Ngoại giao sức khỏe để thúc đẩy sự tham gia đa ngành trong cuộc chiến chống phân mảnh và tăng ngân sách cho việc nội địa hóa ma trận tiến bộ tài chính y tế tại Burundi

Springer Science and Business Media LLC - Tập 12 - Trang 1-10 - 2022
Alexandre Nimubona1
1Université Sagesse d’Afrique & Ministry of Public Health, Bujumbura, Burundi

Tóm tắt

Dù ở hình thức nào, việc tài trợ cho sức khỏe một cách riêng biệt sẽ không bao giờ huy động đủ nguồn lực để dẫn đến sự bao phủ y tế toàn cầu. Để đạt được mục tiêu này, mà không chỉ đơn thuần là một chính sách y tế, cần có sự hợp tác giữa các ngành nhằm hỗ trợ các cơ chế tài chính. Trong khuôn khổ này, Tổ chức Y tế Thế giới đã tạo ra Ma trận Tiến bộ Tài chính Y tế để đánh giá tiến độ của một quốc gia trong việc tài trợ sức khỏe. Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi sự hỗ trợ đa ngành cho các hệ thống tài chính y tế nhằm đạt được sự bao phủ y tế toàn cầu. Bài viết này nhằm giải thích cách thức ngoại giao sức khỏe có thể được định nghĩa và thực hiện để ảnh hưởng và tạo điều kiện cho sự tham gia đa ngành trong cuộc chiến chống phân mảnh và tăng ngân sách cần thiết để nội địa hóa ma trận tiến bộ tài chính y tế tại Burundi. Hệ thống tài chính y tế của Burundi đặc trưng bởi sự phân mảnh nguồn lực và dịch vụ, làm tăng thêm sự bất bình đẳng về kinh tế và sức khỏe, được gọi là de-universalization (giảm tính toàn cầu hóa) của bao phủ y tế toàn cầu. Hệ thống tài chính y tế của Burundi không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu sức khỏe của người dân. Những người khác nhau với những nhu cầu khác nhau tạo thành những phân khúc khác nhau, và sự bao phủ có thể không nhất quán, trùng lặp hoặc chưa đầy đủ. Ngoại giao sức khỏe có thể làm giảm bớt tình hình này bằng cách bổ nhiệm các đại diện tài chính y tế trong mỗi 19 lĩnh vực tạo nên đời sống của quốc gia. Các đại diện tài chính y tế có thể có ba nhiệm vụ chính: 1) thúc đẩy xây dựng lòng tin, 2) tìm kiếm sự đồng thuận và 3) xây dựng sự đoàn kết cho bao phủ y tế toàn cầu. Các thực hành của các đại diện tài chính y tế có thể giúp cải thiện ngân sách để có nhiều sự bao phủ hơn. Theo ma trận tiến bộ tài chính y tế của Tổ chức Y tế Thế giới, việc nội địa hóa có thể đạt được theo bốn cách: (i) nâng cao vị thế của các nhà ngoại giao y tế được công nhận trong các lĩnh vực không phải y tế, (ii) thành lập văn phòng của các đại diện tài chính y tế trong mỗi lĩnh vực, (iii) tạo ra các phương tiện mà các lĩnh vực được hưởng lợi từ việc nội địa hóa hành động, (iv) thực hiện bao phủ y tế toàn cầu theo tỷ lệ hợp lý. Ngoại giao sức khỏe có một thực hành đạo đức (cách tiếp cận đại diện) cho việc nội địa hóa ma trận. Đo lường quy mô của khoảng cách về sức khỏe và độ dốc của gradient sức khỏe xác định mức độ nội địa hóa của ma trận. Ngoại giao sức khỏe cần phải được bao gồm trong tất cả các chương trình nghị sự tài chính y tế để đạt được sự bao phủ y tế toàn cầu theo tỷ lệ hợp lý ở những quốc gia nghèo như Burundi.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Carrin G, Evans D, Xu K. Designing health financing policy towards universal coverage. Bull World Health Organ. 2007;85(9):652. https://doi.org/10.2471/2FBLT.07.046664 PMID:18026615 . PMCID: PMC2636413. World Health Organization, et al. Tracking universal health coverage: 2017 global monitoring report: executive summary; 2017. p. 5. License: CC BY-NC-SA 3.0 IGO. https://apps.who.int/iris/handle/10665/260522. World Health Organization. Global monitoring report on financial protection in health 2021: executive summary. 2022. https://apps.who.int/iris/handle/10665/352700. World Health Organization, and World Bank. Tracking universal health coverage: 2021 global monitoring Report. 