Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Bằng Chứng Về Khuyết Tật Pragmatics Trong Lời Nói Và Giải Thích Thành Ngữ Ở Bệnh Nhân Tâm Thần Phân Liệt
Tóm tắt
Tâm thần phân liệt đã được cho là liên quan đến những thiếu sót về khả năng thực hành ngôn ngữ. Trong nghiên cứu này, hai khía cạnh của khả năng thực hành ngôn ngữ đã được đánh giá; khả năng hiểu và khả năng sản xuất. Dựa trên lý thuyết tương thích và những hàm ý Gricean để đánh giá sự chú ý chung và diễn giải trong ngữ cảnh ngôn ngữ, các mẫu đối thoại và cách giải thích thành ngữ đã được phiên âm từ các cuộc phỏng vấn được ghi âm với bệnh nhân tâm thần phân liệt và các đối tượng đối chứng. Khía cạnh sản xuất của những hàm ý đã được đánh giá bằng cách định lượng việc sử dụng 'kết nối' trong đối thoại. Khía cạnh tiếp nhận được đánh giá bằng cách chấm điểm các giải thích của bốn thành ngữ thông dụng. Các hiệu ứng có ý nghĩa thống kê đã được phát hiện: bệnh nhân tâm thần phân liệt sử dụng kết nối ít hơn so với nhóm đối chứng cũng như có kết quả kém hơn trong việc hiểu thành ngữ. Mối tương quan dương giữa việc sử dụng kết nối và việc giải thích thành ngữ ở tất cả các đối tượng cho thấy một gốc rễ thực hành ngôn ngữ đang tồn tại cho cả hai khía cạnh sản xuất và tiếp nhận. Số lượng kết nối tương đối (dưới dạng tỷ lệ phần trăm của số từ đã sử dụng) cung cấp một chỉ số tốt hơn về khả năng thực hành ngôn ngữ so với tổng số vì tổng sản lượng dường như bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bổ sung khác như IQ. Những thiếu sót đã được phát hiện trong việc sử dụng kết nối và trong việc giải thích thành ngữ ngay cả khi kiểm soát các chỉ số IQ ngôn ngữ, cho thấy rằng các khía cạnh thực hành của ngôn ngữ là đặc biệt nhạy cảm ở bệnh nhân tâm thần phân liệt so với các khả năng ngôn ngữ khác.
Từ khóa
#tâm thần phân liệt #khả năng thực hành ngôn ngữ #thành ngữ #hàm ý Gricean #IQ ngôn ngữTài liệu tham khảo
Abu-Akel, A. (1999). Impaired theory of mind in schizophrenia. Pragmatics and Cognition, 7, 247–282.
Abu-Akel, A. (2003). A neurobiological mapping of theory of mind. Brain Research Reviews, 43, 29–40.
Andreasen, N. C. (1977). Reliability and validity of proverb interpretation to assess mental status. Comparative Psychiatry, 18, 465–472.
Anselmetti, S., Bechi, M., Bosia, M., Quarticelli, C., Ermoli, E., Smeraldi, E., et al. (2009). Theory of mind impairment in patients affected by schizophrenia and in their parents. Schizophrenia Research, 115, 278–285.
Barth, A., & Küfferle, B. (2001). Die Entwicklung eines Sprichwort-tests zur Erfassung konkretistischer Denkstfrungen bei schizophrenen Patienten. Nervenarzt, 72, 853–858.
Bokat, C., & Goldberg, T. (2003). Letter and category fluency in schizophrenic patients: A meta-analysis. Schizophrenia Research, 64(1), 73–78.
Bora, E., Yucel, M., & Pantelis, C. (2009). Theory of mind impairment in schizophrenia: Meta-analysis. Schizophrenia Research, 109, 1–9.
Brüne, M., & Bodenstein, L. (2005). Proverb comprehension reconsidered—Theory of mind and the pragmatic use of language in schizophrenia. Schizophrenia Research, 75, 233–239.
