Sự khác biệt giới trong giáo dục đại học từ góc nhìn tiến trình cuộc sống: các giai đoạn chuyển tiếp và bất bình đẳng xã hội giữa việc ghi danh và vị trí pós-doc đầu tiên

Springer Science and Business Media LLC - Tập 77 - Trang 381-402 - 2018
Markus Lörz1, Kai Mühleck2
1Institute of Sociology, Friedrich-Schiller-University Jena, Jena, Germany
2German Centre for Higher Education Research and Science Studies, Hannover, Germany

Tóm tắt

Trong những thập kỷ qua, một số lượng lớn các nền kinh tế hậu công nghiệp đã trải qua sự gia tăng tham gia của phụ nữ trong giáo dục đại học. Tuy nhiên, nam giới và nữ giới vẫn còn khác biệt về con đường sự nghiệp học thuật và triển vọng trên thị trường lao động sau này. Mặc dù một số nghiên cứu đã phân tích quy trình tích lũy của sự bất bình đẳng giới dọc theo con đường đến giáo dục đại học, nhưng ít nghiên cứu đề cập đến hai hoặc nhiều giai đoạn chuyển tiếp liên tiếp trong sự nghiệp học thuật sau khi tốt nghiệp giáo dục trung học phổ thông. Chúng tôi đã điều tra sự khác biệt giới ở năm giai đoạn giáo dục giữa việc tốt nghiệp giáo dục trung học và vị trí pós-doc đầu tiên. Để giải thích các sự khác biệt giới, chúng tôi đã tích hợp các lập luận về quyết định cá nhân và các điều kiện ràng buộc về giáo dục, gia đình và công việc. Quan điểm này dẫn chúng tôi đến việc đề xuất một số giả thuyết về lý do tại sao sự nghiệp học thuật của nam giới và nữ giới sẽ khác nhau về mặt chuyển tiếp tới giai đoạn giáo dục tiếp theo và tốt nghiệp. Chúng tôi kiểm tra các giả thuyết của mình bằng cách sử dụng một tập dữ liệu theo chiều dọc, bao phủ phần lớn sự nghiệp giáo dục và học thuật của một nhóm sinh viên, bắt đầu từ độ tuổi 20 và kéo dài đến 40 tuổi. Kết quả của chúng tôi cho thấy sự khác biệt giới trở nên nổi bật hơn ở giai đoạn đầu của sự nghiệp học thuật và có xu hướng mờ nhạt ở các giai đoạn sau. Đặc biệt, các sự khác biệt giới xảy ra mạnh mẽ nhất tại các giai đoạn chuyển tiếp tới giai đoạn giáo dục tiếp theo, hơn là do tỷ lệ tốt nghiệp khác nhau. Những khác biệt này chỉ có thể được giải thích ở mức rất nhỏ bởi hiệu suất. Phân tích riêng cho thấy nam giới và nữ giới khác nhau về lí do bắt đầu hoặc dừng lại sự nghiệp học thuật, với hoàn cảnh gia đình đặc biệt có những hậu quả khác nhau.

Từ khóa

#Giới tính #giáo dục đại học #bất bình đẳng xã hội #tiến trình cuộc sống #sự nghiệp học thuật.

