Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Việc sử dụng khác nhau của bệnh nhân ung thư phụ khoa đối với sự giúp đỡ từ một điều dưỡng hướng dẫn: một nghiên cứu định tính
Tóm tắt
Sự phân mảnh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể tạo ra những thách thức cho bệnh nhân nghi ngờ mắc ung thư. Nó có thể tăng thêm lo âu, sợ hãi, tuyệt vọng và sự bối rối trong quá trình phát triển của bệnh. Trong một số trường hợp, bệnh nhân được cung cấp sự giúp đỡ từ một người liên hệ bổ sung, đó là Điều Dưỡng Hướng Dẫn (NN). Các nghiên cứu khoa học cho thấy ai sẽ được hưởng lợi từ sự giúp đỡ bổ sung này còn thiếu. Nghiên cứu này nhằm khám phá ai có thể hưởng lợi từ sự giúp đỡ được cung cấp bởi một y tá được chỉ định làm NN trong giai đoạn đầu của quá trình ung thư, và những trải nghiệm nào sẽ có ý nghĩa trong bối cảnh này. Một nghiên cứu theo chiều dọc dựa trên hiện tượng học và diễn giải học đã được thực hiện đối với phụ nữ Đan Mạch mắc ung thư phụ khoa. Các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc đã cung cấp dữ liệu cho phân tích, và hiểu biết toàn diện đã được hình thành bằng cách đầu tiên là áp dụng một cách tiếp cận cởi mở với các bản sao và làm việc ở ba mức độ phân tích. Kinh nghiệm trước đó về niềm tin, niềm tin có điều kiện hoặc sự không tin tưởng vào bác sĩ trước khi gặp NN có ý nghĩa trong việc xác định xem có chấp nhận sự giúp đỡ từ NN hay không. Đối với những người thiếu niềm tin vào bác sĩ và không có mối quan hệ gần gũi với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe, NN đã cung cấp một mối quan hệ tin cậy mới và họ cảm thấy được an ủi khi nhận được sự giúp đỡ của cô. Không phải ai cũng có thể sử dụng sự giúp đỡ được cung cấp bởi NN. Kiến thức này rất quan trọng đối với cả các chuyên gia y tế và các nhà quản lý, những người muốn làm tốt nhất cho bệnh nhân ung thư nhưng cũng phải cân nhắc đến hậu quả tài chính. Hơn nữa, niềm tin có điều kiện hoặc sự không tin tưởng của bệnh nhân đối với bác sĩ trước khi gặp NN cho thấy sự quan trọng có thể có trong việc lựa chọn sự giúp đỡ bổ sung từ NN. Những phát hiện này gợi ý sự chú trọng ngày càng nhiều hơn đến niềm tin của bệnh nhân vào các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Cách tìm ra phương pháp đáng tin cậy nhất để xác định những người có thể sử dụng sự giúp đỡ vẫn là một câu hỏi cần được thảo luận và nghiên cứu thêm.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Jakobsson S, Horvath G, Ahlberg K: A grounded theory exploration of the first visit to a cancer clinic - strategies for achieving acceptance. Eur J Oncol Nurs. 2005, 9: 248-257. 10.1016/j.ejon.2004.08.005.
Walton LM, Reeve J, Brown PM, Farquhar CM: Gynaecologic cancer patients’ needs and experiences of supportive health services in New Zealand. Psychooncology. 2010, 19: 201-208. 10.1002/pon.1553.
Fitch M, Deane K, Howell D, Gray RE: Women’s experiences with ovarian cancer: reflections on being diagnosed. Can Oncol Nurs J. 2002, 12: 152-159.
Burgess C, Cornelius V, Love S, Graham J, Richards M, Ramirez A: Depression and anxiety in women with early breast cancer: five year observational cohort study. BMJ. 2005, 330: 702-10.1136/bmj.38343.670868.D3.
Wilcox B, Bruce SD: Patient navigation: a “win-win” for all involved. Oncol Nurs Forum. 2010, 37: 21-25. 10.1188/10.ONF.21-25.
Burstein HJ: What is a patient navigator, and should we have them in major cancer centers?. J Natl Compr Canc Netw. 2009, 7: 905.
Grønvold M, Pedersen C, Jensen CR, Faber MT: Kræftpatientens Verden - en undersøgelse af hvad danske kræftpatienter har brug for [The word of the cancer patient - an investigation of what Danish cancer patients need]. 2006, The Danish Cancer Society, Copenhagen, In Danish
Airey C, Becher H, Erens B, Fuller E: National Survey of NHS Patients: Cancer - national overview 1999/2000. 2002, Crown Copyright, London, 1-73.
