Sanh sinh cực kỳ sớm và đặc điểm tự kỷ trong tuổi trưởng thành: nghiên cứu EPICure

Molecular Autism - Tập 12 - Trang 1-12 - 2021
Helen O’Reilly1,2, Yanyan Ni1, Samantha Johnson3, Dieter Wolke4, Neil Marlow1
1Institute for Women’s Health, University College London, London, UK
2School of Psychology, University College Dublin, Belfield, Dublin 4, Ireland
3Department of Health Sciences, University of Leicester Leicester UK
4Department of Psychology, and Division of Mental Health and Wellbeing, Warwick Medical School, University of Warwick, Coventry, UK

Tóm tắt

Tỷ lệ cao của rối loạn phổ tự kỷ được báo cáo ở trẻ em sinh cực kỳ sớm (EP), nhưng một tỷ lệ lớn hơn nhiều các trường hợp sống sót lại gặp phải những khó khăn tiềm ẩn không đáp ứng tiêu chuẩn chẩn đoán. Mục tiêu của nghiên cứu này là điều tra các đặc điểm tự kỷ liên quan đến kiểu hình tự kỷ rộng hơn trong một nhóm người trưởng thành trẻ tuổi sinh EP, và khám phá cách những đặc điểm này liên quan đến việc nhận diện cảm xúc, sự đồng cảm và biểu hiện triệu chứng tự kỷ trong thời thơ ấu. Tỷ lệ chẩn đoán tự kỷ cũng được điều tra. Một trăm hai mươi chín người trưởng thành trẻ tuổi sinh trước 26 tuần thai và 65 người làm chứng sinh đủ tháng đã tham gia vào giai đoạn theo dõi 19 năm của nghiên cứu EPICure. Ngoài một cuộc phỏng vấn lâm sàng, người tham gia đã hoàn thành Bảng hỏi Kiểu hình Tự kỷ Rộng hơn (BAPQ), bảng hỏi Hệ số Đồng cảm, và Bài kiểm tra và Đào tạo Nhận diện Cảm xúc trên khuôn mặt Frankfurt. Bảng hỏi Giao tiếp Xã hội (SCQ) đã được hoàn thành bởi cha mẹ của người tham gia khi 11 tuổi. Các người trưởng thành sinh EP ghi điểm BAPQ cao hơn đáng kể so với nhóm so sánh sinh đủ tháng, cho thấy nhiều đặc điểm tự kỷ hơn. Trong số các tham gia sinh EP, điểm BAPQ có tương quan với điểm SCQ trong thời thơ ấu (r = 0.484, p < 0.001). Người trưởng thành sinh EP có điểm nhận diện cảm xúc và đồng cảm thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng; tuy nhiên, hiệu ứng này bị trung gian bởi IQ. Tại thời điểm 19 tuổi, chẩn đoán tự kỷ được báo cáo bởi 10% người tham gia sinh EP so với 1.6% ở nhóm đối chứng, trong khi 31% người tham gia sinh EP có điểm trên ngưỡng cho kiểu hình tự kỷ rộng hơn so với 8.5% ở nhóm sinh đủ tháng. Sự suy giảm cao của các tham gia sinh EP từ các nền tảng kinh tế xã hội thấp hơn và có chức năng nhận thức kém có thể đã dẫn đến việc đại diện không đủ cho những người gặp khó khăn liên quan đến tự kỷ. Một tỷ lệ lớn hơn những người sống sót sau sinh EP bị ảnh hưởng bởi những khó khăn liên quan đến tự kỷ so với những chẩn đoán đã được xác nhận, với một tương quan vừa phải giữa điểm triệu chứng tự kỷ trong thời thơ ấu và các đặc điểm tự kỷ ở tuổi trưởng thành trẻ. Các người trưởng thành sinh EP có điểm triệu chứng tự kỷ cao hơn đáng kể và một tỷ lệ lớn hơn đã được chẩn đoán tự kỷ so với nhóm đối chứng. Sàng lọc các đặc điểm tự kỷ tại các thời điểm nhất định trong suốt thời thơ ấu sẽ giúp xác định những cá nhân sinh EP có nguy cơ gặp khó khăn xã hội và có thể hưởng lợi từ can thiệp.