Brüne, M. (2005). “Theory of Mind” in Schizophrenia: A review of the literature. Schizophrenia Bulletin, 30(1), 21–42.
Corcoran, R., Mercer, G., & Frith, C. (1995). Schizophrenia, symptomatology and social inference: Investigating ‘theory of mind’ in people with schizophrenia. Schizophrenia Research, 17(1), 5–13.
Corcoran, R., & Frith, C. (2003). Autobiographical memory and theory of mind: Evidence of a relationship in schizophrenia. Psychological Medicine, 33, 897–905.
Corcoran, R. (2000). Theory of mind in other clinical conditions: Is a selective ‘theory of mind’ deficit exclusive to autism? In S. Baron-Cohen, H. Tager-Flusberg, & D. J. Cohen (Eds.), Understanding Other Minds (2nd ed., pp. 391–421). Oxford: Oxford University Press.
Cram, D., & Hedley, P. (2005). Pronouns and procedural meaning: The relevance of spaghetti code and paranoid delusion. Oxford Working Papers in Linguistics, Philology and Phonetics, 10, 187–210.
Cummings, L. (2009). Clinical Pragmatics. Cambridge: Cambridge University Press.
Frith, C., & Corcoran, R. (1996). Exploring ‘theory of mind’ in people with schizophrenia. Psychological Medicine, 26, 521–530.
Grice, H. P. (1975) Logic and conversation. In P. Cole & J. L. Morgan (Eds.) Syntax and Semantics (Vol. 3, pp. 41–58). Speech Acts New York, NY Academic Press. Reproduced in S. Davis (Eds.) 1991, Pragmatics: A Reader (pp. 305–315). Oxford: Oxford University Press.
Happé, Francesca. (1993). Communicative competence and theory of mind in autism: A test of relevance theory. Cognition, 48, 101–119.
Harrington, L., Siegert, R., & McClure, J. (2005). Theory of mind in schizophrenia: A critical review. Cognitive Neuropsychiatry, 10, 249–286.
Holm-Hadulla, R. (1991). Zur Struktur schizophrenen Denkens und Sprechens—eine mittels Sprichwortinterpretationen empirisch fundierte psychopathologische Perspektive. Schizophrenie und Sprache, 61–70. http://www.holm-hadulla.de/pages/files/Holm-Hadulla_peer-reviewed.pdf.
Hopper, R., Knapp, M. L., & Scott, L. (1981). Couples’ personal idioms: Exploring intimate talk. Journal of Communication, 31(1), 23–33.
Huang, Y. (2006). Pragmatics. Oxford: Oxford University Press.
Langdon, R., Coltheart, M., Ward, P., & Catts, S. (2002). Disturbed communication in schizophrenia: The role of poor pragmatics and poor mind-reading. Psychological Medicine, 32, 1273–1284.
Mitchley, N., Barber, J., Gray, J., D. Brooks, N., & Livingston, M. (1998). Comprehension of irony in Schizophrenia. Cognitive Neuropsychiatry, 3(2), 127–138.
Paulsen, J., & Romeroa Ramon, C. A. (1996). Impairment of the semantic network in schizophrenia. Psychiatry Research, 63, 109–121.
Pickup, G., & Frith, C. (2001). Theory of mind impairments in schizophrenia: Symptomatology, severity and specificity. Psychological Medicine, 31, 207–220.
Rossell, S. (2006). Category fluency performance in patients with schizophrenia and bipolar disorder: The influence of affective categories. Schizophrenia Research, 82, 135–138.
Sperber, D., & Wilson, D. (1986, 1995). Relevance: Communication and cognition. Oxford: Blackwell.
Sperber, D., & Wilson, D. (2002). Pragmatics, modularity and mind-reading. Mind and Language, 17, 3–23.
Sprong, M., Schothorst, P., & Vos, E. (2007). Theory of mind in Schizophrenia: Meta-analysis. The British Journal of Psychiatry, 191, 5–13.
Zar, J. (1999). Biostatistical analysis (4th Edn). New Jersey: Prentice-Hall.