Veronesi U, Vvon KS, Redmond K, Costa A, Delvaux N, Freilich G, et al: Caring About Women and Cancer (CAWAC): a European survey of the perspectives and experiences of women with female cancers. Eur J Cancer. 1999, 35: 1667-1675. 10.1016/S0959-8049(99)00170-7.
Ouwens MM, Hermens RR, Hulscher MM, Merkx MA, van den Hoogen FJ, Grol RP, et al: Impact of an integrated care program for patients with head and neck cancer on the quality of care. Head Neck. 2009, 31: 902-910. 10.1002/hed.21041.
SST: Opfølgning på kræftplan 2 [Follow-up on cancer plan 2]. 2007, Sundhedsstyrelsen [Danish National Board of Health], Copenhagen, In Danish
Freund KM, Battaglia TA, Calhoun E, Dudley DJ, Fiscella K, Paskett E, et al: National Cancer Institute Patient Navigation Research Program: methods, protocol, and measures. Cancer. 2008, 113: 3391-3399. 10.1002/cncr.23960.
Fineberg HV: Foreword. Cancer Care for the Whole Patient. Meeting Psychosocial Health Needs. Institute of Medicine. Edited by: Adler Nancy E, Ann EKPage. 2008, The National Academis Press, Washington, DC, ix-x.
Fillion L: Professional patient navigation in head and neck cancer. Semin Oncol Nurs. 2009, 25: 212-221. 10.1016/j.soncn.2009.05.004.
Fillion L, de Serres M, Lapointe-Goupil R, Bairati I, Gagnon P, Deschamps M, et al: Implementing the role of patient-navigator nurse at a university hospital centre. Can Oncol Nurs J. 2006, 16: 11-17.
Seek A, Hogle WP: Modeling a better way: navigating the healthcare system for patients with lung cancer. Clin J Oncol Nurs. 2007, 11: 81-85. 10.1188/07.CJON.81-85.
Swanson J, Koch L: The role of the oncology nurse navigator in distress management of adult inpatients with cancer: a retrospective study. Oncol Nurs Forum. 2010, 37: 69-76. 10.1188/10.ONF.69-76.
Giske T, Artinian B: Patterns of ’balancing between hope and despair’ in the diagnostic phase: a grounded theory study of patients on a gastroenterology ward. J Adv Nurs. 2008, 62: 22-31. 10.1111/j.1365-2648.2007.04523.x.
Sundhedsministeriet: Lov om ændring af Sundhedsloven [Law regarding changes to The Health Act]. 2010, Folketinget [The Danish Parliament], Copenhagn, Seen 05.06.2012 at: https://www.retsinformation.dk/Forms/R0710.aspx?id=131918. In Danish
Anon: Den Danske Kvalitetsmodel. Akkrediteringsstandarder for sygehuse [The Danish Quality model. Accreditation standards for hospitals]. 2009, Institut for Kvalitet og Akkreditering i Sundhedsvæsenet, IKAS [Institute of Quality and Accreditation in Healthcare, IKAS], Aarhus, (2):103–104. In Danish
Halkett G, Arbon P, Scutter S, Borg M: The role of the breast care nurse during treatment for early breast cancer: the patient’s perspective. Contemp Nurse. 2006, 23: 46-57. 10.5172/conu.2006.23.1.46.
A Model for Delivering Psychosocial Health Services: A Model for Delivering Psychosocial Health Services. Cancer Care for the Whole Patient. Meeting Psychosocial Health Needs. Edited by: Adler NE, Page AEK. 2008, Institute of Medicine. The National Academis Press, Washington, DC, 153-200.
Adler NE, Page AEK: Summary. Cancer Care for the Whole Patient. Meeting Psychosocial Health Needs. Institute of Medicine. Edited by: Adler NE, Page AEK. 2008, The National Academy’s Press, Washington, DC, 1-21.
Sinfield P, Baker R, Agarwal S, Tarrant C: Patient-centred care: What are the experiences of prostate cancer patients and their partners?. Patient Educ Couns. 2008, 73: 91-96. 10.1016/j.pec.2008.05.001.
Doll R, Barroetavena MC, Ellwood AL, Fillion L, Habra M, Linden W, et al: The cancer care navigator. Toward a conceptual framework for a new role in oncology. Oncol Exchange. 2007, 6: 28-33.
McDonald KM, Sundaram V, Bravato DM, Lewis R, Lin N, Kraft S, et al: Closing the Quality Gap: A Critical Analysis of Quality Improvement Strategies. 2007, Agency for Healthcare Research and Quality, Rockville, MD, (Prepared by the stanford University - UCSF Evidence-based Practice Center under contract 290-02-0017). AHRQ Publication No. 04(70)-0051-7
Anderson-Loftin W: Nurse case managers in rural hospitals. J Nurs Adm. 1999, 29: 42-49.
