Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Nghiên cứu Thực nghiệm và Lý thuyết về Cháy Tunnels với Thông gió Tự Nhiên
Tóm tắt
Chế độ thông gió tự nhiên là một chiến lược thông gió nhằm kiểm soát khói nóng do hỏa hoạn gây ra và cung cấp các lối thoát an toàn và bảo đảm trong các đường hầm tàu điện ngầm. Nghiên cứu đã được thực hiện trong một đường hầm thu nhỏ tỷ lệ 1/15 sử dụng kỹ thuật mô hình Froude để điều tra phân bố nhiệt độ khói do hỏa hoạn gây ra và quá trình thoát khói qua các giếng thẳng đứng nằm trên trần của đường hầm thu nhỏ. Một bể cháy xốp được đặt trên sàn đường hầm được sử dụng để mô phỏng nguồn hỏa hoạn và propane được sử dụng làm nhiên liệu. Các phân bố nhiệt độ dưới trần đường hầm đã được đo bằng một loạt các cặp nhiệt điện loại K để phân tích các đặc tính phân bố nhiệt độ khói. Nhiệt độ và tốc độ khói trong các giếng thông gió cũng được theo dõi bằng cách sử dụng đồng hồ anemometer dây nóng. Ảnh hưởng của kích thước hỏa hoạn, khoảng cách giếng, hình dạng giếng, sự che chắn của tàu đối với phân bố nhiệt độ trần và quá trình thoát khói từ các giếng đã được nghiên cứu. Dựa trên lý thuyết một chiều, đặc tính suy giảm nhiệt độ trần đã được điều tra. Cuối cùng, các phương trình kinh nghiệm để dự đoán phân bố nhiệt độ trần và quá trình thoát khói trong các vụ cháy đường hầm với chế độ thông gió tự nhiên đã được rút ra.
Từ khóa
#thông gió tự nhiên #cháy đường hầm #phân bố nhiệt độ #khói #giếng thông gióTài liệu tham khảo
Vuilleumier F, Weatherill A, Crausaz B (2002) Safety aspects of railway and road tunnel: example of the Lotschberg railway tunnel and Mont-Blanc road tunnel. Tunn Undergr Sp Technol 17:153–158
Carvel RO, Marlair G (2005) A history of fire incidents in tunnels. In: Beard A, Carvel R (eds.) The handbook of tunnel fire safety. Thomas Telford, London, pp 3–41
PIARC (1999) Fire and smoke control in road tunnels. PIARC Committee on Road Tunnels. World Road Association (PIARC), Cedex
Kunsch JP (1998) Critical velocity and range of a fire-gas plume in a ventilated tunnel. Atmospheric Environ 33: 13–24.
Kunsch JP (2002) Simple model for control of fire gases in a ventilated tunnel. Fire Saf J 37: 67–81
Kurioka H, Oka Y (2003) Fire properties in near field of square fire source with longitudinal ventilation in tunnels. Fire Saf J 38: 319–340
Hu LH, Huo R, Chow WK (2008) Studies on buoyancy-driven back-layering flow in tunnel fires. Exp Therm Fluid Sci 32: 1468–1483
Vauquelin O (2005) Parametrical study of the back flow occurrence in case of a buoyant release into a rectangular channel. Exp Therm Fluid Sci 29: 725–731
Li YZ, Lei B, Ingason H (2010) Study of critical velocity and backlayering length in longitudinally ventilated tunnel fires. Fire Saf J 45: 361–370
Carvel RO, Beard AN, Jowitt PW (2001) The influence of longitudinal ventilation systems on fires in tunnels. Tunn Undergr Sp Technol 16: 3–21
Esther K, John PW, Nicholas AD (2008) Fire dynamics simulator (Version 4.0) simulation for tunnel fire scenarios with forced, transient, longitudinal ventilation flows. Fire Technol 44: 137–166
Wang Y, Jiang J, Zhu D (2009) Full-scale experiment research and theoretical study for fires in tunnels with roof openings. Fire Saf J 44: 339–348
Wang Y, Jiang J, Zhu D (2009) Diesel oil pool fire characteristic under natural ventilation conditions in tunnels with roof openings. J Hazard Mater 166: 469–477
Yan T, MingHeng S, YanFeng G, JiaPeng H (2009) Full-scale experimental study on smoke flow in natural ventilation road tunnel fires with shafts. Tunn Undergr Sp Technol 24: 627–633
Schabacker J, Bettelini M (2002) CFD Study of temperature and smoke distribution in a railway tunnel with natural ventilation system. Research Report in HBI Haerter AG
Ingason H, Li YZ (2011) Model scale tunnel fire tests with point extraction ventilation. J Fire Prot Eng 21: 5–36
Li YZ, Ingason H (2012) Position of maximum ceiling temperature in a tunnel fire. Fire Technol 42: 283–302
Quintiere JG (1989) Scaling application in fire research. Fire Saf J 15: 3–29
Karlsson B, Quintiere JG (2000) Enclosure fire dynamics. CRC, Washington
Yuan Z, Lei B, Kashef A (2012) The reduced-scale experimental research on tunnel fire with natural ventilation, in 9th Asia-Oceania symposium on fire science and technology
He Y (1999) Smoke temperature and velocity decays along corridors. Fire Saf J 33: 71–74
Hu LH, Huo R (2005) Full-scale burning tests on studying smoke temperature and velocity along a corridor. Tunn Undergr Sp Technol 20: 223–229