2021. https://www.who.int/publications/i/item/9789240040618. Accessed 29 April 2022. Mcintyre D, Meheus F, Rottingen J-A. What level of domestic government health expenditure should we aspire to for universal health coverage? Health economics. Policy Law. 2017;12(2):125–37. https://doi.org/10.1017/S1744133116000414. Kiendrébéogo JA, Meessen B. Ownership of health financing policies in low-income countries: a journey with more than one pathway. BMJ Glob Health. 2019;4:e001762. https://doi.org/10.1136/bmjgh-2019-001762. Dieleman JL, Graves CM, Hanlon M. The fungibility of health aid: reconsidering the reconsidered. J Dev Stud. 2013;49(12):1755–62. https://doi.org/10.1080/00220388.2013.844921. Ranabhat CL, Jakovljevic M, Dhimal M, Kim CB. Structural factors responsible for universal health coverage in low-and middle-income countries: results from 118 countries. Front Public Health. 2020;7:414. https://doi.org/10.3389/fpubh.2019.00414. Gostin LO. The legal determinants of health: how can we achieve universal health coverage and what does it mean? Int J Health Policy Manag. 2021;10(1):1–4. https://doi.org/10.34172/2Fijhpm.2020.64 PMID: 2610734. PMCID: PMC7947700. Kittelsen SK, Fukuda-Parr S, Storeng KT. Editorial: the political determinants of health inequities and universal health coverage. Glob Health. 2019;15(Suppl 1):73. https://doi.org/10.1186/s12992-019-0514-6. Binagwaho A, Scott K. Improving the World’s health through the Post-2015 development agenda: perspectives from Rwanda. Int J Health Policy Manag. 2015;4(4):203–5. https://doi.org/10.15171/ijhpm.2015.46. Nyandekwe M, Nzayirambaho M, Kakoma JB. Universal health insurance in Rwanda: major challenges and solutions for financial sustainability case study of Rwanda community-based health insurance part I. Pan Afr Med J. 2020;37(55). https://doi.org/10.11604/pamj.2020.37.55.20376. Jowett M, Kutzin J, Kwon S, Hsu J, Sallaku J, Solano JG. Assessing country health financing systems: the health financing progress matrix. Geneva: World Health Organization, 2020 (health financing guidance, no. 8). Licence: CC BY-NC-SA 3.0 IGO. https://www.who.int/publications/i/item/9789240017405. World Health Organization. The health financing progress matrix: country assessment guide. Geneva: World Health Organization; 2020. (Health financing guidance, no. 9). Licence: CC BY-NC-SA 3.0 IGO. https://apps.who.int/iris/handle/10665/337969. Declaration of Alma-Ata. In proceedings of the international conference on primary health care, Alma-Ata, USSR, Alma Ata, Kazakhstan, 6–12 September 1977. Geneva: World Health Organization; 1978. https://cdn.who.int/media/docs/default-source/documents/almaata-declaration-en.pdf?sfvrsn=7b3c2167_2. Accessed 30 Apr 2022 Renous LR. The process of internalization of internal CSR values within organizations. Doctoral dissertation, University of Geneva, 2021. https://archive-ouverte.unige.ch/unige:152441. https://www.who.int/teams/health-systems-governance-and-financing/health-financing/diagnostics/health-financing-progress-matrix. Accessed 26 Apr 2022. Ntimarubusa, F. La construction d'un socle de protection sociale au Burundi. Institute of Development Policy and Management. University of Antwerp; IOB, discussion paper, 2015;02(5). https://ideas.repec.org/p/iob/dpaper/2015002.html. World Health Organization. Primary health care on the road to universal health coverage: 2019 monitoring report: Executive summary. No. WHO/HIS/HGF/19.1. World Health Organization, 2019. License: CC BY-NC-SA 3.0 IGO. https://apps.who.int/iris/handle/10665/328913. World Health Organization. The global health observatory, explore a world of health data. Data availability for UHC index of essential service coverage (%), 2021. https://www.who.int/data/gho/data/indicators/ . Accessed 31 Jul 2021. Szebehely M, Meagher G. Nordic eldercare–weak universalism becoming weaker? J Eur Soc Policy. 