Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Duemmler, Kerstin; Nagel, Alexander-Kenneth: Quản lý Đa dạng Tôn giáo: Các sáng kiến từ trên xuống và từ dưới lên tại Đức và Thụy Sĩ
Tóm tắt
Trong những năm gần đây, sự đa dạng tôn giáo đã trở thành một vấn đề chính sách quan trọng trong các xã hội phương Tây do sự nhận thức mới về tôn giáo và sự thể hiện ngày càng rõ nét của các nhóm thiểu số tôn giáo. Bài báo khám phá sự đa dạng của các phản ứng xã hội và chính trị đối với sự đa dạng tôn giáo ở các khu đô thị và qua đó kết hợp các khái niệm lý thuyết của xã hội học chính trị và văn hóa. Khái niệm quản lý đa dạng như một nỗ lực chung của các tác nhân nhà nước và xã hội trong việc quản lý xã hội được liên kết với khái niệm công việc đặt ranh giới như một sự tương tác giữa các tác nhân nhà nước và/hoặc xã hội trong việc duy trì hoặc điều chỉnh ranh giới giữa các truyền thống tôn giáo. Dựa trên hai nghiên cứu trường hợp, bài báo minh họa hai bối cảnh lý tưởng về quản lý đa dạng: Trường hợp đầu tiên từ vùng Ruhr của Đức đại diện cho một phương pháp từ dưới lên dựa trên sự tự tổ chức của các hoạt động liên tôn giáo, trong khi trường hợp thứ hai từ bang Lucerne của Thụy Sĩ cho thấy một mô hình quản lý từ trên xuống dựa trên sự can thiệp của nhà nước vào việc giảng dạy tôn giáo tại các trường học. Dựa vào các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc và quan sát tham gia, các tác giả chỉ ra cách mà các bối cảnh quản lý khác nhau hình thành và làm mờ ranh giới trong lĩnh vực tôn giáo. Cả hai cách tiếp cận hoạt động khác nhau khi tích hợp sự đa dạng tôn giáo và làm cho các khái niệm về nhóm chúng ta trước đây đồng nhất trở nên đa dạng hơn. Mặc dù có mục tiêu ban đầu là bao gồm, nhưng các mẫu loại trừ cũng được tái sản xuất vì ý tưởng về 'tôn giáo hợp pháp' gắn liền với văn hóa của đa số Kitô giáo vẫn tồn tại.
Từ khóa
#đa dạng tôn giáo #quản lý đa dạng #xã hội học chính trị #truyền thống tôn giáo #Đức #Thụy SĩTài liệu tham khảo
Alba, R. (2005). Bright vs. blurred boundaries: second-generation assimilation and exclusion in France, Germany, and the United States. Ethnic and Racial Studies, 28(1), 20–49.
Barth, F. (1969). Ethnic groups and boundaries: The social organization of culture difference. London: Allen & Unwin.
Betschart, M. (2008). Kirchen, religiöses Leben und Kultur, Kapitel 5: Gesellschaft, Wirtschaft und Kultur von 1800 bis zur Gegenwart (Luzern). In Historisches Lexikon der Schweiz (HLS), Version vom 04.11.2008, http://www.hls-dhs-dss.ch/textes/d/D7382-3-43.php.
Bovay, C. (2004). Eidgenössische Volkszählung 2000: Religionslandschaft in der Schweiz. Neuchâtel: Bundesamt für Statistik Neuchâtel.
Bramadat, P. (2009). Religious diversity and international migration: National and global Dimensions. In P. Bramadat & M. König (Eds.), Internationla migration and the governance of religous diversity (pp. 1–26). Montreal: McGill-Queens University Press.
Cattacin, S., Famos, C. R., Duttwiler, M., & Mahnig, H. (2003). Staat und Religion in der Schweiz – Anerkennungskämpfe, Anerkennungsformen. Eine Studie des Schweizerischen Forums für Migrations- und Bevölkerungsstudien (SFM) im Auftrag der EKR. Bern: EKR.
Dahinden, J., Moret, J., & Duemmler, K. (2011). In B. Allenbach, U. Goel, M. Hummrich, & C. Weisskoeppel (Eds.), Jugend—Migration—Religion. Interdisziplinäre Perspektiven (pp. 225–248). Zürich: Nomos.
del Mar Griera, M., & Forteza, M. (2011). New actors in the governance of religious diversity in European cities: The role of interfaith platforms. In J. Haynes & A. Henning (Eds.), Religious actors in the public sphere: Means, objectives& effects (pp. 113–131). New York: Routledge.
