Đào tạo sau đại học về chăm sóc sức khỏe cho người tị nạn và quyền con người lâm sàng: đánh giá một chương trình giảng dạy đổi mới

International Journal of Public Health - Tập 61 - Trang 279-287 - 2015
Ramin Asgary1
1Departments of Population Health and Medicine, New York University School of Medicine, New York, USA

Tóm tắt

Một chương trình giảng dạy đổi mới đã được phát triển để trang bị cho sinh viên sức khỏe cộng đồng những thái độ và kỹ năng phù hợp nhằm giải quyết vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người xin tị nạn. Được triển khai vào năm 2005, chương trình giảng dạy bao gồm: (1) các buổi học lý thuyết bao gồm dịch tễ học và các di chứng sức khỏe của việc tra tấn, luật tị nạn và các phương pháp nhận diện nhu cầu chăm sóc sức khỏe của những người sống sót; (2) các cuộc thảo luận với những người sống sót và những người ủng hộ; và (3) tham gia vào quy trình pháp lý y tế của việc xin tị nạn. Các đánh giá phối hợp bằng phương pháp định tính và định lượng bao gồm bảng hỏi trước và sau khi kết thúc chương trình giảng dạy, đánh giá chính thức về chương trình giảng dạy, bài viết cuối khóa và thuyết trình. 125 sinh viên đã tham gia. Sinh viên cho thấy kiến thức cải thiện về các di chứng của sự lạm dụng và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của những người sống sót (P < 0.01), thái độ cải thiện khi làm việc với những người sống sót (P < 0.05) và khả năng tự tin trong việc xác định các nhóm dễ bị tổn thương và giải quyết vấn đề chăm sóc sức khỏe cho những người sống sót (P < 0.05). Sinh viên báo cáo tăng mong muốn theo đuổi sự nghiệp y tế toàn cầu và nhân quyền. Là một chương trình đào tạo về ủng hộ và năng lực văn hóa trong thực hành sức khỏe cộng đồng nhằm giải quyết vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người tị nạn trong nước, chương trình giảng dạy này đã nhận được sự đón nhận tốt và hiệu quả, và sẽ giúp sinh viên phục vụ tốt hơn những nhóm dân cư tương tự khác. Các cơ hội giảng dạy y tế toàn cầu và quyền con người trên cơ sở trường hợp dân số trong nước nên được tận dụng hiệu quả để phát triển một lực lượng y tế toàn cầu được trang bị tốt.

Từ khóa

#chương trình giảng dạy đổi mới #sức khỏe cộng đồng #người tị nạn #chăm sóc sức khỏe #quyền con người #đào tạo sinh viên #đánh giá chương trình #năng lực văn hóa