Tài liệu tham khảo

Allen, M., & Castleman, T. (2001). Fighting the pipeline fallacy. In A. Brooks & A. MacKinnon (Eds.), Gender and the restructured university (pp. 151–165). Philadelphia: Open University Press. Auspurg, K., & Hinz, T. (2011). Master für Alle? Soziale Welt, 62, 75–99. Bagilhole, B. & White, K. 2013 (eds.). Generation and gender in academia. Basingstoke: Palgrave Macmillan. Bartus, T. (2005). Estimation of marginal effects using margeff. The Stata Journal, 5(3), 309–329. Becker, G. S. (1964). Human capital theory. New York: Columbia University Press. Becker, R. & Müller, W. 2011: Bildungsungleichheiten nach Geschlecht und Herkunft im Wandel. In: Hadjar, A. (ed.): Geschlechtsspezifische Bildungsungleichheiten (pp.55-75). Wiesbaden: VS. Bobbitt-Zeher, D. (2007). The gender income gap and the role of education. Sociology of Education, 80, 1–22. Bradley, K. (2000). The incorporation of women into higher education: Paradoxical outcomes? Sociology of Education, 73(1), 1–18. Breen, R., Luijkx, R., Müller, W., & Pollak, R. (2010). Long-term trends in educational inequality in Europe: Class inequalities and gender differences. European Sociological Review, 26, 31–48. Buchmann, C., DiPrete, T. A., & McDaniel, A. (2008). Gender inequalities in education. Annual Review of Sociology, 34, 319–337. Busch, A. (2013). Die berufliche Geschlechtersegregation in Deutschland. Wiesbaden: Springer VS. Cain, C. L., & Leahey, E. (2014). Cultural correlates of gender integration in science. Gender, Work & Organization, 21, 516–530. Castello, M., Pardo, M., Sala-Bubaré, A., & Suñe-Soler, N. (2017). Why do students consider dropping out of doctoral degrees? Higher Education, 74(6), 1053–1068. Cattaneo, M., Horta, H., Malighetti, P., Meoli, M., & Paleri, S. (2017). Effects of the financial crisis on university choice by gender. Higher Education, 74, 775–798. Chang, D.-F. (2017). Effects of higher education expansion on gender parity: A 65-year trajectory in Taiwan. Higher Education. https://doi.org/10.1007/s10734-017-0219-9. Charles, M., & Bradley, K. (2002). Equal but separate? A cross-national study of sex segregation in higher education. American Sociological Review, 67(4), 573–599. Contini, D., Cugnata, F., & Scagni, A. (2017). Social selection in higher education. Higher Education. https://doi.org/10.1007/s10734-017-0170-9. Correll, S. J. (2001). Gender and the career choice process: The role of biased self-assessments. American Journal of Sociology, 106(6), 1691–1730. Crabb, S., & Ekberg, S. (2014). Retaining female postgraduates in academia: The role of gender and prospective parenthood. Higher Education Research and Development, 33(6), 1099–1112. Davies, S., & Guppy, N. (1997). Fields of study, college selectivity, and student inequalities in higher education. Social Forces, 75(4), 1417–1438. Elder, G. H., Johnson, M. K., & Crosnoe, R. (2003). The emergence and development of life course theory. In J. T. Mortimer & M. J. Shanahan (Eds.), Handbook of the life course (pp. 3–19). New York: Kluwer Academic/PlenumPublishers Erikson, R., & Jonsson, J. O. (1996). Explaining class inequality in education. In R. Erikson & J. O. Jonsson (Eds.), Can education be equalized? (pp. 1–63). Boulder: Westview Press. Esping-Andersen G. (1990). The Three Worlds of Welfare Capitalism. Princeton, New Jersey: Princeton University Press. Etzkowitz, H., Kemelgor, C., Neuschatz, M., Uzzi, B., and Alonzo, J. 1994. The paradox of critical mass for women in science. Science, 266(5182), 51-54. European Commission. (2008). Mapping the maze: Getting more women to the top in research. Luxembourg: European Commission. Fabian, G., Rehn, T., Brandt, G., & Briedis, K. (2013). Karriere mit Hochschulabschluss? Forum Hochschule (p. 10). Hannover: HIS. Federal Statistical Office. 2014. Non-monetary indicators on institutions of higher education. Fachserie 11, Reihe 4.3.1. Wiesbaden: Statistisches Bundesamt. Federal Statistical Office. 2017. Bildung und Kultur. Prüfungen an Hochschulen. Fachserie 11, Reihe 4.2, Wiesbaden: Statistisches Bundesamt. Fritsch, N.-S. (2016). Patterns of career development and their role in the advancement of female faculty at Austrian universities: New roads to success? Higher Education, 72(5), 619–635. Hauschildt, K., Gwosć, C., Netz, N., & Mishra, S. (2015). Social and economic conditions of student life in Europe. Bielefeld: W. Bertelsmann Verlag. Hout, M. (2012). Social and economic returns to college education in the United States. Annual Review of Sociology, 38, 379–400. Howe-Walsh, L., & Turnbull, S. (2016). Barriers to women leaders in academia: Tales from science and technology. Studies in Higher Education, 41, 415–428. Isleib, S., & Heublein, U. (2017). Ursachen des Studienabbruchs und Anforderungen an die Prävention. Empirische Pädagogik, 30(3), 513–530. Jaksztat, S. (2017). Geschlecht und wissenschaftliche Produktivität. Zeitschrift für Soziologie, 