Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Quy trình kỹ thuật phần mềm trong phát triển trò chơi: một nghiên cứu hệ thống
Tóm tắt
Phần mềm trò chơi là một loại ứng dụng không chỉ được sử dụng cho giải trí mà còn cho các mục đích nghiêm túc có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, kinh doanh và chăm sóc sức khỏe. Tính đa ngành của quy trình phát triển trò chơi, kết hợp giữa âm thanh, nghệ thuật, hệ thống điều khiển, trí tuệ nhân tạo (AI) và yếu tố con người, làm cho thực tiễn phát triển phần mềm trò chơi khác biệt so với phát triển phần mềm truyền thống. Tuy nhiên, các kỹ thuật kỹ thuật phần mềm cơ bản giúp phát triển trò chơi đạt được khả năng bảo trì, tính linh hoạt, giảm nỗ lực và chi phí cũng như có thiết kế tốt hơn. Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá các nghiên cứu tiên tiến về quy trình kỹ thuật phần mềm trong phát triển trò chơi và nhấn mạnh những lĩnh vực cần được nghiên cứu thêm. Trong nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng phương pháp tổng quan tài liệu có hệ thống dựa trên các thư viện kỹ thuật số nổi tiếng. Số lượng nghiên cứu lớn nhất được báo cáo trong giai đoạn sản xuất của quy trình vòng đời kỹ thuật phần mềm phát triển trò chơi, tiếp theo là giai đoạn tiền sản xuất. Ngược lại, giai đoạn hậu sản xuất nhận được ít hoạt động nghiên cứu hơn so với các giai đoạn tiền sản xuất và sản xuất. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy quy trình kỹ thuật phần mềm phát triển trò chơi có nhiều khía cạnh cần sự chú ý thêm từ các nhà nghiên cứu, đặc biệt là bao gồm giai đoạn hậu sản xuất.
Từ khóa
#phát triển trò chơi #kỹ thuật phần mềm #vòng đời #nghiên cứu hệ thống #giai đoạn sản xuất #giai đoạn hậu sản xuấtTài liệu tham khảo
Ahmed, F., Capretz, L. F., 2011. A business maturity model of software product line engineering. Information Systems Frontiers, Springer, 13, 4, 543–560, DOI: 10.1007/s10796-010-9230-8
Aleem S, Fernando Capretz L, Ahmed F (2016). A Digital Game Maturity Model (DGMM), Entertainment Computing 17, 55-73. http://dx.doi.org/10.1016/j.entcom.2016.08.004
Aleem S, Capretz LF, Ahmed F (2016a) Critical Success Factors to Improve the Game Development Process from a Developer’s Perspective. J Comput Sci Technol 31(5):925–950
Aleem S, Capretz LF, Ahmed F, (2016c). Empirical investigation of key business factors for digital game performance, Entertainment Computing, Vol. 13,pp. -25-36, http://dx.doi.org/10.1016/j.entcom.2015.09.001
Alvarez, J. Michaud, L., (2008). Serious Games: Advergaming, Edugaming, Training, and More, IDATE
Ampatzoglou A, Stamelos I (2010) Software engineering research for computer games: a systematic review. J Inf Softw Technol Elsevier 52(9):888–901.
Bethke E (2003). Game Development and Production. Wordware game developer's library. Wordware Pub, Plano. ISBN 978-0-585-44833-6
Blitz game studio, (2014). Project Lifecycle. Retrieved May 1, 2014 from http://www.blitzgamesstudios.com/blitz_academy/game_dev.
