Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Đánh giá tần suất và hiệu ứng khoảng cách: Hiệu suất ngay lập tức và trì hoãn
Tóm tắt
Một nghiên cứu đã được thực hiện sử dụng tác vụ ghép đôi liên tục để thay đổi khoảng thời gian ghi nhớ sau một hoặc hai lần trình bày của một cặp từ. Thời gian giữa các lần trình bày cũng đã được thay đổi. Một nửa số mục đã được kiểm tra ngay lập tức, và tất cả các mục đều được kiểm tra sau một khoảng thời gian trì hoãn. Các đối tượng đã được hướng dẫn để nhớ lại phản hồi và chỉ ra tần suất trình bày cho mỗi mục. Kết quả chỉ ra một hiệu ứng khoảng cách chỉ cho những mục được đánh giá đúng là các lần lặp lại vào thời điểm kiểm tra trong cả các bài kiểm tra ngay lập tức và trì hoãn. Tổng thể, phản hồi thường cao hơn đối với các mục được kiểm tra ngay lập tức so với những mục chỉ được kiểm tra sau trì hoãn. Vai trò của việc mã hóa biến đổi và sự đại diện của tần suất trong trí nhớ được thảo luận.
Từ khóa
#tần suất #hiệu ứng khoảng cách #ghi nhớ #tác vụ ghép đôi #kiểm tra trì hoãnTài liệu tham khảo
Bellezza, F. S., Winkler, H. B., & Andrasik, F., Jr. Encoding processes and the spacing effect. Memory & Cognition, 1975, 3, 451–457.
Bjork, R. A., & Allen, T. W. The spacing effect: Consolidation or differential encoding? Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, 1970, 9, 567–572.
Gotz, A., & Jacoby, L. L. Encoding and retrieval processes in long-term retention. Journal of Experimental Psychology, 1974, 102, 291–292.
Hintzman, D. L. Theoretical implications of the spacing effect. In R. L. Solso (Ed.), Theories in cognitive psychology: The Loyola Symposium. Potomac, Maryland: Erlbaum, 1974.
Hintzman, D. L., & Block, R. A. Repetition and memory: Evidence for a multiple-trace hypothesis. Journal of Experimental Psychology, 1971, 88, 297–306.
Howell, W. C. Representation of frequency in memory. Psychological Bulletin, 1973, 80, 44–53.
Izawa, C. The test trial potentiating model. Journal of Mathematical Psychology, 1971, 8, 200–224.
Jacoby, L. L., & Bartz, W. H. Rehearsal and transfer to LTM. Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, 1972, 11, 561–565.
Melton, A. W. The situation with respect to the spacing of repetitions and memory. Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, 1970, 9, 596–606.
Meunier, G. F., Ritz, D., & Meunier, J. A. Rehearsal of individual items in short-term memory. Journal of Experimental Psychology, 1972, 95, 465–467.
Paivio, A., Yuille, T. C., & Madigan, S. Concreteness, imagery, and meaningfulness values for 925 nouns. Journal of Experimental Psychology, 1968, 70 (1, part 2).
Peterson, L. R., Hillner, K., & Saltzman, D. Time between pairings in short-term retention. Journal of Experimental Psychology, 1962, 64, 550–551.
Robbins, D., & Bray, J. F. Repetition effects and retroactive facilitation: Immediate and delayed test performance. Bulletin of the Psychonomic Society, 1974, 3, 347–349.
Wells, J. E. Strength theory and judgments of recency and frequency. Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, 1974, 13, 378–392.
Winograd, E., & Raines, S. R. Semantic and temporal variation in recognition memory. Journal of Verbal Learning and Verbal Behavior, 1972, 11, 114–119.