Quy mô Gia Đình và Chất Lượng Trẻ Em
Tóm tắt
Các cặp đôi quyết định có ít con hơn để đạt được con cái có "chất lượng" cao hơn, liệu họ có đúng khi giả định rằng chất lượng của trẻ em có mối quan hệ quan trọng và nghịch đảo với quy mô gia đình không? Nếu họ đúng, số lượng trẻ em hoạt động như thế nào để ảnh hưởng đến chất lượng cá nhân? Nghiên cứu này (chủ yếu là đối tượng người da trắng ở Hoa Kỳ) lấy trình độ học vấn (trong số người lớn) và kế hoạch vào đại học (trong số thanh thiếu niên) làm chỉ số chính về chất lượng, nhưng cũng chú ý đến các chỉ số về trí thông minh. Phân tích hỗ trợ cho "mô hình pha loãng" (trung bình, càng nhiều trẻ em thì chất lượng của mỗi trẻ càng thấp) và chỉ ra rằng những đứa trẻ một mình không bị thiệt thòi do thiếu anh chị em, và những đứa trẻ sinh muộn khác không bị bất lợi bởi "thiếu sót giáo dục." Số lượng anh chị em (so với các biến nền khác) được tìm thấy có tác động tiêu cực quan trọng đến chất lượng trẻ em—một tác động bị gia tăng bởi thực tế rằng, khi các cặp đôi đang ở giai đoạn trong cuộc đời để đưa ra quyết định về quy mô gia đình, hầu hết các yếu tố nền (dù có quan trọng đến mức nào đối với chất lượng của trẻ em) không còn dễ dàng điều chỉnh. Phân tích một con đường đặc biệt về kế hoạch vào đại học trong số các cậu bé sử dụng một sự sửa đổi của Mô hình Wisconsin của Sewell làm cơ sở. Kết quả cho thấy số lượng anh chị em là một yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến các biến trung gian ảnh hưởng đến kế hoạch vào đại học. Nói chung, nghiên cứu chứng minh các hậu quả không thuận lợi cho các anh chị em khi có sinh sản cao, ngay cả trong một quốc gia mà (ít nhất là đối với người da trắng) có lợi thế xã hội, kinh tế và chính trị như Hoa Kỳ.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Belmont, 1977, Birth Order, Intellectual Competence, and Psychiatric Status, Journal of Individual Psychology, 33, 97
Belmont, 1973, Birth Order, Family Size, and Intelligence, Science, 182, 1096, 10.1126/science.182.4117.1096
Blake, 1981, The Only Child in America: Prejudice versus Performance, Population and Development Review, 7, 43, 10.2307/1972763
Breland, 1974, Birth Order, Family Configuration, and Verbal Achievement, Child Development, 45, 1011, 10.2307/1128089
Claudy, 1979, The Consequences of Being an Only Child: An Analysis of Project Talent Data
Clausen, 1965, Family Size and Birth Order as Influences upon Socialization and Personality: Bibliography and Abstracts
Douglas, 1964, The Home and the School
Eysenck, 1970, Personality in Primary School Children: 3—Family Background, British Journal of Educational Psychology, 40, 117, 10.1111/j.2044-8279.1970.tb02112.x
Falbo, 1977, The Only Child: A Review, Journal of Individual Psychology, 33, 47
Falbo, 1978, Sibling Tutoring and Other Explanations for Intelligence Discontinuities of Only and Last Borns, Journal of Population, 1, 349, 10.1007/BF00972557
Featherman, 1978, Opportunity and Change
1973, Enquête Nationale sur le Niveau Intellectuel des Enfants d’Age Scolaire
Marjoribanks, 1974, Academic Achievement: Family Size and Social Class Correlates, Environments for Learning
1949, The Trend of Scottish Intelligence
Schooler, 1972, Birth Order Effects: Not Here, Not Now!, Psychological Bulletin, 78, 161, 10.1037/h0033026
Sewell, 1971, Inequality of Opportunity for Higher Education, American Sociological Review, 36, 793, 10.2307/2093667
Sewell, 1972, Causes and Consequences of Higher Education: Models of the Status Attainment Process, American Journal of Agricultural Economics, 54, 851, 10.2307/1239228
Sewell, 1975, Education, Occupation and Earnings: Achievement in the Early Career
Sewell, 1980, The Wisconsin Longitudinal Study of Social and Psychological Factors in Aspirations and Achievements, Research in Sociology of Education and Socialization
Sewell, 1967, Socioeconomic Status, Intelligence and the Attainment of Higher Education, Sociology of Education, 40, 1, 10.2307/2112184
Sewell, 1968, Social Class, Parental Encouragement and Educational Aspirations and Achievements, American Journal of Sociology, 73, 559, 10.1086/224530
Sewell, 1968, Parents’ Education and Children’s Educational Aspirations and Achievements, American Sociological Review, 33, 191, 10.2307/2092387
Sewell, 1970, The Educational and Early Occupational Status Attainment Process: Replication and Revision, American Sociological Review, 35, 1014, 10.2307/2093379
Sewell, 1969, The Educational and Early Occupational Attainment Process, American Sociological Review, 34, 82, 10.2307/2092789
Sewell, 1976, Schooling and Achievement in American Society
Sewell, 1980, Sex, Schooling, and Occupational Status, American Journal of Sociology, 86, 55, 10.1086/227281
Smith, 1947, Effects of Maternal Undernutrition upon the Newborn Infant in HoIland (1944–45), The Journal of Pediatrics, 30, 229, 10.1016/S0022-3476(47)80158-1
Smith, 1947, The Effect of Wartime Starvation in Holland Upon Pregnancy and Its Products, American Journal of Obstetrics and Gynecology, 53, 599, 10.1016/0002-9378(47)90277-9
Spaeth, 1976, Cognitive Complexity: A Dimension Underlying the Socioeconomic Achievement Process, Schooling and Achievement in American Society
Stein, 1975, Famine and Human Development: The Dutch Hunger Winter of 1944–1945
Thompson, 1974, Family Size: Implicit Policies and Assumed Psychological Outcomes, Journal of Social Issues, 30, 93, 10.1111/j.1540-4560.1974.tb01757.x
Zajonc, 1976, Family Configuration and Intelligence, Science, 192, 227, 10.1126/science.192.4236.227
Zajonc, 1975, Birth Order and Intellectual Development, Psychological Review, 82, 74, 10.1037/h0076229