Giáo dục cho cải cách dịch vụ y tế: học lâm sàng, quản trị và năng lực – một giao thức nghiên cứu trường hợp

BMC Nursing - Tập 15 - Trang 1-7 - 2016
Anne Gardner1, Glenn Gardner2, Fiona Coyer2,3, Helen Gosby4
1School of Nursing, Midwifery, and Paramedicine, Australian Catholic University, Canberra, Australia
2School of Nursing, Institute of Health and Biomedical Innovation, Queensland University of Technology, Brisbane, Australia
3Intensive Care Services, Royal Brisbane and Women’s Hospital, Brisbane, Australia
4Emergency Department, The Children's Hospital at Westmead, Sydney, Australia

Tóm tắt

Chuyên viên thực hành điều dưỡng là một vai trò lâm sàng đang phát triển ở Úc và quốc tế, với phạm vi thực hành mở rộng bao gồm kê đơn, giới thiệu và chẩn đoán. Tuy nhiên, vẫn còn những khoảng trống chính trong giáo dục chuyên viên thực hành điều dưỡng liên quan đến việc quản trị học tập và giảng dạy lâm sàng chuyên ngành. Cụ thể, không có khung đánh giá nào được quốc tế công nhận để đo lường chất lượng học tập và giảng dạy lâm sàng cho thực hành chuyên ngành nâng cao. Một thiết kế nghiên cứu trường hợp sẽ được sử dụng để điều tra quản trị giáo dục và lý thuyết năng lực trong giáo dục chuyên viên thực hành điều dưỡng. Học viên chương trình chuyên viên thực hành điều dưỡng, các giảng viên lâm sàng của họ và nhân viên học thuật của trường đại học, từ một trường đại học Úc cung cấp chương trình thạc sĩ chuyên viên thực hành điều dưỡng được công nhận, sẽ được mời tham gia nghiên cứu. Các buổi phỏng vấn bán cấu trúc sẽ được tiến hành với sinh viên và các giảng viên lâm sàng tương ứng cũng như nhân viên học thuật của trường đại học để điều tra các mục tiêu học tập liên quan đến quản trị giáo dục và các thuộc tính của học tập năng lực. Dữ liệu nhân khẩu học hạn chế về tuổi tác, giới tính, chuyên ngành, trình độ giáo dục và bản chất của địa điểm học tập lâm sàng cũng sẽ được thu thập. Các tình huống học tập lâm sàng chuyên ngành của sinh viên sẽ được quan sát và tài liệu từ các địa điểm học tập của sinh viên sẽ được thu thập. Thống kê mô tả sẽ được sử dụng để báo cáo về các nhóm tuổi, lĩnh vực chuyên ngành và các loại cơ sở nơi học tập và giảng dạy lâm sàng được quan sát. Dữ liệu định tính từ phỏng vấn, quan sát và tài liệu của sinh viên sẽ được mã hóa, tổng hợp và khám phá để thông tin cho một khung quản trị giáo dục, xác nhận khung năng lực hiện có và mô tả các đặc điểm bổ sung của năng lực và học tập năng lực. Nghiên cứu này có ý nghĩa rộng lớn và sẽ góp phần vào sự phát triển liên tục của lực lượng lao động y tế Úc. Các bên liên quan từ ngành công nghiệp và các cơ quan học thuật sẽ tham gia vào việc định hình khung hướng dẫn chất lượng và quản trị của học tập và giảng dạy lâm sàng trong thực hành chuyên viên thực hành điều dưỡng chuyên ngành. Thông qua việc phát triển các tiêu chuẩn cho học tập và giảng dạy lâm sàng nâng cao, cũng như nâng cao hiểu biết về lý thuyết năng lực cho các chuyên gia y tế nâng cao, nghiên cứu này sẽ đóng góp vào các mô hình giáo dục sau đại học chuyên ngành nâng cao dựa trên chứng cứ.

Từ khóa

#giáo dục #chuyên viên thực hành điều dưỡng #học lâm sàng #quản trị giáo dục #năng lực

