Đấu thầu công xanh và các mục tiêu môi trường đa dạng

Economia e Politica Industriale - Tập 45 - Trang 37-53 - 2018
Sofia Lundberg1, Per-Olov Marklund2
1Department of Economics, Umeå School of Business and Economics at Umeå University, Umeå, Sweden
2The National Institute of Economic Research (NIER), Stockholm, Sweden

Tóm tắt

Các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để giải quyết các mục tiêu chính sách môi trường, và các nguyên tắc hướng dẫn cho một hệ thống chính sách môi trường nhất quán là (1) các chính sách phải có hiệu quả, (2) mỗi công cụ chỉ nên có một mục tiêu, và (3) các mục tiêu và công cụ chính sách đa dạng phải độc lập với nhau. Bài báo này đánh giá ba nguyên tắc này trong bối cảnh đấu thầu công xanh (GPP). Như một ví dụ minh họa, phân tích đề cập đến chính sách Thụy Điển sử dụng việc mua sắm công thực phẩm hữu cơ như một công cụ chính sách nhằm tăng tỷ lệ diện tích nông nghiệp hữu cơ được cấp chứng nhận như một phần của tổng diện tích nông nghiệp. Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng GPP không đáp ứng được nguyên tắc (1) và (3), và cách duy nhất để thỏa mãn nguyên tắc (2) là có chỉ một mục tiêu trong việc đấu thầu, tức là để thực hiện các hoạt động. GPP vẫn có thể tạo ra tác động môi trường tích cực, nhưng nếu được áp dụng, cơ quan mua sắm phải rất cụ thể trong việc khớp một-một giữa tiêu chí và mục tiêu.

