Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Sự phát triển lịch sử và những yêu cầu hiện tại đối với đào tạo, bồi dưỡng bác sĩ trong lĩnh vực vệ sinh và phòng ngừa nhiễm trùng
Tóm tắt
Trên nền tảng của sự phát triển lịch sử cũng như những thách thức hiện tại và mới nổi trong lĩnh vực vệ sinh bệnh viện và phòng ngừa nhiễm trùng (nhiễm trùng bệnh viện, sự gia tăng nghiêm trọng của các tác nhân kháng kháng sinh, các tác nhân gây bệnh mới như EHEC, SARS, v.v.), các cấu trúc và chương trình giảng dạy về vệ sinh bệnh viện và phòng ngừa nhiễm trùng trong giáo dục đại học cũng như các cơ hội tiếp tục đào tạo để trở thành bác sĩ chuyên khoa về vệ sinh và y học môi trường cần được cải thiện. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về sự phát triển của ngành vệ sinh trong giáo dục cũng như trong việc đào tạo chuyên khoa bác sĩ về vệ sinh và y học môi trường. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đề cập đến sự phát triển hiện tại của các chương trình đào tạo theo học trình như một giải pháp tạm thời để đảm bảo có đủ số lượng nhân viên vệ sinh bệnh viện. Sự xem xét cho thấy rằng, trước bối cảnh nhiều viện vệ sinh bị đóng cửa, hiện còn nhiều khiếm khuyết đáng kể trong đào tạo cơ bản trong khuôn khổ chương trình y khoa.
Từ khóa
#vệ sinh bệnh viện #phòng ngừa nhiễm trùng #kháng kháng sinh #đào tạo bác sĩ #y học môi trườngTài liệu tham khảo
Coopersmith CM, Rebmann TL, Zack JE et al (2002) Effect of an education program on decreasing catheter-related bloodstream infections in the surgical intensive care unit. Crit Care Med 30(1):59–64
Zack JE, Garrison T, Trovillion E et al (2002) Effect of an education program aimed at reducing the occurrence of ventilator-associated pneumonia. Crit Care Med 30(11):2407–2412
Atack L, Luke R (2008) Impact of an online course on infection control and prevention competencies. J Adv Nurs 63(2):175–180
Atack L, Luke R (2009) Improving infection control competency through an online learning course. Nurs Times 105(4):30–32
Etschenberg K (2008) Hygiene – a task of condition and behaviour prevention in school. Bundesgesundheitsbl Gesundheitsforsch Gesundheitsschutz 51(11):1289–1296
Fisher D, Pereira L, Ng TM et al (2010) Teaching hand hygiene to medical students using a hands-on approach. J Hosp Infect 76(1):86–87
Kaplan T, Pilcher J (2011) Evaluating safety and competency at the bedside. J Nurses Staff Dev 27(4):187–190
Magaldi MC, Molloy J (2011) Using student nurses as hand-washing ambassadors: a model to promote advocacy and enhance infection control practice. Nurse Educ 35(5):183–185
Mann CM, Wood A (2006) How much do medical students know about infection control? J Hosp Infect 64(4):366–370
McHugh SM, Hill AD, Humphreys H (2010) Preventing healthcare-associated infection through education: Have surgeons been overlooked? Surgeon 8(2):96–100
O’Brien D, Richards J, Walton KE et al (2009) Survey of teaching/learning of healthcare-associated infections in UK and Irish medical schools. J Hosp Infect 73(2):171–175
Tavolacci MP, Ladner J, Bailly L et al (2008) Prevention of nosocomial infection and standard precautions: knowledge and source of information among healthcare students. Infect Control Hosp Epidemiol 29(7):642–647
Waltman PA, Schenk LK, Martin TM, Walker J (2011) Effects of student participation in hand hygiene monitoring on knowledge and perception of infection control practices. J Nurs Educ 50(4):216–221
Ward DJ (2011) The infection control education needs of nursing students: an interview study with students and mentors. Nurse Educ Today 31(8):819–824
Ward DJ (2010) The role of education in the prevention and control of infection: a review of the literature. Nurse Educ Today 31(1):9–17
Christiansen B, Bitter-Suermann D (2011) Gemeinsame Empfehlungen des Medizinischen Fakultätentages (MFT) und der Kommission für Krankenhaushygiene und Infektionsprävention (KRINKO) beim Robert Koch-Institut zur Lehre auf dem Gebiet der Krankenhaushygiene an deutschen Universitäten. Bundesgesundheitsbl Gesundheitsforsch Gesundheitsschutz 54(12):1351–1354
Sommer A (1992) The Welch Rose Report – a public health classic. http://www.deltaomega.org/documents/WelchRose.pdf
Ford WW (1915) The present status and the future of hygiene or public health in America. Science XLII:1–12
Grundy F, Makintosh, JM, Parisot J (1957) The teaching of hygiene and public health in Europe. World Health Organization, Geneva
Wüstenberg J (1961) Die Dynamik der industriellen Entwicklung im Lichte der Städtehygiene. Vortrag auf dem Vl. Kongress der Deutschen Zentrale für Volksgesundheitsplfege am 12. Oktober 1961 in der Johann Wolfgang Goethe-Universität, Frankfurt
Teichert-Barthel U, Eikmann T, Exner M (2010) Hygiene und Öffentliche Gesundheit als eigenständiges universitäres Lehrfach. Hyg Med 35:428
Bhakdi S, Kramer I, Siegel E et al (2012) Use of quantitative microbiological analyses to trace origin of contamination of parenteral nutrition solutions. Med Microbiol Immunol 201(2):231–237
Exner M, Popp W (2012) Stellungnahme des Vorstands der DGKH: Zu offenen Fragen im Rahmen des EHEC-Ausbruchgeschehens und zu zukünftigen Anforderungen an die Hygiene für Sprossenverarbeitende Betriebe. Hyg Med 37(3):92–97
KRINKO (2009) Personelle und organisatorische Voraussetzungen zur Prävention nosokomialer Infektionen. Bundesgesundheitsbl Gesundheitsforsch Gesundheitsschutz 52:951–962
Eikmann T, Herr C (2012) Aktuelles: Wo steht die Fort- und Weiterbildung zum Krankenhaushygieniker? In: Eikmann T, Christiansen B, Exner M et al (Hrsg) Hygiene in Krankenhaus und Praxis. Verlagsgruppe Hüthig Jehle Rehm GmbH, Unternehmensbereich ecomed Medizin, Landsberg
Locher WG (2001) Max von Pettenkofer – Life stations of a genius. On the 100th anniversary of his death (February 9, 1901). Int J Hyg Environ Health 203:379–391