Khả năng đọc hiểu sinh thái và hơn thế nữa: Học tập dựa trên vấn đề cho các chuyên gia tương lai

Ambio - Tập 44 - Trang 154-162 - 2014
Thomas M. Lewinsohn1, José Luiz Attayde2, Carlos Roberto Fonseca2, Gislene Ganade2, Leonardo Ré Jorge1, Johannes Kollmann3, Gerhard E. Overbeck4, Paulo Inácio Prado5, Valério D. Pillar6, Daniela Popp7, Pedro L. B. da Rocha8, Wesley Rodrigues Silva1, Annette Spiekermann7, Wolfgang W. Weisser3
1Departamento de Biologia Animal, Instituto de Biologia, Universidade Estadual de Campinas, Campinas, Brazil
2Departamento de Ecologia, Centro de Biociências, Universidade Federal Do Rio Grande Do Norte, Natal, Brazil
3Department for Ecology and Ecosystem Management, Center for Food and Life Sciences Weihenstephan, Technische Universität München, Freising, Germany
4Departamento de Botânica, Universidade Federal do Rio Grande do Sul, Porto Alegre, Brazil
5Departamento de Ecologia - Instituto de Biociências, Universidade de São Paulo, São Paulo, Brazil
6Departamento de Ecologia, Universidade Federal do Rio Grande do Sul, Porto Alegre, Brazil
7ProLehre, Department for Teaching and Learning in Higher Education, Technische Universität München, Munich, Germany
8Instituto de Biologia, Universidade Federal da Bahia, Salvador, Brazil

Tóm tắt

Khoa học sinh thái đóng góp vào việc giải quyết một loạt các vấn đề môi trường. Tuy nhiên, sự thiếu hụt kiến thức về sinh thái trong thực tiễn thường hạn chế khả năng ứng dụng của những kiến thức này. Trong bài báo này, chúng tôi nhấn mạnh một nhu cầu quan trọng nhưng thường bị bỏ qua trong khả năng đọc hiểu sinh thái: đó là để cho phép các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau có thể áp dụng kiến thức khoa học khi đối mặt với các vấn đề môi trường. Các khóa học đại học hiện tại về sinh thái thường không thuyết phục được sinh viên rằng khoa học sinh thái cung cấp những công cụ quan trọng cho việc giải quyết vấn đề môi trường. Chúng tôi đề xuất việc học tập dựa trên vấn đề nhằm cải thiện sự hiểu biết về khoa học sinh thái và sự hữu ích của nó đối với các vấn đề môi trường trong thực tế mà các chuyên gia ở các lĩnh vực đa dạng như kỹ thuật, y tế công cộng, kiến trúc, khoa học xã hội hoặc quản lý sẽ cần giải quyết. Các khóa học nên đặt ra các mục tiêu học tập rõ ràng cho những kỹ năng nhận thức mà họ mong đợi sinh viên đạt được. Do đó, các chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau sẽ có khả năng cải thiện các quy trình ra quyết định môi trường và tham gia hiệu quả vào các nhóm làm việc đa ngành được giao nhiệm vụ giải quyết các vấn đề môi trường.

Từ khóa

#khả năng đọc hiểu sinh thái #học tập dựa trên vấn đề #khoa học sinh thái #quyết định môi trường #đa ngành

