Cảnh Báo Đồ Họa Về Cờ Bạc: Tác Động Đến Cảm Xúc, Phản Ứng Nhận Thức và Thay Đổi Thái Độ

Springer Science and Business Media LLC - Tập 29 - Trang 507-524 - 2012
Yaromir Muñoz1, Jean-Charles Chebat2, Adilson Borges3
1Universidad Eafit, Medellín, Colombia
2HEC Montréal, Montreal, Canada
3Reims Management School, Reims, France

Tóm tắt

Nghiên cứu hiện tại tập trung vào tác động của các cảnh báo đồ họa liên quan đến cờ bạc thái quá. Nghiên cứu dựa trên một mô hình lý thuyết được phát triển từ cả Lý thuyết Động lực Bảo vệ (PMT) và Mô hình Khả năng Tinh thần (ELM). Chúng tôi chú trọng đến máy đánh bạc video (VLT), một trong những hình thức có nguy cơ nhất trong ngành trò chơi. Tập hợp nghiên cứu của chúng tôi bao gồm 103 con bạc thực sự đã báo cáo hoạt động cờ bạc trước đó trên các máy VLT một cách thường xuyên. Chúng tôi đánh giá hiệu quả của các cảnh báo đồ họa so với cảnh báo chỉ văn bản và hiệu quả của hai lập luận chính (tức là, gián đoạn gia đình so với gián đoạn tài chính). Một thiết kế thí nghiệm 2 × 2 đã được sử dụng để kiểm tra các hiệu ứng trực tiếp và kết hợp của hai biến (tức là, nội dung cảnh báo và sự hiện diện so với sự vắng mặt của một hình ảnh đồ họa). Kết quả cho thấy sự hiện diện của hình ảnh đồ họa làm tăng cả sự đánh giá nhận thức và nỗi sợ, và có tác động tích cực đến Độ sâu của Quy trình Thông tin. Thêm vào đó, nội dung đồ họa kết hợp với gián đoạn gia đình hiệu quả hơn trong việc thay đổi thái độ và tuân thủ cảnh báo so với các sự kết hợp khác của các biến bị thao tác. Người ta đề xuất rằng ELM và PMT bổ sung cho nhau để giải thích các tác động của cảnh báo. Các ý nghĩa lý thuyết và thực tiễn được thảo luận.

Từ khóa

#Cảnh báo đồ họa #cờ bạc thái quá #lý thuyết động lực bảo vệ #mô hình khả năng tinh thần #gián đoạn gia đình

