Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Nâng cao Nhận thức, Nâng cao Bản thân? Về Nâng cao Thần kinh và Chủ thể
Tóm tắt
Bài báo này nghiên cứu những hệ quả của việc nâng cao thần kinh từ một góc nhìn cá nhân và hiện tượng học, tập trung vào vai trò của não bộ và cơ thể con người như những trung gian cho trải nghiệm chủ quan. Phân tích này được thực hiện trên cả nền tảng lịch sử - triết học và thực nghiệm. Ở cấp độ lịch sử - triết học, bài viết xem xét các khung lý thuyết của hiện tượng học và nhận thức cơ thể nhằm khám phá cách mà những phương pháp lý thuyết này liên kết vật chất của cơ thể (bao gồm cả các tích hợp ngoại lai như cấy ghép) với cách mà các chủ thể nhận thức bản thân và trải nghiệm thực tại. Ở cấp độ thực nghiệm, bài viết cố gắng xác nhận lập trường triết học này bằng cách đánh giá một cách phê phán khối lượng bằng chứng khoa học mới nổi về những tác động hiện tượng học của công nghệ nâng cao thần kinh. Dựa trên một bài đánh giá ngắn gọn có tính chất kể chuyện, bài báo sẽ lập luận rằng việc nâng cao định lượng một chức năng nhận thức hoặc chức năng vật lý khác của cơ thể con người không nhất thiết dẫn đến sự cải thiện định tính tương đương về trải nghiệm hiện tượng học của một chủ thể. Thực tế, một sự biến đổi vật lý được thiết kế để tăng cường định lượng khả năng cụ thể của con người có thể có những tác động mơ hồ đến cách mà chủ thể cảm nhận trải nghiệm về sự thay đổi đó. Sự không xác định giữa chiều kích định lượng và định tính của việc nâng cao thần kinh dường như thách thức luận đề rằng bất kỳ sự cải thiện nào được đo lường khách quan về chức năng nhận thức hoặc chức năng vật lý khác của cơ thể con người đều tương ứng trực tiếp với sự thịnh vượng cá nhân và tâm lý tốt hơn.
Từ khóa
#nâng cao thần kinh #nhận thức #hiện tượng học #chủ thể #trải nghiệm chủ quanTài liệu tham khảo
Battleday, R. M., & Brem, A.-K. (2015). Modafinil for cognitive neuroenhancement in healthy non-sleep-deprived subjects: a systematic review. European Neuropsychopharmacology, 25(11), 1865–1881.
Bolt, L. (2007). True to oneself? Broad and narrow ideas on authenticity in the enhancement debate. Theoretical Medicine and Bioethics, 28(4), 285.
Bostrom, N., & Sandberg, A. (2009). Cognitive enhancement: methods, ethics, regulatory challenges. Science and Engineering Ethics, 15(3), 311–341.
Brukamp, K. (2013). Better brains or bitter brains? The ethics of neuroenhancement. In Cognitive enhancement (pp. 99–112). Dordrecht: Springer.
Bullington, J. (2013). The lived body. In The expression of the psychosomatic body from a phenomenological perspective (pp. 19–37). Dordrecht: Springer.
Collomb-Clerc, A., & Welter, M.-L. (2015). Effects of deep brain stimulation on balance and gait in patients with Parkinson’s disease: a systematic neurophysiological review. Neurophysiologie Clinique/Clinical Neurophysiology, 45(4–5), 371–388.
Daniels, N. (2000). Normal functioning and the treatment-enhancement distinction. Cambridge Quarterly of Healthcare Ethics, 9(3), 309–322.
De Haan, S., Rietveld, E., Stokhof, M., & Denys, D. (2013). The phenomenology of deep brain stimulation-induced changes in OCD: an enactive affordance-based model. Frontiers in Human Neuroscience, 7, 653.
De Hemptinne, C., Swann, N. C., Ostrem, J. L., Ryapolova-Webb, E. S., San Luciano, M., Galifianakis, N. B., et al. (2015). Therapeutic deep brain stimulation reduces cortical phase-amplitude coupling in Parkinson’s disease. Nature Neuroscience, 18(5), 779.
de Sio, F., Robichaud, P., & Vincent, NA. (2014). Who should enhance? Conceptual and normative dimensions of cognitive enhancement. Humana Mente Journal of Philosophical Studies, 26, 179–197.
DeGrazia, D. (2000). Prozac, enhancement, and self-creation. Hastings Center Report, 30(2), 34–40.
Farah, M. J., Smith, M. E., Ilieva, I., & Hamilton, R. H. (2014). Cognitive enhancement. Wiley Interdisciplinary Reviews: Cognitive Science, 5(1), 95–103.
Fenoy, A. J., & Simpson, R. K. (2014). Risks of common complications in deep brain stimulation surgery: management and avoidance. Journal of Neurosurgery, 120(1), 132–139.
Flöel, A. (2014). tDCS-enhanced motor and cognitive function in neurological diseases. Neuroimage, 85, 934–947.