Boyle EA, Connolly TM, Hainey T, Boyle JM (2012) Engagement in digital entertainment games: A systematic review. Comput Hum Behav 28:771–780
Brereton P, Kitchenham B, Budgen D, Turner M, Khalil M (2007) Lessons from applying the systematic literature review process within the software engineering domain. J Syst Softw 80(4):571–583
Budgen D, Turner M, Brereton P, Kitchenham B (2008). Using mapping studies in software engineering. In: Proceedings of Psychology of Programming Interest Group (PPIG). Lancaster University, Lancaster. pp. 195–204
Cai KY, Card D (2008) An analysis of topics in software engineering. J Syst Softw 81(6):1051–1058
Capretz LF, Lee PA (1992) Reusability and life cycle issues within an Object-Oriented Design methodology (refereed). In: Ege R, Singh M, Meyer B (eds) Technology of Object-Oriented Languages and Systems. Prentice Hall, Englewood Cliffs, pp 139–150. ISBN 0-13-042441-2
Castillo T, Novak J, (2008). Game Development Essentials: Game Level Design. Delmar Cengage Learning. ISBN: 9781401878641
Chandler HM (2010) Game Production Handbook. Johns and Bartletts, Sudbury
Connolly TM, Boyle EA, MacArthur E, Hainey T, Boyle JM (2012) A systematic literature review of empirical evidence on computer games and serious games. Comput Educ 59:661–686
Dyba T, Dingsoyr T (2008) Empirical studies of agile software development: a systematic review. Information and Software Technology 50(9-10):833–859
Dyba T, Kitchenham BA, Jorgensen M (2005) Evidence-based software engineering for practitioners. Software Magazine. IEEE Computer Society 22(1):58–65
Entertainment Software Association (ESA), (2014). Essential facts about the Computer and Video Game Industry. Entertainment Software Association Available at: http://www.theesa.com/wp-content/uploads/2014/10/ESA_EF_2014.pdf. Accessed on 15 Oct 2015.
Entertainment Software Association (ESA), (2015). Essential facts about the Computer and Video Game Industry. Entertainment Software Association. Available at: http://www.theesa.com/wp-content/uploads/2015/04/ESA-Essential-Facts-2015.pdf. Accessed on 15 Oct 2015.
Flood K (2003) Game Unified Process: GameDev., Available at: http://www.gamedev.net/page/resources/_/technical/generalprogramming/game-unified-process-r1940. Accessed June 12, 2015
Glass RL, Vessey I, Ramesh V (2002) Research in software engineering: an analysis of the literature. Inf Softw Technol 44(8):491–506
Godoy A, Barbosa E F, (2010). Game-Scrum: An approach to agile game development, Proceedings of SBGames 2010 Computing Track (I. S. F. SC, ed.), Sao Carlos, pp. 292–295, November 8–10, pp. 292–295.
Gredler M. E (1995). Designing and evaluating games and simulations. Behavioral Science. Wiley Online Library, 40, 1 (1995), 76–77
Gredler M. E (2003). Games and simulations and their relationship to learning. Handbook of Research on Educational Communications and Technology, Lawrence Erlbaum, Inc: Mahwah, NJ pp. 571–581.
Hendrick A (2014). Project Management for Game Development. Retrieved 20 May 2014, from http://mmotidbits.com/2009/06/
Kaitilla C (2014). How to learn Ouya Gamdev. Retrieved December 20, 2014, from http://gamedevelopment.tutsplus.com/articles/how-to-learn-ouya-gamedev--gamedev-9197.
Kanode C M., Haddad H M (2009). Software engineering challenges in game development. In Proceedings of the 2009 Sixth International Conference on Information Technology: New Generations, (April 27–29, 2009), 260–265
Keith C (2010) Agile game development with Scrum. Addison-Wesley, Boston
Kitchenham B (2004). Procedures for performing systematic literature reviews. Joint Technical Report. Computer Science Department, Keele University, July 2004, 33 pages.