Tài liệu tham khảo

Azmier, J. (2005). Gambling in Canada 2005. Statistics and context. Edmonton, AB: Canada West Foundation. Bandura, A. (1997). Self-efficacy: The exercise of control. New York, NY: Freeman. Block, L. G., & Keller, P. A. (1998). Beyond protection motivation: An integrative theory of health appeals. Journal of Applied Social Psychology, 28(17), 1584–1608. Boer, H., Seylder, E. R., & Stalpers, R. (1993). Prospective study of factors associated with repeat participation in breast cancer screening. In H. Schröder, K. Reschke, M. Johnston, & S. Maes (Eds.), Health psychology: Potential in diversity (pp. 230–241). Roderer Verlag: Regensburg. Bollen, K. A., & Stine, R. (1990). Direct and indirect effects: Classical and bootstrap estimates of variability. Sociological Methodology, 20, 115–140. Cloutier, M., Ladouceur, R., & Sévigny, S. (2006). Responsible gambling tools: Pop-up messages and pauses on video lottery terminals. Journal of Psychology, 140(5), 434–438. Cox, D., & Cox, A. D. (2001). Communicating the consequences of early detection: The role of evidence and framing. Journal of Marketing, 65(July), 91–103. Diskin, C. M., & Hodgins, D. C. (1999). Narrowing of attention and dissociation in pathological video lottery gamblers. Journal of Gambling Studies, 15(1), 17–28. Ferris, J., Wynne, H., & Single, E. (1999). Measuring problem gambling in Canada: Final report, phase I. Ottawa: Canadian Centre on Substance Abuse. Floyd, K., Whelan, J. P., & Meyers, A. W. (2006). Use of warning messages to modify gambling beliefs and behaviour in a laboratory investigation. Psychology & Addictive Behaviours, 20(1), 69–74. Golmier, I., Chebat, J.-C., & Gélinas-Chebat, C. (2007). Can cigarette warnings counterbalance effects of smoking scenes in movies? Psychological Reports, 100, 3–18. Gray, K. L., Oakley, B. M. A., & Prabhu, V. R., (2007). Systematic review and meta-analysis of studies on early intervention and prevention for problem gambling. Retrieved December 02. 2008 from: http://www.gamblingresearch.org.au, Report prepared for Gambling Research Australia. Griffiths, M. D. (1990). Addiction to fruit machines: A preliminary study among young males. Journal of Gambling Studies, 6(2), 113–126. Hammond, D., Fong, G. T., Borland, R., Cummings, M., McNeill, A., & Driezen, P. (2007). Text and graphic warnings on cigarette packages. Findings from the International Tobacco Control Four Country Study. American Journal of Preventive Medicine, 32(3), 210–217. Hammond, D., Fong, G. T., McDonald, P. W., Brown, K. S., & Cameron, R. (2004). Graphic Canadian cigarette warning labels and adverse outcomes: Evidence from Canadian smokers. American Journal of Public Health, 94(8), 1442–1445. Hodgins, D. C., Makarchuk, K., El-Guebaly, N., & Peden, N. (2002). Why problem gamblers quit gambling: A comparison of methods and samples. Addiction Research and Therapy, 10, 203–218. Janis, I. L. (1967). Effects of fear arousal on attitude change: Recent developments in theory and experimental research. In L. Berkowitz (Ed.), Advances in experimental social psychology (Vol. 3, pp. 166–224). New York: Academic Press, Inc. Janis, I., & Feshbach, S. (1953). Effects of fear-arousing communication. Journal of Abnormal and Social Psychology, 48, 78–92. Kees, J., Burton, S., Andrews, J. C., & Kozup, J. (2006). Test of graphic visuals and cigarette package warning combinations: Implications for the framework convention on tobacco control. Journal of Public Policy & Marketing, 25(2), 212–223. Korn, D. A., & Shaffer, H. J. (1999). Gambling and the health of the public: Adopting a public health perspective. Journal of Gambling Studies, 15(4), 289. Ladouceur, R., Sylvain, C., Boutin, C., & Doucet, C. (2000a). Le jeu excessif: Comprendre et vaincre le gambling. Montréal, Canada: Éditions de l’homme. Ladouceur, R., Vézina, L., Jacques, Ch., & Ferland, F. (2000b). Does a brochure about pathological gambling provide new information? Journal of Gambling Studies, 16(1), 103–107. Langer, E. J. (1975). The illusion of control. Journal of Personality and Social Psychology, 32, 311–328. Laroche, M., Toffoli, R., Zhang, Q., & Pons, F. (2001). A cross-cultural study of the persuasive effects of fear appeal messages in cigarette advertising: China and Canada. International Journal of Advertising, 20, 297–317. Leventhal, H. (1970). Findings and theory in the study of fear communication. In L. Berkowitz (Ed.), Advances in experimental social psychology (Vol. 5, pp. 119–186). New York: Academic