Ảnh hưởng của khí động học của bộ đốt hai chế độ đến các đặc trưng công suất của mô hình có sự cháy

Springer Science and Business Media LLC - Tập 31 - Trang 661-670 - 1995
V. K. Baev, V. V. Shumskii

Tóm tắt

Các phương pháp được phân tích nhằm tăng cường các đặc trưng hiệu suất đẩy của ống dẫn nội bộ trong một mô hình khí động có sự cháy bằng cách tăng cường giai đoạn quá trình vận hành. Tại số Mach 5 và nhiệt độ ngưng tụ giữa 1200 đến 1500 K và áp suất ngưng tụ 35–40 MPa, chúng tôi đã khảo sát ảnh hưởng của mức độ giãn nở bộ đốt Fc đến các đặc trưng hiệu suất đẩy của một mô hình nhỏ hoạt động trên nhiên liệu hydro với hệ số thừa không khí là 1. Các dự đoán đã tính toán về mức tăng các đặc trưng của mô hình dựa trên việc giảm Fc đã được xác nhận qua thử nghiệm. Khi bộ đốt hoạt động ở chế độ mà nhiệt được cung cấp cho dòng chảy dưới âm tốc, có thể nguyên tắc giảm Fc xuống mức tối thiểu, điều này được xác định bởi thermodynamics của dòng khí trong bộ đốt.

Từ khóa

#khí động học #bộ đốt #hiệu suất đẩy #mô hình cháy #nhiệt độ ngưng tụ

Tài liệu tham khảo

V. K. Baev, V. V. Shumskii, and M. I. Yaroslavtsev, “Some methodology aspects in the investigation of gasdynamic models with heat mass supply in an aerodynamic shock tube,” Fiz. Goreniya Vzryva,23, No. 5, 45–54 (1987). V. K. Baev, V. V. Shumskii, and M. I. Yaroslavtsev, “Study of combustion and heat exchange processes in high-enthalpy short-duration facilities,” High-Speed Flight Propulsion Systems. Progress in Astronautics and Aeronautics,137 (1991). V. K. Baev, V. V. Shumskii, and M. I. Yaroslavtsev, “Investigation of the power characteristics and the flow parameters in the channel of a model with combustion,” Prikl. Mekh. Tekh. Fiz., No. 1 (1984). Yu. A. Saren and V. V. Shumskii, “Characteristics of a hypersonic ramjet engine with a two-regime combustion chamber,” in: Gasdynamics of the Flow through Nozzles and Diffusers [in Russian], Novosibirsk (1982). E. A. Meshcheryakov and V. A. Sabel'nikov, “Hydrogen combustion in a supersonic turbulent flow through a channel with accompanying fuel and oxidizer feed,” Fiz. Goren. Vzryva,12, No. 2, 55–64 (1981). M. E. White, I. P. Drummond, and A. Kumar, “Evolution and Studies of CFD techniques for scramjet applications,” AIAA Paper 86-160 (1986). K. Uenishi, R. C. Rogers, and G. C. Northam, “Numerical predictions in a rearward-facing-step flow in a supersonic combustor,” J. Propulsion Power,5, No. 2 (1989). V. S. Zuev and V. S. Makaron, Theory of Ramjet and Rocket-Ramjet Engines [in Russian], Mashinostroenie, Moscow (1977). V. V. Zatoloka, V. I. Zverintsev and V. V. Shumskii, “The effect of the compression process in the air intake on the specific hypersonic ramjet engine characteristics,” Izv. Sib. Otd. Akad. Nauk SSSR, Ser. Tekh. Nauk, Issue 2, No. 8 (1978). A. I. Lashkov and A. A. Nikol'skii, “Wave start-up of a supersonic diffuser,” Inzhen. Zh.2, Issue 1 (1962). V. K. Baev, V. V. Shumskii, and M. I. Yaroslavtsev, “Investigation of the distribution of the pressure and of the heat transfer in a gasdynamic model with combustion in a high-enthalpy air stream,” Prikl. Mekh. Tekh. Fiz., No. 5 (1985). A. S. Korolev, B. V. Boshenyatov, I. G. Druker, and V. V. Zatoloka, Shock Tubes in Aerodynamic Investigations [in Russian], Nauka, Novosibirsk (1978). V. M. Kovalenko, “Calculation of the coefficients of the turbulent friction and of heat transfer for a smooth plate at supersonic velocities and in the presence of friction,” Trud. Tsentr. Aerogidrodin. Inst., Issue 1084 (1967). V. K. Baev, V. V. Shumskii, and M. I. Yaroslavtsev, “Investigation of a gasdynamic model with combustion in a shock tube,” Prikl. Mekh. Tekh. Fiz., No. 6 (1983). S. M. Shlyakhtenko (ed.), Jet Engine Theory [in Russian], Mashinostroenie, Moscow (1975). M. Sajben, T. Y. Bogar, and Y. C. Kroutil, “Forced oscillation experiments in supercritical diffuser flows with application to ramjet instabilities,” AIAA Paper 1, 487 (1981). R. W. Byrne, “Longitudinal pressure oscillations in ramjet combustors,” AIAA Paper, 2, 018 (1983). V. S. Zuev and L. S. Skubachevskii, Jet Engine Combustion Chambers [in Russian], Oborongiz, Moscow (1958). E. K. Moshkin, Unsteady Operation Regime in Liquid-Fuel Rocket Motors [in Russian], Mashinostroenie, Moscow (1970).