Franke, A. G., Lieb, K., & Hildt, E. (2012). What users think about the differences between caffeine and illicit/prescription stimulants for cognitive enhancement. PLoS One, 7(6), e40047.
Gallagher, S., & Zahavi, D. (2007). The phenomenological mind: an introduction to philosophy of mind and cognitive science. New York: Routledge.
Garasic, M. D., & Lavazza, A. (2016). Moral and social reasons to acknowledge the use of cognitive enhancers in competitive-selective contexts. BMC Medical Ethics, 17(1), 18.
Geroulanos, S., & Meyers, T. (2009). A graft, physiological and philosophical: Jean-Luc Nancy’s L’Intrus. Parallax, 15(2), 83–96.
Gilbert, F. (2015). Self-estrangement & deep brain stimulation: ethical issues related to forced explantation. Neuroethics, 8(2), 107–114.
Gilbert, F., Goddard, E., Viaña, J. N. M., Carter, A., & Horne, M. (2017). I miss being me: phenomenological effects of deep brain stimulation. AJOB Neuroscience, 8(2), 96–109.
Glannon, W. (2009). Stimulating brains, altering minds. Journal of Medical Ethics, 35(5), 289–292.
Glannon, W. (2015). Neuromodulation and the mind-brain relation. Frontiers in Integrative Neuroscience, 9, 22.
Glenberg, A. M., Witt, J. K., & Metcalfe, J. (2013). From the revolution to embodiment: 25 years of cognitive psychology. Perspectives on Psychological Science, 8(5), 573–585.
Gray, J. R., Braver, T. S., & Raichle, M. E. (2002). Integration of emotion and cognition in the lateral prefrontal cortex. Proceedings of the National Academy of Sciences, 99(6), 4115–4120.
Greely, H., Sahakian, B., Harris, J., Kessler, R. C., Gazzaniga, M., Campbell, P., et al. (2008). Towards responsible use of cognitive-enhancing drugs by the healthy. Nature, 456(7223), 702.
Harris, J., & Chan, S. (2008). Enhancement is good for you! Understanding the ethics of genetic enhancement. Gene Therapy, 15(5), 338–339.
Hoyer, A., & Slaby, J. (2014). Jenseits von Ethik. Zur Kritik der neuroethischen Enhancement-Debatte. Deutsche Zeitschrift für Philosophie, 62(5), 823–848.
Husserl, E. (1950). Ideen zu einer reinen Phanomenologie und phanomenologischen Philosophie. Felix Meiner Verlag.
Ienca, M. (2018). Cognitive technology and human-machine interaction: the contribution of externalism to the theoretical foundations of machine and cyborg ethics. Annals of the University of Bucharest - Philosophy Series, 66(2), 91–115.
Ilieva, I., Boland, J., & Farah, M. J. (2013). Objective and subjective cognitive enhancing effects of mixed amphetamine salts in healthy people. Neuropharmacology, 64, 496–505.
Karpin, I., & Mykitiuk, R. (2008). Going out on a limb: prosthetics, normalcy and disputing the therapy-enhancement distinction. Medical Law Review, 16(3), 413–436.
Klaming, L., & Haselager, P. (2013). Did my brain implant make me do it? Questions raised by DBS regarding psychological continuity, responsibility for action and mental competence. Neuroethics, 6(3), 527–539.
Kraemer, F. (2011). Authenticity anyone? The enhancement of emotions via neuro-psychopharmacology. Neuroethics, 4(1), 51–64.
Kraemer, F. (2013). Me, myself and my brain implant: deep brain stimulation raises questions of personal authenticity and alienation. Neuroethics, 6(3), 483–497.
Krüger, M., & Ebersbach, M. (2017). Mental rotation and the human body: children’s inflexible use of embodiment mirrors that of adults. British Journal of Developmental Psychology, 36, 418–437.
Kuhn, T. S. (1970). The structure of scientific revolutions (2nd ed.). Chicago: Univ. of Chicago Pr.
Landes, D. A. (2007). Le Toucher and the corpus of tact: Exploring touch and technicity with Jacques Derrida and Jean-Luc Nancy. L’Esprit Créateur, 47(3), 80–92.
Maier, L. J., Liechti, M. E., Herzig, F., & Schaub, M. P. (2013). To dope or not to dope: neuroenhancement with prescription drugs and drugs of abuse among Swiss university students. PLoS One, 8(11), e77967.
Mehlman, M. J. (2004). Cognition-enhancing drugs. The Milbank Quarterly, 82(3), 483–506.
Merleau-Ponty, M. (1945). Phénoménologie de la perception. Éditions Gallimard, English translation.
Molloy, D. W., & Standish, T. I. (1997). A guide to the standardized mini-mental state examination. International Psychogeriatrics, 9(1), 87–94.
Moya, P. (2014). Habit and embodiment in Merleau-Ponty. Frontiers in Human Neuroscience, 8, 542.
