Giải thích sự thay đổi hành vi tập thể dục ở thanh thiếu niên: Ứng dụng theo chiều dài của mô hình vượt lý thuyết

Annals of Behavioral Medicine - Tập 23 - Trang 11-20 - 2001
Claudio R. Nigg1
1Health Promotion Partnership, Cancer Prevention Research Center, Kingston

Tóm tắt

Sự suy giảm phát triển và lợi ích của việc tập thể dục đã được ghi nhận; tuy nhiên, hiểu biết về các cơ chế và động lực nằm sau hành vi tập thể dục của thanh thiếu niên còn khá hạn chế. Dự án này nghiên cứu các biến số nào thúc đẩy việc tập thể dục hoặc là hậu quả của nó, trong khuôn khổ Mô hình Transtheoretical (TTM). Các bảng hỏi tại thời điểm ban đầu (N = 819) đã được thu thập thông qua 5 trường trung học ở Canada. Đối với cuộc điều tra theo chiều dài này, tất cả người tham gia tại thời điểm ban đầu đã được tiếp cận để tiến hành theo dõi sau 3 năm. Những người hoàn thành bảng hỏi theo dõi (n = 400; độ tuổi trung bình tại thời điểm ban đầu = 14.89, SD = 1.15; độ tuổi trung bình tại thời điểm theo dõi = 17.62, SD = 1.18) không khác biệt so với những người không hoàn thành (n = 419) ở tất cả các biến số ban đầu, ngoại trừ giới tính (54.75% và 43.68% là nữ, tương ứng; p < .003). Các giai đoạn, quy trình, lòng tự tin, những lợi ích và bất lợi của việc tập thể dục theo TTM, và việc tự báo cáo về tập thể dục đã được đánh giá. Phân tích theo bảng cho thấy rằng mặc dù hướng của các mối quan hệ được đưa ra như mong đợi, nhưng các quy trình không dẫn đến việc tập thể dục một cách đáng kể hoặc ngược lại. Như đã được dự đoán, việc tập thể dục dẫn đến lòng tự tin và những lợi ích và bất lợi, cho thấy rằng TTM có thể phục vụ như một khuôn khổ để hiểu hành vi tập thể dục của thanh thiếu niên. Nghiên cứu trong tương lai cần kết hợp các khoảng thời gian đánh giá ngắn hơn và sử dụng mẫu lớn hơn để có thể xem xét các chuyển tiếp giai đoạn liền kề.

Từ khóa

#hành vi tập thể dục #thanh thiếu niên #mô hình vượt lý thuyết #TTM #động lực tập thể dục #lòng tự tin #nghiên cứu theo chiều dài

