Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Thương mại Công bằng: Động lực và Các Dilemma Của Một Phong Trào Xã Hội Toàn Cầu Hướng Về Thị Trường
Tóm tắt
Thương mại công bằng được phân tích như một phong trào xã hội kinh tế mới, dựa trên các hình thức hành động tập thể mới và chủ yếu hướng các yêu cầu của nó vào thị trường thay vì vào Nhà nước. Ngoài ra, nó còn mang tính toàn cầu, kết hợp các mục tiêu phát triển với các mối quan hệ thị trường mới. Tuy nhiên, nó khác với các phong trào tương tự (hữu cơ, phúc lợi động vật) ở chỗ nó tập trung chủ yếu vào các vấn đề truyền thống về công lý phân phối, thay vì một thế hệ quyền và nghĩa vụ mới. Thương mại công bằng được hiểu là có ba thành phần: (i) tổ chức các mạng lưới thương mại thay thế; (ii) tiếp thị các sản phẩm có nhãn hiệu Thương mại công bằng thông qua các thương nhân và nhà bán lẻ chính thống được cấp phép; và (iii) việc thúc đẩy thương mại công bằng dựa trên các chiến dịch nhằm thay đổi cả các thực hành mua sắm và các quy tắc của thương mại chính thống. Là một phong trào hướng về thị trường, Thương mại công bằng phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của một sự chính trị hóa mới về hoạt động tiêu dùng, bao gồm không chỉ “các nhà hoạt động tiêu dùng” mà còn cả Nhà nước với tư cách là người tiêu dùng và một lớp người tiêu dùng chính trị mới nhạy cảm với các vấn đề công lý xã hội trong các thực hành mua sắm hàng ngày của họ.
Từ khóa
#Thương mại công bằng #phong trào xã hội #công lý phân phối #chính trị hóa tiêu dùng #mạng lưới thương mạiTài liệu tham khảo
Barratt-Brown, M. (1993). Fair Trade: Reform and realities in the international trading system. London: Zed Books.
Cáceres Benavides, Z. (2006). Civil society and Fair Trade. Rio de Janeiro: The Edelstein Center for Social Research. Research Resources on Internet, Report No.2. http://www.centroedelstein.org.br/english/report.shtml.
Carimentrand, A., & Ballet, J. (2004). Le commerce équitable entre éthique de la consommation et signes de qualité. In Proceedings of the “Congreso Intyernacional Agroindustrial Rural y Territorial,” Toluca, Mexico.
Commene, V. (2005). Responsible consumption: A general presentation. Paper presented at a conference of the European Network for Responsible Consumption (DG SANCO), Aalborg, Denmark, October 6.
Conroy, M. E. (2001). Can advocacy-led certification systems transform global corporate practices? Evidence and some theory. Amherst, MA: University of Massachusetts, Political Economy Research Institute. PERI Working Paper Series, No. 21.
Ctm altromercato (2005). Lettera aperta sull’ inclusione delle grande compagnie transnazionali nel settore del fair trade. www.altromercato.it
DFID (2001). DFID and Fair Trade. Draft paper for discussion. London: Department of International Development.
du Toit, A., & Kruger, S. (2007). Reconstructing fairness. In L. Raynolds, D. Murray, & J. Wilkinson (Eds.), Fair Trade: The challenges of transforming globalization. London: Routledge.
Fair Trade Federation. (2006). 2005 report: Fair Trade trends in North America and the Pacific Rim. Washington: Fair Trade Federation.
Follesdal, A., & Pogge, T. (Eds.). (2005). Real world justice: Grounds, principles, human rights and social institutions. Dordrecht: Springer.
Gendron, C. (2004). Le commerce équitable: Un nouveau mouvement social économique au cœur d’une autre mondialization. In L. Favreau, G. Larose, & A. Salam Fall (Eds.), Altermondialization, économie et coopération internationale (pp. 158–183). Québec City: Presses de l’Université du Québec.
Gereffi, G. (1994). Commodity chains and global capitalism. Westport, CT: Praeger.
Gide, C. (2001). Cooperation et économie sociale, 1886–1904. Paris: L’Harmattan.
Gosseries, A. (2003). Qu’est-ce qu’un consommateur juste? Louvain-la-Neuve: Université Catholique de Louvain. Working paper.
