Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Hiệu Ứng Mô Hình Giảng Dạy 5E Đối Với Hiểu Biết của Giáo Sinh Về Sự Không Trọng Lực
Tóm tắt
Khối lượng là một trong những khái niệm cơ bản của vật lý. Định nghĩa liên quan đến trọng lực tạo ra những khó khăn cho sinh viên trong việc hiểu trạng thái không trọng lực. Mục tiêu của nghiên cứu này là khảo sát ảnh hưởng của các tài liệu dựa trên mô hình giảng dạy 5E và liên quan đến không trọng lực đối với việc học của giáo sinh. Mẫu nghiên cứu bao gồm 9 giáo sinh tình nguyện, đang trong năm thứ nhất của chương trình giảng dạy khoa học tại Khoa Giáo dục Fatih, Đại học Kỹ thuật Karadeniz. Cả dữ liệu định tính và định lượng đều được thu thập để tìm câu trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu. Kết quả phát hiện rằng tất cả các sách giáo khoa vật lý được xem xét đều đưa ra định nghĩa về khối lượng liên quan đến trọng lực. Ngoài ra, khái niệm không trọng lực chưa được đề cập trong sách giáo khoa trung học phổ thông và một số sách giáo khoa đại học. Trước khi thực hiện, các giáo sinh đã có những giải thích phi khoa học về không trọng lực. Việc thực hiện mô hình giảng dạy 5E và các tài liệu phát triển là hiệu quả trong việc học về không trọng lực. Đề xuất rằng các ứng dụng tương tự cũng có thể được sử dụng trong các chủ đề vật lý khác hoặc trong các lĩnh vực khoa học khác.
Từ khóa
#khối lượng #không trọng lực #mô hình giảng dạy 5E #giáo sinh #giáo dục vật lýTài liệu tham khảo
Ameh C (1987) An analysis of teachers’ and their students’ views of the concept ‘gravity’. Res Sci Educ 17(2):212
Ayvacı HŞ, Çekbaş Y, Değirmenci S, Erdemir M, Kara M, Toprak Ş (2006) Genel fizik ve teknolojinin bilimsel ilkeleri. Pegem A Publication, Ankara
Biggs J (1996) Enhancing teaching through constructive alignment. High Educ 32:347–364
Bueche FJ, Jerde DA (2003) Fizik ilkeleri. Palme Publication, Adjusted 2nd Print, Ankara
Celemin M, Covian E (1999) Misconceptions in mechanics in first year engineering students. http://www.ineer.org/events/icee1999/proceedings/papers/212/212.htm. Accessed 09 November 2007
Champagne AB, Klopfer LE, Gunstone RF (1982) Cognitive research and the design of science instruction. Educ Psychol 17:31–53
Cobb P (1994) Where is the mind? Constructivism and sociocultural perspectives on mathematical development. Educ Res 23(7):13–20
Coştu B (2006) Kavramsal değişimin gerçekleşme düzeyinin belirlenmesi: Buharlaşma, yoğunlaşma ve kaynama. Doctorate dissertation, KTU. Science Institute, Trabzon
Driver R (1983) The pupil as scientist?. Open University Press, Milton Keynes
Duffy T, Jonassen DH (1991) Constructivism: new implications for instructional technology. Educ Technol 3(5):7–12
Duffy TM, Lowyck J, Jonassen DH (eds) (1993) Designing environments for constructive learning NATO ASI series. Series F: computer and systems sciences 105. Springer, Berlin
Fishbane PM, Gasiorowicz S, Thornton S (2003) Temel fizik, volume 1. Arkadaş Publication, Ankara
Galili I (1995) Interpretation of students’ understanding of the concept of weightlessness. Res Sci Edu 25(1):51–74
Galili I, Lehavi Y (2003) The importance of weightlessness and tides in teaching gravitation. Am J Phys 71(11):1127–1135
Gilbert JK, Osborne RJ (1982) Children’s science and its consequences for teaching. Sci Educ 66:623–633
Gönen S (2008) A study on student teachers’ misconceptions and scientifically acceptable conceptions about mass and gravity. J Sci Educ Technol 17(1):70–81
Hand B, Treagust DF (1991) Student achievement and science curriculum development using a constructivist framework. Sch Sci Math 91(4):172–176
URL–1, http://btc.montana.edu/CERES/html/Weight/weightstudentactivity.htm. Accessed 16 April 2005
Bulunuz N, Jarrett, O (2006) Basic earth and space science concepts: building elementary teacher understanding. Paper presented at the annual conference of the Georgia science teachers association, Columbus, Georgia, 2002, April
Kalyoncu C, Tütüncü A, Değirmenci A, Çakmak Y, Pektaş E (2008) Ortaöğretim fizik 9 ders kitabı. Ministry of National Education Textbooks, 1st print. Feza Journalism Press, İstanbul
