Mọi thứ thay đổi nhưng không có gì thay đổi: định kiến giới trong dân số Ý

Rosana Carvalho Silva1, Marika Vezzoli1, Valentina Menesello2, Mattia Meattini1, Riccardo Sartori3, Alessandra Minelli1,2
1Department of Molecular and Translational Medicine, University of Brescia, Brescia, Italy
2Genetics Unit, IRCCS Istituto Centro San Giovanni di Dio Fatebenefratelli, Brescia, Italy
3Department of Human Sciences, University of Verona, Verona, Italy

Tóm tắt

Định kiến giới đề cập đến những quan niệm chung hoặc chia sẻ về các đặc điểm của nam và nữ, ảnh hưởng đến hành vi xã hội, các mối quan hệ cá nhân, giáo dục và môi trường làm việc. Tài liệu hiện có đã chỉ ra sự tồn tại của các định kiến giới trong việc lựa chọn nghề nghiệp, sự nội tâm hóa vai trò và những trải nghiệm ở trường học cũng như xã hội, đồng thời cho thấy tác động của các yếu tố nhân khẩu học đến các định kiến này. Tuy nhiên, tất cả các nghiên cứu được thực hiện tại Ý có sẵn trong tài liệu khoa học đều phân tích các mẫu nhỏ trong các trường đại học cụ thể, với độ tuổi hạn chế. Để đánh giá tình trạng hiện tại của các định kiến giới tại Ý, chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023 đối với dân số nói chung cư trú tại Ý. Bảng hỏi bao gồm các yếu tố nhân khẩu xã hội và các câu hỏi về định kiến giới, điều tra sáu lĩnh vực: trò chơi, công việc, đặc điểm tính cách, hoạt động gia đình, thể thao và phán xét đạo đức. Nghiên cứu bao gồm 1854 người tham gia, chủ yếu là phụ nữ (70,1%) có bằng cử nhân hoặc trên cử nhân (57,5%). Các phân tích thống kê và mô tả cho thấy định kiến giới ảnh hưởng đến niềm tin của người tham gia, với những tác động có ý nghĩa thống kê được quan sát thấy ở hầu hết các câu hỏi khi phân loại theo độ tuổi, giới tính và bằng cấp. Phân tích thành phần chính đã được thực hiện để đánh giá các biến tiềm ẩn trong các lĩnh vực khác nhau, tiết lộ các định kiến chính quan trọng trong mỗi loại. Không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa nam và nữ trong các lĩnh vực hoạt động gia đình, trò chơi và phán xét đạo đức, xác nhận rằng các định kiến ảnh hưởng đến cả nam và nữ theo cùng một cách. Kết quả của chúng tôi cho thấy sự tồn tại dai dẳng của các định kiến giới trong mọi lĩnh vực được điều tra, mặc dù nhóm mẫu của chúng tôi chủ yếu là phụ nữ có trình độ học vấn cao sống ở miền Bắc Ý. Điều này chứng tỏ rằng các định kiến giới lâu đời vẫn còn tồn tại, độc hại và, thật không may, đôi khi thậm chí được nội tâm hóa bởi những người phụ nữ thành đạt, những người chống lại và sabotaging chính bản thân mình một cách vô thức.

Từ khóa

#định kiến giới #nghiên cứu xã hội #khảo sát trực tuyến #nghề nghiệp #vai trò xã hội #sự nội tâm hóa

