Bằng chứng cho việc cải thiện trí nhớ nhờ 5 phút tập thể dục ngay sau khi học ở phụ nữ

Steven B. Most1, Briana L. Kennedy2, Edgar A. Petras3
1School of Psychology, The University of New South Wales, Sydney, Australia
2University of Southern California, Los Angeles, USA
3Indiana University School of Medicine, Indianapolis, USA

Tóm tắt

Trí nhớ củng cố theo thời gian, một trong những hệ quả là những gì chúng ta trải nghiệm sau khi học có thể ảnh hưởng đến những gì chúng ta nhớ. Trong các thí nghiệm này, phụ nữ tham gia vào 5 phút tập thể dục với cường độ thấp ngay sau khi học cho thấy khả năng hồi tưởng tốt hơn cho các liên kết ghép đôi so với phụ nữ tham gia vào một hoạt động kiểm soát không tập thể dục. Trong thí nghiệm 1 và 2, lợi ích này rõ ràng trong so sánh trực tiếp giữa nhóm tập thể dục và nhóm không tập thể dục. Trong thí nghiệm 3, điều này được phản ánh trong một tương quan tích cực yếu giữa hiệu suất trí nhớ và sự thay đổi nhịp tim do tập thể dục gây ra. Trong thí nghiệm 4, các mẫu tương tự xuất hiện, mặc dù không đạt tới mức có ý nghĩa thống kê. Những lợi ích về trí nhớ như vậy không xuất hiện trong số các tham gia là nam giới. Trong thí nghiệm 1, một nửa số người tham gia lần lượt tham gia một khoảng thời gian tương ứng với việc tập thể dục trước khi học, không có lợi ích cho việc giữ lại các tài liệu đã học, cho thấy rằng lợi ích về trí nhớ của sự hưng phấn do tập thể dục có thể phản ánh một tác động cụ thể lên các quá trình sau khi học như củng cố trí nhớ. Một phân tích tổng hợp qua các thí nghiệm cho thấy lợi ích đáng tin cậy của việc tập thể dục sau khi học ở phụ nữ. Sự biến thiên trong độ mạnh của hiệu ứng giữa các thí nghiệm phù hợp với tài liệu cho thấy lợi ích nhỏ nhưng đáng tin cậy của việc tập thể dục cấp tính đối với hiệu suất nhận thức.