Karaarslan İ, Tütüncü A, Kalyoncu C, Altuntaş A, Zengin F, Çakmak Y (2007a) Ortaöğretim fizik 11 ders kitabı. Ministry of National Education Textbooks, 1st print. Feza Journalism Press, İstanbul, İstanbul
Karaarslan İ, Zengin F, Altuntaş A, Tütüncü A (2007b) Ortaöğretim fizik 10 ders kitabı. Ministry of National Education Textbooks, 2nd print. Evren Publication, Ankara
Karaarslan İ, Zengin F, Altuntaş A, Tütüncü A (2009) Lise fizik 2 ders kitabı. Ministry of National Education Textbooks. National Education Press, İstanbul
Karaer H (2007) Yapılandırmacı öğrenme teorisine dayalı bir laboratuar aktivitesi (Kromotografi yöntemi ile mürekkebin bileşenlerine ayrılması). Kastamonu Educ J 15(2):591–602
Keinonen T (2007) Explanations for physics phenomena given by primary school would-be teachers. JBaltic Sci Edu 6(1):78–91
Köseoğlu F, Tümay H, Kavak N (2002) Yapılandırmacı öğrenme teorisine dayanan etkili bir öğretim yöntemi-tahmin et- gözle- açıkla- “Buz ile su kaynatılabilir mi?”, 5th national science and mathematics education congress, ODTU, Ankara, proceedings book, I: 638–641
Kruger C, Summers M, Palacio D (1990) An investigation of some English primary school teachers’ understanding of the concepts of force and gravity. Br Educ Res J 16(4):383
Küçük M (2005) Examination of different learning levels of students’ and student science teachers’ concepts about gravity. J Turkish Sci Edu 2(1):23–28
Küçüközer H (2004) Yapılandırmacı öğrenme kuramına dayalı olarak geliştirilen öğretim modelinin lise 1. sınıf öğrencilerinin basit elektrik devrelerine ilişkin kavramsal anlamalarına etkisi. Doctorate dissertation, BU. Science Institute, Balıkesir
Lawrenz F (1986) Misconceptions of physical science concepts among elementary school teachers. Sch Sci Math 86:654–660
Mandl H, Gruber H, Renkl A (1996) Communities of practice toward expertise: Social foundation of university instruction. In: Baltes PB, Staudinger UM (eds) 1996. Interactive minds. Life-span perspectives on the social foundation of cognition. Cambridge University Press, Cambridge, pp 394–412
Özsevgeç T, Çepni S (2006) Farklı sınıflardaki öğrencilerin yüzme ve batma kavramlarını anlama düzeyleri. J Natl Educ 172:297–311
Şahan BY, Tekin L, Özer A, Yaz MA, Aksoy S, Aydın S (2005) Lise Fizik 1 Mekanik. Zambak Publications, İzmir
Saharcı M, Akar A, Uzun Ş, Üstündağ S, Aydemir İ, Tanrıkulu Nİ et al (1992) Liseler için fizik 1 ders kitabı. Ministry of National Education Textbooks, 7th print. Turkish History Foundation Press, Ankara
Searle P, Gunstone RF (1990) Conceptual change and physics instruction: A longitudinal study. http://www.eric.ed.gov/ERICDocs/data/ericdocs2sql/content_storage_01/0000019b/80/20/82/68. Accessed 18 December 2008
Serway RA, Beichner RJ (2002) Fen ve mühendislik için fizik 1. Palme Publication, 5th Print, Ankara
Sharma MD, Millar RM, Smith A, Sefton IM (2004) Students’ understandings of gravity in an orbiting space-ship. Research in Science Education 34:267–289
Smith R, Peacock G (1992) Tackling contradictions in teachers’ understanding of gravity and air resistance. Eval Res Educ 6(2&3):113
Stein M, Larrabee TG, Barman CR (2008) A study of common beliefs and misconceptions in physical science. J Elem Sci Educ 20(2):1–12
Taber KS (2000) Chemistry lessons for universities: a review of constructivist ideas. Univ Chem Educ 4(2):63–72
Tao PK, Gunstone RF (1999) The process of conceptual change in force and motion during computer-supported physics instruction. J Res Sci Teach 36:859–882
Trumper R (2001) A cross-college age study of science and nonscience students’ conceptions of basic astronomy concepts in pre-service training for high-school teachers. J Sci Educ Technol 10:189–195
Tynjala P (1999) Towards expert knowledge? A comparison between a constructivist and traditional learning environment in the university. Int J Educ Res 31:357–442
Yıldız A, Büyükkasap E (2004) Fizik öğrencilerinin, kütle, ağırlık ve çekim hakkındaki düşünceleri ve öğretim elemanlarının öğrenci düşünceleri ile ilgili tahminleri, 6th national science and mathematics education congress, Marmara University
Yip DY, Chung CM, Mak SY (1998) The subject matter knowledge in physics related topics of Hong Kong junior secondary science teachers. J Sci Educ Technol 7(4):319–328