Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
FamilyLive: Xây dựng kỹ năng cho cha mẹ có tiền sử chịu đựng chấn thương liên nhân
Tóm tắt
Các phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần cho trẻ em bị tổn thương cảm xúc bao gồm các buổi trị liệu giữa gia đình và người chăm sóc-trẻ em nhằm thúc đẩy sự phục hồi của trẻ và giảm thiểu sự gián đoạn phát triển. Những buổi trị liệu này yêu cầu người chăm sóc phải điều chỉnh được cảm xúc của họ để có thể tham gia tích cực vào quá trình trị liệu. Tuy nhiên, những người chăm sóc có tiền sử tổn thương liên nhân chưa được giải quyết thường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc. Tổn thương liên nhân cũng ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phản ánh cảm xúc và ý định của bản thân cũng như người khác. Sự hạn chế này gây cản trở cho việc người chăm sóc tham gia vào các mối quan hệ trị liệu tâm lý nhằm hỗ trợ quá trình chữa trị cho trẻ em. FamilyLive là một mô hình trị liệu gia đình đổi mới tập trung vào người chăm sóc, sử dụng gương một chiều, đội ngũ phản ánh được đào tạo đặc biệt, các quy trình có cấu trúc và những lời nói riêng biệt để giải quyết hiện tượng lâm sàng phức tạp này. Được hướng dẫn bởi tài liệu về sự gắn bó và chấn thương, FamilyLive đã mang lại những thành công theo kiểu giai thoại và các kết quả tích cực trong các thử nghiệm ban đầu. FamilyLive là một phương pháp khả thi để thu hút người chăm sóc có tiền sử tổn thương liên nhân tham gia vào các mối quan hệ trị liệu tập trung vào chấn thương cho trẻ em và gia đình.
Từ khóa
#sức khỏe tâm thần #chấn thương liên nhân #trị liệu gia đình #người chăm sóc #phục hồi trẻ em #điều chỉnh cảm xúc.Tài liệu tham khảo
Bateman, A. W., & Fonagy, P. (2003). The development of an attachment-based treatment program for borderline personality disorder. Bulletin of the Menninger Clinic, 67(3), 187–211.
Bateman, A. W., & Fonagy, P. (2008a). Mentalization-based treatment for BPD. Social Work in Mental Health, 6(1/2), 187–201.
Bateman, A. W., & Fonagy, P. (2008b). Mentalizing in clinical practice. Arlington: American Psychiatric Publishing.
Briere, J., & Spinazzola, J. (2005). Phenomenology and psychological assessment of complex posttraumatic states. Journal of Traumatic Stress, 18, 401–412.
Buckley, J., & Epstein, M. (2004). The Behavioral and Emotional Rating Scale—2 (BERS—2): Providing a comprehensive approach to strength-based assessment. The California School Psychologist, 9, 21–27.
Chu, A., & DePrince, A. (2006). Development of dissociation: Examining the relationship between parenting, maternal trauma and child dissociation. Journal of Trauma and Dissociation, 7(4), 75–89.
Cohen, J. A., Mannarino, A. P., & Deblinger, E. (2006). Treating trauma and traumatic grief in children and adolescents. New York: Guilford Press.
Collins, K., Connors, K., Davis, S., Donohue, A., Gardner, S., Goldblatt, E., et al. (2010). Understanding the impact of trauma and urban poverty on family systems: Risks, resilience, and interventions. Baltimore, MD: Family Informed Trauma Treatment Center. http://fittcenter.umaryland.edu/TheModel.aspx.
Fonagy, P., Gergely, G., Jurist, E., & Target, M. (2002). Affect regulation, mentalization, and the development of the self. New York: Other Books.
Fonagy, P., Steele, H., Moran, G., Steele, M., & Higgitt, A. (1991). The capacity for understanding mental states: The reflective self in parent and child and its significance for security of attachment. Infant Mental Health Journal, 13, 200–217.
Fonagy, P., Steele, M., Steele, H., Leigh, T., Kennedy, R., Mattoon, G., et al. (1995). Attachment, the reflective self, and borderline states: The predictive specificity of the adult attachment interview and pathological emotional development. In S. Goldberg, R. Muir, J. Kerr, S. Goldberg, R. Muir, & J. Kerr (Eds.), Attachment theory: Social, developmental, and clinical perspectives (pp. 233–278). Hillsdale, NJ: Analytic Press, Inc.
Fonagy, P., & Target, M. (2005). Bridging the transmission gap: An end to an important mystery of attachment research. Attachment and Human Development, 7(3), 333–343.
Freedman, J., & Combs, G. (1996). Narrative therapy: The social construction of preferred realities. New York: Norton.
Gardner, S., & Belcher, H. (2012). [National child traumatic stress network quality improvement initiative database]. Unpublished raw data.
Gergely, G., & Unoka, Z. (2008). Attachment, affect-regulation, and mentalization: The developmental origins of the representational affective self. In C. Sharp, P. Fonagy, I. Goodyer, C. Sharp, P. Fonagy, & I. Goodyer (Eds.), Social cognition and developmental psychopathology (pp. 305–342). New York, NY: Oxford University Press. (Retrieved from EBSCOhost).
Grienenberger, J., Kelly, K., & Slade, A. (2005). Maternal reflective functioning, mother-infant affective communication, and infant attachment: Exploring the link between mental states and observed caregiving behavior in the intergenerational transmission of attachment. Attachment & Human Development, 7(3), 299–311. doi:10.1080/14616730500245963.
Kolko, D. J. (1996). Individual cognitive-behavioral treatment and family therapy for physically abused children and their offending parents: A comparison of clinical outcomes. Child Maltreatment, 1, 322–342.
Lichtenberg, J. D. (2003). Communication in infancy. Psychoanalytic Inquiry, 23, 498–520.
Madanes, C. (1984). Behind the one-way mirror, advances in the practice of strategic therapy. Need City: Jossey-Bass Publishers.
Mahler, M., Pine, F., & Bergman, A. (1975). The psychological birth of the human infant symbiosis and individuation. New York: Basic Books.
Selman, R. (1975). Level of social perspective taking and the development of empathy in children: Speculations from a social-cognitive viewpoint. Journal of Moral Education, 5(1), 35–43.
Slade, A. (2005). Parental reflective functioning: An introduction. Attachment & Human Development, 7(3), 269–281. doi:10.1080/14616730500245906.
Strieder, F. H., Gallagher, M., & Gardner, S. (1994). Family therapy: A developmental interactional approach. Baltimore, MD: Maryland Family and Children’s Services.
van der Kolk, B. A., Pelcovitz, D., Roth, S., & Mandel, F. S. (1996). Dissociation, somatization, and affect dysregulation: The complexity of adaption to trauma. The American Journal of Psychiatry, 153(Suppl), 83–93.