu tham khảo

AA Research Foundation (2011) Eco-driving scoping study. AA Research Foundation, New Zealand Ayyildiza K, Cavallarob F, Nocerab S, Willenbrocka R (2017) Reducing fuel consumption and carbon emissions through eco-drive training. Transp Res Part F: Traffic Psychol Behav 46:96–110 Azzi S, Reymond G, Mérienne F, Kemeny A (2011) Eco-driving performance assessment with in-car visual and haptic feedback assistance. J Comput Inf Sci Eng 11(4):041005 Bai Y (2011) Research on driving energy-saving technology. Master Thesis, Chang’ an University, China Barth M, Boriboonsomsin K (2009) Energy and emissions impacts of a freeway-based dynamic eco-driving system. Transp Res Part D: Transp Environ 8:400–410 Beijing Municipal Statistics Bureau (2011) Beijing statistical yearbook. China Statistics Press, Beijing (Chapter 4) Beijing Transport Energy and Environment Centre (2013) Transport energy conversation and emissions reduction brief report. Beijing, China Beusen B, Broekx S, Denys T, Beckx C, Degraeuwe B, Gijsbers M, Scheepers K, Govaerts L, Torfs R, Panis L (2009) Using on-board logging devices to study the longer-term impact of an eco-driving course. Transp Res Part D: Transp Environ 14:514–520 Birrell SA, Young MS, Weldon AM (2013) Vibrotactile pedals: provision of haptic feedback to support economical driving. Ergonomics 56(2):282–292 Boriboomsomsin K, Barth M, Vu A (2011) Evaluation of driving behavior and attitudes towards eco-driving: a southern california limited case study. In: Transportation research board, 90th annual meeting, Washington, D.C Ding H, Zhao X H, Rong J (2014) Experimental research on the validation of the driving simulator in Beijing university of technology. Research Report in College of Metropolitan Transportation, Beijing University of Technology Environmental Protection Agency (EPA) (2011) Development of emission rates for light-duty vehicles in the motor vehicle emissions simulator (MOVES2010). Report EPA-420-11-011. Assessment and Standards Division, Office of Transportation and Air Quality Gonder J, Earleywine M, Sparks W (2011) Final report on the fuel saving effectiveness of various driver feedback approaches. Report NREL/MP-5400-50836, National Renewable Energy Laboratory, U. S. Department of Energy, Office of Energy Efficiency & Renewable Energy Harvey J, Thorpe N, Fairchild R (2013) Attitudes towards and perceptions of eco-driving and the role of feedback systems. Ergonomics 56(3):507–521 Lee JD, Caven B, Haake S, Brown TL (2001) Speech-based interaction with in-vehicle computers: the effect of speech-based on drivers’ attention to the roadway. Hum Factors: J Hum Factors Ergon Soc 43:631–640 Lin RY (2011) The international situation for promoting eco-driving. Industrial Technology Research Institute, Taiwan Makoto I, Genya A, Tomohiro Y (2014) Effects of arousing attention on distracted driver’s following behaviour under uncertainty. Cogn Technol Work 16(2):271–280 Martin E, Chan ND, Shaheen SA (2012) Understanding how ecodriving public education can result in reduced fuel use and greenhouse gas emissions. Transp Res Rec: J Transp Res Board 2287:163–173 Martin EW, Boriboomsomsin K, Chan ND, Williams N, Shaheen SA, Barth M (2013) Dynamic ecodriving in Northern California: a study of survey and vehicle operation data from an eco-diving feedback device. In: 92th annual meeting transportation research board, Washington, D.C Muttant JW, Fisher DL, Pollatsek A (2014) Comparison of anticipatory glancing and risk mitigation of novice drivers and exemplary drivers when approaching intersections in a driving simulator. In: 93rd annual meeting transportation research board, Washington, D.C Neville A, Stanton NA, Young MS (2005) Driver behaviour with adaptive cruise control. Ergonomics 48(10):1294–1313 Rittger L, Schmidt G, Maag C, Kiesel A (2015) Driving behaviour at traffic light intersections. Cogn Technol Work 17(4):593–605 Rouzikhah H, King M, Rakotonirainy A (2013) Examining the effects of an eco-driving message on driver distraction. Accid Anal Prev 50:975–983 Satou K, Shitamatsu R, Sugimoto M, Kamata E (2010) Development of the on-board eco-driving support system. Int Sci J Altern Energy Ecol 9(89):35–40 Sullman MJM, Dorn L, Niemi P (2015) Eco-driving training of professional bus drivers—does it work? Transp Res Part C: Emerg Technol 58:749–759 Syme G, Seligman C, Kantola S, MacPherson D (1987) Evaluating a television campaign to promote petrol conservation. Environ Behav 4:444–461 Van Mierlo J, Maggetto G, van de Burgwal E, Gense R (2004) Driving style and traffic measures—influence on vehicle emissions and fuel consumption. Proc Inst Mech Eng, Part D: J Automot Eng 1:43–50 Wahlberg AE (2007) Long-term effects of training in economical driving: fuel consumption, accidents, driver acceleration behavioral and technical feedback. Int J Ind Ergon 37:333–343 Zarkadoula M, Zoidis G, Tritopoulou E (2007) Training urban bus drivers to promote smart driving: a note on a greek eco-driving pilot program. Transp Res Part D: Transp Environ 12:449–451 Zeng C, Cai FT, Liu L, Cao L (2010) Study on the fuel consumption of different driving manipulation methods. J Vehicle Energy Saving 2:23–26 Zhang L (2014) Research recommendation algorithm based on forgetting curve. Master Thesis, Anhui University of Science and Technology, China Zhao Q, Zhu SC, Yu L, Song GH (2015a) Development and testing of a smartphone eco-driving app. J Transp Syst Eng Inf Technol 15(6):54–59 Zhao XH, Wu YP, Rong J, Ma JM (2015b) The effect of chevron alignment signs on driver performance on horizontal curves with different roadway geometries. Accid Anal Prev 75:226–235 Zhu XL, Zhang YH, Zeng LM, Wang W (2005) Source identification of ambient PM2.5 in Beijing. Res Environ Sci 5:1–5