Đánh giá một can thiệp kỹ thuật số tiền đề nâng cao năng lực sức khỏe tâm thần cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 11–15 tuổi ở Java, Indonesia: một đánh giá nghiên cứu trường hợp đa địa điểm với phương pháp hỗn hợp

Springer Science and Business Media LLC - Tập 17 - Trang 1-17 - 2023
Helen Brooks1, Irmansyah Irmansyah2, Armaji Kamaludi Syarif3, Rebecca Pedley1, Laoise Renwick1, Atik Puji Rahayu4, Christa Manik3, Benny Prawira5, Mark Hann6, Helen Brierley1, Karina Lovell1,7, Penny Bee1
1Division of Nursing, Midwifery and Social Work, School of Health Sciences, Manchester Academic Health Science Centre, University of Manchester, Manchester, UK
2National Research and Innovation Agency, Jakarta, Indonesia
3Ministry of Health, Jakarta, Indonesia
4Marzoeki Mahdi Hospital, Bogor, Indonesia
5Independent Psychological Researcher, Jakarta, Indonesia
6Centre for Primary Care and Health Services Research, University of Manchester, Manchester, UK
7Manchester Mental Health NHS Foundation Trust, Manchester, UK

Tóm tắt

Can thiệp Nâng cao Năng lực Sức khỏe Tâm thần cho Trẻ em và Thanh thiếu niên ở Indonesia (IMPeTUs) là một can thiệp kỹ thuật số có sự đồng sản xuất, dựa trên bằng chứng nhằm cải thiện năng lực sức khỏe tâm thần tập trung vào lo âu và trầm cảm cũng như tự quản lý cho những người từ 11–15 tuổi ở Java, Indonesia. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tính khả dụng, tính khả thi và tác động sơ bộ của can thiệp của chúng tôi. Sử dụng các phương pháp hỗn hợp, nghiên cứu trường hợp đa địa điểm dựa trên lý thuyết thay đổi. Đánh giá trước và sau can thiệp về một loạt các kết quả cùng với phỏng vấn định tính/nhóm tập trung với trẻ em và thanh thiếu niên (CYP), cha mẹ và người hỗ trợ. Can thiệp được thực hiện tại 8 địa điểm y tế, trường học và cộng đồng trên toàn Java, Indonesia (Megelang, Jakarta và Bogor). Dữ liệu định lượng được thiết kế để hiểu tác động của và tính khả thi của việc đánh giá can thiệp được thu thập từ 78 CYP đã sử dụng can thiệp và được phân tích theo cách mô tả. Dữ liệu định tính từ phỏng vấn và nhóm tập trung được thu thập từ 56 CYP, 49 cha mẹ/người chăm sóc và 18 người hỗ trợ đã được phân tích bằng phương pháp phân tích khung. Phân tích dữ liệu định tính chỉ ra các mức độ cao về tính khả dụng và khả chấp cho giao diện thẩm mỹ, cá nhân hóa, cách trình bày thông điệp và điều hướng. Người tham gia cho biết gánh nặng tối thiểu và không có kết quả tiêu cực nào liên quan đến can thiệp. CYP, cha mẹ và người hỗ trợ đã xác định một loạt các tác động trực tiếp và lan tỏa từ việc tham gia can thiệp, một số điều này không được dự đoán từ lúc bắt đầu nghiên cứu. Dữ liệu định lượng nêu bật tính khả thi của việc đánh giá can thiệp, với các mức độ tuyển dụng và giữ chân cao xuyên suốt thời gian nghiên cứu. Những thay đổi tối thiểu được xác định trong các kết quả trước và sau can thiệp, có thể phần nào do thiếu tính liên quan về quy mô và/hoặc tính nhạy cảm đối với các cơ chế can thiệp được chỉ ra trong dữ liệu định tính. Ứng dụng nâng cao năng lực sức khỏe tâm thần kỹ thuật số có thể là một cách chấp nhận và khả thi để ngăn ngừa gánh nặng các vấn đề sức khỏe tâm thần thường gặp trong CYP ở Indonesia. Can thiệp và các quy trình đánh giá của chúng tôi sẽ được tiếp tục hoàn thiện trước khi thực hiện đánh giá chính thức.