Habbard, P., Laforge, L., Peeters, A., & Vergriette, B. (2002). Etat de lieux et enjeux du changement d´echelle du commerce équitable. Paris: Solagral.
Henson, S. (2006). The role of public and private standards in the regulation of the international food market. Paper presented at Summer Symposium of the International Agricultural Trade Research Consortium (IATRC), Bonn, Germany, May 28–30.
Jacquiau, C. (2006). Les coulisses du commerce equitable. Paris: Mille et Une Nuits.
Jacquot, P. (2003). Un label réunit producteurs biologiques et équitables. Paris: Novethic. http://www.novethic.fr/novethic/site/article/index.jsp?id=33779
Jaffe, D., Kloppenberg, J. R., & Monroy, M. B. (2004). Bringing the moral charge home: Fair Trade within the North and within the South. Rural Sociology, 69, 169–196.
Keynes, J. M. (1980). The international control of raw material prices. In A. Robinson & D. E. Moggridge (Eds.), The collected writings of John Maynard Keynes (Vol. 27, p. 131). London: Macmillan.
Krier, J. -M. (2006). Fair Trade in Europe 2005. Brussels: Fair Trade Advocacy Office.
Laville, J. L. (Ed.) (1994). L’ économie solidaire. Une perspective internationale. Paris: Desclée de Brouwer.
Lecomte, T. (2003). Le pari du commerce équitable. Paris: Éditions d’Organisation.
Lernoud, A. P., & Fonseca, M. F. (2004). Proceedings, workshop on alternatives on certification for organic products, April 13–17, Torres-RS-Brazil. Bonn: International Federation of Organic Agricultural Movements.
Micheletti, M. (2003). Political virtue and shopping. New York: Palgrave Macmillan.
Murray, D., Raynolds, L. T., & Taylor, P. (2003). One cup at a time: Poverty alleviation and Fair Trade coffee in Latin America. Fort Collins, CO: Department of Sociology, Fair Trade Research Group.
Nagayets, O. (2005). Small farms, current status & key trends. Paper presented at The Future of Small Farms Research Workshop, Wye College, June 26–29.
Oppenheim, P. (2005). Fair Trade fats cats. The Spectator, November 5.
Oxfam (2002). Rigged rules and double standards: Trade globalization and the fight against poverty. Oxford: Oxfam. http://www.maketradefair/com/assets/english/report_english/pdf.
Oxford Policy Management. (2000). Fair Trade: Overview, impact, challenges. http://www.opml.cu.uk.
Polanyi, K. (1944). The great transformation. Boston: Beacon.
Rawls, J. (1971). A theory of justice. Cambridge, MA: Harvard University Press.
Raynolds, L. (2002). Forging new consumer–producer links in Fair Trade coffee networks. Sociologia Ruralis, 42, 389–409.
Redfern, A., & Snedker, P. (2002). Creating market opportunities for small enterprises: Experiences of the Fair Trade movement. Geneva: International Labour Office. SEED Working Paper No. 30.
Renard, M.-C. (1999). The interstices of globalization. The example of fair coffee. Sociologia Ruralis, 39, 484–500.
Rochefort, R. (1997). Le consommateur entrepreneur. Paris: Editions Odile Jacob.
Roozen, N., & VanderHoff, N. (2002). La Aventura del comercio justo: Una alternativa de globalización por los fundadores de Max Havelaar. México, DF: Editorial El Atajo.
Smith, S., & Barrientos, S. (2005). Fair Trade and ethical trade: Are there moves towards convergences? Sustainable Development, 13, 190–198.
Tallontire, A. (2001). Challenges facing Fair Trade: Which way now? Paper presented at the DSA Conference “Different Poverties, Different Policies,” IDPM, Manchester, September 10–12.
Tallontire, A., & Vorley, B. (2005). Achieving fairness in trading between supermarkets and their agrofood supply chains. London: UK Food Group Briefing. UKFG Briefing Paper.
Toffler, A. (1980). The third wave. New York: Bantam Books.
Van Parijs, P. (2002). What is a just nation, a just world, a just enterprise? Enwisdomization Journal, 2(1), 14–25.
Wilkinson, J., & Mascarenhas, G. (2007). The making of Fair Trade in the South: The Brazilian case. In L. Raynolds, D. Murray, & J. Wilkinson (Eds.), Fair Trade: The challenges of transforming globalization. London: Routledge.