Từ khóa

#trí nhớ #tập thể dục #củng cố trí nhớ #phụ nữ #hiệu suất nhận thức

Tài liệu tham khảo

Anderson, A. K., Wais, P. E., & Gabrieli, J. D. E. (2006). Emotion enhances remembrance of neutral events past. Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America, 103(5), 1599–1604. Andreano, J. M., & Cahill, L. F. (2006). Glucocorticoid release and memory consolidation in men and women. Psychological Science, 17, 466–470. Andreano, J.M., Arjomandi, H., & Cahill, L. (2008). Menstrual cycle modulation of the relationship between cortisol and long-term memory. Psychoneuroendocrinology, 33, 874–882. Brainard, D.H. (1997) The Psychophysics Toolbox. Spatial Vision 10, 4, 433–436 Cahill, L. & Alkire, M.T. (2003). Epinephrine enhancement of human memory consolidation: Interaction with arousal at encoding. Neurobiology of Learning and Memory, 79, 194–198. Chang, Y. K., Labban, J. D., Gapin, J. I., & Etnier, J. L. (2012). The effects of acute exercise on cognitive performance: a meta-analysis. Brain Research, 1453, 87–101. Chatterton, R. T., Vogelsong, K. M., Lu, Y. C., Ellman, A. B., & Hudgens, G. A. (1996). Salivary alpha-amylase as a measure of endogenous adrenergic activity. Clinical Physiology, 16, 433–448. Cowan, N., Bechin, N., & Della Sala, S. (2004). Verbal recall in amnesiacs under conditions of diminished retroactive interference. Brain, 127, 825–834. De Vries, W. R., Bernards, N. T. M., De Rooij, M. H., & Koppeschaar, H. P. F. (2000). Dynamic exercise discloses different time-related responses in stress hormones. Psychosomatic Medicine, 62, 866–872. Dolan, R.J. (2002). Emotion, cognition, and behaviour. Science, 298, 1191–1194. Dudai, Y. (2012). The restless engram: consolidations never end. Annual Review of Neuroscience, 35, 227–247. Felmingham, K. L., Fong, W. C., & Bryant, R. A. (2012). The impact of progesterone on memory consolidation of threatening images in women. Psychoneuroendocrinology, 37, 1896–1900. Fiser, J. & Aslin, R.N. (2002). Statistical learning of higher-order temporal structure from visual shape sequences. Journal of Experimental Psychology: Learning, Memory, & Cognition, 28, 458-467. Jackson, E. D., Payne, J. D., Nadel, L., & Jacobs, W. J. (2005). Stress differentially modulates fear conditioning in healthy men and women. Biological Psychiatry, 59, 516–522. Jenkins, J. G., & Dallenbach, K. M. (1924). Oblivescence during sleep and waking. American Journal of Psychology, 35, 605–612. Knight, M., & Mather, M. (2009). Reconciling findings of emotion-induced memory enhancement and impairment of preceding items. Emotion, 9(6), 763–781. Liang, K. C., Juler, R. G., & McGaugh, J. L. (1986). Modulating effects of posttraining epinephrine on memory: Involvement of the amygdala noradrenergic system. Brain Research, 368, 125–133. Lovén, J., Herlitz, A., & Rehnman, J. (2011). Women’s own-gender bias in face recognition memory. Experimental Psychology, 58, 333–340. Lundqvist, D., Flykt, A., & Öhman, A. (1998). The Karolinska Directed Emotional Faces - KDEF, CD ROM from Department of Clinical Neuroscience, Psychology Section. Karolinska Institutet. ISBN 91-630-7164-9. McGaugh, J. L. (2000). Memory—a century of consolidation. Science, 287, 248–251. McGaugh, J. L. (2006). Make mild moments memorable: add a little arousal. Trends in Cognitive Sciences, 10(8), 345–347. Nielsen, S. E., Segal, S. K., Worden, I. V., Yim, I. S., & Cahill, L. (2013). Hormonal contraception use alters stress responses and emotional memory. Biological Psychology, 92, 257–266. Nielson, K. A., & Jensen, R. A. (1994). Beta-adrenergic receptor antagonist antihypertensive medications impair arousal-induced modulation of working memory in elderly humans. Behavioral and Neural Biology, 62, 190–200. Nielson, K. A., & Powless, M. (2007). Positive and negative sources of emotional arousal enhance long-term word-list retention when induced as long as 30 min after learning. Neurobiology of Learning and Memory, 88, 40–47. Nielson, K. A., Radtke, R. C., & Jensen, R. A. (1996). Arousal-induced modulation of memory storage processes in humans. Neurobiology of Learning and Memory, 66, 133–142. Nielson, K. A., Yee, D., & Erickson, K. I. (2005). Memory enhancement by a semantically unrelated emotional arousal source induced after learning. Neurobiology of Learning and Memory, 84, 49–56. Nielson, K.A. & Arentsen, T.J. (2012). Memory modulation in the classroom: Selective enhancement of college examination performance by arousal induced after lecture. Neurobiology of Learning and Memory, 98, 12–16. Pagliari, R., & Peyrin, L. (1995). Norepinephrine release in the rat frontal cortex under treadmill exercise: a study with microdialysis. Journal of Applied Physiology, 78, 2121–2130. Pelli, D.G. (1997) The VideoToolbox software for visual psychophysics: transforming numbers into movies. Spatial Vision 10, 4, 437-442 Peters, J. L., & Mengersen, K. L. (2008). Meta-analysis of repeated measures study designs. Journal of Evaluation in Clinical Practice, 14, 941–950. Redondo, R. L., & Morris, R. G. M. (2011). Making memories last: the synaptic tagging and capture hypothesis. Nature Reviews Neuroscience, 12, 17–30. Roig, M., Skriver, K., Lundbye-Jensen, J., Kiens, B., & Nielsen, J. B. (2012). A single bout of exercise improves motor memory. PLoS One, 7(9), e44594. doi:10.1371/journal.pone.0044594. Russell, J.A., Weiss, A., & Mendelsohn, G.A. (1989). Affect Grid: A single-item scale of pleasure and arousal. Journal of Personality and Social Psychology, 57, 493–502. Sakaki, M., Fryer, K., & Mather, M. (2014). Emotion strengthens high-priority memory traces but weakens low-priority memory traces. Psychological Science, 25, 387–395. Segal, S. & Cahill, L. (2009) Endogenous noradrenergic activation and subsequent memory in men and women. Psychoneuroendocrinology, 34, 1263–1271. Segal, S. K., Cotman, C. W., & Cahill, L. F. (2012). Exercise-induced noradrenergic activation enhances memory consolidation in both normal aging and patients with amnestic mild cognitive impairment. Journal of Alzheimer’s Disease, 32, 1011–1018. Sharot, T., Martorella, E.A., Delgado, M.R., & Phelps, E.A. (2007). How personal experience modulates the neural circuitry of memories of September 11. Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America, 104, 389–394. Siette, J., Reichelt, A. C., & Westbrook, R. F. (2014). A bout of voluntary running enhances context conditioned fear, its extinction and its reconsolidation. Learning and Memory, 21, 73–81. Squire, L. R., Genzel, L., Wixted, J. T., & Morris, R. G. (2015). Memory consolidation. Cold Spring Harbor Perspectives in Biology, 7, a021766. Stickgold, R. (2005). Sleep-dependent memory consolidation. Nature, 437, 1272–1278. Van Dongen, E. V., Kersten, I. H. P., Wagner, I. C., Morris, R. G. M., & Fernández, G. (2016). Physical exercise performed four hours after learning improves memory retention and increases hippocampal pattern similarity during retrieval. Current Biology, 26, 1722–1727. Wideman, L., Weltman, J. Y., Shah, N., Story, S., Veldhuis, J. D., & Weltman, A. (1999). Effects of gender on exercise-induced growth hormone release. Journal of Applied Physiology, 87, 1154–1162. Wingen, G. V., Broekhoven, F. V., Verkes, R. J., Petersson, K. M., Bäckström, T., Buitelaar, J., …Fernández, G. (2007). How progesterone impairs memory for biologically salient stimuli in healthy young women. The Journal of Neuroscience, 27, 11416–11423. Wolf, O. T., Schommer, N. C., Hellhammer, D. H., McEwen, B. S., & Kirschbaum, C. (2001). The relationship between stress-induced cortisol levels and memory differs between men and women. Psychoneuroendocrinology, 26, 711–720. Zeineh, M. M., Engel, S. A., Thompson, P. M., & Bookheimer, S. Y. (2003). Dynamics of the hippocampus during encoding and retrieval of face-name pairs. Science, 299, 577–580. Zorawski, M., Blanding, N. Q., Kuhn, C. M., & LaBar, K. S. (2006). Effects of stress and sex on acquisition and consolidation of human fear conditioning. Learning and Memory, 13, 441–450.