Từ khóa

#Đấu thầu công xanh #mục tiêu môi trường #chính sách môi trường

Tài liệu tham khảo

Bahlai, C. A., Yingen, X., McCreary, C. M., Schaafsma, A. W., & Hallett, R. H. (2010). Choosing organic pesticides over synthetic pesticides may not effectively mitigate environmen-tal risk in soybeans. PLoS ONE, 5(6), 1–7. Baránski, M., Srednicka-Tober D., Volakakis N., Seal C., Sanderson R., Stewart G B., Benbrook C., Biavati B., Markellou E., Giotis C., Gromadzka-Ostrowska J., Rembiałkowska E., Skwarło-Sońta K., Tahvonen R., Janovská D., Niggli U., Nicot P. & Leifert C. (2014). Higher antioxidant and lower cadmium concentrations and lower incidence of pesticide residues in organically grown crops: A systematic literature review and meta-analyses. British Journal of Nutrition, 112(5), 794–811. Basu, R. J., Bai, R., & Palaniappan, P. L. K. (2015). A strategic approach to improve sustainability in transportation service procurement. Transportation Research Part E, 74, 152–168. Bergman, M. A., Johansson, P., Lundberg, S., & Spagnolo, G. (2016). Privatization and quality: Evidence from elderly care in Sweden. Journal of Health Economics, 49, 109–119. Che, Y.-K. (1993). Design competition through multidimensional auctions. RAND Journal of Economics, 24(4), 668–680. Dangour, A. D., Dodhia, S. K., Hayter, A., Allen, E., Lock, K., & Uauy, R. (2009). Nutritional quality of organic foods: A systematic review. The American Journal of Clinical Nutrition, 90(3), 680–685. Erdmenger, C. (2003). Financial power and environmental benefits. In C. Erdmenger (Ed.), Buying into the environment: Experiences, opportunities and potential for eco-procurement (pp. 116–133). Sheffield: Greenleaf Publishing in Association with GSE Research. European Commission (2016). Buying green! A handbook on green public procurement, 3rd Edn. Fischer, E. A. (2010). Overview and issues for congress. CRS Report for Congress. Washington: Congressional Research Service. Geng, Y., & Doberstein, B. (2008). Greening Government procurement in developing countries: Building capacity in China. Journal of Environmental Management, 88, 932–938. Government Bill (2016). En livsmedelsstrategi för Sverige – fler jobb och hållbar tillväxt i landet, kortversion av regeringens proposition 2016/17:104. Government Communication (2006). Ekologisk produktion och konsumtion - Mål och inriktning till 2010. Regeringens skrivelse Skr. 2005/06:88. Jörgensen, C. (2012). Mål som styrmedel - målet för den offentliga konsumtionen av ekologiska livsmedel. AgriFood Report 2012:1, Lund. Lundberg, S., & Marklund, P.-O. (2011). The pivotal nature of award methods in green public procurement. Enviornmental Economics, 2(3), 64–73. Lundberg, S., & Marklund, P.-O. (2013). Offentlig upphandling eller gröna nedköp? En ESO rapport om miljöpolitiska ambitioner., Expertgruppen för studier i offentlig ekonomi Stockholm: Fritzes. Lundberg, S., & Marklund, P.-O. (2017). Influence of green public procurement on bids and prices. Mimeo. Lundberg, S., Marklund, P.-O., & Strömbäck, E. (2016). Is environmental policy by public procurement effective? Public Finance Review, 44(4), 478–499. Lundberg, S., Marklund, P.-O., Strömbäck, E., & Sundström, D. (2015). Using public procurement to implement environmental policy: An empirical analysis. Environmental Economics and Policy Studies, 17(4), 487–520. Marron, D. B. (1997). Buying green: Government procurement as an instrument of environmental policy. Public Finance Review, 25(3), 285–305. Mundell, R. A. (1968). The nature of policy choices. In Mundell R. A. (Eds.), International Economics, ch 14. London: MacMillan. Nishimura, T. (2015). Optimal design of scoring auctions with multidimensional quality. Review of Economic Design, 19(2), 117–143. OECD (2013). Mapping out good practices for promoting green public procurement, OECD meeting of Leading Practitioners on Public Procurement, 11–12 February 2013, Paris, OECD Conference Centre. OECD (2015). Government at a Glance 2015. Paris: OECD Publishing. Palmujoki, A., Parikka-Alhola, K., & Ekroos, A. (2010). Green public procurement: Analysis of the use of environmental criteria in contracts. Review of European Community and International Law, 19(2), 250–255. Parikka-Alhola, K. (2008). Promoting environmentally sound furniture by green public procurement. Ecological Economics, 68(1–2), 472–485. Qiao, Y., & Wang, C. (2011). Issues and challenges in implementing China’s green public program. Journal of Environmental Protection, 8(2), 1034–1045. Simcoe, T., & Toffel, M. W. (2015). Government green procurement spillovers: Evidence from municipal building policies in California. Journal of Environmental Economics and Management, 68(3), 411–434. Smith-Spangler, C., Brandeau, M. L., Hunter, G. E., Bavinger, C. J., Pearson, M., Eschbach, P. J., Sundaram, V., Liu, H., Schirmer, P., Stave, C., Olkin, I. & Bravata, D. M. (2012). Are organic foods safer or healthier than conventional alternatives? A systematic review. Annals of Internal Medicine, 157(5), 348–366. Stage, J., & Arvidsson, A. (2012). Technology-neutral green procurement in practice—An example from Swedish waste management. Waste Management and Research, 30(5), 519–523. Swanson, M., Weissman, A., Davis, G., Socolof, M. L., & Davis, K. (2005). Developing priorities for greener state government purchasing: A California case study. Journal of Cleaner Production, 13(7), 669–677. Swedish Government (2017). Regeringens handlingsplan: En livsmedelsstrategi för Sverige – fler jobb och hållbar tillväxt i hela landet, Prop. 2016/17:104. Stockholm. Swedish University of Agriculture Sciences. (2010). Redovisning av uppdrag om halvtidsutvärdering av Landsbygdsprogram för Sverige 2007–2013. Lund: Swedish University of Agriculture. Tarantini, M., Loprieno, A. D., & Porta, P. L. (2011). A life cycle approach to green public procurement of building material and elements: A case study of windows. Energy, 36(5), 2473–3482. Testa, F., Iraldo, F., Frey, M., & Daddi, T. (2012). What factors influence the uptake of GPP (Green Public Procurement) practices? New evidence from an Italian survey. Ecological Economics, 82(2), 88–96. The Swedish Government (2017). En livsmedelsstrategi för Sverige – Fler jobb och hållbar tillväxt i hela landet, Regeringens handlingsplan, Regeringskansliet, Näringsdepartementet. Tinbergen, J. (1952). On the theory of economic policy. Amsterdam: North Holland Publishing Company. Treu, H., Nordborg M., Cederberg C., Heuer T., Claupein E., Hoffmann H., & Berndes G. (2017). Carbon footprints and land use of conventional and organic diets in Germany. Journal of Cleaner Production, 161, 127–142. Tukker, A., Emmert, S., Charter, M., Vezzoli, C., Sto, E., Andersen Much, M., Geerken, T., Tischner, U., & Lahlou, S. (2008). Fostering change to sustainable consumption and production: An evidence based view. Journal of Cleaner Production, 16, 1218–1225. Tuomisto, H. L., Ian, D. H., Philip, R., & David, W. M. (2012). Does organic farming reduce environmental impacts? A meta-analysis of European research. Journal of Environmental Management, 112, 309–320. Weitzman, M. (1974). Prices vs. quantities. Review of Economic Studies, 41(4), 477–491. Wilcox, C. (2012). Are lower pesticide residues a good reason to buy organic? Probably not. Scientific American.