Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Các Doanh Nghiệp Gia Đình, Mạng Lưới và ‘Doanh Nghiệp Dân Tộc’: Ngành Thực Phẩm Trung Quốc Tại Vương Quốc Anh
Tóm tắt
Các doanh nghiệp gia đình Trung Quốc tại Vương Quốc Anh đã thâm nhập vào nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, bao gồm nhà hàng, bán sỉ, bán lẻ, thương mại, sản xuất, phát triển bất động sản, dịch vụ máy tính và đầu tư. Trong số các công ty hoạt động trong những lĩnh vực này, những công ty liên quan đến các phân khúc khác nhau của ngành thực phẩm, như là các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và nhà bán sỉ, thường mang những đặc điểm của văn hóa Trung Quốc. Đa số các doanh nghiệp này, ví dụ, hoạt động như các công ty gia đình. Nghiên cứu này khám phá tuyên bố rằng, trong số các công ty do các dân tộc thiểu số sở hữu, văn hóa có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hình thức phát triển doanh nghiệp. Lập luận này sẽ được đánh giá thông qua việc tập trung vào các doanh nghiệp thực phẩm Trung Quốc tại Vương Quốc Anh. Hai công ty do gia đình kiểm soát, Seven Seas (Frozen Food) Ltd và Dayat Foods Packaging Ltd, đã được chọn làm nghiên cứu điển hình vì chúng liên quan đến các thành phần kinh doanh chính của ngành chuỗi cung ứng thực phẩm Trung Quốc. Thông qua một nghiên cứu so sánh sâu sắc về lịch sử và sự phát triển của hai doanh nghiệp này, chúng tôi xem xét lập luận rằng các doanh nghiệp Trung Quốc đã phát triển tốt nhờ vào mối quan hệ gia đình và sự tham gia của họ vào các mạng lưới được cấu trúc theo kiểu dân tộc mang tính tương hỗ. Thông qua các trường hợp nghiên cứu này, chúng tôi cung cấp một góc nhìn thay thế về việc phát triển kinh doanh của người Trung Quốc ở nước ngoài, điều này đặt ra câu hỏi về việc sử dụng rộng rãi khái niệm doanh nghiệp dân tộc.
Từ khóa
#doanh nghiệp gia đình #mạng lưới #doanh nghiệp dân tộc #ngành thực phẩm Trung Quốc #Vương Quốc AnhTài liệu tham khảo
Ampalavanar-Brown, Rajeswary. 1998. ‘Overseas Chinese Investments in China – Patterns of Growth, Diversification and Finance: The Case of Charoen Pokphand.’ The China Quarterly, No. 155 (September): 610-636.
Baker, Hugh D.R. 1994.‘Branches All Over: The Hong Kong Chinese in the United Kingdom.’ In Ronald Skeldon, , ed. Reluctant Exiles? Migration from Kong Kong and the New Overseas Chinese. Armonk: M.E. Sharpe.
Barth, F. 1967. The Role of the Entrepreneur in Social Change in Northern Norway, Bergen: Norwegian University Press.
Baxter, Sue and Raw, Geoff. 1988. ‘Fast Food, Fettered Work: Chinese Women in the Ethnic Catering Industry.’ In Sallie Westwood and Parminder Bhachu, eds. Enterprising Women: Ethnicity, Economy, and Gender Relations. London: Routledge.
Benton, Gregor and Gomez, Edmund Terence. 2008. Transnationalism, Economy and Identity: The Chinese in Britain, 1800-Now, Basingstoke: Palgrave.
Bonacich, Edna and Modell, John. 1980. The Economic Basis of Ethnic Solidarity: Small Business in the Japanese-American Community, Berkeley: University of California Press.
Castles, Stephen, Booth, Heather and Wallace, Tina. 1984. Here For Good: Western Europe’s New Ethnic Minorities. London: Pluto Press.
Castells, Manuel. 2000. The Rise of the Network Society. Oxford: Blackwell.
Chan, Kwok Bun. 2005. Migration, Ethnic Relations and Chinese Business. London: Routledge.
Chandler, Alfred D., Jr. 1962. Strategy and Structure: Chapters in the History of the American Industrial Enterprise. Mass: MIT Press.
----------. 1977. The Visible Hand: The Managerial Revolution in American Business. Cambridge: Harvard University Press
Chen, Ming-Jer. 2001. Inside Chinese Business: A Guide for Managers Worldwide. Boston, Mass.: Harvard Business School Press.
Cheung, Gordon C. K. 2004. ‘Chinese Diaspora as a Virtual Nation: Interactive Roles between Economic and Social Capital.’ Political Studies. 52(4): 664-684.
Fukuyama, Francis. 1995. Trust: The Social Virtues and the Creation of Prosperity. London: Hamish Hamilton.
Gereffi, Gary. 1994. ‘The Organization of Buyer-Driven Global Commodity Chains: How US Retailers Shape Overseas Production Networks.’ In G. Gereffi and M. Korzeniewicz, eds. Commodity Chains and Global Capitalism. Westport, CN: Greenwood Press.
