Các lý thuyết đạo đức và điều kiện minh bạch

Springer Science and Business Media LLC - Tập 12 - Trang 449-462 - 2009
Johan Brännmark1
1Department of Philosophy, Lund University, Lund, Sweden

Tóm tắt

Theo John Rawls, các tác giả như Bernard Williams và Christine Korsgaard đã đề xuất rằng một điều kiện minh bạch nên được áp dụng cho các lý thuyết đạo đức. Tuy nhiên, bản chất chính xác của điều kiện đó và các hàm ý của nó không phải là điều mà có sự đồng thuận chung. Bài viết này lập luận rằng lý do cuối cùng của các điều kiện minh bạch là thuộc về nhận thức thay vì về mặt đạo đức cụ thể, nhưng cũng chỉ ra rằng nó liên kết rõ ràng với những lo ngại cụ thể về tâm lý học đạo đức. Cuối cùng, bài viết cho rằng một khi một hình thức thỏa đáng của điều kiện minh bạch được hình thành, thì, ít nhất trong số các đối thủ chính trong lý thuyết đạo đức, nó ủng hộ một cách tiếp cận mang tính Aristotel về lý thuyết đạo đức.

Từ khóa

#lý thuyết đạo đức #điều kiện minh bạch #John Rawls #Bernard Williams #Christine Korsgaard #đạo đức học #tâm lý học đạo đức #tri thức

Tài liệu tham khảo

Aristotle (1999) Nicomachean ethics. Irwin TH (trans) Hackett, Indianapolis Baron M (1995) Kantian ethics almost without apology. Cornell University Press, Ithaca Bradley FH (1927) Ethical studies, 2nd edn. Clarendon, Oxford Chappell T (2008) Moral perception. Philosophy 83:421–437 doi:10.1017/S0031819108000818 Dancy J (1993) Moral reasons. Blackwell, Oxford Hare RM (1981) Moral thinking. Clarendon, Oxford Herman B (1993) The practice of moral judgment. Harvard University Press, Cambridge Herman B (1996) Making room for character. In: Engstrom S, Whiting J (eds) Aristotle, Kant, and the stoics: rethinking happiness and duty. Cambridge University Press, Cambridge Hursthouse R (1999) On virtue ethics. Oxford University Press, Oxford Irwin TH (2000) Ethics as an inexact science: Aristotle’s ambitions for moral theory. In: Hooker B, Little M (eds) Moral particularism. Clarendon, Oxford Jackson F (1991) Decision-theoretic consequentialism and the nearest and dearest objection. Ethics 101:461–482 doi:10.1086/293312 Kihlbom U (2000) Guidance and justification in particularistic ethics. Bioethics 14:287–309 doi:10.1111/1467-8519.00199 Korsgaard C (1996) The sources of normativity. Cambridge University Press, Cambridge McDowell J (1998) Mind, value, and reality. Harvard University Press, Cambridge Nussbaum M (2001) Women and human development. Cambridge University Press, Cambridge O’Neill O (1989) Constructions of reason. Cambridge University Press, Cambridge Parfit D (1984) Reasons and persons. Clarendon, Oxford Pettit P, Brennan G (1986) Restrictive consequentialism. Australas J Philos 64:438–455 doi:10.1080/00048408612342631 Railton P (1984) Alienation, consequentialism, and the demands of morality. Philos Public Aff 13:134–171 Rawls J (1971) A theory of justice. Harvard University Press, Cambridge Rawls J (1993) Political liberalism. Columbia University Press, New York Slote M (2001) Morals from motives. Oxford University Press, New York Väyrynen P (2006) Ethical theories and moral guidance. Utilitas 18:291–309 doi:10.1017/S0953820806002056 Williams B (1981) Moral luck. Cambridge University Press, Cambridge Williams B (1985) Ethics and the limits of philosophy. Fontana, London Williams B (1995) Acting as the virtuous person acts. In: Heinaman R (ed) Aristotle and moral realism. UCL, London