Từ khóa

#Năng lực sức khỏe tâm thần #trẻ em và thanh thiếu niên #can thiệp kỹ thuật số #đánh giá #Indonesia

Tài liệu tham khảo

Gore FM, Bloem PJN, Patton GC, Ferguson J, Joseph V, Coffey C, et al. Global burden of disease in young people aged 10–24 years: a systematic analysis. The Lancet. 2011;377(9783):2093–102. Kessler RC, Berglund P, Demler O, Jin R, Merikangas KR, Walters EE. Lifetime prevalence and age-of-onset distributions of DSM-IV disorders in the national comorbidity survey replication. Arch Gen Psychiatry. 2005;62(6):593–602. Jane Costello E, Erkanli A, Angold A. Is there an epidemic of child or adolescent depression? J Child Psychol Psychiatry. 2006;47(12):1263–71. Racine N, McArthur BA, Cooke JE, Eirich R, Zhu J, Madigan S. Global prevalence of depressive and anxiety symptoms in children and adolescents during COVID-19: a meta-analysis. JAMA Pediatr. 2021;175(11):1142–50. Lewinsohn PM, Rohde P, Seeley JR, Klein DN, Gotlib IH. Natural course of adolescent major depressive disorder in a community sample: predictors of recurrence in young adults. Am J Psychiatry. 2000;157(10):1584–91. Haller SP, Cohen Kadosh K, Scerif G, Lau JY. Social anxiety disorder in adolescence: how developmental cognitive neuroscience findings may shape understanding and interventions for psychopathology. Dev Cogn Neurosci. 2015;13:11–20. Lewinsohn PM, Rohde P, Seeley JR. Major depressive disorder in older adolescents: prevalence, risk factors, and clinical implications. Clin Psychol Rev. 1998;18(7):765–94. Johnson AL. Changes in mental health and treatment, 1997–2017. J Health Soc Behav. 2021;62(1):53–68. Damaiyanti M, editor Indonesia Prevalence of depression amongst Indonesian high school adolescents. 13th International Conference on Psychiatric-Mental Health Nursing 2016. London. Lim SS, Allen K, Bhutta ZA, Dandona L, Forouzanfar MH, Fullman N, et al. Measuring the health-related sustainable development goals in 188 countries: a baseline analysis from the global burden of disease study 2015. Lancet. 2016;388(10053):1813–50. World Health Organisation. Transforming our world: the 2030 agenda for sustainable development. New York: World Health Organisation; 2015. Sari OK, Ramdhani N, Subandi S. Mental health in the digital age: psychologist professional services development opportunities. Media Health Res Dev. 2020;30(4):337–48. Nearchou F, Flinn C, Niland R, Subramaniam SS, Hennessy E. Exploring the impact of COVID-19 on mental health outcomes in children and adolescents: a systematic review. Int J Environ Res Public Health. 2020;17(22):8479. World Health Organisation. WHO Mental Health Gap Action Programme (mhGAP). Geneva. Contract No.: 25 April 2023. McDaid D, Park AL, Wahlbeck K. The economic case for the prevention of mental illness. Annu Rev Public Health. 2019;40:373–89. Power E, Hughes S, Cotter D, Cannon M. Youth mental health in the time of COVID-19. Irish J Psychol Med. 2020;37(4):301–5. Jorm AF, Korten AE, Jacomb PA, Christensen H, Rodgers B, Pollitt P. “Mental health literacy”: a survey of the public’s ability to recognise mental disorders and their beliefs about the effectiveness of treatment. Med J Aust. 1997;166(4):182–6. Kutcher S, Bagnell A, Wei Y. Mental health literacy in secondary schools: a Canadian approach. Child Adolesc Psychiatr Clin N Am. 2015;24(2):233–44. Kutcher S, Wei Y, Coniglio C. Mental health literacy: past, present, and future. Can J Psychiatry. 2016;61(3):154–8. Jorm A. We need to move from ‘mental health literacy’ to ‘mental health action.’ Mental Health Prev. 2020;18: 200179. Weare K, Nind M. Mental health promotion and problem prevention in schools: what does the evidence say? Health Promot Int. 2011;26(Suppl 1):i29-69. Neufeld SAS, Dunn VJ, Jones PB, Croudace TJ, Goodyer IM. Reduction in adolescent depression after contact with mental health services: a longitudinal cohort study in the UK. Lancet Psychiatry. 2017;4(2):120–7. Lam LT. Mental health literacy and mental health status in adolescents: a population-based survey. Child and Adolescent Psychiatry and Mental Health. 2014. https://doi.org/10.1186/1753-2000-8-26 Brooks H, Irmansyah I, Lovell K, Savitri I, Utomo B, Prawira B, et al. Improving mental health literacy among young people aged 11–15years in Java, Indonesia: co-development and feasibility testing of a culturally-appropriate, user-centred resource (IMPeTUs)—a study protocol. Bmc Health Serv Res. 2019. https://doi.org/10.1186/s12913-019-4328-2. Richards DA, Bower P, Pagel C, Weaver A, Utley M, Cape J, et al. Delivering stepped care: an analysis of implementation in routine practice. Implement Sci. 2012;7(1):3. Brooks H, Syarif AK, Pedley R, Irmansyah I, Prawira B, Lovell K, et al. Improving mental health literacy among young people aged 11–15 years in Java, Indonesia: the co-development of a culturally-appropriate, user-centred resource (The IMPeTUs intervention). Child Adolesc Psychiatry Ment Health. 