Hiệu quả của việc đào tạo kỹ năng sống dựa trên tự chăm sóc đối với sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống của phụ nữ Afghanistan đã kết hôn tại Iran

Fatemeh Abbasi Shovaz1, Hassan Zareei Mahmoodabadi1, Maryam Salehzadeh1
1Department of Psychology and Educational Sciences, Yazd University, Yazd, Iran

Tóm tắt

Tóm tắt Đặt vấn đề Một trong những vấn đề lớn mà người nhập cư, đặc biệt là phụ nữ Afghanistan, phải đối mặt là khả năng tự chăm sóc của họ. Điều này sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống của họ. Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá hiệu quả của việc đào tạo kỹ năng sống dựa trên tự chăm sóc đối với sức khỏe tâm thần và chất lượng cuộc sống của phụ nữ Afghanistan đã kết hôn sống tại Taft. Phương pháp Nghiên cứu tạm nghiệm này được thực hiện bằng cách sử dụng thiết kế thử nghiệm trước và sau với nhóm đối chứng. Đối tượng nghiên cứu là tất cả phụ nữ Afghanistan đã kết hôn sống tại Taft (tỉnh Yazd) và 60 phụ nữ đã được chọn thông qua phương pháp chọn mẫu mục tiêu, được phân bổ ngẫu nhiên thành hai nhóm gồm 30 người là nhóm thử nghiệm và nhóm đối chứng. Nhóm thử nghiệm đã tham gia 8 buổi đào tạo kỹ năng sống dựa trên tự chăm sóc. Bộ câu hỏi về sức khỏe tổng quát (GHQ) và Bộ câu hỏi chất lượng cuộc sống của Tổ chức Y tế Thế giới (WHOQ-BREF) đã được sử dụng để thu thập dữ liệu. Phân tích phương sai đa biến (MANCOVA) đã được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả Kết quả cho thấy rằng sau can thiệp, điểm trung bình về chất lượng cuộc sống (p < 0.0001) và sức khỏe tâm thần (p < 0.019) ở nhóm thử nghiệm đã tăng lên trong bài kiểm tra sau so với bài kiểm tra trước và tác động của can thiệp là đáng kể. Kết luận Kết quả cho thấy rằng việc cung cấp cơ hội đào tạo cho phụ nữ Afghanistan để học kỹ năng sống dựa trên tự chăm sóc, cho phép họ nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của mình và cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe tâm thần của họ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Giannotta F, Weichold K. Evaluation of a life skills program to prevent adolescent alcohol use in two European countries: one-year follow-up. Child Youth Care Forum. 2016;45(4):607–24. https://doi.org/10.1007/s10566-016-9349-y.

Huang CM, Chien LY, Cheng CF, Guo JL. Integrating life skills into a theory-based drug-use prevention program: effectiveness among junior high students in Taiwan. J Sch Health. 2012;82(7):328–35. https://doi.org/10.1111/j.1746-1561.2012.00706.x.

Botvin GJ, Kantor LW. Preventing alcohol and tobacco use through life skills training. Alcohol Res Health. 2000;24(4):250–7.

Aishath N, Haslinda BA, Steven EK, Nobaya BA. A narrative systematic review of life skills education: effectiveness, research gaps and priorities. Int J Adolesc Youth. 2019;24(3):362–79. https://doi.org/10.1080/02673843.2018.1479278.

Wenzel V, Weichold K, Silbereisen RK. The life skills program: positive influences on school bonding and prevention of substance misuse. J Adolesc. 2009;32(6):1391–401. https://doi.org/10.1016/j.adolescence.2009.05.008.

Ahmadi SJ, Ayubi B, Musavi Z. Effectiveness of quality of life therapy on subjective well-being of Afghan women. Int J Innov Res Sci Stud. 2020;3(4):106–12.

WHOQOL: Measuring quality of life. World Health Organization. 2020.

Faryabi Z, Zareei Mahmood-Abadi H. Comparative study of marital adaptation, happiness and divorce inclination in traditional and nontraditional marriages. Tolooebehdasht. 2015;14(3):83–94.

Prince M, Patel SV, Saxena S. No health without mental health. The Lancet. 2007;370(9590):859–77.

Almeida F, Lessa I, Masalas L, et al. Social inequality and depressive disorders in Bahia, Brazil: interactions of gender, ethnicity, and social class. Soc Sci Med. 2004;59(7):1339–53.

Nurullah A. Gender differences in distress: the mediating influence of life stressors and psychological resources. Asian Soc Sci. 2010;6(5):27–35.

