Can thiết can thiệp sớm cho trẻ em có nguy cơ rối loạn xử lý thị giác từ 1 tuổi: giao thức nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát

Springer Science and Business Media LLC - Tập 21 - Trang 1-14 - 2020
Marlou J. G. Kooiker1, Yoni van der Linden2, Jenneke van Dijk2, Ymie J. van der Zee3, Renate M. C. Swarte4, Liesbeth S. Smit4,5, Sanny van der Steen-Kant6, Sjoukje E. Loudon7, Irwin K. M. Reiss4, Kees Kuyper3, Johan J. M. Pel1, Johannes van der Steen1
1Department of Neuroscience, Erasmus Medical Center, Rotterdam, The Netherlands
2Royal Dutch Visio, Center of Expertise for Blind and Partially Sighted People, the Hague, The Netherlands
3Royal Dutch Visio, Center of Expertise for Blind and Partially Sighted People, Rotterdam, The Netherlands
4Department of Pediatrics, Division of Neonatology, Erasmus MC-Sophia Children's Hospital, Rotterdam, The Netherlands
5Department of Neurology, Division of Pediatric Neurology, Erasmus MC-Sophia Children’s Hospital, Rotterdam, The Netherlands
6Royal Dutch Visio, Center of Expertise for Blind and Partially Sighted People, Huizen, The Netherlands
7Department of Pediatric Ophthalmology, Erasmus MC-Sophia Children’s Hospital, Rotterdam, The Netherlands

Tóm tắt

Số lượng trẻ em mắc các rối loạn chức năng xử lý thị giác liên quan đến tổn thương não đang ngày càng gia tăng. Hiện tại, vẫn thiếu các phương pháp can thiệp dựa trên chứng cứ có thể được sử dụng sớm trong quá trình phát triển. Chúng tôi đã phát triển một giao thức can thiệp thị giác phù hợp cho trẻ từ 1 tuổi. Giao thức này có cấu trúc, toàn diện và tùy chỉnh theo từng cá nhân, và được phối hợp với các đánh giá kết quả định lượng. Mục tiêu của chúng tôi là điều tra hiệu quả của chương trình can thiệp thị giác đầu tiên này dành cho trẻ em nhỏ tuổi có nguy cơ (hoặc đã có) rối loạn xử lý thị giác. Đây là một thử nghiệm mù đơn, có kiểm soát giả dược, được tích hợp trong quy trình chăm sóc lâm sàng tiêu chuẩn. Dân số nghiên cứu bao gồm 100 trẻ em sinh cực kỳ hoặc rất non tháng (dưới 30 tuần) ở độ tuổi sửa chữa 1 tuổi, trong đó 50% được dự đoán sẽ có rối loại xử lý thị giác. Đầu tiên, trẻ sẽ trải qua một cuộc sàng lọc thị giác ở 1 tuổi CA. Nếu được phân loại là có nguy cơ VPD, chúng sẽ được giới thiệu đến chăm sóc tiêu chuẩn, bao gồm đánh giá chức năng nhãn khoa và thị giác, và một chương trình can thiệp thị giác (mới được phát triển). Chương trình này bao gồm một giao thức chung (chuẩn hóa và tương tự cho tất cả trẻ em) và một giao thức bổ sung (được điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể của trẻ). Trẻ em được phân bổ ngẫu nhiên vào nhóm can thiệp (bắt đầu vào lúc tham gia ở 1 tuổi CA) hoặc nhóm đối chứng (hoãn lại: bắt đầu ở 2 tuổi CA). Nhóm chứng sẽ nhận được điều trị giả dược. Hiệu quả của can thiệp thị giác sớm sẽ được kiểm tra bằng các đánh giá thị giác và nhận thức thần kinh theo dõi sau 1 năm (khi hoàn thành can thiệp trực tiếp) và sau 2 năm (khi hoàn thành can thiệp hoãn lại). Thông qua thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát này, chúng tôi sẽ thiết lập hiệu quả của một chương trình can thiệp thị giác sớm và mới. Việc kết hợp giữa giao thức chung và giao thức bổ sung cho phép cả so sánh có cấu trúc giữa các tham gia và nhóm, và khả năng phục hồi tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu cụ thể của trẻ. Thiết kế đảm bảo rằng tất cả trẻ em được tham gia sẽ hưởng lợi từ việc tham gia bằng cách đẩy nhanh độ tuổi bắt đầu nhận can thiệp. Chúng tôi kỳ vọng kết quả sẽ áp dụng được cho toàn bộ dân số trẻ em có nguy cơ VPD sớm trong đời.

Từ khóa

#rối loạn xử lý thị giác #can thiệp sớm #trẻ em #nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát #phương pháp can thiệp.