Kitchenham B, Charters S, (2007). Guidelines for performing systematic literature reviews in software engineering, Software Engineering Group, Keele University and Department of Computer Science, University of Durham, United Kingdom, Technical Report EBSE-2007-01, 2007
Kitchenham, B., Sjoberg, D.I.K., Brereton, P., Budgen, D., Dyba, T., Host, M., Pfahl, D., Runeson, P., 2010. Can we evaluate the quality of software engineering experiments? In Proceedings of the 2010 ACM-IEEE International Symposium on Empirical Software Engineering and Measurement, 1–8
Kruchten P (2000) The Rational Unified Process: An Introduction, 2nd edn. Addison Wesley Longman, Reading
Liming D, Vilorio D (2011). Work for play: Careers in video game development, Occupational Outlook Quarterly. Available at: http://www.bls.gov/careeroutlook/2011/fall/art01.pdf. Accessed on: 30 Sept 2015.
McGrath J (2014). The game development lifecycle: A theory for the extension of the agile project methodology. http://blog.dopplerinteractive.com/2011_04_01_archive.html. Accessed 1 May 2014
McShaffry M (2003) Game coding complete. Paraglyph Press, AZ, USA
Munassar N, Govardhan A (2010) A Comparison Between Five Models Of Software Engineering. International Journal of Computer Science Issues 7(5):94–101
Nayak M (2013). A look at the $66 billion video-games industry, Reuters, Retrieved June 2013 from http://in.reuters.com/article/2013/06/10/gameshow-e-idINDEE9590DW20130610. Accessed 12 Sept 2014
Newzoo Game Market Research, 2015. Global Report: U.S. and China take half of $113 bn game market in 2018. Available at: http://www.newzoo.com/insights/us-and-china-take-half-of-113bn-games-market-in-2018/. Accessed 2 Oct 2015
Osbourne-O'Hagan A, Coleman G, O'Connor RV (2014) Software development processes for games: a systematic literature review. In: 21st European Conference on Systems, Software and Services Process Improvement EuroSPI, Luxembourg, 25-27 June 2014
Petrillo F, Pimenta M, Trindade F, Dietrich C (2009) What went wrong? A survey of problems in game development. Computers in Entertainment. ACM Digit Library 7(1(13)):1–22
Plass-Oude Boss, D., Reuderink, B., Van De Laar, B.L.A., Gurkok, H, Muhl, C., Poel, M., Heylen, D.K.J., Nijholt, A. (2010), Human-Computer Interaction for BCI Games: Usability and User Experience. In Proceedings of the International Conference on CYBERWORLDS, A. Sourin (eds), IEEE Computer Society, Los Alamitos, 277–281
Pressman RS (2001) Software engineering: a practitioner approach, 5th edn. Wiley, New York
PWC global media and entertainment outlook 2011–2014, 2011. Available at http://www.pwc.com/gx/en/global-entertainment-mediaoutlook/territory-segments-digital-forecast-overview.jhtml. Accessed on 28 Jul 2013.
Ramadan R., Widyani Y, (2013). Game development life cycle guidelines. In Proceedings of 5th International Conference on Advanced Computer Science and Information Systems (ICACIS). IEEE Computer Society, Jakarta, Indonesia, (September 28–29, 2013) 95–100.
Rieber LP (2005) Multimedia learning in games, simulations and microworlds. Cambridge Handbook of Multimedia Learning. Cambridge University Press, UK, pp 549–567
Robin S, (2009). Introduction to game development, 2nd edition. Charles River Media. ISBN-10: 1584506792
Salen K, Zimmerman E (2003). Rules of Play: Game Design Fundamentals. MIT Press, ACM Digital Library. p. 80. ISBN 0-262-24045-9
Schwaber K, Beedle M (2002) Agile Software Development With Scrum. Prentice-Hall, Upper Saddle River
Shadish WR, Cook TD, Campbell DT (2002). Experimental and Quasi-experimental Designs for Generalized Causal Inference. Houghton Mifflin Company, Boston
SUPERDATA 2015 Digital Good Measurement Blog. Worldwide digital games market. Available at: https://www.superdataresearch.com/blog/us-digital-games-market/. Accessed 30 Dec 2015.
Wohlin C, Runeson P, Host M, Ohlsson MC, Regnell B, Wesslen A (2000) Experimentation in Software Engineering. Kluwer Academic Publishers, Boston/Dordrecht/London
