Cấu trúc ngữ pháp và khả năng nhớ: Chức năng của không gian trong trí nhớ tức thời hay của độ trễ nhớ?

Sam Glucksberg1, Joseph H. Danks1
1Department of Psychology, Princeton University, Princeton

Tóm tắt

Savin và Perchonock đề xuất rằng khi một câu và các từ không liên quan khác được trình bày để ghi nhớ ngay lập tức, số lượng từ được nhớ thêm ngoài câu đó biểu thị không gian còn lại trong một kho trí nhớ hạn chế sau khi câu và nhãn chuyển đổi của nó đã được lưu trữ. Họ báo cáo dữ liệu lỗi và dữ liệu nhớ từ để ủng hộ một mô hình chuyển đổi trong xử lý câu. Trong hai lần lặp lại của nghiên cứu đó, dữ liệu lỗi không hỗ trợ mô hình chuyển đổi. Hơn nữa, dữ liệu nhớ từ có thể được quy cho sự chậm trễ khác nhau trong việc nhớ từ - câu càng phức tạp thì thời gian chờ giữa việc trình bày từ và ghi nhớ từ càng lâu. Những phát hiện này, cũng như những phát hiện khác trong tài liệu, không hỗ trợ một cách diễn giải chuyển đổi đối với xử lý câu.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

BADDELEY, A. S. Semantic and acoustic simüarity in short-term memory. Nature, 1964, 204, 1116–1117.

CLIFTON, C, JR., & ODOM, P. Simüarity relations among certain English sentence constructions. Psychological Monographs, 1966, 80 (5, Whole No. 613).

JOHNSON, N. F. On the relationship between sentence structure and the latency in generating the sentence. Journal of Verbal Learning & Verbal Behavior, 1966, 5, 375–380.

KATZ, J. J., & POSTAL, P. M.An integrated theory of linguistic descriptions. Cambridge, Mass.: M.I.T., 1964.

MATTHEWS, W. A. Transformational complexity and short-term recall. Language & Speech, 1968, 11, 120–128.

McMAHON, L. E. Grammatical analysis as part of understanding a sentence. Unpublished doctoral dissertation, Harvard University. 1963.

MEHLER, J. Some effects of grammatical transformations on the recall of English sentences. Journal of Verbal Learning & Verbal Behavior. 1963, 2, 346–351.

MILLER, G. A. Some psychological studies of grammar. American Psychologist, 1962, 17,748–762.

MILLER, G. A., & CHOMSKY, N. Finitary models of language users. In R. D. Luce, R. R. Bush, and E. Galanter (Eds.),Handbook of mathematical psychology. Vol. 2. New York: Wiley, 1963. Pp. 419–491.

SAVIN, H. B., & PERCHONOCK, E. Grammatical structure and the immediate recall of English sentences. Journal of Verbal Learning & Verbal Behavior, 1965,4, 348–353.