Jennings-Sanders A, Kuo Y, Anderson ET, Freeman JL, Goodwin JS: How do nurse case managers care for older women with breast cancer?. Oncol Nurs Forum. 2005, 32: 625-632. 10.1188/05.ONF.625-632.
Anon: Case study: What should CM do for cancer patient?. Case Manag Adv. 1998, 9: 45-46.
Kvale S, Brinkmann S: Interviews - Learning the Craft of Qualitative Research Interviewing. 2009, SAGE Publications Inc., London
Ministry of Foreign Affairs of Denmar: The offical website of Denmark. 2009, Denmark.dk
Launsø L, Rieper O: Forskningsprocessen - dataindsamlingsmetoder [The research process - methods for collecting data]. In Forskning om og med mennesker - Forskningstyper og forskningsmetoder i samfundsforskning [Research on and with humans - Research types and research methods in social research]. Edited by: Nyt Nordisk Forlag Arnold Busck. 2005, 106-156. 5
Egerod I, Bagger C: Patients’ experiences of intensive care diaries - a focus group study. Intensive Crit Care Nurs. 2010, 26: 278-287. 10.1016/j.iccn.2010.07.002.
Pennebaker JW: Putting stress into words: Health, linguistic and therapeutic implications. Behav Res Ther. 1993, 6: 539-548.
Thygesen MK, Pedersen BD, Kragstrup J, Wagner L, Mogensen O: Utilizing a new graphical elicitation technique to collect emotional narratives describing disease trajectories. Qual Rep. 2011, 16: 596-608.
Ricoeur P: Interpretation Theory. 1979, The Texas Christian University Press, Texas, USA
Lindseth A, Norberg A: A phenomenological hermeneutical method for researching lived experience. Scan J Car Sci. 2004, 18: 145-153. 10.1111/j.1471-6712.2004.00258.x.
Pedersen BD: Sygeplejepraksis, Sprog & Erkendelse [Nursing Practice, Language & Cognition]. 1999, Fællestrykkeriet for Sundhedsvidenskab og Humaniora, Århus
Dreyer PS, Pedersen BD: Distanciation in Ricoeur’s theory of interpretation: narrations in a study of life experiences of living with chronic illness and home mechanical ventilation. Nurs Inq. 2009, 16: 64-73. 10.1111/j.1440-1800.2009.00433.x.
The Declaration of Helsinki. The World Medical Association. 2008, World Medical Association
Ethical guidelines for nursing research in the Nordic countries. Nord J Nurs Res Clin Stud/Vaard i Norden. 2003, 23: 1-5.
Løgstrup KE: Den kendsgerning, hvoraf den tavse fordring udspringer [The fact from where the tacit demand originates]. In Den etiske fordring [The Ethical Demand]. 2008, Copenhagen, Gyldendal, 17-39. 3th
Thom DH, Campbell B: Patient-physician trust: An exploratory study. J Fam Pract. 1997, 44: 169-176.
Delmar C: Tillid og magt - en moralsk udfordring [Confidence and Power - A Moral Challenge"]. 1999, Munksgaard, København, 1
Brown PR: The phenomenology of trust: a Schutzian analysis of the social construction of knowledge by gynae-oncology patients. Health Risk Soc. 2009, 11: 391-407. 10.1080/13698570903180455.
Freeman HP, Muth BJ, Kerner JF: Expanding access to cancer screening and clinical follow-up among the medically underserved. Cancer Pract. 1995, 3: 19-30.
Vargas RB, Ryan GW, Jackson CA, Rodriguez R, Freeman HP: Characteristics of the original patient navigation programs to reduce disparities in the diagnosis and treatment of breast cancer. Cancer. 2008, 113: 426-433. 10.1002/cncr.23547.
Frederiksen HB, Kragstrup J, Dehlholm-Lambertsen G: It’s all about recognition! Qualitative study of the value of interpersonal continuity in general practice. BMC Fam Pract. 2009, 10: 47-10.1186/1471-2296-10-47.
Thygesen MT, Pedersen BD, Kragstrup J, Wagner L, Mogensen O: Benefits and challenges perceived by patients with cancer when offered a nurse navigator. Int J Integr Care. 2011, 11: e130.
Waters EA, Arora NK, Klein WM, Han PK: Perceived risk, trust and health-related quality of life among cancer survivors. Ann Behav Med. 2010, 39: 91-97. 10.1007/s12160-010-9163-y.
Steinberg ML, Fremont A, Khan DC, Huang D, Knapp H, Karaman D, et al: Lay patient navigator program implementation for equal access to cancer care and clinical trials: essential steps and initial challenges. Cancer. 2006, 107: 2669-2677. 10.1002/cncr.22319.
Ricoeur Paul: Time and narrative. 1983, The University of Chicago Press, London
The pre-publication history for this paper can be accessed here:http://www.biomedcentral.com/1472-6963/12/168/prepub