Mohammad Khani Sh. Teaching life skills for students. To the order of education department. 7th ed. San Francisco: Tolou’ Publications; 2011.

Nik PR. Life Skills. 3rd ed. Tehran: Mobtakeran; 2013.

Kalafi Y, Ostovar A, Haghshenas H. Mental Health assessment of Afghan immigrants living in Shiraz. Iran J Psychiatry Clin Psychol. 2000;5(1,2):4–11.

Mir Zamani A, Dowlat Shahi A. Evaluating the effectiveness of life skills training for female high school students in Tehran. Master's thesis. Faculty of Educational Science and Psychology. Allameh Tabataba'i University. 2012.

Noorian Aghdam J, Almardani Some’eh S, Ashrafi A. Effectiveness of life skills training on improving quality of life, reducing perceived stress and increasing mental health in female-headed households. Adv Clin Psychol. 2018;3(2):105–18.

Ashoori J, Mo’ameri Z, Sa’idi H. Effect of life skills training on self-efficacy and family function in female-headed families. Q J Soc Work. 2016;4(3):28–36.

Rokni Lamuki J, Pasha R, Hafezi F, Shams J. The effect of life skills training on the eve of the emotion maturity and mental health of young couples married in Tehran. Int J Appl Behav Sci. 2017;4(4):1–10. https://doi.org/10.22037/ijabs.v4i4.16695.

Pourmovahed Z, Ardekani SMY, Mahmoodabad SSM, Mahmoodabadi HZ. Implementation of the McMaster model in family therapy: effects on family function in married couples. Iran J Psychiatry. 2021;16(1):60–7.

Taghavi MR. Investigating validity and reliability of general health questionnaire. Q J Psychol. 2002;5(4):381–95.

Heydari A, Ja’fari F. Quality of life, social support and general health of individuals with HIV compared to normal individuals in Ahvaz. J New Find Psychol. 2010;18(6):45–38.

Zareei Mahmoodabadi H, Zarei F. The effect of divorce counseling based on Gottman’s approach on the self-efficacy in divorce management of couples applying for divorce. Soc Behav Res Health (SBRH). 2018;2(2):219–27.

ZareeiMahmoodAbadi H. The effectiveness of the training of the positive psychology on the growth of devotion and trust to the life in the normal women of bafq city. Tolooebehdasht. 2017;16(2):98–109.

Carta MG, Kovess V, Hardoy MC, Brugha T, Fryers T, Lehtinen V. Psychosocial wellbeing and psychiatric care in the European Communities: analysis of macro indicators. Soc Psychiatry Psychiatr Epidemiol. 2004;39:883–92.

Mohammad Khani S, Hahtami M. The effectiveness of life skills training on happiness, quality of life and emotion regulation. Procedia Soc Behav Sci. 2011;30:407–11.

Jamali S, et al. The effect of life skills training on mental health of Iranian middle school students: a preliminary study. Iran J Psychiatry. 2016;11(4):269–72.

Zareei Mahmoodabadi H, Zarei F. The effect of divorce counseling based on Gottman’s approach on the self-efficacy in divorce management of couples applying for divorce. Soc Behav Res Health. 2018;2(2):219–27.

Sadeghi M, Alipour A, Abedi A, Ghasmi N. The effect of life skills training on the life quality of adolescent orphans. Soc Welf Q. 2013;13(49):269–86.

Pourmovahed Z, Mahmoodabad SS, Zareei Mahmoodabadi H, Tavangar H, Ardekani SM, Vaezi AA. Family stability and conflict of spiritual beliefs and superstitions among Yazdi people in Iran: a qualitative study. Middle East J Fam Med. 2017;7(10):97–103.

Gielen AC, Mcdonnell KA, Ocampo P, Faden R. Quality of life among woman living HIV: the importance violence, social support, and self-care behaviors. Soc Sci Med. 2013;52(2):22–315.

Myers SB, Sweeney AC, Popick V, Wesley K, Bordfeld A, Fingerhut R. Self-care practices and perceived stress levels among psychology graduate students. Train Educ Prof Psychol. 2012;6(1):55–66.

Rehani T, Sekhavat Pour Z, Heydar Zadeh M, Moosavi M, Mazloom R. Effect of spiritual self-care training on distress tolerance of mothers of premature infants admitted to NICU. Iran J Women Infertil. 2015;7(97):18–28.

ZareeiMahmoodabad H, Modaresi M, BarzegarBafroei K. Comparison of the parenting styles, quality of life, and family functioning between dual career and single career families in Yazd City. J Tolooebehdasht. 2019;18(3):11–21.