Tài liệu tham khảo

Gilbert CE, Anderton L, Dandona L, Foster A. Prevalence of visual impairment in children: a review of available data. Ophthalmic Epidemiol. 1999;6(1):73–82. Boonstra N, Limburg H, Tijmes N, van Genderen M, Schuil J, van Nispen R. Changes in causes of low vision between 1988 and 2009 in a Dutch population of children. Acta Ophthalmol. 2012;90(3):277–86. Macintyre-Beon C, Ibrahim H, Hay I, Cockburn D, Calvert J, et al. Dorsal stream dysfunction in children. A review and an approach to diagnosis and management. Curr Pediatr Rev. 2010;6(3):166–82. Macintyre-Béon C, Young D, Dutton GN, Mitchell K, Simpson J, Loffler G, et al. Cerebral visual dysfunction in prematurely born children attending mainstream school. Doc Ophthalmol. 2013;127(2):89–102. Sonksen PM, Dale N. Visual impairment in infancy: impact on neurodevelopmental and neurobiological processes. Dev Med Child Neurol. 2002;44(11):782–91. Stiers P, van den Hout BM, Haers M, Vanderkelen R, de Vries LS, van Nieuwenhuizen O, et al. The variety of visual perceptual impairments in pre-school children with perinatal brain damage. Brain and Development. 2001;23(5):333–48. Cioni G, D'Acunto G, Guzzetta A. Perinatal brain damage in children: neuroplasticity, early intervention, and molecular mechanisms of recovery. Prog Brain Res. 2011:189;139–54. Lewis TL, Maurer D. Multiple sensitive periods in human visual development: evidence from visually deprived children. Dev Psychobiol. 2005;46(3):163–83. Ricci D, Romeo DM, Serrao F, Gallini F, Leone D, Longo M, et al. Early assessment of visual function in preterm infants: how early is early? Early Hum Dev. 2010;86(1):29–33. Atkinson J, Anker S, Rae S, Hughes C, Braddick O. A test battery of child development for examining functional vision (ABCDEFV). Strabismus. 2002;10(4):245–69. de Jong M, Verhoeven M, Hooge ITC, van Baar AL. Introduction of the Utrecht Tasks for Attention in Toddlers Using Eye Tracking (UTATE): A Pilot Study. Front Psychol. 2016;7:669. Kooiker MJG, Pel JJM, van der Steen-Kant SP, van der Steen J. A method to quantify visual information processing in children using eye tracking. J Vis Exp. 2016;113:e54031. Pel JJM, Manders JCW, Van der Steen J. Assessment of visual orienting behaviour in young children using remote eye tracking: methodology and reliability. J Neurosci Methods. 2010;189(2):252–6. Kooiker MJG, Pel JJM, van der Steen J. Viewing behavior and related clinical characteristics in a population of children with visual impairments in the Netherlands. Res Dev Disabil. 2014;35(6):1393–401. Kooiker MJG, Swarte RMC, Smit LS, Reiss IKM. Perinatal risk factors for visuospatial attention and processing dysfunctions at 1 year of age in children born between 26 and 32 weeks. Early Hum Dev. 2019;130:71–9. Pel JJM, Dudink J, Vonk M, Plaisier A, Reiss IKM, van der Steen J. Early identification of cerebral visual impairments in infants born extremely preterm. Dev Med Child Neurol. 2016;58(10):1030–5. Kooiker MJG, Pel JJM, van der Steen J. The relationship between visual orienting responses and clinical characteristics in children attending special education for the visually impaired. J Child Neurol. 2015;30(6):690–7. Kooiker MJG, Verbunt HJM, van der Steen J, Pel JJM. Combining visual sensory functions and visuospatial orienting functions in children with visual pathology: a longitudinal study. Brain and Development. 2019;41(2):135–49. Chavda S, Hodge W, Si F, Diab K. Low-vision rehabilitation methods in children: a systematic review. Can J Ophthalmol. 2014;49(3):e71–3. Vervloed MPJ, Janssen N, Knoors H. Visual rehabilitation of children with visual impairments. J Dev Behav Pediatr. 2006;27(6):493–506. Waddington J, Hodgson T. Review of rehabilitation and habilitation strategies for children and young people with homonymous visual field loss caused by cerebral vision impairment. Br J Vis Impair. 2017;35(3):197–210. Williams C, Northstone K, Borwick C, Gainsborough M, Roe J, Howard S, et al. How to help children with neurodevelopmental and visual problems: a scoping review. Br J Ophthalmol. 