Tài liệu tham khảo

U.S. Department of Health and Human Services:Physical Activity and Health: A Report of the Surgeon General. Atlanta, GA: U.S. Department of Health and Human Services, Centers for Disease Control and Prevention, National Center for Chronic Disease Prevention and Health Promotion, 1996. Zakarian JM, Hovell MF, Hofstetter CR, Sallis JF, Keating KJ: Correlates of vigorous exercise in a predominantly low SES and minority high school population.Preventive Medicine. 1994,23:314–321. Sallis JF, Simons-Morton BG, Stone EJ, et al.: Determinants of physical activity and interventions in youth.Medicine and Science in Sports and Exercise. 1992,24:S248-S257. Dishman RK: Determinants of participation in physical activity. In Bouchard C, Shepard RJ, Stephens T, Sutton JR, McPherson BD (eds),Exercise, Fitness, and Health: A Consensus of Current Knowledge. Champaign, IL: Human Kinetics Publishing, 1990, 75–101. Sallis JF, Hovell MF: Determinants of exercise behavior. In Pandolph KB, Holloszy JO (eds),Exercise and Sport Sciences Reviews (Vol. 18). Baltimore: Williams & Wilkins, 1990, 307–330. Sonstroem RJ: Psychological models. In Dishman RK (ed),Exercise Adherence. Champaign, IL: Human Kinetics Publishing, 1988, 125–154. Prochaska JO, DiClemente CC: Stages and processes of self-change in smoking: Towards an integrative model of change.Journal of Consulting and Clinical Psychology. 1983,51:390–395. Prochaska JO, DiClemente CC: Common processes of self-change in smoking, weight control and psychological distress. In Shiffman S, Willis TA (eds),Coping and Substance Abuse. New York: Academic, 1985, 345–363. Prochaska JO, Marcus BH: The transtheoretical model: Applications to exercise. In Dishman RK (ed),Advances in Exercise Adherence. Champaign, IL: Human Kinetics, 1994, 161–180. Prochaska JO, Velicer WF: The transtheoretical model of behavior change.American Journal of Health Promotion. 1997,12:38–48. Pinto BM, Marcus BH: A stages of change approach to understanding college students’ physical activity.Journal of American College Health. 1995,44:27–29. Myers RS, Roth DL: Perceived benefits and barriers to exercise and stage of exercise adoption in young adults.Health Psychology. 1997,16:277–283. Nigg CR, Courneya KS: Transtheoretical model: Examining adolescent exercise behavior.Journal of Adolescent Health. 1998,22:214–224. Cardinal BJ: The stages of exercise scale and stages of exercise behavior in female adults.Journal of Sport Medicine and Physical Fitness. 1995,35:87–92. Wyse J, Mercer T, Ashford B, Buxton K, Gleeson N: Evidence for the validity and utility of the stages of exercise behavior change scale in young adults.Health Education Research. 1995,10:365–377. Nigg CR, Courneya KS: Validating the stages of exercise behavior for adolescents. Society of Behavioral Medicine. San Diego, CA: 1999. Velicer WF, Rossi JS, Prochaska JO, DiClemente CC: A criterion measurement model for health behavior change.Addictive Behaviors. 1996,21:555–584. Nigg CR: Understanding adolescent exercise behavior: An application of the transtheoretical model. Master’s Thesis. University of Calgary, AB: 1996. Marcus BH, Selby VC, Niaura RS, Rossi JS: Self-efficacy and the stages of exercise behavior change.Research Quarterly for Exercise and Sport. 1992,63:60–66. Courneya KS: Understanding readiness for regular physical activity in older individuals: An application of the theory of planned behaviour.Health Psychology. 1995,14:80–87. Marcus BH, Rossi JS, Selby VC, Niaura RS, Abrams DB: The stages and processes of exercise adoption and maintenance in a worksite sample.Health Psychology. 1992,11:386–395. Marcus BH, Rakowski W, Rossi JS: Assessing motivational readiness and decision-making for exercise.Health Psychology. 1992,11:257–261. Godin G, Jobin J, Bouillon J: Assessment of leisure time exercise behavior by self-report: A concurrent validity study.Canadian Journal of Public Health. 1986,77:359–361. Godin G, Shepard RJ: A simple method to assess exercise behavior in the community.Canadian Journal of Applied Sport Science. 1985,10:141–146. Sallis JF, Buono MJ, Roby JJ, Micale FG, Nelson JA: Seven-day recall and other physical activity self-reports in children and adolescents.Medicine and Science in Sports and Exercise. 1993,25:99–108. American College of Sports Medicine: Position Stand: The Recommended Quantity and Quality of Exercise for Developing and Maintaining Cardiorespiratory and Muscular Fitness in Healthy Adults.Medicine and Science in Sports and Exercise. 1990,22:265–274. Marsh HW, Balla JR, McDonald RP: Goodness-of-fit indexes in confirmatory factor analysis: The effect of sample size.Psychological Bulletin. 1988,103:391–410. Marsh HW, Richards GE, Johnson S, Roche L, Tremayne P: Physical self-description questionnaire: Psychometric properties and a multitrait-multimethod analysis of relations to existing instruments.Journal of Sport and Exercise Psychology. 1994,16:270–330. Estabrooks PA, Nigg CR: Validating the stages of change model for mild, moderate, and strenuous physical activity. Society of Behavioral Medicine. San Diego, CA: 1999. Bassett Jr. DR, Duey WJ, Walker AJ, Howley ET, Bond V: Racial differences in maximal vasodilatory capacity of forearm resistance vessels in normotensive young adults.American Journal of Hypertension. 1992,5:781–786. McAuley E, Courneya KS, Rudolph DL, Lox CL: Enhancing exercise adherence in middle-aged males and females.Preventive Medicine. 1994,23:498–506. Marcus BH, Eaton CA, Rossi JS, Harlow LL: Self-efficacy, decision-making and the stages of change: An integrative model of physical exercise.Journal of Applied Social Psychology. 1994,24:489–508.