Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Ảnh hưởng của Chương trình Phát triển Xã hội-Cảm xúc và Nhân cách đến Đường đi của Hành vi Liên quan đến Phát triển Xã hội-Cảm xúc và Nhân cách: Kết quả từ Ba Thử nghiệm Ngẫu nhiên
Tóm tắt
Các ảnh hưởng của một chương trình phát triển xã hội-cảm xúc và nhân cách dựa trên trường học, Positive Action, đối với con đường phát triển của các hành vi liên quan đến xã hội-cảm xúc và nhân cách đã được đánh giá bằng cách sử dụng dữ liệu từ ba thử nghiệm ngẫu nhiên dựa trên trường học tại các trường tiểu học. Kết quả đến từ 1) 4 năm dữ liệu từ học sinh ở 20 trường học tại Hawai’i, 2) 3 năm dữ liệu từ học sinh ở 14 trường học tại Chicago và 3) 3 năm dữ liệu từ học sinh ở 8 trường học tại một bang ở miền Đông Nam. Các phân tích tăng trưởng đa cấp với sai số ngẫu nhiên cho thấy học sinh ở cả trường kiểm soát và trường Positive Action đều thể hiện sự suy giảm chung về số lượng hành vi tích cực liên quan đến phát triển xã hội-cảm xúc và nhân cách mà họ thể hiện. Tuy nhiên, can thiệp Positive Action đã giảm đáng kể những sự suy giảm này trong cả ba thử nghiệm. Tóm lại, các phân tích này 1) cung cấp cái nhìn sâu sắc về con đường chuẩn mực của các hành vi liên quan đến phát triển xã hội-cảm xúc và nhân cách và 2) cung cấp bằng chứng về hiệu quả của Positive Action trong việc giúp trẻ em duy trì đường đi phát triển có lợi một cách tương đối.
Từ khóa
#Chương trình phát triển xã hội-cảm xúc #nhân cách #thử nghiệm ngẫu nhiên #hành vi tích cực #phát triển trẻ emTài liệu tham khảo
Beets, M. W., Flay, B. R., Vuchinich, S., Snyder, F. J., Acock, A., Li, K. K., et al. (2009). Use of a social and character development program to prevent substance use, violent behaviors, and sexual activity among elementary-school students in Hawaii. American Journal of Public Health, 99, 1438–1445.
Benninga, J. S., Berkowitz, M. W., Kuehn, P., & Smith, K. (2006). Character and academics: What good schools do. Phi Delta Kappan, 87, 448–452.
Berkowitz, M. W., & Bier, M. C. (2004). Research-based character education. The Annals of the American Academy of Political and Social Science, 591(1), 72–85.
Bronfenbrenner, U., & Morris, P. A. (2006). The bioecological model of human development. In W. Damon & R. M. Lerner (Series Eds & Vol. Eds.), Handbook of child psychology Vol 1. Theoretical models of human development (6th ed., pp. 793–828). New York: Wiley.
Brown, C. H., Wang, W., Kellam, S. G., Muthén, B. O., Petras, H., Toyinbo, P., et al. (2008). Methods for testing theory and evaluating impact in randomized field trials: Intent-to-treat analyses for integrating the perspectives of person, place, and time. Drug and Alcohol Dependence, 95, 74–104.
Carlo, G., Crockett, L. J., Randall, B. A., & Roesch, S. C. (2007). A latent growth curve analysis of prosocial behavior among rural adolescents. Journal of Research on Adolescence, 17, 301–324.
Catalano, R. F., Berglund, M. L., Ryan, J. A. M., Lonczak, H. S., & Hawkins, J. D. (2004). Positive youth development in the United States: Research findings on evaluations of positive youth development programs. Annals of the American Academy of Political and Social Science, 591, 98–124.
Catalano, R. F., Gavin, L. E., & Markham, C. M. (2010). Future directions for positive youth development as a strategy to promote adolescent sexual and reproductive health. Journal of Adolescent Health, 46, S92–S96.
Cohen, P., Cohen, J., Aiken, L. S., & West, S. G. (1999). The problem of units and the circumstance for POMP. Multivariate Behavioral Research, 34, 315–346.
Collaborative for Academic, Social, and Emotional Learning. (2003). Safe and sound: An educational leader’s guide to evidence-based social and emotional learning programs. Chicago, IL: Author.
Dent, C. W., Galaif, J., Sussman, S., Stacy, A., Burton, D., & Flay, B. R. (1993). Demographic, psychosocial and behavioral differences in samples of actively and passively consented adolescents. Addictive Behaviors, 18, 51–56.
DuBois, D. L., Ji, P., Flay, B. R., Day, J., & Silversthorn, N. (2010, June) Further validation of the youth social and character development scale. Poster session presented at the annual research conference of the Institute of Educational Sciences, Washington, DC.
Eisenberg, N., Fabes, R. A., & Spinrad, T. L. (2006). Prosocial development. In W. Damon & R. M. Lerner (Series Eds.), N. Eisenberg (Vol. Ed.), Handbook of child psychology: Vol. 3. Social, emotional, and personality development (6th ed., pp. 646–718). New York: Wiley.
