Nghiên cứu thất bại của cầu trụ đỡ bằng cantilever

Rabindra Adhikari1, Lalit Bhatt2, Rewati Baruwal2, Dipendra Gautam3, Rajesh Rupakhety3
1Department of Civil Engineering, Cosmos College of Management and Technology, Lalitpur, Nepal
2Interdisciplinary Research Institute for Sustainability, Kathmandu, Nepal
3Earthquake Engineering Research Center, Faculty of Civil and Environmental Engineering, University of Iceland, Selfoss, Iceland

Tóm tắt

Cầu trụ đỡ bằng cantilever là một kỹ thuật xây dựng cầu không phổ biến. Hiệu suất của các loại cầu như vậy dưới tải trọng hoạt động và cực đoan chưa được báo cáo trong tài liệu. Trong bài báo này, các cơ chế thất bại trong cầu trụ đỡ bằng cantilever được báo cáo thông qua việc điều tra thực địa. Các quan sát thực địa được bổ sung bằng phân tích số để xác định nguyên nhân gây ra sự cố. Một báo cáo có hệ thống về các cơ chế hư hại trong các thành phần cầu cũng được trình bày. Thất bại của cầu Lamgadi bắc qua sông Seti ở Nepal được sử dụng làm ví dụ cho nghiên cứu điển hình. Các quy trình tải trọng và xây dựng được trình bày chi tiết, và kết quả phân tích số được so sánh với các quan sát thực địa để giải thích các cơ chế thất bại. Các quan sát thực địa và kết quả số cho thấy sự thiếu hụt trong thiết kế hợp lý là nguyên nhân có khả năng nhất dẫn đến sự sụp đổ của cầu. Kết quả phân tích số cũng chỉ ra rằng điểm hỗ trợ con lăn ở đầu trụ đỡ, không giống như ổ trụ khớp dùng cho cầu được xây dựng, sẽ là một lựa chọn an toàn hơn. Thất bại có thể dễ dàng được ngăn chặn bằng cách mô phỏng số chính xác phản ứng của cầu trong giai đoạn thiết kế.

Từ khóa

#cầu trụ đỡ #cầu cantilever #phân tích số #cơ chế thất bại #thiết kế cầu #điều tra thực địa #cầu Lamgadi #sông Seti