Nancy, J. L. (2000). L’intrus. Paris: Galilée.
Nietzsche, F. W. (1914). The complete works of Friedrich Nietzsche: thus Spake Zarathustra (vol. 11). Edinburgh: TN Foulis.
Pascual-Leone, A., Freitas, C., Oberman, L., Horvath, J. C., Halko, M., Eldaief, M., et al. (2011). Characterizing brain cortical plasticity and network dynamics across the age-span in health and disease with TMS-EEG and TMS-fMRI. Brain Topography, 24(3–4), 302–315.
Pluta, R. M., Perazza, G. D., & Golub, R. M. (2011). Deep brain stimulation. JAMA, 305(7), 732–732.
Randall, D. C., Shneerson, J. M., & File, S. E. (2005). Cognitive effects of modafinil in student volunteers may depend on IQ. Pharmacology Biochemistry and Behavior, 82(1), 133–139.
Repantis, D. (2013). Psychopharmacological neuroenhancement: evidence on safety and efficacy. In Cognitive enhancement: trends in augmentation of human performance (pp. 20–38). Dordrecht: Springer.
Riemersma-Van Der Lek, R. F., Swaab, D. F., Twisk, J., Hol, E. M., Hoogendijk, W. J., & Van Someren, E. J. (2008). Effect of bright light and melatonin on cognitive and noncognitive function in elderly residents of group care facilities: a randomized controlled trial. JAMA, 299(22), 2642–2655.
Savulescu, J. (2006). Justice, fairness, and enhancement. Annals of the New York Academy of Sciences, 1093(1), 321–338.
Savulescu, J., ter Meulen, R., & Kahane, G. (2011). Enhancing human capacities. Oxford: Wiley-Blackwell.
Schelle, K. J., Faulmüller, N., Caviola, L., & Hewstone, M. (2014). Attitudes toward pharmacological cognitive enhancement—a review. Frontiers in Systems Neuroscience, 8, 53.
Schoenberg, M. R., Maddux, B. N., Riley, D. E., Whitney, C. M., Ogrocki, P. K., Gould, D., et al. (2015). Five-months-postoperative neuropsychological outcome from a pilot prospective randomized clinical trial of thalamic deep brain stimulation for T ourette syndrome. Neuromodulation: Technology at the Neural Interface, 18(2), 97–104.
Seepanomwan, K., Caligiore, D., Cangelosi, A., & Baldassarre, G. (2015). Generalisation, decision making, and embodiment effects in mental rotation: A neurorobotic architecture tested with a humanoid robot. Neural Networks, 72, 31–47.
Smith, D. W. (2018). Phenomenology. In E. N. Zalta (Ed.), The Stanford Encyclopedia of Philosophy. https://plato.stanford.edu/archives/sum2018/entries/phenomenology/
Smith, M. E., & Farah, M. J. (2011). Are prescription stimulants “smart pills”? The epidemiology and cognitive neuroscience of prescription stimulant use by normal healthy individuals. Psychological Bulletin, 137(5), 717.
Synofzik, M., & Schlaepfer, T. E. (2008). Stimulating personality: ethical criteria for deep brain stimulation in psychiatric patients and for enhancement purposes. Biotechnology Journal: Healthcare Nutrition Technology, 3(12), 1511–1520.
Talpos, J. C., Aerts, N., Fellini, L., & Steckler, T. (2014). A touch-screen based paired-associates learning (PAL) task for the rat may provide a translatable pharmacological model of human cognitive impairment. Pharmacology, Biochemistry, and Behavior, 122, 97–106.
Urban, K. R., & Gao, W.-J. (2017). Psychostimulants as cognitive enhancers in adolescents: more risk than reward? Frontiers in Public Health, 5, 260.
Vargo, E. J., & Petróczi, A. (2016). “It was me on a good day”: exploring the smart drug use phenomenon in England. Frontiers in Psychology, 7, 779.
Walsh, P. J. (2017). Cognitive extension, enhancement, and the phenomenology of thinking. Phenomenology and the Cognitive Sciences, 16(1), 33–51.
Williams, J. M. (1991). Memory assessment scales. Odessa: Psychological Assessment Resources.
Wilson, R. A., & Foglia, L. (2017). Embodied cognition. In E. N. Zalta (Ed.), Stanford Encyclopedia of Philosophy. https://plato.stanford.edu/archives/spr2017/entries/embodied-cognition/
Wolpe, P. R. (2002). Treatment, enhancement, and the ethics of neurotherapeutics. Brain and Cognition, 50(3), 387–395.
Zahavi, D. (2002). First-person thoughts and embodied self-awareness: some reflections on the relation between recent analytical philosophy and phenomenology. Phenomenology and the Cognitive Sciences, 1(1), 7–26.
Zohny, H. (2015). The myth of cognitive enhancement drugs. Neuroethics, 8(3), 257–269.
Zohny, H. (2016). Enhancement, disability and the riddle of the relevant circumstances. Journal of Medical Ethics, 42(9), 605–610.