Từ khóa

#tự kỷ #sinh cực kỳ sớm #kiểu hình tự kỷ rộng hơn #nhận diện cảm xúc #sự đồng cảm #triệu chứng tự kỷ

Tài liệu tham khảo

Johnson S, Hollis C, Kochhar P, Hennessy E, Wolke D, Marlow N. Autism spectrum disorders in extremely preterm children. J Pediatr. 2010;156(4):525–531.e2. https://doi.org/10.1016/j.jpeds.2009.10.041. Moster D, Lie RT, Markestad T. Long-term medical and social consequences of preterm birth. N Engl J Med. 2008;359(3):262–73. https://doi.org/10.1056/NEJMoa0706475. Joseph RM, O’Shea TM, Allred EN, et al. Prevalence and associated features of autism spectrum disorder in extremely low gestational age newborns at age 10 years. Autism Res. 2017;10(2):224–32. https://doi.org/10.1002/aur.1644. Kuzniewicz MW, Wi S, Qian Y, Walsh EM, Armstrong MA, Croen LA. Prevalence and neonatal factors associated with autism spectrum disorders in preterm infants. J Pediatr. 2014;164(1):20–5. https://doi.org/10.1016/j.jpeds.2013.09.021. Agrawal S, Rao SC, Bulsara MK, Patole SK. Prevalence of autism spectrum disorder in preterm infants: a meta-analysis. Pediatrics. 2018. https://doi.org/10.1542/peds.2018-0134. Chen LW, Wang ST, Wang LW, et al. Behavioral characteristics of autism spectrum disorder in very preterm birth children. Mol Autism. 2019;10(1):1–9. https://doi.org/10.1186/s13229-019-0282-4. Centre for Disease Control. Data and Statistics on Autism Spectrum Disorder. Center for Disease Control and Prevention. https://www.cdc.gov/ncbddd/autism/data.html. Published 2019. Wolke D, Baumann N, Strauss V, Johnson S, Dm NM. Bullying of preterm children and emotional problems at school age: cross-culturally invariant effects. J Pediatr. 2015. https://doi.org/10.1016/j.jpeds.2015.02.055. Liu Y, Mendonca M, Johnson S, et al. Testing the neurodevelopmental, trauma and developmental risk factor models of psychosis using a naturalistic experiment. Psychol Med. 2019. https://doi.org/10.1017/S0033291719003349. Healy E, Reichenberg A, Nam KW, et al. Preterm birth and adolescent social functioning-alterations in emotion-processing brain areas. J Pediatr. 2013;163(6):1596–604. https://doi.org/10.1016/j.jpeds.2013.08.011. Montagna A, Nosarti C. Socio-emotional development following very preterm birth: pathways to psychopathology. Front Psychol. 2016. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2016.00080. Hack M, Taylor HG, Schluchter M, Andreias L, Drotar D, Klein N. Behavioral outcomes of extremely low birth weight children at age 8 years. J Dev Behav Pediatr. 2009;30(2):122–30. https://doi.org/10.1097/DBP.0b013e31819e6a16. Broring T, Oostrom KJ, van Dijk-Lokkart EM, Lafeber HN, Brugman A, Oosterlaan J. Attention deficit hyperactivity disorder and autism spectrum disorder symptoms in school-age children born very preterm. Res Dev Disabil. 2018;74:103–12. https://doi.org/10.1016/j.ridd.2018.01.001. Pyhala R, Hovi P, Lahti M, et al. Very low birth weight, infant growth, and autism-spectrum traits in adulthood. Pediatrics. 2014;134(6):1075–83. https://doi.org/10.1542/peds.2014-1097. American Psychiatric Association. Diagnostic and statistical manual of mental disorders. 5th ed. Arlington: American Psychiatric Association; 2013. Hurley RSE, Losh M, Parlier M, Reznick JS, Piven J. The Broad Autism Phenotype Questionnaire. J Autism Dev Disord. 