2021;15(1):56. Renwick L, Pedley R, Johnson I, Bell V, Lovell K, Bee P, et al. Conceptualisations of positive mental health and wellbeing among children and adolescents in low- and middle-income countries: a systematic review and narrative synthesis. Health Expect. 2021. https://doi.org/10.1007/s00787-022-01997-6. Renwick L, Pedley R, Johnson I, Bell V, Lovell K, Bee P, et al. Mental health literacy in children and adolescents in low- and middle-income countries: a mixed studies systematic review and narrative synthesis. Eur Child Adolesc Psychiatry. 2022. https://doi.org/10.1007/s00787-022-01997-6. Skivington K, Matthews L, Simpson SA, Craig P, Baird J, Blazeby JM, et al. A new framework for developing and evaluating complex interventions: update of medical research council guidance. BMJ. 2021;374: n2061. Donetto S, Pierri P, Tsianakas V, Robert G. Experience-based co-design and healthcare improvement: realizing participatory design in the public sector. Des J. 2015;18(2):227–48. Brooks H, Prawira B, Windfuhr K, Irmansyah I, Lovell K, Syarif AK, et al. Mental health literacy amongst children with common mental health problems and their parents in Java, Indonesia: a qualitative study. Global Mental Health. 2022. https://doi.org/10.1017/gmh.2022.5. Brooks H, Windfuhr K, Irmansyah PB, Desyadi Putriningtyas DA, Lovell K, et al. Children and young people’s beliefs about mental health and illness in Indonesia: a qualitative study informed by the common sense model of self-regulation. PLoS One. 2022;17(2):e0263232. World Health Organisation. Monitoring and evaluating digital health interventions. Switzerland: World Health Organisation; 2016. Patton MQ. Essentials of Utilization-Focused Evaluation. London: Sage Publications Ltd.; 2012. Crowe S, Cresswell K, Robertson A, Huby G, Avery A, Sheikh A. The case study approach. BMC Med Res Methodol. 2011;11:100. Schoonenboom J, Johnson RB. How to construct a mixed methods research design. Kolner Z Soz Sozpsychol. 2017;69(Suppl 2):107–31. Teddlie C, Tashakkori A. A general typology of research designs featuring mixed methods. Res Sch. 2006;13(1):12–28. Sekhon M, Cartwright M, Francis JJ. Acceptability of healthcare interventions: an overview of reviews and development of a theoretical framework. BMC Health Serv Res. 2017;17(1):88. Gale NK, Heath G, Cameron E, Rashid S, Redwood S. Using the framework method for the analysis of qualitative data in multi-disciplinary health research. BMC Med Res Methodol. 2013;13(1):117. Wei Y, Zheng P, Deng H, Wang X, Li X, Fu H. Design features for improving mobile health intervention user engagement: systematic review and thematic analysis. J Med Internet Res. 2020;22(12): e21687. Curtis BL, Ashford RD, Magnuson KI, Ryan-Pettes SR. Comparison of smartphone ownership, social media use, and willingness to use digital interventions between generation Z and millennials in the treatment of substance use: cross-sectional questionnaire study. J Med Internet Res. 2019;21(4): e13050. Arjadi R, Nauta MH, Bockting CLH. Acceptability of internet-based interventions for depression in Indonesia. Internet Interv. 2018;13:8–15. Best D, De Alwis SJ, Burdett D. The recovery movement and its implications for policy, commissioning and practice. Nordic Stud Alcohol Drugs. 2017;34(2):107–11. Bockting CLH, Williams AD, Carswell K, Grech AE. The potential of low-intensity and online interventions for depression in low- and middle-income countries. Global Mental Health. 2016;3:e25. Simkiss NJ, Gray NS, Dunne C, Snowden RJ. Development and psychometric properties of the knowledge and attitudes to mental health scales (KAMHS): a psychometric measure of mental health literacy in children and adolescents. BMC Pediatr. 2021;21(1):508. Varni JW, Seid M, Rode CA. The PedsQL: measurement model for the pediatric quality of life inventory. Med Care. 1999;37(2):126–39. Setyowati A, Chung M, Yusuf A. Development of self-report assessment tool for anxiety among adolescents: indonesian version of the Zung self-rating anxiety scale. J Public Health Africa. 2019. https://doi.org/10.4081/jphia.2019.1172. Reynolds WM. The Reynolds adolescent depression scale-second edition (RADS-2). Comprehensive handbook of psychological assessment, personality assessment, vol. 2. Hoboken: John Wiley & Sons, Inc; 2004. p. 224–36. Olson D. FACES IV and the circumplex model: validation study. J Marital Fam Ther. 2011;37(1):64–80.