Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Thí Nghiệm Cháy Quy Mô Lớn trên Xe Tàu Liên Tỉnh
Tóm tắt
Sự phát triển của hỏa hoạn bên trong một toa tàu là một đề tài chưa được nghiên cứu nhiều do tính phức tạp của vấn đề và nhu cầu về một toa tàu thực tế cùng các cơ sở vật chất thích hợp để tiến hành các thử nghiệm này trong môi trường kiểm soát. Bài báo này trình bày dữ liệu thực nghiệm chi tiết về sự phát triển của hỏa hoạn bên trong một toa tàu đường dài thực tế. Cơ sở vật chất được sử dụng cho các thử nghiệm có khả năng thực hiện các vụ cháy quy mô lớn và đo lường tỷ lệ phát thải nhiệt dựa trên phương pháp calorimetry tiêu thụ oxy. Các cặp nhiệt điện và nhiệt kế bằng kim loại đã được lắp đặt bên trong toa tàu để cung cấp cái nhìn về sự phát triển của đám cháy. Một số camera cũng đã được đặt bên trong toa và trong đường hầm để cung cấp video trực tiếp trong suốt quá trình thử nghiệm. Tỷ lệ phát thải nhiệt cao nhất đạt 32 MW tại thời điểm 1081 giây sau khi phát lửa, và ngọn lửa đã thiêu rụi 83% tải trọng cháy ban đầu. Dữ liệu về sự lan truyền của ngọn lửa và ghi lại các sự kiện vỡ kính được thảo luận và so sánh với dữ liệu về tỷ lệ phát thải nhiệt. Một hiện tượng bùng phát cục bộ kiểu flashover, nơi ngọn lửa đã tác động đến tất cả các chất dễ cháy ở phía sau toa, đã được phát hiện xảy ra.
Từ khóa
#cháy toa tàu #hỏa hoạn #thử nghiệm quy mô lớn #phát thải nhiệt #nhiệt kế #Tài liệu tham khảo
Hadjisophocleous G, Lee D, Park W (2012) Full-scale experiments for heat release rate measurements of railcar fires. In: Fifth international symposium on tunnel safety and security, New York, USA, 14–16 Mar 2012, pp 457–466
Lönnermark A, Ingason H (2005) Gas temperatures in heavy goods vehicle fires in tunnels. Fire Saf J 40:506–527
Ingason H (2005) Fire dynamics in tunnels. In: Carvel R, Beard A (ed) The handbook of tunnel fire safety. Thomas Telford Publishing, London, pp 231–266
Simonson M, Blomqvist P, Boldizar A, Möller K, Rosell L, Tullin C, Stripple H, Sundqvist J (2000) Fire-LCA model: TV case study, SP Swedish National Testing and Research Institute, SP REPORT 2000:13, Borås, Sweden
Arvidson M (2003) Alternative fire sprinkler systems for roadway tunnels. In: Proceedings of the international symposium on catastrophic tunnel fires, Borås, Sweden, 20–21 Nov 2003, pp 193–201
Ko YJ, Michels R, Hadjisophocleous GV (2011) Instrumentation design for HRR measurements in a large-scale fire facility. Fire Technol 47:1047–1061. doi:10.1007/s10694-009-0115-7
Stern-Gottfried J, Rein G (2012) Travelling fires for structural design-Part I: literature review. Fire Saf J 54:74–85
EUREKA (1995) Fires in transport tunnels: report on full-scale tests. In: Studiensge-sellschaft Stahlanwendung e.V. (eds) EUREKA-Project EU499, FIRETUN, Dusseldorf, Germany
Peacock RD, Averill JD, Madrzykowski D, Stroup DW, Reneke PA, Bukowski RW (2004) Fire safety of passenger trains. Phase III: evaluation of fire hazard analysis using full-scale passenger rail car tests, NISTIR 6563, National Institute of Standards and Technology, Gaithersburg
White N, Dowling V, Barnett J (2005) Full-scale fire experiment on a typical passenger train. In: 8th IAFSS symposium proceeding, Beijing, 18–21 Sept 2005
Kawagoe K (1958) Fire behaviour in rooms. Report of the Building Research Institute, No. 27, Tokyo
Rockett JA (1976) Fire induced gas flow in an enclosure. Combust Sci Technol 12:165–175
Thomas PH, Heseldon A (1972) Fully developed fires in single compartment, Fire Research Note No. 923. Fire Research Station, Borehamwood
Latimer B, Beyler C (2005) Heat release rates of fully-developed fires in railcars. In: 8th international symposium on fire safety science, Beijing, China, 18–23 Sept 2005
Chow WK (2001) Flashover for bus fires from empirical equations. J Fire Sci 19:81–93
Ingason H (2011) Model scale railcar fire tests. Fire Saf J 42:271–282