2014;98(1):6–12. Alimović S, Jurić N, Bošnjak VM. Functional vision in children with perinatal brain damage. J Matern Fetal Neonatal Med. 2014;27(14):1491–4. Dale N, Salt A. Early support developmental journal for children with visual impairment: the case for a new developmental framework for early intervention. Child Care Health Dev. 2007;33(6):684–90. Lueck AH, Dutton G. Vision and the Brain: Understanding Cerebral Visual Impairment in Children. Arlington, VA: AFB Press, American Foundation for the Blind; 2015. Alimović S, Katušić A, Mejaški-Bošnjak V. Visual stimulations' critical period in infants with perinatal brain damage. Neurorehabilitation. 2013;33(2):251–5. Tsai L-T, Hsu J-L, Wu C-T, Chen C-C, Su Y-C. A new visual stimulation program for improving visual acuity in children with visual impairment: A pilot study. Front Hum Neurosci. 2016;10:157. Tsai L-T, Meng L-F, Wu W-C, Jang Y, Su Y-C. Effects of visual rehabilitation on a child with severe visual impairment. Am J Occup Ther. 2013;67(4):437–47. Steendam M. Do you know what I see? Cerebral visual impairment in children, a manual for professionals: Koninklijke Visio, Landelijke Stichting Slechtzienden en Blinden; 2007. Boot FH, Pel JJM, Evenhuis HM, van der Steen J. Quantification of visual orienting responses to coherent form and motion in typically developing children aged 0–12 years. Invest Ophthalmol Vis Sci. 2012;53(6):2708–14. Kooiker MJG, van der Steen J, Pel JJM. Reliability of visual orienting response measures in children with and without visual impairments. J Neurosci Methods. 2014;233:54–62. Dutton GN. The spectrum of cerebral visual impairment as a sequel to premature birth: an overview. Doc Ophthalmol. 2013;127(1):69–78. Ramenghi LA, Ricci D, Mercuri E, Groppo M, De Carli A, Ometto A, et al. Visual performance and brain structures in the developing brain of pre-term infants. Early Hum Dev. 2010;86(1):73–5. Sayeur MS, Vannasing P, Tremblay E, Lepore F, McKerral M, Lassonde M, et al. Visual development and neuropsychological profile in preterm children from 6 months to school age. J Child Neurol. 2015;30(9):1159–73. Schalij-Delfos NE, de Graaf MEL, Treffers WF, Engel J, Cats BP. Long term follow up of premature infants: detection of strabismus, amblyopia, and refractive errors. Br J Ophthalmol. 2000;84(9):963–7. Elsman EBM, van Nispen RMA, van Rens GHMB. Feasibility of the Participation and Activity Inventory for Children and Youth (PAI-CY) and Young Adults (PAI-YA) with a visual impairment: a pilot study. Health Qual Life Outcomes. 2017;15(1):98. Elsman EBM, van Nispen RMA, van Rens GHMB. Psychometric evaluation of the Participation and Activity Inventory for Children and Youth (PAI-CY) 0–2 years with visual impairment. Qual Life Res. 2019 Oct 31. https://doi.org/10.1007/s11136-019-02343-1. [Epub ahead of print]. Cioni G, Inguaggiato E, Sgandurra G. Early intervention in neurodevelopmental disorders: underlying neural mechanisms. Dev Med Child Neurol. 2016;58:61–6. Guzzetta A, D’acunto G, Rose S, Tinelli F, Boyd R, Cioni G. Plasticity of the visual system after early brain damage. Dev Med Child Neurol. 2010;52(10):891–900. Fazzi E, Signorini SG, Bova SM, La Piana R, Ondei P, Bertone C, et al. Spectrum of visual disorders in children with cerebral visual impairment. J Child Neurol. 2007;22(3):294–301. Bonnier C. Evaluation of early stimulation programs for enhancing brain development. Acta Paediatr. 2008;97(7):853–8. Malkowicz DE, Myers G, Leisman G. Rehabilitation of cortical visual impairment in children. Int J Neurosci. 2006;116(9):1015–33. Polat U, Ma-Naim T, Spierer A. Treatment of children with amblyopia by perceptual learning. Vis Res. 2009;49(21):2599–603. Sonksen PM, Petrie A, Drew KJ. Promotion of visual development of severely visually impaired babies: evaluation of a developmentally based programme. Dev Med Child Neurol. 1991;33(4):320–35. Huurneman B, Boonstra FN. Training shortens search times in children with visual impairment accompanied by nystagmus. Front Psychol. 2014;5:988. Guralnick MJ. Why early intervention works: a systems perspective. Infants Young Child. 2011;24(1):6. Suresh KP. An overview of randomization techniques: an unbiased assessment of outcome in clinical research. J Hum Reprod Sci. 2011;4(1):8. Jadad A, Enkin M. Bias in randomized controlled trials. In: Randomized Controlled Trials: Questions, Answers, and Musings, vol. 2. London: BMJ Books; 2007.