Tài liệu tham khảo

Gardner A, Della PR, Middleton S, Gardner GE. The status of Australian nurse practitioners: the first national census. Aust Health Rev. 2009;33:679–89. Middleton S, Gardner A, Gardner G, Della P. The status of Australian nurse practitioners: the second national census. Aust Health Rev. 2011;35:448–54. Malaysian Qualifications Agency. Code of Practice for Institutional Audit. 2nd ed. Malaysia: Malaysia Qualifications Agency; 2009. New Zealand Qualifications Authority. Degrees and related qualifications – guidelines for programme approval and accreditation to provide programmes. 1st ed. Wellington: New Zealand Qualifications Authority; 2014. Council of Ministers of Education, Canada. Ministerial statement on quality assurance of degree education in Canada. Canada: Council of Ministers of Education, Canada; 2007. The Quality Assurance Agency for Higher Education. The UK quality code for higher education. Gloucester: The Quality Assurance Agency for Higher Education; 2016. Coombes I, Bates I, Duggan C, Galbraith K. Developing and recognising advanced practitioners in Australia: an opportunity for a maturing profession. J Pharm Pract Res. 2011;41:17–8. Tonna AP, Stewart D, McCraig D. An international overview of some pharmacist prescribing models. J Malta College Pharm Prac. 2008;14:20–6. Robarts S, Kennedy D, MacLeod AM, Findlay H, Gollish J. A framework for the development and implementation of an advanced practice role for physiotherapists that improves access and quality of care for patients. Healthc Q. 2008;11:67–75. Delamaire M-L, Lafortune G. Nurses in advanced roles: a description and evaluation of experiences in 12 developed Countries. 2010. http://dx.doi.org/10.1787/5kmbrcfms5g7-en. Accessed 29 Sept 2015. Nursing and Midwifery Board of Australia. Nurse practitioner standards for practice. 2014. http://www.nursingmidwiferyboard.gov.au/documents/default.aspx?record=WD13%2f12248&dbid=AP&chksum=F8%2bT8IAwM%2b3Z%2fPacPxiVnA%3d%3d. Accessed 15 Jan 2014. Gardner G, Carryer J, Gardner A, Dunn S. Nurse practitioner competency standards: findings from collaborative Australian and New Zealand research. Int J Nurs Stud. 2006;43:601–10. Carryer J, Gardner G, Dunn S, Gardner A. The core role of the nurse practitioner: practice, professionalism and clinical leadership. J Clin Nurs. 2006;16:1818–25. Farquharson DIM. Review of subspeciality training in obstetrics and gynaecology. Best Pract Res Clin Obstet Gynaecol. 2010;24:721–9. Henderson AJ, Winch S, Heel A. Partner, learn, progress: a conceptual model for continuous clinical education. Nurs Educ Today. 2006;26:104–9. Henderson A, Twentyman M, Heel A, Lloyd B. Students’ perception of the psycho-social clinical learning environment: an evaluation of placement models. Nurse Educ Today. 2006;26:564–71. Gardner G, Carryer J, Dunn S, Gardner A. Competency and capability: imperative for nurse practitioner education. Aust J Adv Nurs. 2006;24:8–14. Gardner A, Hase S, Gardner G, Dunn S, Carryer J. From competence to capability: a study of nurse practitioners in clinical practice. J Clin Nurs. 2008;17:250–8. O’Connell J. The Emergency Nurse Practitioner Clinical Practice Standards. 2015. http://www.azille.com.au/standards.pdf. Accessed 8 Jul 2015. Gardner A, Gardner G, Coyer F, Henderson A, Gosby H, Lenson S. Educating nurse practitioners: advanced specialty competence, clinical learning and governance. 2014. https://acnp.org.au/sites/default/files/docs/id12-2182_gardner_report_2014.pdf. Accessed 7 Jan 2016. King SJ, Ogle KR, Bethune E. Shaping an Australian nursing and midwifery specialty framework for workforce regulation: criteria development. Int J Health Plann Manage. 2010;25:330–49. Henderson AJ, Forrester K, Heel A. The establishment of structures and processes for the safe and effective clinical placement of nursing students. Nurse Educ Pract. 2006;6:275–80. O’Connell J, Gardner G, Coyer F. Beyond competencies: using a capability framework in developing practice standards for advanced practice nursing. J Adv Nurs. 2014;70:2728–35. Schon DA. Educating the reflective practitioner. 1st ed. San Francisco: Jossey-Bass Publishers; 1990. Forneris SG, Peden-McAlpine CJ. Contextual learning: a reflective learning intervention for nursing education. Int J Nurs Educ Scholarsh. 2006;3:1–18. Phelps R, Hase S, Ellis A. Competency, capability, complexity and computers: exploring a new model for conceptualising end-user computer education. Brit J Educ Technol. 2005;36:67–84. Yin RK. Case study research: design and methods. 5th ed. Thousand Oaks: SAGE Publications; 2014. Scholz RW, Tietje O. Embedded case study methods: integrating quantitative and qualitative knowledge. 1st ed. Thousand Oaks: SAGE Publications; 2002. Hayes K, Newton S. Promoting learning in organizations through embedded case studies. 2003. http://notebook.lausd.net/pls/ptl/docs/PAGE/CA_LAUSD/FLDR_ORGANIZATIONS/FLDR_PLCY_RES_DEV/PAR_DIVISION_MAIN/RESEARCH_UNIT/PUBLICATIONS/CONFERENCE_PRESENTATIONS/EMBEDDED%20CASE%20STUDIES%2C%20AEA%202003.PDF. Accessed 9 Feb 2016. Stake RE. Case studies. In: Denzin NK, Lincoln YS, editors. The handbook of qualitative research. 2nd ed. Thousand Oaks: SAGE Publications; 2000. p. 435–54.