Jähnichen, T. (2007). Kirchengemeinden als “Netzwerke” der Integration. Die evangelische Kirche als Integrationsfaktor für Arbeitsmigranten im Ruhrgebiet vor 1914. Forum Industriedenkmalpflege und Geschichtskultur, 1, 29–34.
Jödicke, F., & Rota, A. (2010). Unterricht zum Thema Religion an der öffentlichen Schule. Schlussbericht Nationales Forschungsprogramm NFP 58: Religionsgemeinschaften, Staat und Gesellschaft.
Kenis, P., & Schneider, V. (1991). Policy networks and policy analysis: Scrutinizing a new analytical toolbox. In B. Marin & R. Mayntz (Eds.), Policy networks. Empirical evidence and theoretical considerations (pp. 25–59). Frankfurt/New York: Campus.
Klinkhammer, G., Frese, H., Satilmis, A., & Seibert, T. (2011). Interreligiöse und interkulturelle Dialoge mit Muslimen in Deutschland. Eine quantitative und qualitative Evaluation. Bremen: Selbstverlag.
König, M. (2009). How nation-states respond to religous diversity? In P. Bramadat & M. König (Eds.), International migration and the governance of religious diversity (pp. 293–322). Montreal: McGill-Queens University Press.
Krech, V. (2008). Bewegungen im religiösen Feld: Das Beispiel Nordrhein-Westfalens. In M. Hero, H. Zander, V. Krech, M. Hero, H. Zander, & V. Krech (Eds.), Religiöse Vielfalt in Nordrhein-Westfalen. Empirische Befunde und Perspektiven der Globalisierung vor Ort (pp. 24–43). Paderborn: Schöningh.
Lamont, M., & Molnar, V. (2002). The study of boundaries in the social sciences. Annual Review of Sociology, 28, 167–195.
Laumann, E., & Knoke, D. (1987). The organizational state. Social change in national policy domains. Madison: Wisconsin University Press.
LUSTAT (Ed.). (2010). Kanton luzern in zahlen. Luzern: LUSTAT Statistik.
Mayntz, R., & Scharpf, F. W. (1995). Steuerung und Selbstorganisation in staatsnahen Sektoren. In R. Mayntz & F. W. Scharpf (Eds.), Gesellschaftliche Selbstregelung und politische Steuerung (pp. 9–38). Campus: Frankfurt am Main.
Mitchell, C. (2006). The religious content of ethnic identities. Sociology—The Journal of the British Sociological Association, 40(6), 1135–1152.
Pachucki, M. A., Pendergrass, S., & Lamont, M. (2007). Boundary processes: recent theoretical developments and new contributions. Poetics, 35, 331–351.
Pfaff-Czarnecka, J. (2009). Accommodating religious diversity in Switzerland. In P. Bramadat & M. König (Eds.), International migration and the governance of religous diversity (pp. 225–257). Montreal: McGill-Queens University Press.
Piguet, E. (2006). Einwanderungsland Schweiz. Fünf Jahrzehnte halb geöffnete Grenzen. Bern: Haupt.
Ruane, J., & Todd, J. (2010). Ethnicity and religion: redefining the research agenda. Ethnopolitics: Formerly Global Review of Ethnopolitics, 9(1), 1–8.
Scherl-Hüsler, M. (2003). Islamischer religionsunterricht in luzern. Tangram, 14, 40–45.
Strauss, A. L., & Corbin, J. M. (1996). Basics of qualitative research: Techniques and procedures for developing grounded theory. Thousand Oaks: Sage Publications.
Teczan, L. (2006). Interreligiöser Dialog und politische Religionen. Aus Politik und Zeitgeschichte, 28–29, 26–32.
Weber M (2005 [1922]). Wirtschaft und Gesellschaft. Frankfurt/Main: Melzer Zweitausendeins
Wicker, H.-R. (2009). In E. Pinero, I. Bopp, & G. Kreis (Eds.), Fördern und fördern. Leerstellen im schweizerischen Integrationsdiskurs (pp. 23–47). Zürich: Grünewald.
Wilke, A. (2009). Interreligiöses Verstehen: Rahmenbedingungen für einen gelingenden christlich-muslimischen Dialog. In D. Strahm, & M. Kalsky (Eds.), Damit es anders wird zwischen uns: Interreligiöser Dialog aus der Sicht von Frauen (pp. 14–26). Ostfildern
Wimmer, A. (2008). Elementary strategies of ethnic boundary making. Ethnic and Racial Studies, 31(6), 1025–1055.
Zolberg, A., & Woon, L. L. (1999). Why islam is like spanish: cultural incorporation in Europe and the United States. Politics & Society, 27(1), 5–38.