46, 347–361. Jonsson, J. O. (1999). Explaining sex differences in educational choice. European Sociological Review, 15, 391–404. Jungbauer-Gans, M., & Gross, C. (2013). Determinants of success in university careers. Zeitschrift für Soziologie, 42, 74–92. Kanter, R. M. (1977). Some effects of proportions on group life: Skewed sex ratios and responses to token women. American Journal of Sociology, 82(5), 965–990. Klevan, S., Weinberg, S. L., & Middleton, J. A. (2016). Why the boys are missing: Using social capital to explain gender differences in college enrollment for public high school students. Research in Higher Education, 57(2), 223–257. Knight, C. R., & Brinton, M. C. (2017). One egalitarianism or several? American Journal of Sociology, 122(5), 1485–1532. Leemann, R. J. (2002). Chancenungleichheiten beim Übergang in eine wissenschaftliche Laufbahn. Schweizerische Zeitschrift für Bildungswissenschaften, 24, 197–222. Leemann, R. J., Dubach, P., & Boes, S. (2010). The leaky pipeline in the Swiss university system. Schweizerische Zeitschrift für Soziologie, 36, 299–323. Leuze, K., & Strauß, S. (2014). Female-typical subjects and their effect on wage inequalities among higher education graduates in Germany. European Societies, 14, 275–298. Lörz, M., Schindler, S., & Walter, J. G. (2011). Gender inequalities in higher education. Irish Educational Studies, 30, 179–198. Mare, R. D. (1980). Social background and school continuation decisions. Journal of the American Statistical Association, 75, 295–305. Mertens, A., & Röbken, H. (2013). Does a doctoral degree pay off? Higher Education, 66, 217–231. Middendorff, E. (2008). Studieren mit Kind 2006. Ergebnisse der 18. Sozialerhebung des Deutschen Studentenwerks. Bonn: BMBF. Mills, M., Rindfuss, R. R., McDonald, P., , & te Velde, E. 2011. Why do people postpone parenthood? Human Reproduction Update, 17(6), 848–860. Mood, C. (2010). Logistic regression: Why we cannot do what we think we can do, and what we can do about it. European Sociological Review 26(1):67-82. Morley, L. 2016 (ed.). Gender and access to and participation in higher education: the Europa world of learning essays 2017. London: Routledge. Ochsenfeld, F. (2014). Why do Women’s fields of study pay less? European Sociological Review, 30, 536–548. Pallas, A. M. (2003). Educational transitions, trajectories, and pathways. In J. T. Mortimer & M. J. Shanahan (Eds.), Handbook of the life course (pp. 165–184). New York: Kluwer Academic/PlenumPublishers. Plümper, T., & Schimmelfennig, F. (2007). Wer wird Prof—und wann? Politische Vierteljahresschrift, 48(1), 97–117. Recotillet, I. (2007). PhD graduates with post-doctoral qualification in the private sector: Does it pay off? Labour, 21(3), 473–502. Reimer, D., & Pollak, R. (2010). Educational expansion and its consequences for vertical and horizontal inequalities in access to higher education in West Germany. European Sociological Review, 26(4), 415.430. Rindermann, H., & Neubauer, A. C. (2001). The influence of personality on three aspects of cognitive performance. Personality and Individual Differences, 30, 829–842. Rusconi, A. (2013). Karriereentwicklung in der Wissenschaft im Kontext von Akademikerpartnerschaften. Beiträge zur Hochschulforschung, 35(1), 78–97. Ryan, R. M., & Deci, E. L. (2000). Intrinsic and extrinsic motivations. Contemporary Educational Psychology, 25, 54–67. Schaeper, H., Grotheer, M., & Brandt, G. 2016. Childlessness and fertility dynamics of female higher education graduates in Germany. In: Kreyenfeld, M. & Konietzka, D. (eds.), Childlessness in Europe: contexts, causes, and consequences. Demographic Research Monographs. Cham: Springer International Publishing AG Schubert, F., & Engelage, S. (2011). Wie undicht ist die Pipeline? Kölner Zeitschrift für Soziologie und Sozialpsychologie, 63, 431–457. Silander, C., Haake, U., & Lindberg, L. (2013). The different worlds of academia: A horizontal analysis of gender equality in Swedish higher education. Higher Education, 66, 173–188. Spangenberg, H., Mühleck, K., & Schramm, M. (2012). Erträge akademischer und nicht-akademischer Bildung. HIS:Forum Hochschule, 11/2012. Hannover: HIS. Spencer, S. J., Logel, C., & Davies, P. G. (2016). Stereotype threat. Annual Review of Psychology, 67, 415–437. Stanat, P. & Kunter, M. 2001. Geschlechterunterschiede in den basiskompetenzen. In: Deutsches PISA-Konsortium (eds.), PISA 2000 (pp.251-270). Wiesbaden: Springer VS. Stocké, V. (2007). Explaining educational decision and effects of families’ social class position. European Sociological Review, 23(4), 505–519. van den Besselaar, P., & Sandström, U. (2016). Gender differences in research performance and its impact on careers: A longitudinal case study. Scientometrics, 106(1), 143–162. Webber, K. L., & Gonzalez Canché, M. (2018). Is there a gendered path to tenure? Research in Higher Education. https://doi.org/10.1007/s11162-018-9492-4.