Bốn phong cách giao tiếp của bác sĩ trong các cuộc gặp gỡ y tế thường lệ ở Nhật Bản

Journal of General Internal Medicine - Tập 21 - Trang 1057-1062 - 2006
Brian Taylor Slingsby1,2, Seiji Yamada2, Akira Akabayashi1
1Graduate School of Medicine, University of Tokyo, Tokyo, Japan
2Hawai’t/Pacific Basin Area Health Education Center & Office of Medical Education, University of Hawai’i John A. Burns School of Medicine, Honolulu

Tóm tắt

NỀN TẢNG: Ít nghiên cứu đã khám phá cách thức mà các bác sĩ tiếp cận các cuộc gặp gỡ y tế tại Nhật Bản. MỤC TIÊU: Nghiên cứu này xem xét cách mà các bác sĩ Nhật Bản tiến hành các cuộc gặp gỡ y tế thường lệ trong bối cảnh chăm sóc ngoại trú cho bệnh nhân mắc các rối loạn không phải ác tính. THIẾT KẾ: Nghiên cứu định tính sử dụng phỏng vấn bán cấu trúc và quan sát trực tiếp. BỐ CẢNH: Khoa ngoại trú của một bệnh viện tổng hợp nằm ở khu vực đô thị của Nhật Bản. THAM GIA: Các bác sĩ và y tá cung cấp dịch vụ chăm sóc cũng như bệnh nhân nhận được dịch vụ chăm sóc cho các rối loạn không phải ác tính. KẾT QUẢ: Một mô hình 2 chiều đã được phát triển, với giao tiếp bệnh nhân (cách bác sĩ tương tác với bệnh nhân) nằm trên một trục, và giao tiếp y tá (cách bác sĩ hợp tác với nhân viên y tế) nằm trên trục còn lại. Bốn phong cách giao tiếp của bác sĩ (thích ứng cá nhân, định nghĩa cá nhân, thích ứng hợp tác và định nghĩa hợp tác) đã được xác định là những cách thức điển hình mà các bác sĩ Nhật Bản trong mẫu nghiên cứu tương tác với bệnh nhân và y tá trong các cuộc gặp gỡ y tế thường lệ. KẾT LUẬN: Kết quả cho thấy cần có một mô hình giao tiếp y tế đa nhà cung cấp - bệnh nhân giữa bác sĩ, y tá và bệnh nhân. Cần có thêm nghiên cứu để thiết lập khả năng áp dụng của mô hình này cho các phong cách giao tiếp của bác sĩ ở các quốc gia khác.

Từ khóa

#giao tiếp y tế #bác sĩ #bệnh nhân #hợp tác #chăm sóc ngoại trú

Tài liệu tham khảo

Bensing JM, Roter DL, Hulsman RL. Communication patterns of primary care physicians in the United States and the Netherlands. J Gen Intern Med. 2003;18:335–42. Levinson W, Roter D. Physicians’ psychosocial beliefs correlate with their patient communication skills. J Gen Intern Med. 1995;10:375–9. Ohtaki S, Ohtaki T, Fetters MD. Doctor-patient communication: a comparison of the USA and Japan. Fam Pract. 2003;20:276–82. Ruhnke G, Wilson S, Akamatsu T, Kinoue T, Takashima Y, Goldstein M. Ethical decision making and patient autonomy: a comparison of physicians and patients in Japan and the United States. Chest. 2000;118:1172–82. Platt FW. Research in medical interviewing. Ann Intern Med. 1981;94:405–7. Roter DL, Hall JA. Physician’s interviewing styles and medical information obtained from patients. J Gen Intern Med. 1987;2:325–9. Bertakis KD, Callahan EJ, Helms LJ, Azari R, Robbins JA, Miller J. Physician practice styles and patient outcomes. Med Care. 1998;36:879–91. Lazare A, Putman S, Lipkin M. Three functions of the medical interview. In: Lipkin MJ, Putman S.M, Lazare A, eds. The Medical Interview: Clinical Care, Education, and Research. New York, NY: Springer-Verlag; 1995:3–19. Cohen-Cole S. The Medical Interview: The Three-Function Approach. St. Louis: Mosby Year Book; 1991. Bird J, Cohen-Cole SA. The three function model of the medical interview: and educational device. In: Hale MS, ed. Methods in Teaching Consultation-Liaison Psychiatry. Basel: S Karger AG; 1990:65–88. Bertakis KD, Helms LJ, Azari R, Callahan EJ, Robbins JA, Miller J. Differences between family physicians’ and general internists’ medical charges. Med Care. 1999;37:78–82. Akabayashi A, Kai I, Takemura H, Okazaki H. Truth telling in the case of a pessimistic diagnosis in Japan. Lancet. 1999;354:1263. Ishikawa H, Takayama T, Yamazaki Y, Seki Y, Katsumata N, Aoki Y. The interaction between physician and patient communication behaviors in Japanese cancer consultations and the influence of personal and consultation characteristics. Patient Educ Couns. 2002;46:277–85. Slingsby BT. Diminishing convention: handling disease in Japan. Mod Aspect Immunol. 2000;1:92–5. Kai I, Ohi G, Yano E. Communication between patients and physicians about terminal care: a survey in Japan. Soc Sci Med. 1993;36:1151–9. Strauss A, Corbin J. Basics of Qualitative Research: Grounded Theory Procedures and Techniques. Newbury Park, CA: Sage; 1990. Erickson F. Qualitative methods in research on teaching. In: Wittrock MC, ed. Handbook of Research on Teaching. 3rd edn. New York: Macmillan; 1986:119–61. Slingsby BT. The nature of relative-subjectivity: a reflexive mode of thought. J Med Philos. 2005;30:11–39. Flocke SA, Miller WL, Crabtree BF. Relationships between physician practice style, patient satisfaction, and attributes of primary care. J Fam Pract. 2002;51:835–40. Novack DH, Dube C, Goldstein MG. Teaching medical interviewing. A basic course on interviewing and the physician-patient relationship. Arch Intern Med. 1992;152:1814–20. Ong LM, de Haes JC, Hoos AM, Lammes FB. Doctor-patient communication: a review of the literature. Soc Sci Med. 1995;40:903–18. Gudykunst WB, Ting-Toomey S, Nishida T. Communication in Personal Relationships Across Cultures. Thousand Oaks, CA: Sage Publications; 1996. Long SO. Roles, careers and femininity in biomedicine: women physicians and nurses in Japan. Soc Sci Med. 1986;22:81–90. Roter D, Lipkin M, Korsgaardt A. Sex differences in patients’ and physicians’ communication during primary care medical visits. Med Care. 1991;29:1083–93. Roter DL, Stewart M, Putnam SM, Lipkin M Jr,Stiles W, Inui TS. Communication patterns of primary care physicians. JAMA. 1997;277:350–5. Slingsby BT. Professional approaches to stroke treatment in Japan: a relationship-centred model. J Eval Clin Pract. 2005;12:218–26. Ishikawa H, Hashimoto H, Roter DL, Yamazaki Y, Takayama T, Yano E. Patient contribution to the medical dialogue and perceived patient-centeredness. An observational study in Japanese geriatric consultations. J Gen Intern Med. 2005;20:906–10. Akabayashi A, Slingsby BT. Informed consent revisited: Japan and the U.S. Am J Bioeth. 2006;6:9–14. Japan Ministry of Health Welfare and Labour.. Demographs by age, sex, speciality and facility of physicians, dentists and pharmacists 2000.