Tài liệu tham khảo

Arcand M, Juster R-P, Lupien SJ, Marin M-F (2020) Gender roles in relation to symptoms of anxiety and depression among students and workers. Anxiety Stress Coping 33(6):661–674. https://doi.org/10.1080/10615806.2020.1774560 Bian L, Leslie S-J, Cimpian A (2017) Gender stereotypes about intellectual ability emerge early and influence children’s interests. Science (New York NY) 355(6323):389–391. https://doi.org/10.1126/science.aah6524 Botella C, Rueda S, López-Iñesta E, Marzal P (2019) Gender diversity in STEM disciplines: a multiple factor problem. Entropy 21(1):30. https://doi.org/10.3390/e21010030 Carvalho Silva R, Pisanu C, Maffioletti E, Menesello V, Bortolomasi M, PROMPT consortium, Gennarelli M, Baune BT, Squassina A, Minelli A (2023) Biological markers of sex-based differences in major depressive disorder and in antidepressant response. Eur Neuropsychopharmacol J Eur Coll Neuropsychopharmacol 76:89–107. https://doi.org/10.1016/j.euroneuro.2023.07.012 Cerbara L, Ciancimino G, Tintori A (2022) Are we still a sexist society? Primary socialisation and adherence to gender roles in childhood. Int J Environ Res Public Health 19(6). https://doi.org/10.3390/ijerph19063408 Cortes P, Pan J (2018) Occupation and Gender. In S. L. Averett, L. M. Argys, & S. D. Hoffman (Eds.), The oxford handbook of women and the economy (pp. 424–452). Oxford University Press. https://doi.org/10.1093/oxfordhb/9780190628963.013.12 Eagly AH, Nater C, Miller DI, Kaufmann M, Sczesny S (2020) Gender stereotypes have changed: a cross-temporal meta-analysis of U.S. public opinion polls from 1946 to 2018. Am Psychol 75(3):301–315. https://doi.org/10.1037/amp0000494 Ellemers N (2018) Gender stereotypes. Annu Rev Psychol 69:275–298. https://doi.org/10.1146/annurev-psych-122216-011719 Haines EL, Deaux K, Lofaro N (2016) The times they are a-changing … or are they not? A comparison of gender stereotypes, 1983–2014. Psychol Women Q 40(3):353–363. https://doi.org/10.1177/0361684316634081 Hantsoo L, Epperson CN (2017) Anxiety disorders among women: a female lifespan approach. Focus (Am Psychiatr Publ) 15(2):162–172. https://doi.org/10.1176/appi.focus.20160042 Hentschel T, Heilman ME, Peus CV (2019) The multiple dimensions of gender stereotypes: a current look at men’s and women’s characterizations of others and themselves. Front Psychol 10:11. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2019.00011 Jolliffe IT, Cadima J (2016) Principal component analysis: a review and recent developments. Philos Trans R Soc Math Phys Eng Sci 374(2065):20150202. https://doi.org/10.1098/rsta.2015.0202 Mousavi MS, Shahriari M, Salehi M, Kohan S (2019) Gender identity development in the shadow of socialization: a grounded theory approach. Arch Women’s Mental Health 22(2):245–251. https://doi.org/10.1007/s00737-018-0888-0 Musso P, Ligorio MB, Ibe E, Annese S, Semeraro C, Cassibba R (2022) STEM-gender stereotypes: associations with school empowerment and school engagement among Italian and Nigerian adolescents. Front Psychol 13. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.879178 O’Brien LT, Garcia DM, Blodorn A, Adams G, Hammer E, Gravelin C (2020) An educational intervention to improve women’s academic STEM outcomes: divergent effects on well-represented vs. underrepresented minority women. Cult Divers Ethnic Minor Psychol 26(2):163–168. https://doi.org/10.1037/cdp0000289 Ramaci T, Pellerone M, Ledda C, Presti G, Squatrito V, Rapisarda V (2017) Gender stereotypes in occupational choice: a cross-sectional study on a group of Italian adolescents. Psychol Res Behav Manag 10:109–117. https://doi.org/10.2147/PRBM.S134132 Reinikainen J, Tolonen H, Borodulin K, Härkänen T, Jousilahti P, Karvanen J, Koskinen S, Kuulasmaa K, Männistö S, Rissanen H, Vartiainen E (2018) Participation rates by educational levels have diverged during 25 years in Finnish health examination surveys. Eur J Pub Health 28(2):237–243. https://doi.org/10.1093/eurpub/ckx151 Reinking A, Martin B (2018) The gender gap in STEM fields: theories, movements, and ideas to engage girls in STEM. J New Approaches Educ Res 7(2):148–153. https://doi.org/10.7821/naer.2018.7.271 Rice S, Oliffe J, Seidler Z, Borschmann R, Pirkis J, Reavley N, Patton G (2021) Gender norms and the mental health of boys and young men. Lancet Public Health 6(8):e541–e542. https://doi.org/10.1016/S2468-2667(21)00138-9 Salk RH, Hyde JS, Abramson LY (2017) Gender differences in depression in representative national samples: meta-analyses of diagnoses and symptoms. Psychol Bull 143(8):783–822. https://doi.org/10.1037/bul0000102 Sczesny S, Nater C, Eagly AH (2018) Agency and communion. In Agency and Communion in Social Psychology (pp. 103–116). Routledge. https://doi.org/10.4324/9780203703663-9 Shu Y, Hu Q, Xu F, Bian L (2022) Gender stereotypes are racialized: a cross-cultural investigation of gender stereotypes about intellectual talents. Dev Psychol 58(7):1345–1359. https://doi.org/10.1037/dev0001356 Siyanova-Chanturia A, Warren P, Pesciarelli F, Cacciari C (2015) Gender stereotypes across the ages: on-line processing in school-age children, young and older adults. Front Psychol 6:1388. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2015.01388