2018;28(3):294–308. https://doi.org/10.1177/2F0958928717735062 Murguía A, Ordorika T, Lendo LF. The study of processes of medicalization in Latin America. História, Ciências, Saúde-Manguinhos. 2016;23(3):635–51. https://doi.org/10.1590/S0104-597020160050000 Matcha, D. A. Medical sociology. Needham Heights, MA: Allyn and Bacon, 2000. https://www.umlub.pl/download/gfx/umlub/en/defaultopisy/1168/3744/1/sociology_5th_seminar_medicalization.pdf. Accessed 27 May 2022. Nicolas, N. et al. In: Institut de Statistiques et d’Etudes Economiques du Burundi. Annuaire Statistique du Burundi, 2019. https://www.isteebu.bi/wp-content/uploads/2021/. Accessed 15 June 2021. Gabow. Closing the health care gap in communities: a safety net system approach. Acad Med. 2016;91(10):1337–40. https://doi.org/10.1097/acm.0000000000001354 PMID: 27556674. Clancy CM. Closing the health care disparities gap: turning evidence into action. J Health Care Low Policy. 2006;9(7):121–35. https://digitalcommons.law.umaryland.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1114&context=jhclp. León-Cortés JL, Leal Fernández G, Sánchez-Pérez HJ. Health reform in Mexico: governance and potential outcomes. Int J Equity Health. 2019;18(1):30. https://doi.org/10.1186/s12939-019-0929-y PMID: 30732653; PMCID: PMC6367748. Rodriguez-Sanchet, Jose I. Measuring corruption in Mexico. Postdoctoral research Fellow in International Trade. Mexico Center, 2018. https://www.bakerinstitute.org/media/files/files/b190ca73/bi-pub-rodriguez-sanchezcorruption-121118.pdf. Accessed 27 May 2022 Sibomana S et al. Improving health system efficiency: Burundi: performance based financing of priority health services. 2015. World Health Organization, https://apps.who.int/iris/handle/10665/186474. Accessed 25 May 2021. Lyer HS, et al. A comparison of health achievements in Rwanda and Burundi. Health Human Rights. 2018;20(1):199–211 PMID: 30008563; PMCID: PMC6039746. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6039746/ Atun R, et al. Health-system reform and universal health coverage in Latin America. Lancet. 2015;385(9974):1230–47. https://doi.org/10.1016/S0140-6736(14)61646-9 Epub 2014 Oct 15. PMID: 25458725. Ministry of Public health and the Fight Against AIDS, et al. Etude sur le financement de la santé au Burundi. Rapport de synthèse, 2014. http://fbpsanteburundi.bi/bdd072020/documents/item/127.html. Accessed 30 July 2021. Accessed 21 Aug 2021. McIntyre D, et al. Beyond fragmentation and towards universal coverage: insights from Ghana, South Africa and the United Republic of Tanzania. Bull World Health Organ. 2008;86(11):871–6. https://doi.org/10.2471/BLT.08.053413. Batungwanayo, G., Banyiyezako, J. and Ntiroranya, D. Etude sur l’effectivité de la gratuité ciblée de soins chez les enfants de moins de cinq ans, chez les femmes enceintes et celles qui accouchent au niveau des services de santé du Burundi. Ministère de la Santé Publique et de la Lutte contre le SIDA, 2019. http://minisante.bi/?page_id=188. Accessed 27 May 2022. Cotlear D, et al. Overcoming social segregation in health care in Latin America. Lancet. 2015;385(9974):1248–59. https://doi.org/10.1016/S0140-6736(14)61647-0. Abramo L, Cecchini S, Ullmann H. Addressing health inequalities in Latin America: the role of social protection. Ciencia Saude Coletiva. 2020;25:1587–98. https://doi.org/10.1590/1413-81232020255.32802019. Missoni E, Solimano G. Towards universal health coverage: the Chilean experience. World Health Rep. 2010;97:119–24. Garcia-Ramirez J, Nikoloski Z, Mossialos E. Inequality in healthcare use among older people in Colombia. Int J Equity Health. 