2007;37(9):1679–90. https://doi.org/10.1007/s10803-006-0299-3. Eryigit-Madzwamuse S, Strauss V, Baumann N, Bartmann P, Wolke D. Personality of adults who were born very preterm. Arch Dis Child Fetal Neonatal Ed. 2015;100(6):F524–9. https://doi.org/10.1136/archdischild-2014-308007. Baron-Cohen S. The extreme male brain theory of autism. Trends Cogn Sci. 2002;6(6):248–54. https://doi.org/10.1016/S1364-6613(02)01904-6. Baron-Cohen S. Mindblindness: an essay on autism and theory of mind. Cambridge: The MIT Press; 1995. Sucksmith E, Allison C, Baron-Cohen S, Chakrabarti B, Hoekstra RA. Empathy and emotion recognition in people with autism, first-degree relatives, and controls. Neuropsychologia. 2013;51(1):98–105. https://doi.org/10.1016/j.neuropsychologia.2012.11.013. Bölte S, Poustka F. The recognition of facial affect in autistic and schizophrenic subjects and their first-degree relatives. Psychol Med. 2003;33(5):907–15. https://doi.org/10.1017/S0033291703007438. Baron-Cohen S, Wheelwright S. The empathy quotient: an investigation of adults with Asperger syndrome or high functioning autism, and normal sex differences. J Autism Dev Disord. 2004;34(2):163–75. https://doi.org/10.1023/B:JADD.0000022607.19833.00. Losh M, Adolphs R, Poe MD, et al. Neuropsychological profile of autism and the broad autism phenotype. Arch Gen Psychiatry. 2009;66(5):518–26. https://doi.org/10.1001/archgenpsychiatry.2009.34. Campbell C, Horlin C, Reid C, et al. How do you think she feels? Vulnerability in empathy and the role of attention in school-aged children born extremely preterm. Br J Dev Psychol. 2015;33(3):312–23. https://doi.org/10.1111/bjdp.12091. Twilhaar ES, de Kieviet JF, Bergwerff CE, Finken MJJ, van Elburg RM, Oosterlaan J. Social adjustment in adolescents born very preterm: evidence for a cognitive basis of social problems. J Pediatr. 2019;213(66–73):e1. https://doi.org/10.1016/j.jpeds.2019.06.045. Potharst ES, Van Wassenaer-Leemhuis AG, Houtzager BA, et al. Perinatal risk factors for neurocognitive impairments in preschool children born very preterm. Dev Med Child Neurol. 2013;55(2):178–84. https://doi.org/10.1111/dmcn.12018. Wood NS, Marlow N, Costeloe K, Gibson AT, Wilkinson AR. Neurologic and developmental disability after extremely preterm birth. EPICure Study Group. N Engl J Med. 2000;343(6):378–84. Johnson S, Fawke J, Hennessy E, et al. Neurodevelopmental disability through 11 years of age in children born before 26 weeks of gestation. Pediatrics. 2009;124(2):e249–57. https://doi.org/10.1542/peds.2008-3743. Marlow N, Wolke D, Bracewell MA, Samara M, Group EpicS. Neurologic and developmental disability at six years of age after extremely preterm birth. N Engl J Med. 2005;352(1):9–19. Office for National Statistics. Standard Occupational Classification 2010 Volume 3: The National Statistics Socio-economic Classification: (Rebased on the SOC2010). 2010. Sasson NJ, Lam KSL, Childress D, Parlier M, Daniels JL, Piven J. The broad autism phenotype questionnaire: prevalence and diagnostic classification. Autism Res. 2013;6(2):134–43. https://doi.org/10.1002/aur.1272. Bolte S, Feineis-Matthews S, Leber S, Dierks T, Hubl D, Poustka F. The development and evaluation of a computer-based program to test and to teach the recognition of facial affect. Int J Circumpolar Health. 2002;61(Suppl 2):61–8. https://doi.org/10.3402/ijch.v61i0.17503. Wechsler D. Wechsler Abbreviated Scale of Intelligence. 