Mô hình cây lỗi của các kịch bản tai nạn đối với tàu RoPax

Springer Science and Business Media LLC - Tập 3 - Trang 107-116 - 2006
Pedro Antão1, C. Guedes Soares1
1Unit of Marine Technology and Engineering, Technical University of Lisbon, Instituto Superior Tecnico, Lisbon, Portugal

Tóm tắt

Các tàu Ro-Ro chở hàng và hành khách (RoPax) là một khái niệm tương đối mới đã chứng tỏ được sự phổ biến của nó tại khu vực Địa Trung Hải và đang ngày càng được mở rộng ở Bắc Âu. Với các đặc điểm thiết kế và số lượng hành khách, tuy ít hơn so với tàu chở khách thông thường, nhưng các tai nạn liên quan đến tàu RoPax có những hậu quả sâu rộng cả về kinh tế lẫn tính mạng con người. Mục tiêu của bài báo này là xác định các nguy cơ liên quan đến tai nạn của tàu RoPax. Các sự kiện tai nạn được lựa chọn liên quan đến thống kê về tai nạn và sự cố đối với loại tàu này. Bài báo tập trung vào việc xác định các sự kiện cơ bản có thể dẫn đến tai nạn và yêu cầu về hiệu suất. Việc xác định mối nguy hiểm được thực hiện như là bước đầu tiên trong Đánh giá An toàn Chính thức (FSA) và việc mô hình hóa mối quan hệ giữa các sự kiện liên quan được thực hiện thông qua Phân tích Cây Lỗi (FTA). Các kết luận của nghiên cứu này là các khuyến nghị cho các bước tiếp theo của FSA hơn là cho quyết định (Bước 5 của FSA). Những khuyến nghị này sẽ tập trung vào các thiếu sót thiết kế có thể được xác định trong quá trình phân tích qua các cây lỗi thông qua các tập cắt. Vai trò của các yếu tố con người cũng được phân tích thông qua một phân tích nhạy cảm, nơi cho thấy rằng ảnh hưởng của chúng mạnh hơn đối với các tình huống mắc cạn và va chạm, trong đó sự gia tăng xác suất ban đầu dẫn đến sự thay đổi của gần 90% tần suất xảy ra tai nạn.

Từ khóa

#RoPax #tàu Ro-Ro #phân tích cây lỗi #đánh giá an toàn #tai nạn hàng hải

Tài liệu tham khảo

O. Levander. Advance machinery with CRP propulsion for Fast RoPax vessels, The Motorship Marine Propulsion Conference, Copenhagen, Nexus Media Communications Ltd, UK, 2002. K Levander. Improving the RoPax Concept — With High Tech Solutions, In Proceedings of Euro Conference on Passenger Ship Design, Operation and Safety, Crete, 2001. R. Fullwood, R. Hall. Probabilistic Risk Assessment in the Nuclear Power Industry, Fundamentals and Applications. Pergamon Press, Qxford, pp. 107–286, 1988. D. S Aldwinckle, K. J. Lewis. Risk Analysis of Future Floating Systems, In Proceedings of International Symposium on Development of Floating Production System, RINA, UK, 1984. P. Pedersen, S. Zhang. Collision Analysis for MS DEXTRA, In Proceedings of SAFER EURORO Spring meeting, Paper no. 2, Nantes, 28 April, 1999. Ixi. SimTree version 2.104, Aralia Workshop, 1999–2001, 1999. J. Williams. HEART — A proposed Method for Assessing and Reducing Human Error, In Proceedings of the 9th Advances in Reliability Technology Symposium, University of Bradford, UK, 1986. S. R. Silva, T. A. Santos and C. Guedes Soares. Parametrically excited roll in regular and irregular head seas. International Shipbuilding Progress, vol. 52, no. 1, pp. 29–56, 2005. L. Kobylinski. System of Safety against Capsizing, In Proceedings of Internationales Rostocker Schiffstechnisches Symposium, Rostock, vol. 3, pp. 220–239, 1989. I. Dand. Factors Affecting the Capsize of Damaged RoRo Vessels in Waves, In Proceedings of the RINA Symposium on RoRo Ship’s Survivability — Phase 2, paper no. 3, London, 25 November, 1994. J. R. Spouge. The Safety of RoRo Passenger Ferries, Transactions of RINA, vol. 130, pp. 1–12, 1988. A. Vredeveldt, J. Journée, H. Vermeer. The Effect of Crashworthiness and Solid Buoyancy on Survivability of Damaged and Flooded Ro-Ro Ships, In Proceedings of Seventh International Conference on Stability of Ships and Ocean Structures (STAB2000), Martin Renilson Ed., Launcheston, Tasmania, pp: 396–407, 2000. T. Santos, I. Winkle, C. Guedes Soares. Time domain modelling of the transient asymmetric flooding of Ro-Ro ships, Ocean Engineering, vol. 29, no. 6, pp: 667–688, 2002.