Press. MacKinnon, D. P., Lockwood, C. M., & Williams, J. (2004). Confidence limits for the indirect effect: Distribution of the product and resampling methods. Multivariate Behavioral Research, 39, 99–128. Maddux, J. E., & Rogers, R. W. (1983). Protection motivation theory and self-efficacy: A revised theory of fear appeals and attitude change. Journal of ExperimentalSocial Psychology, 19, 467–479. Maheswaran, D., & Meyers-Levy, J. (1990). The influence of message framing and issue involvement. Journal of Marketing Research, 27(August), 361–367. Mick, D. G. (1992). Levels of subjective comprehension in advertising processing and their relations to ad. Journal of Consumer Research, 18(4), 411–428. Miniard, P. W., Bhatla, S., Lord, K. R., Dickson, P. R., & Unnava, H. R. (1991). Picture-based persuasion processes and the moderating role of involvement. Journal of Consumer Research, 18(January), 92–107. Miyazaki, A. D., Brumbaugh, A. M., & Sprott, D. E. (2001). Promoting and countering consumer misconceptions of random events: The case of perceived control and state-sponsored lotteries. Journal of Public Policy & Marketing, 20(2), 254–267. Munoz, Y., Chebat, J. Ch., & Suissa, J. A. (2010). Using fear appeals in warnings labels to promote responsible gambling behavior among VLT players: The key role of depth of information processing. Journal of Gambling Studies, 26, 593–609. Netemeyer, R. G., Burton, S., Cole, L. K., Williamson, D. A., Zucker, N., Bertman, L., et al. (1998). Characteristics and beliefs associated with probable pathological gambling: A pilot study with implications for the national gambling impact and policy commission. Journal of Public Policy & Marketing, 17(2), 147–160. Peracchio, L. A., & Meyers-Levi, J. (2005). Using stylistic properties of Ad pictures to communicate with costumers. Journal of Consumer Research, 32(June), 29–40. Petty, R. E., & Cacioppo, J. T. (1986). Communication and persuasion: Central and peripheral routes to attitude change. New York, NY: Springer. Petty, R. E., & Wegener, D. T. (1999). The elaboration likelihood model: Current status and controversies. In S. Chaiken & Y. Trope (Eds.), Dual-process theories in social psychology (pp. 41–72). New York: Guilford. Pieters, R., & Wedel, M. (2004). Attention capture and transfer in advertising: Brand, pictorial and text-size effects. Journal of Marketing, 68(2), 36–50. Preacher, K. J., & Hayes, A. F. (2007). Asymptotic and resampling strategies for assessing and comparing indirect effects in simple and multiple mediator models (technical report submitted for publication and access on April 2, 2007). Retrieved April 2, 2007, from www.comm.ohio-state.edu/ahayes/indirect2.pdf (The SPSS macro was obtained from www.comm.ohio-state.edu/ahayes/SPSS%20programs/indirect.htm). Reichert, T., Heckerl, S. E., & Jackson, S. (2001). The effects of sexual social marketing appeals on cognitive processing and persuasion. Journal of Advertising, 30(1), 13–27. Rogers, R. W. (1975). A protection motivation theory of fear appeals and attitude change. Journal of Psychology, 91, 93–114. Rogers, R. W. (1983). Cognitive and physiological processes in fear appeals and attitude change: A revised theory of protection motivation. In B. L. Cacioppo & L. L. Petty (Eds.), Social psychophysiology: A source book (pp. 153–176). London: Guildford Press. Schrans, T., Grace, J., & Schellinck, T. (2004), “2003 NS VL responsible gaming features evaluation” final report: Nova Scotia Gaming Corporation. Retrieved June 26, 2008 from: http://www.nsgc.ca. Shrout, P. E., & Bolger, N. (2002). Mediation in experimental and nonexperimental studies: New procedures and recommendations. Psychological Methods, 7, 422–445. Steenbergh, T. (2004). Impact of warning and brief intervention messages on knowledge of gambling risk, irrational belief and behavior. International Journal of Gambling Studies, 4(1), 3–16. Tanner, J. F., Jr, Hunt, J. B., & Eppright, D. R. (1991). The protection motivation model: A normative model of fear appeals. Journal of Marketing, 55(3), 36–45. Witte, K., & Allen, M. (2000). A meta-analysis of fear appeals: Implications for effective public health campaigns. Health Education & Behavior, 27(5), 591–615. Wynne, H. J., & Stinchfield, R. (2004). Evaluating VLT responsible gaming features and interventions in Alberta. Phase I Final Report. Prepared for Alberta Gaming and Liquor Commission. Zhao, X., Lynch, J. G., Jr, & Chen, Q. (2010). Reconsidering Baron and Kenny: Myths and truths about mediation analysis. Journal of Consumer Research, 37(2), 197–206.