2020;19:168. https://doi.org/10.1186/s12939-020-01241-0. Organisation Internationale du Travail. Burundi. Rapport au gouvernement: Évaluation technique pour la mise en place d’un Socle de protection sociale au Burundi. Première édition, 2014. OIT/TF/Burundi/R.8. https://www.ilo.org/global/topics/dw4sd/WCMS_568934/lang%2D%2Dfr/index.htm . Accessed 26 May 2021. World Health Organization. Fifth seminar on health diplomacy, Cairo, Egypt 7–8 May 2016: summary report. No. WHO-EM/HHR/006/E. World Health Organization. Regional Office for the Eastern Mediterranean, 2016. https://apps.who.int/iris/handle/10665/246199 Chattu VK, Kevany S. The need for health diplomacy in health security operations. Int J Health Promotion Perspect. 2019;9(3):161–3. https://doi.org/10.15171/hpp.2019.23 PMID: 31508335; PMCID: PMC6717919. Fazal TM. Health diplomacy in pandemical times. Int Organ. 2020;74(S1):E78–97. https://doi.org/10.1017/S0020818320000326. Kickbusch, I., and Kökény, M. Health diplomacy: European perspectives. World Health Organization. Regional Office for Europe, 2017.ISBN: 978 92 890 5260 3. https://www.euro.who.int/__data/assets/pdf_file/0009/347688/Health_Diplomacy_European_Perspectives.pdf. Accessed 27 May 2022. Brown MD, Bergmann JN, Novotny TE, et al. Applied global health diplomacy: profile of health diplomats accredited to the UNITED STATES and foreign governments. Glob Health. 2018;14(2). https://doi.org/10.1186/s12992-017-0316-7 PMID: 29325574 ; PMCID: PMC5765610. National Collaborating Centre for Determinants of Health. Let's talk: universal and targeted approaches to health equity. Antigonish: National Collaborating Centre for Determinants of Health, St. Francis Xavier University; 2013. ISBN: 978–1–926823-40-9. https://nccdh.ca/images/uploads/Approaches_EN_Final.pdf. Pandit, P., and Verstappen-Flickr, P. Understanding the role of health in foreign policy: The Indian experience. https://www.orfonline.org/expert-speak/understanding-the-role-of-health-in-foreign-policy/ Accessed 28 June 2021. Herrero MB, Tussie D. UNASUR health: a quiet revolution in health diplomacy in South America. Glob Soc Policy. 2015;15(3):261–77. https://doi.org/10.1177/1468018115599818 PMID: 26635497 ; PMCID: PMC4639827. Shaikh BT, Hamid S, Hafeez A. Capacity building on health diplomacy: a training experience from Pakistan. East Mediterr Health J. 2018;24(9):933–9. https://doi.org/10.26719/2018.24.9.933 PMID: 30570126. Republic of Burundi. Ministry of finance, budget and economic planning. Budget citoyen 2020–2021. https://finances.gov.bi/index.php/budget/ Accessed 7 July 2021. Hassen, A. A. Agricultural taxation and economic growth in Ethiopia. Invited paper presented at the 5th international conference of the African Association of Agricultural Economists, September 23–26, 2016, Addis Ababa, Ethiopia. 2016;310:2016–5319. https://doi.org/10.22004/ag.econ.246395. Minani B, Rurema DG, Lebailly P. Constraints analysis of family agriculture in Kirundo province northern of Burundi. In: IV international symposium" Agrosym 2013": proceedings. University of East Sarajevo; 2013. p. 1266–71. https://doi.org/10.7251/AGSY13031266M. Engström, P., Hagen, J., and Johansson, E. Estimating Tax Noncompliance among the Self-Employed–Evidence from Pleasure Boat Registers. Discussion paper. Aboa Centre for Economics (ACE), Turku, 2021;144. http://hdl.handle.net/10419/233359. Bouchaud, J. P. How Much Income Inequality Is too Much? (May 13, 2020). Available at SSRN: https://ssrn.com/abstract=3599923 or https://doi.org/10.2139/ssrn.3599923 Tilton JE. Determining the optimal tax on mining. In: Natural resources forum. Oxford: Blackwell Publishing Ltd.; 