Tài liệu tham khảo

Alstad, D. 2007. Populus: Simulations of population biology. Version 5.5. Retrieved 1 March, 2014, from http://www.cbs.umn.edu/populus. Baylis, M., and P. Stevenson. 1998. Trypanosomiasis and tsetse control with insecticidal pour-ons—Fact and fiction? Parasitology Today 14: 77–82. Biggs, J., and P. Tang. 2011. Teaching for quality learning at university: What the student does. Maidenhead: McGraw-Hill. Bloom, B.S. 1956. Taxonomy of educational objectives: Handbook I, The cognitive domain. New York: David McKay. Cachelin, A., R. Norvell, and A. Darling. 2010. Language fouls in teaching ecology: Why traditional metaphors undermine conservation literacy. Conservation Biology 24: 669–674. Cardelús, C., and G. Middendorf. 2013. Ecological literacy: The educational foundation necessary for informed public decision making. Frontiers in Ecology and the Environment 11: 330–331. Cid, C.R., and R.V. Pouyat. 2013. Making ecology relevant to decision making: The human-cnetered, place-based approach. Frontiers in Ecology and the Environment 11: 447–448. Dochy, F., M. Segers, P. Van der Bossche, and D. Gijbels. 2003. Effects of problem-based learning: A metaanalysis. Learning and Instruction 13: 533–568. Dransfield, R.D., B.G. Williams, and R. Brightwell. 1991. Control of tsetse flies and trypanosomiasis: Myth or reality? Parasitology Today 7: 287–291. Dresner, M. 2008. Using research projects and qualitative conceptual modeling to increase novice scientists’ understanding of ecological complexity. Ecological Complexity 5: 216–221. Hmelo-Silver, C.E. 2004. Problem-based learning: What and how do students learn? Educational Psychology Review 16: 235–266. Jones, B.D., C.M. Epler, P. Mokri, et al. 2013. The effects of a collaborative problem-based learning experience on students’ motivation in engineering capstone courses. Interdisciplinary Journal of Problem-based Learning. doi:10.7771/1541-5015.1344. Jordan, R., F. Singer, J. Vaughan, and A. Berkowitz. 2009. What should every citizen know about ecology? Frontiers in Ecology and the Environment 7: 495–500. Ju, E.J., and J.G. Kim. 2011. Using soil seed banks for ecological education in primary school. Journal of Biological Education 45: 93–101. Kiker, G.A., T.S. Bridges, A. Varghese, P.T. Seager, and I. Linkov. 2005. Application of multicriteria decision analysis in environmental decision making. Integrated Environmental Assessment and Management 1: 95–108. King, A. 1993. From sage on the stage to guide on the side. College Teaching 41: 30–35. Krathwohl, D.R. 2002. A revision of Bloom’s taxonomy: An overview. Theory into Practice 41: 212–218. Lage, M.T., G.J. Platt, and M. Treglia. 2000. Inverting the classroom: A gateway to creating an inclusive learning environment. The Journal of Economic Education 31: 30–43. Levin, S.A. 2000. Fragile dominion: Complexity and the commons. Cambridge, MA: Perseus. Long, T.M., J.T. Dauer, K.M. Kostelnik, J.L. Momsen, S.A. Wyse, E.B. Speth, and D. Ebert-May. 2014. Fostering ecoliteracy through model-based instruction. Frontiers in Ecology and the Environment 12: 138–139. Lubchenco, J., A.M. Olson, L.B. Brubaker, S.R. Carpenter, M.M. Holland, S.P. Hubbell, S.A. Levin, J.A. MacMahon, et al. 1991. The Sustainable Biosphere Initiative: An ecological research agenda. Ecology 72: 371–412. Magntorn, O., and G. Helldén. 2007. Reading nature from a ‘bottom-up’ perspective. Journal of Biological Education 41: 68–75. McBride, B.B., C.A. Brewer, A.R. Berkowitz, and W.T. Borrie. 2013. Environmental literacy, ecological literacy, ecoliteracy: What do we mean and how did we get there. Ecosphere 4: 1–20. Meir, E. 2001. Ecobeaker.0: Laboratory guide and user manual. Ithaca: BeakerWare. Millennium Ecosystem Assessment (MEA). 2005. Millennium Ecosystem Assessment—Synthesis report. Washington, DC: Island Press. Peters, R.H. 1991. A critique for ecology. Cambridge, UK: Cambridge University Press. Pickett, S.T.A., J. Kolasa, and C.G. Jones. 2007. Ecological understanding: The nature of theory and the theory of nature. New York: Academic Press. Pool, R.F., G.D. Turner, and S.A. Bottger. 2013. Ecology content in introductory biology courses: a comparative analysis. The American Biology Teacher 75: 544–549. Roux, D.J., K.H. Rogers, H.C. Biggs, P.J. Ashton and A. Sergeant. 2006. Bridging the science—management divide: moving from unidirectional knowledge transfer to knowledge interfacing and sharing. Ecology and Society 11(1): 4. http://www.ecologyandsociety.org/vol11/iss1/art4/. Savery, J.R. 2006. Overview of problem-based learning: definitions and distinctions. Interdisciplinary Journal of Problem-based Learning. doi:10.7771/1541-5015.1002. Slobodkin, L.B. 2003. A citizen’s guide to ecology. New York: Oxford University Press. Smetanaa, L.K., and R. Bell. 2012. Computer simulations to support science instruction and learning: a critical review of the literature. International Journal of Science Education 34: 1337–1370. Strayer, J.F. 2012. How learning in an inverted classroom influences cooperation, innovation and task orientation. Learning Environments Research 15: 171–193. Tapio, P., and R. Willamo. 2008. Developing interdisciplinary environmental frameworks. AMBIO 37: 125–133. Wilensky, U., and K. Reisman. 2006. Thinking like a wolf, a sheep, or a firefly: Learning biology through constructing and testing computational theories—An embodied modeling approach. Cognition and Instruction 24: 171–209.