Tài liệu tham khảo

American College of Physicians (1995) The role of the physician and the medical profession in the prevention of international torture and in the treatment of its survivors. Ann Intern Med 122(8):607–613 Amnesty International (2012) Amnesty International Report. http://files.amnesty.org/air12/fnf_air_2012_en.pdf. Accessed 16 Aug 2014 Asgary R (2013a) A call to teach medical students clinical human rights. Acad Med 88(3):298–299 Asgary R (2013b) Bringing global health and global health education home. Acad Med 88(7):908 Asgary R, Segar N (2011) Barriers to health care access among refugee asylum seekers. J Health Care Poor Underserved 22(2):506–522 Asgary RG, Metalios EE, Smith CL, Paccione GA (2006) Evaluating asylum seekers/torture survivors in urban primary care: a collaborative approach at the Bronx Human Rights Clinic. Health Hum Rights 9(2):164–179 Asgary R, Charpentier B, Burnett DC (2013a) Socio-medical challenges of asylum seekers prior and after coming to the US. J Immigr Minor Health 15(5):961–968 Asgary R, Saenger P, Jophlin L, Burnett D (2013b) Domestic global health: a curriculum teaching medical students to evaluate refugee asylum seekers and torture survivors. Teach Learn Med 25(4):348–357 Ashcroft RE (2005) Standing up for the medical rights of asylum seekers. J Med Ethics 31(3):125–126 Association of Schools of Public Health (2014) Competencies, learning outcomes, and critical educational elements. http://www.asph.org/document.cfm?page=1083. Accessed 14 Nov 2014 Association of Schools of Public Health Education Committee (2006) Master’s degree in public health core competency model, version 2.3. ASPH, Washington Basoglu M (1993) Prevention of torture and care of survivors. an integrated approach. JAMA 270(5):606–611 Bertoncello C, Buja A, Silenzi A, Specchia ML, Franchino G, Lazzari A, Baldo V, Ricciardi W, Damiani G (2015) Good governance competencies in public health to train public health physicians. Int J Public Health. 60(6):737–749 Bischoff A, Bovier PA, Rrustemi I, Gariazzo F, Eytan A, Loutan L (2003) Language barriers between nurses and asylum seekers: their impact on symptom reporting and referral. Soc Sci Med 57(3):503–512 Carinci AJ, Mehta P, Christo PJ (2010) Chronic pain in torture victims. Curr Pain Headache Rep 14(2):73–79 Drain PK, Primack A, Hunt D, Fawzi WW, Holmes KK, Gardner P (2007) Global health in medical education: a call for more training and opportunities. Acad Med 82:226–230 Emory KW, Evans D, Stephenson R, Del Rio C, Curran JW (2014) Incorporating global health competencies into the public health curriculum. Public Health Rep 129(2):203–208 Farmer P (2005) Pathologies of power: health, human rights, and the new war on the poor. University of California Press, London François G, Hambach R, van Sprundel M, Devillé W, Van Hal G (2008) Inspecting asylum seekers upon entry—a medico-ethical complex. Eur J Public Health 18(6):552–553 Gebbie K, Rosenstock L, Hernandez LM (eds) (2003) Who will keep the public healthy? Educating public health professionals for the 21st century. National Academies Press, Washington Godkin M, Savageau J (2003) The effect of medical students’ international experiences on attitudes toward serving underserved multicultural populations. Fam Med 35(4):273–278 Heisler M, Moreno A, DeMonner S, Keller A, Iacopino V (2003) Assessment of torture and ill treatment of detainees in Mexico: attitudes and experiences of forensic physicians. JAMA 289(16):2135–2143 Istanbul Protocol (2004) UN Office of High Commissioner for Human Rights, Manual on Effective Investigation and Documentation of Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment (IP). http://www.ohchr.org/documents/publications/training8rev1en.pdf. Accessed 11 Feb 2014 McNeill PM (2003) Public health ethics: asylum seekers and the case for political action. Bioethics 17(5–6):487–502 O’Neil E (2006) Awakening hippocrates: a primer on health, poverty, and global service. AMA Press, Chicago, US Paccaud F, Weihofen A, Frank M (2013) Public health workforce in Switzerland: are public health workers lacking? Int J Public Health 58(6):799–800 Padder FA (1995) Human rights and the medical profession. Ann Intern Med 123(8):636 Panosian C, Coates TJ (2006) The new medical “missionaries”—grooming the next generation of global health workers. N Engl J Med 354(17):1771–1773. doi:10.1056/NEJMp068035 Parsi K, List J (2008) Preparing medical students for the world: service learning and global health justice. Medscape J Med 10(11):268 Piwowarczyk L, Keane TM, Lincoln A (2008) Hunger: the silent epidemic among asylum seekers and resettled refugees. Int Migr 46(1):59–77 Saulnier DD, Brolin K (2015) A systematic review of the health effect of prenatal exposure to disaster. Int J Public Health. Aug 23. doi:10.1007/s00038-015-0699-2 Smith J, Roberts B, Knight A, Gosselin R, Blanchet K (2015) A systematic literature review of the quality of evidence for injury and rehabilitation interventions in humanitarian crises. Int J Public Health. Aug 23. doi:10.1007/s00038-015-0723-6 Sonis J, Gorenflo DW, Jha P, Williams C (1996) Teaching of human rights in US medical schools. JAMA 276(20):1676–1678 The Convention against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment (the “Torture Convention”) (1984) UN General Assembly. http://untreaty.un.org/cod/avl/ha/catcidtp/catcidtp.html. Accessed 11 Feb 2014 United Nation High Commissioner for Refugees (UNHCR) (2010) Statistical Yearbook, Chapter 2. http://www.unhcr.org/4ef9c7849.html. Accessed 15 Nov 2014 United States Census Bureau (2010). http://www.census.gov/prod/2010pubs/acsbr09-15.pdf. Accessed 11 Feb 2014 Vorbrüggen M, Baer HU (2007) Humiliation: the lasting effect of torture. Mil Med 172(12 Suppl):29–33 Vukovic D, Bjegovic-Mikanovic V, Otok R, Czabannowska K, Nikolic Z, Laaser U (2014) Which level of competence and performance is expected? A survey among European employers of public health professionals. Int J Public Health 59(1):15–30 Wenzel T (2007) Torture. Curr Opin Psychiatry 20(5):491–496 Wenzel T, Griengl H, Stompe T, Mirzaei S, Kieffer W (2000) Psychological disorders in survivors of torture: exhaustion, impairment and depression. Psychopathology 33(6):292–296 Wong EC, Marshall GN, Schell TL et al (2005) Barriers to mental health care utilization for US Cambodian refugees. J Consult Clin Psychol 74(6):1116–1120