2nd ed. San Antonio: NCS Pearson; 2011. Rutter M, Bailey A, Lord C. The Social Communication Questionnaire. Los Angeles: Western Psychological Services; 2003. Goodman R, Ford T, Richards H, Gatward R, Meltzer H. The Development and Well-Being Assessment: description and initial validation of an integrated assessment of child and adolescent psychopathology. J Child Psychol Psychiatry. 2000;41(5):645–55. StataCorp. Stata Statistical Software: Release 15. 2017. O’Reilly H, Johnson S, Ni Y, Wolke D, Marlow N. Neuropsychological outcomes at 19 years of age following extremely preterm birth. Pediatrics. 2020;145(2):e20192087. Breeman LD, Jaekel J, Baumann N, Bartmann P. Preterm cognitive function into adulthood. Pediatrics. 2015;136(3):415–23. https://doi.org/10.1542/peds.2015-0608. Pyhala R, Lahti J, Heinonen K, et al. Neurocognitive abilities in young adults with very low birth weight. Neurology. 2011;77(23):2052–60. https://doi.org/10.1212/WNL.0b013e31823b473e. Faul F, Erdfelder E, Lang A-G, Buchner A. G*Power 3: a flexible statistical power analysis program for the social, behavioral, and biomedical sciences. Behav Res Methods. 2007;39(2):175–91. https://doi.org/10.3758/bf03193146. American Academy of Pediatrics. Autism. https://healthychildren.org/English/health-issues/conditions/Autism/Pages/default.aspx. Published 2020. Moore T, Johnson S, Hennessy E, Marlow N. Screening for autism in extremely preterm infants: problems in interpretation. Dev Med Child Neurol. 2012;54(6):514–20. https://doi.org/10.1111/j.1469-8749.2012.04265.x. Kuban KCK, O’Shea TM, Allred EN, Tager-Flusberg H, Goldstein DJ, Leviton A. Positive screening on the Modified Checklist for Autism in Toddlers (M-CHAT) in extremely low gestational age newborns. J Pediatr. 2009;154(4):535-540.e1. https://doi.org/10.1016/j.jpeds.2008.10.011. National Institute for Health and Care Excellence. Autism spectrum disorder in under 19s: recognition, referral and diagnosis. NICE clinical guideline [CG128]. https://www.nice.org.uk/guidance/cg128. Published 2017. Cogley C, O’Reilly H, Bramham J, Downes M. A systematic review of the risk factors for autism spectrum disorder in children born preterm. Child Psychiatry Hum Dev. 2020. https://doi.org/10.1007/s10578-020-01071-9. Jonsson U, Olsson NC, Coco C, et al. Long-term social skills group training for children and adolescents with autism spectrum disorder: a randomized controlled trial. Eur Child Adolesc Psychiatry. 2019;28(2):189–201. https://doi.org/10.1007/s00787-018-1161-9. Gates JA, Kang E, Lerner MD. Efficacy of group social skills interventions for youth with autism spectrum disorder: a systematic review and meta-analysis. Clin Psychol Rev. 2018. https://doi.org/10.1016/j.cpr.2017.01.006.Efficacy. Berument SK, Rutter M, Lord C, Pickles A, Bailey A. Autism screening questionnaire: diagnostic validity. Br J Psychiatry. 1999;175:444–51. https://doi.org/10.1192/bjp.175.5.444. Flynn JR. Searching for justice: the discovery of IQ gains over time. Am Psychol. 1999;54(1):5–20. https://doi.org/10.1037/0003-066X.54.1.5. Joseph RM, Korzeniewski SJ, Allred EN, et al. Extremely low gestational age and very low birthweight for gestational age are risk factors for autism spectrum disorder in a large cohort study of 10-year-old children born at 23–27 weeks’ gestation. Am J Obstet Gynecol. 2017;216(3):304.e1–e16. https://doi.org/10.1016/j.ajog.2016.11.1009. Ure AM, Treyvaud K, Thompson DK, et al. Neonatal brain abnormalities associated with autism spectrum disorder in children born very preterm. Autism Res. 2016;9(5):543–52. https://doi.org/10.1002/aur.1558.