Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Phân Tích Âm Thanh Kêu của Phanh Trống Ô Tô Nặng Sử Dụng Phương Pháp Phần Tử Hữu Hạn
Tóm tắt
Mặc dù phanh đĩa được trang bị cho các phương tiện sản xuất hàng loạt, nhưng phanh trống vẫn được áp dụng trên các phương tiện hạng trung và hạng nặng. Tuy nhiên, cả hai loại phanh đều phát ra tiếng ồn cao, trong đó tiếng kêu là khó chịu nhất và là một trong những nguyên nhân dẫn đến chi phí bảo hành cao. Do đó, phương pháp dự đoán tiếng ồn phanh đã thúc đẩy nỗ lực phát triển các mô hình số bằng cách sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn. Mục đích của nghiên cứu này là phân tích các tham số thiết kế của một phanh trống ô tô hạng nặng bằng cách sử dụng mô hình phần tử hữu hạn tham số, bao gồm trống, đệm và lớp ma sát. Hơn nữa, các phép tính tĩnh được thực hiện để có được trạng thái ứng suất trước mà xung quanh đó các giá trị riêng phức được tính toán. Cuối cùng, các thông số vật liệu tốt nhất sẽ được trình bày để đạt được tần suất kêu thấp nhất.
Từ khóa
#phanh trống #âm thanh kêu #phương pháp phần tử hữu hạn #ô tô hạng nặng #ứng suất trướcTài liệu tham khảo
(2014) Brakes, brake control and drive assistance systems: function, regulation and components, car braking systems. Springer Vieweg
Ahmed I, Aboul-Seoud S (2006) Drum brake squeal analysis by finite element method. In: 24th annual brake colloquium and exhibition. EUA, Grapevine, pp 1–13. https://doi.org/10.4271/2006-01-3211
Ahmed I, Allam E, Khalil M, Abouel-Seoud S (2012) Automotive drum brake squeal analysis using complex eigenvalue methods. Int J Mod Eng Res (IJMER) 2(1):179–199. https://doi.org/10.4271/2006-01-3211
Akay A (2002) Acoustics of friction. J Acoust Soc Am 111(4):1525–1548. https://doi.org/10.1121/1.1456514
Albuquerque OP (1974) Dinâmica das Máquinas, vol 1. McGraw-Hill do Brasil LTDA
Antunes D (2016) Metodologia de avaliação de instabilidade dinâmica em freios a tambor utilizando o método dos elementos finitos. Master’s thesis, Universidade Federal do Rio Grande do Sul
Budynas N (2006) Shigley’s mechanical engineering design, vol 4. McGraw-Hill Primis
Day A, Kim S (1996) Noise and vibration analysis of an S-cam drum brake. J Automob Eng 210:35–43
Elmaian A, Gautier F, Pezerat C, Duffal JM (2014) How can automotive friction-induced noises be related to physical mechanisms? Appl Acoust 76:391–401. https://doi.org/10.1016/j.apacoust.2013.09.004
Ganguly S, Tong H, Dudley G, Connolly F, Hoff S (2007) Eliminating drum brake squeal by a damped iron drum assembly. In: World Congress. EUA, Detroit, 2007. https://doi.org/10.4271/2007-01-0592
Ganguly S, Tong H, Karpenko Y (2008) A systems approach to eliminating squeal in a drum brake. In: 26th annual brake colloquium and exhibition. EUA, San Antonio. https://doi.org/10.4271/2008-01-2531
Guesser W, Baumer I, Tschiptschin AP, Cueva G, Sinatora A (2003) Ferros fundidos empregados para discos e tambores de freio. In: Brake colloquium. SAE Brazil, Gramado, pp 1–6
Hamid MA, Teoh C, Ripin Z (2013) The operational deflection shapes and transient analysis of the brake shoes in drum brake squeal. J Automob Eng 227(6):866–884. https://doi.org/10.1177/0954407012472305
Huang J, Krousgrill C, Bajaj K (2006) Modeling of automotive drum brakes for squeal and parameter sensitivity analysis. J Sound Vib 289:245–263. https://doi.org/10.1016/j.jsv.2005.02.007
Hultén J (1995) Some drum brake squeal mechanisms. SAE technical paper series, pp 377–388. https://doi.org/10.4271/951280
Ioannidis P, Brooks P, Barton D (2003) Drum brake contact analysis and its influence on squeal noise prediction. In: Annual brake colloquium and exhibition. EUA, Florida. https://doi.org/10.4271/2003-01-3348
Junior MT, Gerges SNY, Jordan R (2008) Analysis of brake squeal noise using the finite element method: a parametric study. Appl Acoust. https://doi.org/10.1016/j.apacoust.2007.10.003
Kang J (2012) Finite element modelling for the investigation of in-plane modes and damping shims in disc brake squeal. J Sound Vib 331:2190–2202
Kharatea NK, Chaudharib SS (2018) Effect of material properties on disc brake squeal and performance using fem and ema approach. In: 7th international conference of materials processing and characterization
Kinkaid N, OReilly O, Papadopoulos P (2003) Automotive disc brake squeal: review. J Sound Vib 267:105–166. https://doi.org/10.1016/S0022-460X(02)01573-0
Kung S, Stelzer G, Smith K (2004) A study on low frequency drum brake squeal. In: Annual brake colloquium and exhibition. EUA, Anaheim. https://doi.org/10.4271/2004-01-2787
Lee J, Yoo S, Kim J, Ahn C (2001) A study on the squeal on the squeal of a drum brake which has shoes of non-uniform cross-section. J Sound Vib 240(5):789–808. https://doi.org/10.1006/jsvi.2000.3195
Liles G (1989) Analysis of disc brake squeal using finite element methods. SAE Paper, 891150
Metzler H (1990) The brake rotor–friction partner of brake linings. In: International congress and exposition
Nishiwaki M, Misumi R (2015) A study on trigger of disc brake squeal generation. SAE Int. https://doi.org/10.4271/2015-01-2682
Norton RL (2011) Projeto de Máquinas, vol 8. Bookman Editora LTDA
Okamura H, Nishiwaki M (1989) A study on brake noise (drum brake squeal). JSME Int J 32(2):206–214. https://doi.org/10.1299/jsmec1988.32.206
Orthwein WC (2004) Clutches and brakes design and selection, vol 2. Marcel Dekker
Ouyang H (2005) Disc brake squeal: mechanisms, analysis, evaluation, and reduction/prevention. SAE Book Monograph, SAE
Ouyang H, Mottershead JE, Treyde T (2003) Vibration and squeal of a disc brake: modelling and experimental results. Proc Inst Mech Eng Part D J Automob Eng. https://doi.org/10.1243/095440703769683270
Ouyang H, Nack W, Yuan Y, Chen F (2005) Numerical analysis of automotive disc brake squeal: a review. Int J Veh Noise Vib 1:3–4. https://doi.org/10.1504/IJVNV.2005.007524
Rodrigues AJ (2017) Disc brake squeal–mode coupling instability type. Master’s thesis, Faculdade de Engenharia da Universidade do Porto
Teoh C, Ripin Z, Hamid M (2012) Analysis of friction excited vibration of drum brake squeal. Int J Mech Sci 67:59–69. https://doi.org/10.1016/j.ijmecsci.2012.12.007
Zhang L, Pang M, Meng D, Diao K (2012) Impact of contact pressure distribution on break squeal of drum brake. SAE Int. https://doi.org/10.4271/2012-01-1838
Zhou M, Wang Y, Huang Q (2007) Study on the stability of drum brake non-linear low frequency vibration model. Appl Mech 77:473–483. https://doi.org/10.1007/s00419-006-0109-6