2004. https://doi.org/10.1111/j.1477-8947.2004.00081.x. 28(2):144–149. Barrios S, Ivaškaitė-Tamošiūnė V, Maftei A, Narazani E, Varga J. Progressive tax reforms in flat tax countries. East Eur Econ. 2020;58(2):83–107. https://doi.org/10.1080/00128775.2019.1671201 Oh, J., and K. C. Sinha. Alternatives to Fuel Tax: a State Level Perspective. Publication FHWA/IN/JTRP-2007/02. Joint Transportation Research Program, Indiana Department of Transportation and Purdue University, West Lafayette, Indiana, 2008. https://doi.org/10.5703/1288284313445. OECD. Taxing energy use for sustainable development: opportunities for energy tax and subsidy reform in selected developing and emerging economies; 2021. https://www.oecd.org/tax/tax-policy/taxing-energy-use-for-sustainable-development.htm Accessed 9 Aug 2021 The World Bank and GAVI Alliance. Brief 18: innovative financing – airline ticket tax. Immunization Financing Toolkit. 2010; https://www.who.int/immunization/programmes_systems/financing/analyses/Brief_18_Airline_Ticket_Tax.pdf?ua=1 Accessed 18 Aug 2021. Bernardi L. Sex working and taxation in European countries. Rivista di diritto finanziario e scienza delle finanze. 2018;737(2):190–207. https://ideas.repec.org/p/ipu/wpaper/71.html. https://www.who.int/health-topics/health-taxes#tab=tab_1. Accessed 2 Aug 2021. Al Mandhari A, Ghaffar A, Etienne CF. Harnessing the peace dividends of health. BMJ Glob Health. 2021;6:e006287. https://doi.org/10.1136/bmjgh-2021-006287 Ali M, Fjeldstad OH, Katera L. Property taxation in developing countries. CMI Brief. 2017;16(1):1–4. https://www.cmi.no/publications/6167-property-taxation-in-developing-countries. Lublóy Á. Medical crowdfunding in a healthcare system with universal coverage: an exploratory study. BMC Public Health. 2020;20(1672):1–20. https://doi.org/10.1186/s12889-020-09693-3 Bassani G, Marinell IN, Vismara S. Crowdfunding in healthcare. J Technol Transf. 2019;44(4):1290–310. https://doi.org/10.1007/s10961-018-9663-7 Bird RM, de Jantscher MC. Improving tax administration in developing countries, vol. 19. Washington, DC: International Monetary Fund; 1992. https://doi.org/10.5089/9781557753175.071. Ndung’u, N. S. Taxing Mobile phone transactions in Africa: lessons from Kenya, 2019. https://www.brookings.edu/wp-content/uploads/2019/08/Taxing_mobile_transactions_20190806.pdf. Accessed 27 May 2022. Fleuret S, Jouault S. Pour Une santé: postulats à partir de l’exemple de Cancún–Riviera Maya (Mexique). Téoros Revue de recherche en tourisme. 2019;38(2). https://journals.openedition.org/teoros/3789. Bissio, R. Paris declaration on aid effectiveness. Human rights council, session of the working group on the right to development, high task force on the implementation of the right to development, 2008;7:15. Yates R. Universal health coverage: progressive taxes are key. Lancet. 2015;386(9990):227–9. https://doi.org/10.1016/S0140-6736(15)60868-6. https://www.imf.org/external/pubs/ft/issues/issues27/ Accessed 22 Aug 2021. Reeves A, et al. Financing universal health coverage-effects of alternative tax structures on public health systems: cross-national modelling in 89 low-income and middle-income countries. Lancet. 2015;386(9990):274–80. https://doi.org/10.1016/S0140-6736(15)60574-8. Carey G, Crammond B, De Leeuw E. Towards health equity: a framework for the application of proportionate universalism. Int J Equity Health. 2015;14:81. https://doi.org/10.1186/2Fs12939-015-0207-6 PMID: 26369339 PMCID: PMC4570091. Francis-Oliviero F, Cambon L, Wittwer J, Marmot M, Alla F. Theoretical and practical challenges of proportionate universalism: a review. Revista panamericana de salud publica. 2020;44:e110. https://doi.org/10.26633/2FRPSP.2020.110 PMID: 33088291 PMCID: PMC7556407.