Gomez, Edmund Terence. 1999. Chinese Business in Malaysia: Accumulation, Ascendance, Accommodation. Honolulu: University of Hawai’i Press.
Gomez, Edmund Terence and Hsiao, Hsin-Huang Michael, eds. 2003. Chinese Enterprise, Transnationalism and Identity. London: Routledge.
Hamilton, Gary G. 1996. ‘Competition and Organization: A Reexamination of Chinese Business Practices.’ Journal of Asian Business 12 (1): 7-20.
----------. 2006. Commerce and Capitalism in Chinese Societies. London: Routledge.
Jeremy, David J. 1998. A Business History of Britain: 1900-90s. Oxford: Oxford University Press.
Jones, Douglas. 1979. ‘The Chinese in Britain: Origins and Development of a Community.’ New Community VII (3), Winter.
Knoke, David and Kuklinski, James H. 1999. ‘Network Analysis: Basic Concepts.’ In Grahame Thompson, et al., eds. Market, Hierarchies and Networks: The Coordination of Social Life. London: Sage.
Light, Ivan. 1972. Ethnic Enterprise in America. Berkeley: University of California Press.
Light, Ivan. 1980. ‘Asian Enterprise in America: Chinese, Japanese and Koreans in Small Business’, in S. Cummings, ed. Self-Help in Urban America: Patterns of Minority Economic Development, Port Washington, NY: Kennikat Press.
Light, Ivan and Bonacich, Edna. 1988. Immigrant Entrepreneurs: Koreans in Los Angeles, 1965-1982. Berkeley: University of California Press.
Light, Ivan and Gold, Steven. 2000. Ethnic Economies, San Diego: Academic Press.
Liu, Hong. 1998. ‘Old Linkages, New Networks: The Globalization of Overseas Chinese Voluntary Associations and Its Implications.’ The China Quarterly. 155, 582-609.
Maunder, P. 1980. ‘Food Manufacturing.’ in Johnson, P.S. ed. The Structure of British Industry. London: Granada.
Ng, Kwee Choo. 1968. The Chinese in London, London: Oxford University Press.
Nyaw, Mee-kau and Chang, Chak-yan. 1989. Chinese Banking in Asia’s Market Economies. Hong Kong: Overseas Chinese Archives, CUHK.
Owen, David. 1994. ‘Chinese People and “Other” Ethnic Minorities in Great Britain: Social and Economic Circumstances.’ 1991 Census Statistical Paper, no. 8. Coventry: Centre for Research in Ethnic Relations, University of Warwick.
Penrose, Edith T. 1980. The Theory of the Growth of the Firm. Oxford: Basil Blackwell.
Porter, Michael E. 1985. Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance. New York: Free Press.
----------. 1990. The Competitive Advantage of Nations. New York: Free Press.
----------. 1998. ‘Clusters and the New Economics of Competition.’ Harvard Business Review. 76(6) (November-December): 77-90.
Redding, Gordon S. 1990. T he spirit of Chinese Capitalism. Berlin : de Gruyter.
Schumpeter, Joseph A. 1943. Capitalism, Socialism and Democracy. London.
Skinner, G. William. Ed. 1977. The City in Late Imperial China. Stanford: Stanford University Press.
Unger, Danny. 1998. Building Social Capital in Thailand: Fibers, Finance, and Infrastructure. Cambridge: Cambridge University Press.
Waldinger, Roger, et al. 1990. Ethnic Entrepreneurs: Immigrant Business in Industrial Societies, London; Sage.
Ward, Robin and Jenkins, Richard eds. 1984. Ethnic Communities in Business: Strategies for Economic Survival. Cambridge: Cambridge University Press.
Watson, James L. 1977. ‘The Chinese: Hong Kong Villagers in the British Catering Trade.’ in Watson, James L. ed. Between Two Cultures: Migrants and Minorities in Britain. Oxford: Blackwell.
Whitley. R. 1992. Business Systems in East Asia: Firms, Markets and Societies. London: Sage Publications.
Williamson, Oliver E. 1975. Markets and Hierarchies: Analysis and Anti-Trust Implications. New York: Free Press.
Wong, Sin–Kwok, Raymond, ed. 2008. Chinese Entrepreneurship in a Global Era. London: Routledge.
Wong, Siu-lung. 1985. ‘The Chinese Family Firm: A Model.’ The British Journal of Sociology. 36(1): 58-72.
----------. 1988. Emigrant Entrepreneurs. Hong Kong: Oxford University Press.
Yang, Mayfair Mei-hui. 1994. Gifts, Favors, and Banquets: The Art of Social Relationships in China. Ithaca and London: Cornell University Press.
Yeung, Henry Wai-chung and Olds, Kris, eds. 2000. Globalization of Chinese Business Firms. London: Macmillan.