Tài liệu tham khảo

Adhikari R, Jha P, Bhatt L, Thapa D, Forcellini D, Gautam D (2022) Failure Investigation of under Construction Prestressed Concrete Bridge in Chitwan, Nepal. Infrastructures 7(2):14. https://doi.org/10.3390/infrastructures7020014 Adhikari, Rabindra, Dipendra Gautam, Pratyush Jha, Bikalpa Aryal, Kamal Ghalan, Rajesh Rupakhety, You Dong, Hugo Rodrigues, and Gokarna Motra. 2019. “Bridging Multi-Hazard Vulnerability and Sustainability: Approaches and Applications to Nepali Highway Bridges.” In Resilient Structures and Infrastructurehttps://doi.org/10.1007/978-981-13-7446-3_14 Anania L, Badalà A, D’Agata G (2018) Damage and Collapse Mode of Existing Post Tensioned Precast Concrete Bridge: The Case of Petrulla Viaduct. Eng Struct 162:226–244. https://doi.org/10.1016/j.engstruct.2018.02.039 Bazzucchi F, Restuccia L, Ferro GA (2018) Considerations over the Italian Road Bridge Infrastructure Safety after the Polcevera Viaduct Collapse: Past Errors and Future Perspectives. Frat Ed Integrita Strutt 12(46):400–421. https://doi.org/10.3221/IGF-ESIS.46.37. Brando, F., A. Iannitelli, L. Cao, E. A. Malsch, G. Panariello, J. Abruzzo, and M. J. Pinto. 2013. “Forensic Investigation Modeling (FIM) Approach: I35 West Bridge Collapse Case Study.” In Forensic Engineering 2012: Gateway to a Better Tomorrow - Proceedings of the 6th Congress on Forensic Engineering. https://doi.org/10.1061/9780784412640.006 Bureau of Indian Standard. 2007. IS 800: 2007 General Construction in Steel-Code of Practice. India Calvi GM, Moratti M, O’Reilly GJ, Scattarreggia N, Monteiro R, Malomo D, Calvi PM, Pinho R (2019) Once upon a Time in Italy: The Tale of the Morandi Bridge. Struct Eng Int 29(2):198–217. https://doi.org/10.1080/10168664.2018.1558033 Calvi, G. M., M. Moratti, N. Scattarreggia, V. Özsaraç, P. M. Calvi, and R. Pinho. 2021. “Numerical Investigations on the Collapse of the Morandi Bridge.” In Developments in International Bridge Engineering: Springer Tracts on Transportation and Traffic, edited by P. Gulkan, A. Caner, and N. Memisoglu Apaydin. 17. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-030-59169-4_1 Cao Ran, El-Tawil Sherif, Agrawal Anil Kumar (2020) Miami Pedestrian Bridge Collapse: Computational Forensic Analysis. J Bridge Eng 25(1):04019134. https://doi.org/10.1061/(asce)be.1943-5592.0001532 Computers and Structures Inc, CSI. 2018. “SAP2000.” California Gautam D, Rupakhety R (2021) Empirical Seismic Vulnerability Analysis of Infrastructure Systems in Nepal. Bull Earthq Eng 19:6113–6127. https://doi.org/10.1007/s10518-021-01219-5 Gautam D, Rupakhety R, Adhikari R (2019) Empirical Fragility Functions for Nepali Highway Bridges Affected by the 2015 Gorkha Earthquake. Soil Dyn Earthq Eng 126:105778. https://doi.org/10.1016/j.soildyn.2019.105778 Gautam D, Adhikari R, Gautam S, Pandey VP, Thapa BR, Lamichhane S, Talchabhadel R et al (2023) Unzipping Flood Vulnerability and Functionality Loss: Tale of Struggle for Existence of Riparian Buildings. Nat Hazards 119:989–1009. https://doi.org/10.1007/s11069-022-05433-5 Gautam D (2017) On Seismic Vulnerability of Highway Bridges in Nepal: 1988 Udaypur Earthquake (MW6.8) Revisited. Soil Dyn Earthq Eng 199:168–171. https://doi.org/10.1016/j.soildyn.2017.05.014 Nuti C, Briseghella B, Chen A, Lavorato D, Iori T, Vanzi I (2020) Relevant Outcomes from the History of Polcevera Viaduct in Genova, from Design to Nowadays Failure. J Civ Struct Health Monit 10:87–107. https://doi.org/10.1007/s13349-019-00371-6 Sakellariadis L, Anastasopoulos I, Gazetas G (2020) Fukae Bridge Collapse (Kobe 1995) Revisited: New Insights. Soils Found 60(6):1450–1467. https://doi.org/10.1016/j.sandf.2020.09.005 Salem HM, Helmy HM (2014) Numerical Investigation of Collapse of the Minnesota I-35W Bridge. Eng Struct 59:635–645. https://doi.org/10.1016/j.engstruct.2013.11.022 Scattarreggia N, Salomone R, Moratti M, Malomo D, Pinho R, Calvi GM (2022) Collapse Analysis of the Multi-Span Reinforced Concrete Arch Bridge of Caprigliola, Italy. Eng Struct 251:113375. https://doi.org/10.1016/j.engstruct.2021.113375 Scattarreggia N, Galik W, Calvi PM, Moratti M, Orgnoni A, Pinho Rui (2022) Analytical and Numerical Analysis of the Torsional Response of the Multi-Cell Deck of a Collapsed Cable-Stayed Bridge. Eng Struct 265:114412. https://doi.org/10.1016/j.engstruct.2022.114412 Schaap HS, Caner A (2022) Bridge Collapses in Turkey: Causes and Remedies. Struct Infrastruct Eng 18(5):694–709. https://doi.org/10.1080/15732479.2020.1867198 Shinozuka M, Feng MQ, Lee J, Naganuma T (2002) Statistical Analysis of Fragility Curves. J Eng Mech 26(12). https://doi.org/10.1061/(asce)0733-9399(2000)126:12(1224) Sun, Zong-guang, Zhan-qi Sun, and Xiao-fei Li. 2007. “Analysis of Lateral Slippage Mechanism and Behavior for Curved Continuous Bridge.” J Highw Transp Res Dev (English Edition) 2 (1). https://doi.org/10.1061/jhtrcq.0000168 Vatansever C, Yazıcı G, Seçkin E, Alçiçek HE (2020) Failure of the Maintenance Gantry of a Metro Crossing Bridge. Eng Fai Anal 110:104436. https://doi.org/10.1016/j.engfailanal.2020.104436