Eisenberg, N., & Morris, A. S. (2004). Moral cognitions and prosocial responding in adolescence. In R. M. Lerner & L. D. Steinberg (Eds.), Handbook of adolescent psychology (2nd ed., pp. 155–188). Hoboken, NJ: Wiley.
Elias, M. J. (2009). Social-emotional and character development and academics as a dual focus of educational policy. Education Policy, 23, 831–846.
Ferber, T., Gaines, E., & Goodman, C. (2005). Positive youth development: State strategies. Retrieved March 3, 2010 from http://www.ncsl.org/Portals/1/documents/cyf/final_positive_youth_development.pdf
Flay, B. R. (2002). Positive youth development requires comprehensive health promotion programs. American Journal of Health Behavior, 26, 407–424.
Flay, B. R., & Allred, C. G. (2003). Long‐term effects of the positive action program—a comprehensive, positive youth development program. American Journal of Health Behavior, 27, S6–S21.
Flay, B. R., & Allred, C. G. (2010). The Positive Action program: Improving academics, behavior and character by teaching comprehensive skills for successful learning and living. In T. Lovat & R. Toomey (Eds.), International research handbook on values education and student well-being (pp. 471–501). New York: Springer.
Flay, B. R., Allred, C. G., & Ordway, N. (2001). Effects of the positive action program on achievement and discipline: Two matched-control comparisons. Prevention Science, 2, 71–89.
Flay, B. R., Snyder, F. J., & Petraitis, J. (2009). The theory of triadic influence. In R. J. DiClemente, R. A. Crosby, & M. Kegler (Eds.), Emerging theories in health promotion practice and research (2nd ed., pp. 451–510). San Francisco: Jossey-Bass.
Ji, P. Y., DuBois, D. L., Flay, B. R., & Brechling, V. (2008). “Congratulations, you have been randomized into the control group!(?)”: Issues to consider when recruiting schools for matched-pair randomized control trials of prevention programs. Journal of School Health, 78, 131–139.
Kokko, K., Tremblay, R. E., Lacourse, E., Nagin, D. S., & Vitaro, F. (2006). Trajectories of prosocial behavior and physical aggression in middle childhood: Links to adolescent school dropout and physical violence. Journal of Research on Adolescence, 16, 403–428.
Lerner, R. M., Almerigi, J. B., Theokas, C., & Lerner, J. V. (2005). Positive youth development: A view of the issues. Journal of Early Adolescence, 25, 10–16.
Li, K.-K., Washburn, I., DuBois, D. L., Vuchinich, S., Ji, P., Brechling, V., et al. (2011). Effects of the Positive Action program on problem behaviors in elementary school students: A matched-pair randomized control trial in Chicago. Psychology & Health, 26, 187–204.
Nantel-Vivier, A., Kokko, K., Caprara, G. V., Pastorelli, C., Gerbino, M. G., Paciello, M., et al. (2009). Prosocial development from childhood to adolescence: A multi-informant perspective with Canadian and Italian longitudinal studies. Journal of Child Psychology and Psychiatry and Allied Disciplines, 50, 590–598.
Park, N. (2004). Character strengths and positive youth development. The ANNALS of the American Academy of Political and Social Science, 591, 40–54.
Phelps, E., Zimmerman, S., Warren, A., Jelicic, H., von Eye, A., & Lerner, R. M. (2009). The structure and developmental course of positive youth development (PYD) in early adolescence: Implications for theory and practice. Journal of Applied Developmental Psychology, 30(5), 571–584.
Purkey, W., & Novak, J. (1984). Inviting school success: A self-concept approach to teaching and learning. Belmont, CA: Wadsworth.
Rabe-Hesketh, S., & Skrondal, A. (2008). Multilevel and longitudinal modeling using Stata. College Station, TX: Stata Press.
Segawa, E., Ngwe, J. E., Li, Y., & Flay, B. R. (2005). Evaluation of the effects of the Aban Aya Youth Project in reducing violence among African American adolescent males using latent class growth mixture modeling techniques. Evaluation Review, 29, 128–148.
Snyder, F., Flay, B., Vuchinich, S., Acock, A., Washburn, I., Beets, M., et al. (2010). Impact of a social-emotional and character development program on school-level indicators of academic achievement, absenteeism, and disciplinary outcomes: A matched-pair, cluster-randomized, controlled trial. Journal of Research on Educational Effectiveness, 3, 26–55.
Tufts University, Intitute for Applied Research in Youth Development. (2008). The 4‐H study of positive youth development: Report of the findings from the first four waves of data collection: 2002–2003, 2003–2004, 2004–2005, and 2005–2006. Retrieved March 3, 2010 from http://ase.tufts.edu/iaryd/documents/4HStudyAnnualReport2008.pdf
Wiesner, M., Capaldi, D. M., & Patterson, G. R. (2007). Development of antisocial behavior and crime across the life-span from a social interactional perspective: The coercion modell. In R. L. Akers & G. F. Jensen (Eds.), Social learning theory and the explanation of crime: A guide for the new century (pp. 317–338). New Brunswick, NJ: Transaction.